Tin tức

Lý giải nguyên nhân gây ra hiện tượng đau khớp gối ở người trẻ tuổi

Ngày 13/08/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Đau khớp gối tưởng như chỉ là bệnh của người già nhưng hiện nay lại có một thực tế rất phổ biến là người trẻ cũng bị và tỷ lệ người trẻ mắc hiện tượng này có chiều hướng gia tăng. Đau khớp gối ở người trẻ tuổi là do đâu, có nguy hiểm không, bài viết dưới đây sẽ làm rõ vấn đề ấy.

1. Nguyên nhân gây ra hiện tượng đau khớp gối ở người trẻ

Không giống như tình trạng viêm khớp gối, thoái hóa khớp gối khiến người già bị đau khớp ở khu vực này; người trẻ bị đau khớp gối chủ yếu do các nguyên nhân sau:

- Thói quen không tốt cho khớp gối

Do đặc thù công việc nên nhiều người phải ngồi ở tư thế gập gối trong một thời gian dài. Thêm vào đó, số đông người trẻ tuổi lại đi giày cao gót, ngồi vắt chéo chân, ngồi xổm,... Đây là những thói quen làm tăng nguy cơ đau khớp gối vì tạo lực ép rất lớn lên mặt sụn bánh chè và sụn khớp từ đó làm mặt sụn dễ dập,  mòn và từ đó sớm thoái hóa. Ngoài ra, hay phải đứng khụy một chân và khuân vác vật nặng cũng khiến cho khớp gối phải chịu lực và không thẳng trục được nên bị đau vùng trước gối.

Đi giày cao gót và thói quen ngồi bắt chéo chân là một trong các nguyên nhân gây đau khớp gối ở người trẻ tuổi

Đi giày cao gót và thói quen ngồi bắt chéo chân là một trong các nguyên nhân gây đau khớp gối ở người trẻ tuổi

- Chấn thương 

Bản thân khớp gối phải cử động rất nhiều và chịu áp lực rất lớn do quá trình di chuyển của chúng ta. Trong khi đó nó lại thường xuyên nhô ra ngoài, bị thiếu sự bảo vệ của cơ và mỡ nên càng dễ bị tổn thương. Chỉ cần một chấn thương nhẹ là khớp gối cũng dễ bị đau nhức. Các chấn thương điển hình có thể kể ra như: va chạm khi chơi thể thao, tai nạn, té ngã,... Số đông người trẻ không để ý đến điều này nên mới hay bị đau nhức khớp gối.

- Cân nặng dư thừa và bệnh béo phì

Đây là nguyên nhân rất phổ biến gây ra đau khớp gối ở người trẻ tuổi. Trong mỗi bước đi, khớp gối phải chịu lực gấp rưỡi so với thể trọng và gấp 5 lần khi chạy khớp gối sẽ phải chịu sức nặng tăng gấp 5 lần.

- Trục chân bẩm sinh đã không thẳng

Những người bẩm sinh đã có tình trạng hai đầu gối chụm vào nhau hoặc là chân vòng kiềng dễ khiến cho khớp gối phải chịu lực không đều từ đó nguy cơ mòn khớp gối cao.

2. Người trẻ bị đau khớp gối nguy hiểm như thế nào

Đau khớp gối ở người trẻ tuổi có rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Đối với những trường hợp chấn thương phổ biến và không nghiêm trọng thì có thể xử trí đơn giản. Tuy nhiên, trong trường hợp đau khớp gối xuất phát từ bệnh lý nếu không được chữa trị sớm thì nguy cơ tàn tật rất cao. Các bệnh lý có thể gây đau khớp gối ở người trẻ gồm:

2.1. Khô khớp gối

Bệnh khô khớp gối cũng có thể khiến người trẻ bị đau vì chất dịch bôi trơn đầu sụn tại khớp ngày càng giảm và dần dần bào mòn theo thời gian. Tình trạng này nếu không được phát hiện sớm để điều trị sẽ khiến khớp gối khô đến mức không còn dịch bôi trơn nữa nên xuất hiện cơn đau khớp gối ngày càng trầm trọng.

Đau khớp gối ở người trẻ tuổi có thể là dấu hiệu của bệnh khô khớp gối

Đau khớp gối ở người trẻ tuổi có thể là dấu hiệu của bệnh khô khớp gối

2.2. Thoái hóa khớp gối

Bị đau khớp gối ở người trẻ tuổi cũng có thể do thoái hóa khớp mà ra. Điều này được lý giải rằng khi sụn khớp bị bào mòn nó sẽ không thể che phủ toàn bộ đầu xương được nữa nên khi vận động xương đùi và xương chày sẽ cọ xát vào nhau gây ra đau. Những trường hợp này cơn đau có xu hướng tăng lên khi thay đổi thời tiết hay cử động. Ngoài ra, người bệnh còn bị cứng khớp vào buổi sáng khi mới ngủ dậy.

