Tin tức

Chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối bằng cách nào, hiệu quả ra sao?

Ngày 09/08/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm mũi dị ứng gây nên tình trạng sổ mũi, hắt hơi, ngạt mũi, khó thở,... khiến người bệnh phải trải nghiệm những cảm giác rất khó chịu, không thể tập trung cho công việc. Nhiều người vẫn truyền tai nhau cách chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối sinh lý, vậy thực chất phương pháp này có mang lại hiệu quả thực sự, có giúp người bệnh thoát khỏi khổ sở do triệu chứng của bệnh gây ra?

1. Viêm mũi dị ứng là bệnh gì?

Viêm mũi dị ứng là tình trạng mũi chịu sự kích thích và bị viêm không xuất phát từ các tác nhân vi khuẩn, virus mà do các yếu tố bên ngoài môi trường như: bụi nhà, phấn hoa, lông động vật, khói bụi,... tác động gây mẫn cảm và sinh ra triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, nhức đầu, ngạt mũi,... 

Các triệu chứng hay gặp ở bệnh viêm mũi dị ứng

Các triệu chứng hay gặp ở bệnh viêm mũi dị ứng

Các triệu chứng viêm mũi dị ứng được phân chia theo tính chất của bệnh lý này:

- Bệnh theo chu kỳ: hay bị vào mùa nóng hoặc đầu mùa lạnh. Người bệnh thường xuyên hắt hơi, ngứa mũi, ngứa mắt, đỏ mắt, chảy nước mắt, chảy nhiều nước mũi dịch nhầy và trong. Ngoài ra người bệnh có có triệu chứng bỏng rát vòm họng, kết mạc, đau nặng đầu,... Tình trạng này kéo dài, tái diễn liên tục dễ làm phù nề niêm mạc mũi, phì đại cuốn mũi, ngạt mũi,...

- Bệnh không theo chu kỳ: người bệnh thường xuyên hắt hơi, sổ mũi, chảy mũi vào buổi sáng khi vừa thức dậy sau đó triệu chứng giảm dần vào trong ngày nhưng khi gặp môi trường lạnh hay khói bụi là lại tái phát. 

Khi mới mắc bệnh nước mũi trong suốt nhưng bệnh càng nặng thì nước mũi càng đặc, hắt hơi trong nhiều giờ. Tình trạng này làm tiết dịch ứ đọng ở vòm họng, phải khạc nhổ từ đó sinh ra tổn thương niêm mạc mũi họng. 

2. Chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối: hiệu quả và cách thực hiện

2.1. Cơ chế và hiệu quả của phương pháp chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối sinh lý 

Chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối sinh lý 0.9% có thể làm sạch dịch nhầy là tác nhân gây ngạt mũi khi bị bệnh lý này. Mặt khác, nước muối sinh lý còn có tính sát khuẩn nên sẽ làm dịu nhẹ triệu chứng của viêm nhiễm của viêm mũi dị ứng. 

Mỗi ngày dùng nước muối sinh lý rửa mũi 2 - 3 lần có thể giúp niêm mạc hô hấp được làm dịu, tăng cường dẫn lưu dịch. Kết quả đạt được là các triệu chứng sổ mũi, ngạt mũi, ngứa mũi nhanh chóng cải thiện.

Mỗi ngày dùng nước muối sinh lý rửa mũi 2 - 3 lần giúp cải thiện triệu chứng viêm mũi dị ứng

Mỗi ngày dùng nước muối sinh lý rửa mũi 2 - 3 lần giúp cải thiện triệu chứng viêm mũi dị ứng

Ngoài ra, chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối còn làm đẩy trôi tác nhân gây dị ứng ra ngoài đường mũi. Dùng nước muối sinh lý trước khi dùng các loại thuốc đặc trị sẽ làm sạch niêm mạc mũi và giúp hiệu quả của thuốc được tăng lên. 

2.2. Cách chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối sinh lý

Để chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối sinh lý cần chuẩn bị đầy đủ: dụng cụ rửa mũi chuyên dụng và dung dịch nước muối sinh lý. Cả hai dụng cụ này đều có sẵn ở các nhà thuốc nhưng chú ý lựa chọn mua chất liệu an toàn, được thiết kế dễ cho việc sử dụng và vệ sinh.

