Tin tức

Chia sẻ chế độ dinh dưỡng người bị lao phổi giúp phục hồi sức khỏe

Ngày 08/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Lao phổi là căn bệnh truyền nhiễm với tốc độ lây lan cao, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe bệnh nhân. Chính vì thế, người mắc bệnh cần chủ động điều trị để kiểm soát tốt tình trạng sức khỏe. Bên cạnh chữa trị theo phác đồ của bác sĩ, chúng ta cần xây dựng chế độ dinh dưỡng người bị lao phổi để hồi phục sức khỏe nhanh chóng.

1. Tìm hiểu về căn bệnh lao phổi

Trước khi xây dựng thực đơn dành cho bệnh nhân lao phổi, chúng ta cần hiểu về căn bệnh này để có thể đảm bảo chế độ dinh dưỡng phù hợp nhất. Đây là một dạng bệnh truyền nhiễm phổ biến hiện nay và đe dọa tới sức khỏe và chức năng của phổi. Trong đó, nguyên nhân chính khiến bệnh hình thành và phát triển là vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis.

Lao phổi là căn bệnh truyền nhiễm phổ biến hiện nay

Lao phổi là căn bệnh truyền nhiễm phổ biến hiện nay

Ngay khi phát hiện bệnh lao phổi, bạn nên hạn chế tiếp xúc mọi người xung quanh, bởi vì vi khuẩn gây bệnh có khả năng lây lan với tốc độ nhanh chóng. Tốt nhất, người bệnh hãy đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để kiểm soát tình trạng sức khỏe. Bên cạnh điều trị, nếu bạn xây dựng chế độ dinh dưỡng người bị lao phổi và duy trì chúng thì việc tình trạng bệnh sẽ cải thiện đáng kể.

Một số triệu chứng thường gặp của bệnh nhân lao phổi đó là thường xuyên rơi vào trạng thái mỏi mệt trong người, sốt nhẹ và ăn uống không ngon miệng. Thậm chí, nhiều bệnh nhân còn đổ mồ hôi khá nhiều vào buổi đêm hoặc đối mặt với tình trạng rối loạn chức năng tự chủ. Nếu phát hiện những dấu hiệu kể trên, chúng ta không thể chủ quan, bỏ qua việc điều trị bệnh đâu nhé!

2. Tầm quan trọng của dinh dưỡng trong điều trị bệnh lao phổi

Để có sức khỏe chiến đấu với bệnh tật, mọi người cần bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. Tùy tình trạng sức khỏe của mỗi bệnh nhân, chúng ta sẽ đưa ra chế độ dinh dưỡng khoa học, phù hợp với nhu cầu cơ thể. 

Chúng ta nên xây dựng chế độ dinh dưỡng người bị lao phổi

Chúng ta nên xây dựng chế độ dinh dưỡng người bị lao phổi

Đối với người mắc bệnh lao phổi, hệ miễn dịch của họ suy giảm nhanh chóng do những triệu chứng bệnh. Hậu quả đó là bệnh nhân sút cân chỉ trong một thời gian ngắn, biểu hiện bệnh dần trở nên nghiêm trọng hơn. 

Chính vì thế, việc xây dựng chế độ dinh dưỡng người bị lao phổi là rất cần thiết, nhờ vậy sức khỏe của bạn sẽ được cải thiện, có sức để chống chọi với bệnh tật. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết bệnh nhân lao phổi cần được bổ sung đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng sau: đạm, đường, vitamin và các khoáng chất thiết yếu. Đặc biệt, chúng ta nên tăng cường những món ăn giàu đường để kiểm soát những tác dụng phụ không mong muốn của thuốc trị lao phổi gây ra.

Như đã phân tích ở trên, người mắc bệnh lao phổi thường cảm thấy ăn uống không ngon miệng. Để họ có hứng thú ăn uống, chúng ta cần đa dạng hóa thực đơn hàng ngày. Đồng thời, mọi người nên ưu tiên nấu những món ăn mềm, cơ thể dễ hấp thu. Đây là những tiêu chí quan trọng bạn nên biết khi chăm sóc cho bệnh nhân lao phổi.

3. Xây dựng chế độ dinh dưỡng người bị lao phổi

3.1. Bổ sung protein và sắt cho bệnh nhân lao phổi

Hầu hết người mắc bệnh lao phổi đều phải đối mặt với tình trạng suy giảm sức đề kháng, cơ thể suy nhược nghiêm trọng. Nguyên nhân là do bệnh nhân đang bị thiếu máu trầm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe và thể lực. 

