Tin tức

Những thông tin cần biết về căn bệnh vô sinh nam

Ngày 15/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vô sinh là một trong những căn bệnh đáng sợ mà cả nam và nữ đều không muốn gặp phải. Căn bệnh này tước đi khả năng mang thai trở thành nỗi lo sợ cho nhiều gia đình. Bài viết ngày hôm nay sẽ cung cấp những thông tin hữu ích về chứng vô sinh nam.

1. Chức năng sinh sản của nam giới

Giống với nữ giới thì chức năng sinh sản của nam cũng phức tạp không kém. Muốn tạo ra thai nhi với đối tác nam giới cần đảm bảo các yêu cầu sau đây:

  • Sản xuất ra tinh trùng khỏe mạnh. Đây chính là kết quả tạo thành của quá trình hoàn thiện cơ quan sinh sản nam ngay từ thời điểm dậy thì. Ít nhất có 1 tinh hoàn hoạt động tốt và cơ thể có đủ lượng testosterone cùng một số kích thích khác giúp kích hoạt và duy trì quá trình tạo ra tinh trùng.

vô sinh nam

Tinh trùng khỏe mạnh đảm bảo cho quá trình thụ tinh đạt kết quả tốt nhất

  •  Tinh trùng sau khi được tạo ra tại tinh hoàn sẽ được các ống dẫn tinh vận chuyển đi cùng với tinh dịch và xuất tinh khỏi dương vật.

  • Đáp ứng đủ số lượng tinh trùng cần thiết trong tinh dịch. Nếu số lượng thấp sẽ làm giảm khả năng tinh trùng gặp được trứng và thụ tinh.

  • Tinh trùng đảm bảo được chức năng của mình và có khả năng di chuyển. Nếu tinh trùng hoạt động yếu ớt hay chuyển động kém sẽ khó thụ tinh cùng trứng.

2. Nguyên nhân nào gây ra vô sinh ở nam giới

Hiện nay có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến vô sinh ở nam giới.

2.1. Nguyên nhân gây vô sinh nam do bệnh lý

Một số bệnh lý sau đây hoặc do can thiệp điều trị nào đó đã khiến bạn mắc chứng vô sinh:

  • Giãn tĩnh mạch thừng tinh: là tình trạng tĩnh mạch dẫn lưu đến tinh hoàn có dấu hiệu kéo giãn bất thường. Tuy nhiên, tình trạng này chưa được biết rõ nhưng có nhiều giả thuyết nói rằng có mối liên hệ đến sự điều hòa nhiệt độ tinh hoàn. Đây được xem là nguyên nhân chủ yếu nhất gây ra vô sinh.

  • Nhiễm trùng: những bệnh lý nhiễm trùng, bệnh lây qua quan hệ tình dục như lậu và HIV gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất tinh trùng. Ngoài ra sức khỏe tinh trùng có thể giảm sút, có vết sẹo ảnh hưởng đến quá trình di chuyển của chúng.

  • Vấn đề xuất tinh: hiện tượng xuất tinh ngược dòng xuất hiện nếu tinh dịch đi vào bàng quang mà không phóng ra đầu dương vật khi nam giới đạt cực khoái. Đây có thể là biến chứng của những bệnh lý tại chỗ hoặc toàn thân gồm có: cột sống bị chấn thương, bàng quang vừa phẫu thuật, tiền liệt tuyến, niệu đạo,…

  • Kháng thể tinh trùng: là tình trạng các tế bào trong hệ miễn dịch nhận định sai tinh trùng là kháng nguyên xâm lược gây hại và hủy diệt chúng.

  • Khối u: ung thư hay khối u lành tính sẽ gây tác động trực tiếp đến hệ sinh sản ở đàn ông. Một vài trường hợp phải phẫu thuật, xạ trị hay hóa trị nhằm điều trị khối u sẽ làm suy giảm khả năng sinh sản ở nam giới.

vô sinh nam

Việc điều trị khối u sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng sinh sản

  • Tinh hoàn không di chuyển xuống: trong quá trình sinh trưởng của bào thai nếu có 1 hoặc 2 tinh hoàn không di chuyển từ bụng vào bìu sẽ khiến tinh hoàn bị tiêu hủy ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

  • Nội tiết tố không cân bằng: rối loạn nội tiết tố tinh hoặc hay hệ thống nội tiết của vùng dưới đồi, tuyến yên, tuyến giáp cùng tuyến thượng thận bị rối loạn.

  • Tắc nghẽn ống dẫn tinh: chấn thương, tai nạn, phẫu thuật hay bệnh xơ nang sẽ khiến ống dẫn tinh bị tổn thương. Ngoài ra, tắc nghẽn có thể diễn ra ở nhiều vị trí như tinh hoàn, ống dẫn lưu tinh hoàn hay mào tinh.

  • Bệnh celiac: đây là bệnh liên quan đến rối loạn tiêu hóa do sự nhạy cảm với gluten. Bệnh này có khả năng gây ra vô sinh nam. Có thể cải thiện tình trạng bằng cách thay đổi chế độ ăn không có gluten.