Sau khi mua về, dụng cụ rửa mũi cần được làm sạch bằng chất rửa dịu nhẹ rồi đem để thật khô. Trình tự các bước chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối như sau:

- Đổ nước muối sinh lý vào bình rửa mũi cho đến vạch đã được chỉ định.

- Đầu hơi cúi về phía trước, nhẹ nghiêng qua trái khoảng 45 độ C rồi đặt phần vòi rửa của bình xịt vào một bên mũi, bóp nhẹ để nước muối chảy dần vào trong mũi. Tuyệt đối không được đưa vòi bình xịt vào quá sâu trong mũi để tránh gây tổn thương niêm mạc.

- Dòng nước được xịt vào sẽ ra ngoài qua bên mũi còn lại, bạn cần điều chỉnh tư thế để nước muối sinh lý không chảy xuống họng.

Trong khi chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối sinh lý cần thận trọng để nước muối không bị chảy vào tai hay xoang trán dẫn đến viêm nhiễm. Muốn vậy khi rửa mũi cần lưu ý:

- Không được nghiêng đầu ra sau khi xịt mũi và cũng không dùng tay bóp mạnh vòi phun vào sâu trong mũi.

- Dùng miệng để thở.

- Kết thúc quá trình rửa mũi cả hai bên mũi đều cần hỉ nhẹ để dịch đọng trong mũi được tống ra ngoài.

- Tháo rời dụng cụ rửa và dùng dung dịch chuyên dụng để rửa sạch, cất nơi khô ráo để tái sử dụng khi cần đến.

- Sau khi rửa mũi bằng nước muối sinh lý không được nằm ngay, nếu muốn ra ngoài thì nên lưu lại 15 - 20 phút rồi sau đó mới ra ngoài chơi để niêm mạc mũi có thời gian để tái lập sự cân bằng.

2.3. Một số lưu ý

Nếu quyết định áp dụng cách chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối sinh lý thì cần:

Chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối sau 2 tuần không hiệu quả thì nên khám bác sĩ chuyên khoa

Chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối sau 2 tuần không hiệu quả thì nên khám bác sĩ chuyên khoa

- Chọn mua nước muối sinh lý đảm bảo chất lượng từ các nhà sản xuất uy tín.

- Dùng nước muối ấm và luôn đảm bảo vệ sinh mũi sạch sẽ.

Nước muối sinh lý không phải là thuốc chữa bệnh mà chỉ có tác dụng hỗ trợ các triệu chứng nhẹ của bệnh viêm mũi dị ứng. Trường hợp bệnh nặng hơn hay đã bị trên 1 tuần thì nên khám bác sĩ chuyên khoa Tai-Mũi-Họng để tìm hướng điều trị hiệu quả.

Người bị viêm mũi dị ứng cần vệ sinh mũi thường xuyên để tống bụi bẩn ra ngoài, giúp mũi có được cảm giác thông thoáng, hạn chế tái nhiễm bệnh. Ngoài ra, để việc chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối đem lại hiệu quả tốt nhất thì thời gian này cũng cần:

- Có chế độ dinh dưỡng đầy đủ để sức đề kháng được tăng cường. Không nên ăn thực phẩm giàu chất kích thích.

- Không thay đổi nhiệt độ đột ngột theo chiều hướng quá nóng hay quá lạnh.

- Cố gắng giảm thiểu tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, chất dễ gây kích ứng đường thở. 

Chữa viêm mũi dị ứng bằng nước muối sinh lý rất đơn giản, chi phí thấp, hỗ trợ tăng tốc độ của điều trị đặc hiệu. Trường hợp đã có triệu chứng viêm mũi dị ứng kéo dài trên 2 tuần nhưng không đỡ hay bệnh thường xuyên tái diễn thì cần khám bác sĩ chuyên khoa tìm biện pháp điều trị tích cực ngay.

Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám, tìm hướng điều trị viêm mũi dị ứng hiệu quả có thể đặt lịch trước cùng bác sĩ chuyên khoa Tai-Mũi-Họng đầu ngành của Hệ thống Y tế MEDLATEC qua đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.