Thực phẩm giàu sắt giúp bệnh nhân không bị thiếu máu, suy giảm hệ miễn dịch

Thực phẩm giàu sắt giúp bệnh nhân không bị thiếu máu, suy giảm hệ miễn dịch

Nếu muốn tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, bạn nên bổ sung và thực đơn các món ăn giàu sắt và protein. Như vậy, cơ thể của người bệnh sẽ không phải đối mặt với tình trạng thiếu máu nữa. Đồng thời, việc bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể còn giúp các mô tổn thương nhanh chóng phục hồi.

Khi xây dựng chế độ dinh dưỡng người bị lao phổi, một số thực phẩm bạn nên sử dụng thường xuyên là: trứng gà, gan của động vật, thịt bò và sữa đậu nành… Để bữa ăn thêm ngon miệng, chúng ta có thể lên nhiều thực đơn khác nhau cho bữa ăn hàng ngày.

3.2. Tăng cường các loại thực phẩm giàu kẽm cho người bệnh

Đa phần bệnh nhân lao phổi đều cảm thấy ăn uống không ngon miệng và không có hứng thú khi đến bữa. Nguyên nhân chính của tình trạng trên là do cơ thể của họ đang thiếu kẽm. Nếu tình trạng trên kéo dài liên tục, người bệnh phải đối mặt với nguy cơ suy giảm hệ miễn dịch, sút cân không kiểm soát.

Để duy trì sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, việc bổ sung kẽm vào chế độ dinh dưỡng của bệnh nhân lao phổi là rất cần thiết. Bạn có thể tham khảo một số thực phẩm chứa nhiều kẽm, ví dụ như các loại hải sản, thịt lợn nạc hoặc là lòng đỏ trứng,…

3.3. Bổ sung vitamin và các khoáng chất thiết yếu cho bệnh nhân mắc lao phổi

Vitamin và khoáng chất thiết yếu là những chất dinh dưỡng người bị lao phổi không thể bỏ qua. Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, vitamin giúp quá trình oxy hóa trong cơ thể diễn ra chậm hơn, đồng thời có khả năng kháng viêm cực kỳ hiệu quả. Nếu bổ sung đầy đủ vitamin mỗi ngày, bệnh nhân sẽ bảo vệ được khí quản, ngăn ngừa nguy cơ dị ứng xảy ra ở khí quản. Nhờ vậy, tình trạng bệnh có thể kiểm soát tốt hơn, tránh những diễn biến xấu có thể xảy ra. 

Vitamin có tác dụng chống viêm cực tốt

Vitamin có tác dụng chống viêm cực tốt

4. Bệnh nhân lao phổi không nên ăn những món gì?

Đối với bệnh nhân đang gặp vấn đề liên quan tới hô hấp, bác sĩ thường khuyên họ hạn chế ăn các món cay nóng. Nhiều trường hợp bệnh nhân phải trải qua những cơn ho nghiêm trọng vì ăn đồ cay nóng, có nhiều ớt. Như vậy, những món ăn kể trên có thể khiến tình trạng bệnh diễn biến theo chiều hướng xấu đi, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe. Tốt nhất, bệnh nhân lao phổi không nên ăn các món kể trên để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Trong thời gian điều trị bệnh, bạn cũng nên kiêng sử dụng đồ uống chứa cồn hoặc các sản phẩm chứa chất kích thích. Chúng là nguyên nhân khiến bạn bị rối loạn chức năng tự chủ hoặc bị sốt cao trong thời gian dài. Đặc biệt, rượu bia, chất kích thích sẽ khiến cho hiệu quả của thuốc điều trị giảm đáng kể.

Bệnh nhân lao phổi nên hạn chế ăn đồ cay nóng

Bệnh nhân lao phổi nên hạn chế ăn đồ cay nóng

Lao phổi là căn bệnh truyền nhiễm cực kỳ nghiêm trọng và cần được điều trị kịp thời để tránh biến chứng xấu. Bên cạnh việc chữa trị theo phác đồ của bác sĩ, bạn nên kết hợp với chế độ dinh dưỡng người bị lao phổi. Nhờ vậy, hiệu quả điều trị được cải thiện đáng kể, bệnh nhân có thể kiểm soát tốt tình trạng sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.