Tin tức

Chứng cryoglobulin huyết là gì và 7 câu hỏi phổ biến

Ngày 18/08/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Có thể nói rất ít người hiểu chính xác chứng cryoglobulin huyết là gì trong khi nó lại đang ngày càng phổ biến. Nếu bạn đang lo lắng về những nguy hại của hội chứng này, hãy để MEDLATEC tư vấn về những kiến thức y khoa liên quan cần lưu ý nhé!

1. Chứng cryoglobulin huyết là gì?

Chứng cryoglobulin huyết (tên khoa học: cryoglobulinemia) được biết đến là trường hợp máu người bệnh có xuất hiện cryoglobulin. Nói một cách dễ hiểu thì tại lớp trong cùng của mao mạch, kháng nguyên và kháng thể sẽ tự động kết tủa. Như vậy, chứng cryoglobulin là tình trạng huyết tương và huyết thanh của con người trở nên bất thường khi bị đông vón protein. 

Chứng Cryoglobulin được các bác sĩ kết luận có thể khiến nhiều cơ quan chịu tổn thương. Cụ thể, chúng trực tiếp tạo ra phản ứng miễn dịch bất thường hoặc gây bất ổn đường máu như làm tăng độ nhớt. Người mắc hội chứng này có nguy cơ cao viêm mạch trong những cơ quan như thận, da, thần kinh ngoại biên và có những biểu hiện điển hình như ban xuất huyết, đau khớp, yếu.

Chứng cryoglobulin huyết chia ra 3 loại sau:

  • Type I: Một số kháng thể đơn dòng như IgG, IgM hoặc IgA có khả năng gây ra tình trạng này. Trong khi đó kháng thể đơn dòng lại xuất hiện nhiều ở những trường hợp bệnh nhân mắc hội chứng đa u tủy xương, Waldenstrom,...

  • Type II: Nếu Type I được hình thành do các kháng thể đơn dòng thì Type II sinh ra do 1 kháng thể đa dòng và 1 kháng thể đơn dòng. Mọi người thường gọi đây là tình trạng Cryoglobulin hỗn hợp (mixed cryoglobulinemia).

  • Type III: Type III hình thành hoàn toàn do các kháng thể đa dòng nhưng vẫn được xét là dạng Cryoglobulin hỗn hợp.

2. Triệu chứng phổ biến nhất của hội chứng cryoglobulin là gì?

Chứng cryoglobulin huyết có triệu chứng khởi phát là các vết phát ban theo kiểu xuất huyết ở da. Theo thời gian, cùng với sự phát triển của bệnh, bệnh nhân còn có thể phải đối mặt với các vấn đề sau:

  • Tổn thương da: Đây là triệu chứng dễ nhận biết nhất của căn bệnh này. Chúng ta sẽ thấy xuất hiện các đốm trên vùng da chân tương tự như vết phát ban hoặc xuất huyết. Nếu các vết ban không được xử lý kịp thời thì hiện tượng lở loét sẽ sớm xuất hiện. 

  • Đau khớp: Triệu chứng khởi phát được đánh giá là khá gần với dấu hiệu của thấp khớp. Chủ yếu cảm giác đau đớn hoặc bất tiện sẽ xuất hiện tại các khớp liên đốt và đầu gối, mắt cá. 

Đau khớp chính là triệu chứng điển hình của chứng bệnh này

Đau khớp chính là triệu chứng điển hình của chứng bệnh này

  • Bệnh lý thần kinh ngoại biên: Cryoglobulin huyết tác động tiêu cực đến các dây thần kinh tại bàn tay và bàn chân. Tình trạng này gây ra cảm giác tê, thậm chí buốt hoặc mất hẳn cảm giác tại đầu ngón tay, ngón chân trong một khoảng thời gian.

3. Nguyên nhân của hội chứng cryoglobulin là gì?

Nguyên nhân của chứng cryoglobulin huyết chủ yếu được xác định do di truyền hoặc các bệnh lý như:

  • Bệnh truyền nhiễm: Một số bệnh có khả năng lây nhiễm dễ dàng như viêm gan chủng B và C hoặc HIV có thể là tác nhân gây bệnh. Đôi khi sốt rét cũng có thể là nguyên nhân gián tiếp nhưng tỷ lệ khá thấp.

  • Một số bệnh ung thư cũng có thể là tác nhân gây bệnh. Ví dụ như chứng đa u tại tủy, bệnh Waldenstrom và ung thư máu).

  • Rối loạn tự miễn: Các chứng rối loạn tự miễn như lupus, lupus ban đỏ, thấp khớp, Sjogren có thể làm tăng nguy cơ gây bệnh cho người bình thường.

4. Chứng cryoglobulin huyết có nguy hiểm không?

Để khẳng định chứng cryoglobulin có nguy hiểm hay không các chuyên gia còn cần căn cứ vào tình trạng cụ thể, diễn biến của bệnh. Ngoài ra mức độ tổn thương do bệnh gây ra cũng phụ thuộc khá nhiều vào thể trạng nền của bệnh nhân. 

