Tin tức

Chữa vô sinh nam giới nguyên nhân do không có tinh trùng

Ngày 01/09/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một trong những nguyên nhân khiến nam giới bị vô sinh là do không có tinh trùng, hay còn gọi là vô tinh. Với sự tiến bộ của y học hiện đại, chữa vô sinh nam giới do không có tinh trùng đem đến nhiều hi vọng làm cha hơn cho người bệnh.

1. Nguyên nhân dẫn đến không có tinh trùng ở nam giới

Tinh trùng được sản xuất tại tinh hoàn, sau đó được vận chuyển cùng dịch tạo thành tinh dịch, xuất tinh ra ngoài khi nam giới đạt cực khoái. Tinh trùng thường chiếm khoảng 1% thể tích tinh dịch, nhưng mỗi lần xuất tinh nam giới thường đưa ra khoảng 100 - 600 triệu tế bào sản xuất. 

Chữa vô sinh nam giới khi tinh trùng hoặc tinh hoàn có dấu hiệu bất thường

Không có tinh trùng có thể do nhiều nguyên nhân

Cần phân biệt rõ tình trạng vô tinh và không xuất tinh được. Bệnh nhân không có tinh trùng vẫn có khả năng sinh lí bình thường, quan hệ tình dục và xuất tinh bình thường, chỉ có trong tinh dịch không có tinh trùng. 

Thông qua quan sát bằng mắt thường, khó có thể nhận thấy nam giới không có tinh trùng bởi chỉ thấy được màu sắc, số lượng của tinh dịch. Vì thế phân tích xét nghiệm tinh dịch đồ mới chẩn đoán chính xác nam giới vô sinh hay tinh trùng bất thường. 

Tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân như:

1.1. Suy tinh hoàn

Tinh hoàn là cơ quan sản xuất tinh trùng, bất cứ bệnh lý hay rối loạn liên quan đều ảnh hưởng đến số lượng và chất lượng tinh trùng. Đặc biệt suy tinh hoàn dẫn tới cơ quan này không thể sản xuất tinh trùng, hậu quả là nam giới vô sinh.

Chữa vô sinh nam giới cần có sự phối hợp giữa bệnh nhân và bác sĩ

 Điều trị suy tinh hoàn hiện nay còn gặp nhiều khó khăn

1.2. Thay đổi nội tiết tố

Tuyến yên của nam giới là cơ quan đảm nhiệm chức năng hình thành các nội tiết tố để kích thích quá trình sinh tinh ở tinh hoàn. Trong trường hợp các nội tiết này không được sinh ra hay sinh ra quá ít hoặc quá nhiều đều dẫn đến tình trạng không sản xuất ra tinh trùng được.

1.3. Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Bệnh lý này là nguyên nhân hàng đầu gây vô sinh nam giới, tuy nhiên bệnh thường nguyên phát từ khi nam giới bước vào tuổi dậy thì, sau đó tiến triển từ từ gây vô sinh. 

Cơ chế gây bệnh như sau: Giãn tĩnh mạch thừng tinh dẫn tới tăng nhiệt độ bìu, ảnh hưởng đến khả năng sinh tinh và chất lượng, chức năng tinh trùng. Giãn tĩnh mạch thừng tinh kéo dài không được điều trị khiến nam giới vô tinh, không thể có con.

1.4. Thiếu ống dẫn tinh bẩm sinh

Ngoài ra, nguyên nhân gây vô tinh ở nam giới có thể do dị tật bẩm sinh thiếu 2 ống dẫn tinh hoặc tắc nghẽn ống dẫn tinh. Tình trạng này không thường gặp song cũng có nguy cơ ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng tinh trùng, gây vô sinh khó điều trị ở nam giới.

1.5. Hội chứng xuất tinh ngược dòng

Khi mắc hội chứng này, nam giới khi xuất tin sẽ ngược về bàng quang chứ không đi đến mào tinh và ống niệu đạo. 

Hiện tượng này khá phổ biến bởi đã ghi nhận sự xuất hiện của tinh trùng trong nước tiểu của nhiều nam giới.

Chữa vô sinh nam giới khi cả 2 vợ chồng đi khám bác sĩ

 Y học hiện đại có thể chữa trị hiệu quả tình trạng vô tinh

2. Phương pháp chữa vô sinh nam giới cho vô tinh

Với sự tiến bộ của y học hiện đại, việc chữa trị vô sinh nam giới do không có tinh trùng đã có nhiều bước tiến lớn, giúp bệnh nhân có khả năng làm bố trở lại. Việc điều trị trước tiên cần kiểm tra, chẩn đoán nguyên nhân. Chỉ những trường hợp vô tinh do suy tinh hoàn mới mất hoàn toàn khả năng sinh con, việc can thiệp điều trị hiện còn hạn chế. Các trường hợp vô tinh khác nếu kịp thời điều trị đều đạt hiệu quả tốt.