2.3. Viêm khớp dạng thấp

Người trẻ tuổi nếu bị viêm khớp dạng thấp sẽ gặp nhiều khó khăn trong đi lại, vận động. Bệnh lý này khi không được điều trị sớm có thể khiến cho sụn khớp và xương phía dưới sụn bị phá hủy. Hậu quả của nó chính là khớp gối bị biến dạng, người bệnh mất khả năng lao động hoặc tàn phế vĩnh viễn.

2.4. Loãng xương

Đừng tưởng loãng xương chỉ có ở người già, nó chính là căn bệnh hiện tại đang làm đau khớp gối ở người trẻ tuổi. Sở dĩ như vậy là vì bệnh hình thành do chế độ ăn uống kém dinh dưỡng, di truyền,... làm cho mật độ xương giảm xuống, xương yếu và dễ gãy.

Người trẻ bị đau khớp gối trong thời gian dài, đi lại khó khăn nên khám bác sĩ xương khớp để tìm ra nguyên nhân

Người trẻ bị đau khớp gối trong thời gian dài, đi lại khó khăn nên khám bác sĩ xương khớp để tìm ra nguyên nhân

2.5. Bệnh gout

Ăn quá nhiều chất đạm, uống nhiều bia rượu, sống thụ động,... là các nhân phổ biến gây ra gout. Những người bị bệnh này sẽ rất dễ đau khớp gối, đau ở khớp bàn tay, cổ chân, ngón chân,... kèm theo hiện tượng nóng, đỏ, sưng ở các vùng ấy.

2.6. Gai khớp gối

Khớp gối có gai mọc gây đau nhức, khó khăn khi đi lại chính là bệnh gai khớp gối. Nếu bệnh nặng có thể khiến người bệnh phải ngồi xe lăn vì mất khả năng di chuyển.

2.7. Viêm gân bánh chè

Đây là dạng tổn thương ảnh hưởng đến đoạn dây chằng nối từ xương bánh chè đến xương chày. Các vận động viên hoặc người chơi thể thao rất dễ gặp bệnh lý này. Nguyên nhân của nó là do gối bị quá tải khi chơi mà trước đó không vận động kỹ hay vận động kéo dài và liên tục.

2.8. Viêm khớp gối

Bệnh lý này xảy ra khi phần xương sụn trơn ở khớp gối bị mòn đi, xù xì và thô ráp. Nó khiến cho khớp xương cọ xát vào nhau chặt hơn và tạo ra nhiều ma sát. Hậu quả của nó là các chấn động ở sụn khớp giảm khả năng hấp thụ, gây đau và khó vận động.

2.9. Viêm bao hoạt dịch khớp gối

Bao hoạt dịch khớp gối có vai trò giống như lớp đệm giữa xương với các bộ phận xung quanh nó. Sưng, đỏ, viêm một túi chứa dịch lỏng ở khớp gối tức là viêm bao hoạt dịch. Nó chính là nguyên nhân gây đau khớp gối ở người trẻ tuổi.

2.10. Tràn dịch khớp gối

Nên cảnh giác với bệnh tràn dịch khớp gối khi có triệu chứng đau, khó cử động và tê cứng đầu gối. Nguyên nhân của nó là do dịch khớp gối bỗng nhiên nhiều lên một cách bất thường và có sự thay đổi về tính chất.

2.11. Lao xương khớp

Bệnh lý này dễ xảy ra ở cột sống, khớp háng và khớp gối. Tác nhân gây nên bệnh chính là vi trùng lao. Khi khớp xương càng phải chịu nhiều sức nặng, càng lớn lên về kích thước thì nguy cơ lao càng cao.

Từ những thông tin kể trên có thể thấy hiện tượng đau khớp gối ở người trẻ tuổi không nên chủ quan. Để hạn chế tối đa rủi ro do tình trạng này gây ra, khi thấy đau khớp gối kèm theo hiện tượng: khớp gối phát ra tiếng động khi vận động, đi khập khiễng, đầu gối không di chuyển được,... thì tốt nhất người bệnh nên đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được bác sĩ chuyên khoa hàng đầu trực tiếp thăm khám, chẩn đoán chính xác và tư vấn hướng điều trị hiệu quả.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.