Đối với các trường hợp bệnh nhân đã có sẵn các bệnh lý nền ở mức nặng như xuất huyết phổi, thiếu máu, suy tim, cơ tim yếu, viêm gan C, xơ gan hoặc tổn thương thần kinh thì tiên lượng bệnh sẽ phức tạp hơn.

5. Bệnh cryoglobulin huyết có thể chẩn đoán sớm không?

Xét nghiệm máu là thủ tục bắt buộc để chẩn đoán sớm căn bệnh này. Các bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu máu của người bệnh và tiến hành bảo quản tại nhiệt độ 37 độ C. Kế đến mẫu máu sẽ được kiểm tra và làm lạnh nhằm đảm bảo kết quả xét nghiệm được chính xác nhất. Ngoài ra, bác sĩ MEDLATEC có thể yêu cầu người bệnh thực hiện thêm một số xét nghiệm khác để phân tích chính xác tình hình sức khỏe cũng như diễn biến bệnh lý.

Có thể chẩn đoán sớm Chứng cryoglobulin huyết là gì thông qua các xét nghiệm

Có thể chẩn đoán sớm bệnh thông qua các xét nghiệm

Khi đến với bệnh viện MEDLATEC, bệnh nhân có thể dễ dàng nhận được chẩn đoán chính xác thông qua một số bước như sau:

  • Xét nghiệm yếu tố dạng thấp (RF) để phát hiện bệnh ở dạng type II và III.  

  • Xét nghiệm công thức máu để kiểm tra sự ổn định của các tế bào hồng cầu, bạch cầu.

  • Xét nghiệm nước tiểu để kiểm tra chức năng thận.

  • Xét nghiệm ure, creatinine, các chất điện giải trong máu.

  • Xét nghiệm chức năng gan và huyết thanh.

  • Xét nghiệm kháng thể.

  • Xét nghiệm tốc độ lắng hồng cầu (ESR).

  • Điện di huyết thanh và nước tiểu.

6. Phương pháp điều trị chứng cryoglobulin huyết là gì?

Tùy thuộc vào type bệnh cũng như tác nhân gây bệnh mà phác đồ điều trị sẽ khác nhau. 

Nếu bệnh nhân không có bất cứ triệu chứng khởi phát nào cũng như không có dấu hiệu ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ thì bác sĩ có thể chỉ áp dụng một số biện pháp theo dõi sức khoẻ. Việc kê đơn thuốc có thể chưa cần thiết đối với trường hợp này. 

Tuy nhiên nếu bệnh nhân có dấu hiệu suy thận hoặc tổn thương đến các dây thần kinh trên cơ thể thì chắc chắn cần chăm sóc y tế đặc biệt. Các bác sĩ sẽ sử dụng một số chất ức chế miễn dịch như corticosteroid, cyclophosphamide hoặc azathioprine để khắc phục di chứng của bệnh tại mao mạch, thận, da liễu và thần kinh. Tuy nhiên, người bệnh vẫn có thể phải thích nghi với các tác dụng phụ mà thuốc đem lại thông qua sự hỗ trợ của nhân viên y tế.

Đa số bệnh nhân sẽ được bác sĩ khuyên sử dụng thuốc

Đa số bệnh nhân sẽ được bác sĩ khuyên sử dụng thuốc

Trường hợp xấu nhất có thể xảy ra là bệnh nhân gặp biến chứng nguy hiểm. Để giải quyết tình trạng này bác sĩ thường chọn giải pháp thay thế huyết tương. Một số nhóm chất có khả năng ức chế miễn dịch cũng như steroid liều cao sẽ được huy động để đảm bảo sự an toàn cho người bệnh. 

7. Có thể phòng ngừa chứng cryoglobulin không?

Có rất nhiều biện pháp nào giúp chúng ta phòng ngừa chứng cryoglobulin huyết từ sớm.

Nếu mắc chứng cryoglobulin huyết, người bệnh cần tránh để các ngón tay, ngón chân của mình phải tiếp xúc trực tiếp với bề mặt có nhiệt độ thấp. Người bệnh nên sử dụng găng tay, tất giữ ấm cơ thể khi vào khu vực lạnh. Ngoài ra, nếu có tổn thương ngoài da cần xử lý đúng cách nếu không muốn vùng da đó bị nhiễm trùng, lâu lành. 

Giữ ấm cơ thể là cách phòng bệnh hiệu quả

Giữ ấm cơ thể là cách phòng bệnh hiệu quả

Như vậy, chúng ta đã vừa cùng nhau tìm hiểu chứng cryoglobulin huyết là gì và mức độ ảnh hưởng đối với cơ thể. Trên thực tế, không có biện pháp phòng ngừa nào tốt hơn việc chăm sóc sức khoẻ và thăm khám định kỳ. Hiện nay, để có thể đặt lịch thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bạn chỉ cần liên hệ đến hotline 1900 56 56 56. Chúng tôi sẽ giúp bạn chẩn đoán nhanh nhất và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp đối với hội chứng này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.