Tin tức

Chủ quan quá chén với rượu bia, người đàn ông ám ảnh vì căn bệnh viêm tụy cấp “đeo bám”

Ngày 15/08/2024
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: ThS.BS. Phạm Duy Hưng
Nam bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng âm ỉ vùng thượng vị, qua thăm khám, bác sĩ MEDLATEC cho biết đây là đợt viêm tụy cấp tái phát - hậu quả của việc sử dụng rượu bia, không tuân thủ điều trị.

Cảnh báo tái phát viêm tụy cấp do sử dụng nhiều rượu bia 

Mặc dù có tiền sử đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa lipid máu kèm viêm tụy cấp phải điều trị từ tháng 2/2023 nhưng nam bệnh nhân T.S.D (50 tuổi, Hà Nội) vẫn chủ quan sử dụng nhiều rượu bia và không tuân thủ điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Ông D. đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trong tình trạng đau âm ỉ vùng thượng vị, gần mạn sườn trái liên tục trong 2 ngày trước khi vào viện. Trước đó trong khoảng 2 tuần, ông thường xuyên sử dụng rượu bia nhiều.  

Tại viện, sau khi được chỉ định xét nghiệm và chụp cắt lớp vi tính, bệnh nhân được chẩn đoán xác định mắc viêm tụy cấp do tăng Triglyceride máu. Đánh giá tính chất bệnh, thang điểm Balthazar cho thấy mức độ E - mức độ biểu hiện bệnh nặng nhất. 


Ông T. được chẩn đoán mắc viêm tụy cấp mức độ nặng nhất do sử dụng nhiều rượu bia (Ảnh minh họa) 

Ngay lập tức, bệnh nhân được nhập viện và điều trị nội khoa tích cực. Bác sĩ tiến hành hạ Triglycerid máu bằng liệu pháp truyền Insulin liên tục, bù dịch điện giải, dùng kháng sinh và thuốc giảm mỡ máu. 

May mắn, sau 3 ngày điều trị, sức khỏe bệnh nhân diễn biến tốt và được xuất viện. Bệnh nhân hết đau bụng, đại tiểu tiện bình thường, ăn uống được, kết quả xét nghiệm Triglycerid giảm xuống ngưỡng cho phép.  

Qua ca bệnh, ThS.BS Phạm Duy Hưng - Phó Khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đưa ra khuyến cáo tới người dân: “Nguy cơ tái phát của viêm tụy cấp là rất cao, đặc biệt với bệnh nhân có sẵn các bệnh lý nền và không thay đổi các thói quen là nguy cơ gây bệnh. Sử dụng nhiều rượu bia không chỉ là yếu tố gây viêm tụy cấp ban đầu mà còn là nguyên nhân chính gây tái phát sau này”. 

Viêm tụy cấp: Tuyệt đối tuân thủ điều trị, phòng tránh biến chứng nguy hiểm 

Tụy có vai trò đặc biệt quan trọng, là nơi sản xuất dịch tụy chứa các enzyme tiêu hóa. Nhờ các enzyme này, thức ăn được phân giải thành acid amin cho phép cơ thể hấp thụ. 

Viêm tụy cấp là rối loạn nghiêm trọng, có tỷ lệ tử vong 5-15%. Các triệu chứng viêm tụy thường gặp như đau bụng trên, đau bụng lan ra sau lưng, sốt, buồn nôn, chướng bụng, ăn uống kém. 


Viêm tụy cấp là bệnh lý dễ tái phát, đặc biệt những người có thói quen uống rượu bia hoặc có sẵn các bệnh nền như sỏi mật, mỡ máu và đái tháo đường 

Bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm, bao gồm: 

  • Nhiễm trùng khiến tụy hoại tử, sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng dẫn đến tử vong; 
  • Suy thận dẫn đến phải lọc máu; 
  • Tiêu chảy, giảm cân dẫn đến suy dinh dưỡng; 
  • Viêm tụy cấp lặp lại nhiều lần dẫn đến viêm tụy mạn tính - nguyên nhân gây đái tháo đường (do thiếu hụt Insulin sản sinh ở tuyến tụy) và tăng nguy cơ ung thư tuyến tụy. 

Từ đó, bác sĩ nhấn mạnh, người dân nếu thấy có bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh cần được thăm khám kịp thời. Đối với bệnh nhân có tiền sử viêm tụy cấp cần tuyệt đối tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, phòng tránh bệnh tái phát. 

Phương pháp phòng ngừa viêm tụy cấp tái phát 

Sau một đợt cấp tính, người bệnh cần có biện pháp phòng ngừa hiệu quả để tránh nguy cơ tái phát, gây tổn thương nghiêm trọng cho tụy cùng các cơ quan lân cận.  

Sau đây là các phương pháp quan trọng giúp phòng ngừa viêm tụy cấp tái phát được ThS.BS Phạm Duy Hưng đưa ra gồm: 

  • Tuân thủ nghiêm ngặt sử dụng thuốc theo phác đồ điều trị của bác sĩ; 
  • Kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ: Lạm dụng rượu bia là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây viêm tụy cấp, do đó người bệnh cần ngừng sử dụng hoàn toàn chất kích thích này; 


Tuyệt đối kiêng rượu bia khi có tiền sử viêm tụy cấp hoặc đang trong thời gian điều trị bệnh 

  • Chế độ dinh dưỡng lành mạnh: Tăng cường rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, giàu chất xơ và vitamin; hạn chế chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ; uống đủ nước, tránh các đồ uống có gas; 
  • Lối sống lành mạnh: Tập luyện thể dục thể thao vừa phải, giữ cân nặng hợp lý, ngủ đủ giấc và kiểm soát tốt stress; 
  • Tái khám định kỳ theo lịch hẹn của bác sĩ để đánh giá hiệu quả điều trị, phát hiện kịp thời các bất thường. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành, cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại hỗ trợ chẩn đoán, điều trị viêm tụy cấp hiệu quả.  

Người dân có bất kỳ vấn đề nào về bệnh cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được giải đáp kịp thời. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.