Để xác định nguyên nhân khiến nam giới không có tinh trùng, bác sĩ cần kiểm tra lâm sàng bộ phận sinh dục, xét nghiệm nội tiết tố, siêu âm bẹn, đùi, xét nghiệm tinh dịch đồ, sinh thiết tinh hoàn, xét nghiệm nước tiểu tìm tinh trùng,… Khi đã xác định được nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ chuyên sản khoa sẽ đưa ra biện pháp chữa trị thích hợp nhất. 

Với trường hợp vô tinh do tắc ống dẫn tinh hoặc suy tinh hoàn, một số phương pháp sau giúp điều trị hiệu quả:

2.1. Kỹ thuật lấy tinh trùng trực tiếp

Các trường hợp nam giới vẫn có thể sản xuất tinh trùng nhưng do tắc nghẽn ống dẫn tinh, khiến việc vận chuyển tinh trùng bị ngăn chặn thì sẽ được xem xét chỉ định phẫu thuật thông tắc hoặc kỹ thuật lấy tinh trùng trực tiếp. 

Hiện nay có 3 kỹ thuật chính để lấy tinh trùng phục vụ cho chẩn đoán, điều trị và thụ thai cho bệnh nhân vô sinh nam do không có tinh trùng gồm:

Thủ thuật PESA: Chọc hút tinh trùng qua da, bác sĩ sẽ gây tê tại chỗ vùng thực hiện phẫu thuật nên thường không gây đau đớn cho bệnh nhân.

Chữa vô sinh nam giới cần lắng nghe ý kiến của bác sĩ

Trường hợp vô tinh do tắc ống dẫn tinh sẽ cần thông tắc hoặc can thiệp lấy tinh trùng

Thủ thuật MESA: Chọc hút lấy tinh trùng từ mào tinh của người bệnh, phương pháp này đạt tỉ lệ thành công cao song ẩn chứa rủi ro, đau đớn do thực hiện tiểu phẫu.

Thủ thuật MTESE: chọc hút tinh trùng từ kim đâm xuyên qua mô tinh hoàn.

2.2. Kỹ thuật lấy mô tinh trùng

Với trường hợp nam giới không tự sinh ra tinh trùng được thì bác sĩ sẽ can thiệp lấy mô tinh trùng từ mô tinh hoàn, sau đó sử dụng cho các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản. Tuy nhiên đây là kĩ thuật khó, đòi hỏi trình độ y tế cao cũng như trang thiết bị hiện đại.

Với các trường hợp nam giới vô tinh do xuất tinh ngược, bác sĩ sẽ lấy tinh trùng trong mẫu nước tiểu ở bàng quang. Điều trị bằng thuốc cân bằng nội tiết đạt hiệu quả với nam giới vô tinh do thiếu hormone tuyến yên.

Như vậy, chữa vô sinh nam giới không có tinh trùng cần tìm ra nguyên nhân và khắc phục, phương pháp điều trị có thể dùng thuốc, can thiệp tiểu phẫu hoặc sử dụng đến kỹ thuật hỗ trợ sinh sản. 

Điều quan trọng là bệnh nhân cần thăm khám chẩn đoán và điều trị sớm, đúng cách tại cơ sở y tế chuyên khoa uy tín, đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao.

Chữa vô sinh nam giới với bác sĩ chuyên môn giỏi

Nhiều bệnh nhân điều trị vô sinh thành công tại MEDLATEC

Chữa vô sinh nam giới là một quá trình lâu dài, cần tuân thủ điều trị và lạc quan, tích cực. Hi vọng những thông tin chia sẻ về chữa vô sinh nam giới trên đây sẽ giúp bạn đọc giải quyết được phần nào vấn đề của bản thân. 

Đội ngũ y bác sĩ chuyên gia đầu ngành tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã và đang điều trị thành công cho nhiều trường hợp vô sinh nam do không có tinh trùng. Nếu cần tư vấn, thăm khám thêm về tình trạng sức khỏe sinh sản của bạn, hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 hoặc tới trực tiếp hệ thống y tế MEDLATEC trên cả nước.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.