Tin tức

Cho phép thuốc mới trong điều trị bệnh dịch hạch

Ngày 06/06/2015
Hà Phương (Theo FDA 5/2015)
Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã cho phép thuốc avelox (moxifloxacin) để điều trị bệnh nhân bị bệnh dịch hạch.Đây là một bệnh truyền nhiễm tối nguy hiểm, tiến triển cấp tính, lây lan mạnh với tỷ lệ tử vong cao, được xếp vào diện phải kiểm dịch và khai báo quốc tế.


Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã cho phép thuốc avelox (moxifloxacin) để điều trị bệnh nhân bị bệnh dịch hạch
. Đây là một bệnh truyền nhiễm tối nguy hiểm, tiến triển cấp tính, lây lan mạnh với tỷ lệ tử vong cao, được xếp vào diện phải kiểm dịch và khai báo quốc tế. Bệnh do trực khuẩn Yersinia pestis gây ra, lưu hành trong quần thể động vật thuộc những loài gặm nhấm (chủ yếu là chuột) và bọ chét ký sinh trên chúng. Từ đó, bệnh lây truyền sang người qua trung gian bọ chét nhiễm khuẩn. Ba hình thức phổ biến nhất của bệnh dịch hạch là viêm hạch bạch huyết (thể nhiễm khuẩn huyết), thể hạch và thể phổi.

 

Avelox đã được tiến hành nghiên cứu hiệu quả trên khỉ xanh châu Phi đã bị nhiễm vi khuẩn Yersinia pestis trong phòng thí nghiệm. Loài vật đã được lựa chọn ngẫu nhiên để nhận một chế độ 10 ngày dùng avelox hoặc giả dược ít nhất bốn giờ sau khi khởi phát sốt khi tiếp xúc với Yersinia pestis. Tiêu chí chính là sự sống còn ở cuối của nghiên cứu. Tất cả những con khỉ được điều trị bằng Avelox đều sống sót, trong khi đó số khỉ được điều trị bằng giả dược thì không còn sống sót.

FDA chấp thuận Avelox cho bệnh dịch hạch, cho phép phát hiện hiệu quả từ các nghiên cứu động vật đầy đủ và được kiểm soát tốt sẽ được sử dụng trong những trường hợp không khả thi hoặc có đạo đức để thử nghiệm tiến hành ở người. Bởi vì bệnh dịch hạch là một bệnh hiếm có, nó sẽ không thể tiến hành thử nghiệm hiệu quả đầy đủ ở người.

Tác dụng phụ thường gặp là buồn nôn, tiêu chảy, nhức đầu và chóng mặt. Ngoài ra, Avelox cần mang một cảnh báo liên quan đến làm tăng nguy cơ viêm gân và đứt gân và làm xấu đi tình trạng yếu cơ ở những người bị rối loạn thần kinh cơ, bệnh nhược cơ. Tác dụng phụ khác bao gồm các phản ứng dị ứng, tổn thương gan, bất thường của máu, tác dụng trên hệ thần kinh và nhịp tim bất thường. Tuy nhiên, bệnh dịch hạch là một bệnh rất nghiêm trọng và thường gây tử vong nên lợi ích của Avelox để điều trị bệnh dịch hạch giá trị hơn những nguy cơ tiềm ẩn.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.