  • Tiền căn phẫu thuật: nếu trước đây bạn đã từng phẫu thuật thoát vị bẹn, bìu, tinh hoàn hay trong ổ bụng sẽ để lại di chứng làm giảm chức năng sinh sản.

  • Vấn đề trong quan hệ tình dục: thường là những cản trở  mắc phải trong lúc duy trì sự cương cứng đủ cho việc quan hệ tình dục, xuất tinh sớm, đau khi quan hệ…

  • Nhiễm sắc thể bị khiếm khuyết: những rối loạn gặp phải do di truyền như Klinefelter, Kallmann, Kartagener và xơ nang dẫn đến những bất thường trong khả năng sinh sản ở nam giới.

2.2. Nguyên nhân đến từ môi trường

  • Việc sinh hoạt, làm việc trong môi trường có nhiệt độ cao, tiếp xúc với hóa chất, độc tố gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động sản xuất  tinh trùng:

  • Hóa chất công nghiệp: thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, benzene, toluene, xylene,…

  • Kim loại nặng: chì và thủy ngân.

  • Bức xạ và tia X.

  • Nhiệt độ cao: làm việc trong môi trường nóng bức, quần áo chật, thường xuyên xông hơi sẽ làm giảm số lượng tinh trùng,…

vô sinh nam

Tính chất của môi trường làm việc là nguyên nhân gây ra vô sinh ở nam giới

2.3. Nguyên nhân gây vô sinh do thói quen hằng ngày

  • Dùng ma túy: cocaine và cần sa khiến lượng tinh trùng bị giảm nếu sử dụng thường xuyên.

  • Uống rượu: rượu khiến nồng độ testosterone bị giảm, rối loạn khả năng cương dương và sản xuất tinh trùng kém.

  • Hút thuốc lá: nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng người hút thuốc lá thường xuyên có lượng tinh trùng ít hơn người không hút thuốc. Bên cạnh đó, việc hút thuốc lá thụ động cũng làm ảnh hưởng đến chức năng sinh sản.

  • Trạng thái tinh thần: nếu bạn thường xuyên bị stress, căng thẳng sẽ ảnh hưởng đến những hormon có vai trò sản xuất tinh trùng. Những người bị trầm nặng sẽ khó làm cho đối tác mang thai hơn người bình thường.

  • Cân nặng: tinh trùng của người bị béo phì sẽ bị tác động bằng nhiều cách khác nhau có thể là trực tiếp hoặc gián tiếp làm thay đổi các hormone.

3. Phòng ngừa vô sinh nam cho bạn

  • Bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết như vitamin và kẽm nhằm khôi phục chất lượng tinh trùng và tăng lượng testosterone. Bạn có thể sử dụng nhiều những thực phẩm như rau xanh, thịt cá,… trong bữa ăn hàng ngày.

  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao giúp nâng cao sức khỏe, tinh thần sảng khoái hơn.

  • Lựa chọn quần lót chất liệu thoáng mát, thấm mồ hôi, không bó sát ảnh hưởng xấu cho tinh toàn.

vô sinh nam

Lựa chọn quần lót là việc rất quan trọng giúp phòng tránh được vô sinh

  • Không sử dụng chất kích thích, rượu bia, thuốc lá,…

  • Xây dựng môi trường sống lành mạnh, sắp xếp thời gian biểu khoa học.

4. Địa chỉ khám vô sinh nam nào tốt nhất?

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi được nhiều bệnh nhân lựa chọn khi có nhu cầu khám nam khoa hay vô sinh nam. Khi đến khám tại đây, bệnh nhân sẽ được thăm khám bởi các bác sĩ chuyên khoa có chuyên môn và kinh nghiệm dày dặn. Thêm vào đó, trang thiết bị y tế hiện đại luôn sẵn sàng phục vụ bệnh nhân đến khám nam khoa tại đây.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có hơn 24 năm hình thành và phát triển vượt bậc trở thành địa chỉ khám chữa bệnh uy tín nhất hiện nay tại Hà Nội. Chúng tôi luôn không ngừng nỗ lực và hoàn thiện nhằm đem đến những dịch vụ tốt nhất cho bệnh nhân. Trong đó có thể kể đến Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 giúp bệnh nhân an tâm khi lựa chọn xét nghiệm tại đây.

Hiện nay, chính sách bảo lãnh viện phí với sự cộng tác của gần 40 đơn vị bảo hiểm đã mở ra rất nhiều cơ hội cho nhiều người được khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Nếu có nhu cầu khám chữa bệnh với bảo hiểm y tế hãy đến ngay 2 cơ sở sau: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 42 - 44 Nghĩa Dũng và Phòng khám Đa khoa MEDLATEC 99 Trích Sài, Tây Hồ.

Hy vọng với những thông tin trên đây bạn đọc đã có cái nhìn cụ thể hơn về bệnh vô sinh nam. Hãy liên hệ ngay với tổng đài 1900 56 56 56 để được các bác sĩ, chuyên gia của chúng tôi tư vấn và giúp đỡ bạn.

Từ khoá: vô sinh nam vô sinh

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.