Tin tức

Chụp cắt lớp vi tính cột sống thắt lưng có tác dụng gì?

Ngày 07/11/2022
KTV Nguyễn Thành Lộc
Chụp cắt lớp vi tính cột sống thắt lưng là kỹ thuật không xâm lấn hiện đại, được ứng dụng rất rộng rãi trong y học ngày nay, giúp bác sĩ có thể quan sát cột sống thắt lưng và các phần mềm lân cận một cách chi tiết, rõ nét trên đầy đủ các mặt phẳng khác nhau.

1. Chụp cắt lớp vi tính cột sống thắt lưng là gì?

Chụp cắt lớp vi tính hay chụp CT (Computed Tomography) là kỹ thuật sử dụng tia X chiếu xuyên qua cơ thể đến các đầu thu nhận tín hiệu, máy tính sẽ phân tích dữ liệu và xử lý để cho ra hình ảnh hoàn chỉnh, các mô khác nhau sẽ có mức độ hấp thụ tia X khác nhau dẫn đến sự khác nhau về mức độ đen trắng trên hình ảnh, hay còn được gọi là tỷ trọng. Các tên gọi 2 dãy,16 dãy,32 dãy,64 dãy,128 dãy là cách để chúng ta biết được số đầu thu nhận tín hiệu của máy chụp, số dãy càng nhiều thì hình ảnh càng sắc nét, độ dày lát cắt càng mỏng và thời gian chụp càng nhanh chóng, đặc biệt một số bộ phận chỉ có thể chụp bằng các máy chụp đa dãy hiện đại (MSCT). Ngày nay, các máy chụp cắt lớp vi tính được trang bị rất nhiều các công nghệ hiện đại, thậm chí cả trí tuệ nhân tạo (AI), giúp giảm liều phóng xạ, giảm thời gian chụp nhưng lại tăng chất lượng hình ảnh.

Chụp cắt lớp vi tính cột sống thắt lưng là phương pháp giúp quan sát một cách chi tiết toàn bộ hình thái, cấu tạo của cột sống thắt lưng trên các mặt phẳng 2D, 3D giúp các bác sĩ có thể phát hiện các bất thường và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp. 

Máy chụp MSCT 128 dãy tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC

2. Chụp cắt lớp vi tính cột sống thắt lưng trong những trường hợp nào?

Chụp CT cột sống thắt lưng được chỉ định rất rộng rãi trong chẩn đoán các bệnh lý về cột sống, giúp ích rất nhiều trong điều trị, phục hồi chức năng. Các trường hợp được chỉ định chụp cắt lớp vi tính cột sống thắt lưng bao gồm:

  • Chấn thương cột sống thắt lưng
  • Cong vẹo cột sống, bất thường cột sống bẩm sinh ở trẻ nhỏ
  • Thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, đau mỏi thắt lưng kéo dài 
  • Hẹp ống sống
  • Các trường hợp có cấy ghép kim loại trong cơ thể khó đánh giá trên cộng hưởng từ (MRI)
  • Nghi ngờ lao cột sống, u xương, ung thư xương
  • Các tổn thương phần mềm cạnh cột sống.

Chụp cắt lớp vi tính thắt lưng trong chấn thương

3. Quy trình chụp cắt lớp vi tính cột sống thắt lưng

Tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC, người bệnh sẽ được trải nghiệm các dịch vụ khám chữa bệnh với sự an toàn, nhanh chóng và sự nhiệt tình của đội ngũ y bác sĩ, đảm bảo thời gian thực hiện các dịch vụ nhanh nhất với chất lượng tốt nhất. Quy trình khi thực hiện chụp cắt lớp vi tính cột sống thắt lưng tại bệnh viện đa khoa Medlatec: 

  • Đầu tiên, bệnh nhân được chỉ định chụp cắt lớp vi tính cột sống thắt lưng sẽ di chuyển lên tầng 4 để thực hiện dịch vụ. Kỹ thuật viên chụp tiếp nhận chỉ định, kiểm tra thông tin hành chính, giải thích cho người bệnh về kỹ thuật và hướng dẫn thay quần áo (đối với phụ nữ). Không nên chụp cho phụ nữ có thai hoặc nghi ngờ có thai và trẻ nhỏ, chỉ chụp trong các trường hợp thật sự cần thiết và cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia.
  • Bệnh nhân nằm ngửa trên bàn chụp, hai tay đưa cao qua đầu, trong một số trường hợp bệnh nhân chấn thương khó nằm ngửa có thể cho bệnh nhân nằm nghiêng hoặc các tư thế cơ năng khác mà người bệnh cảm thấy thoải mái nhất. Kỹ thuật viên chụp dùng áo chì che chắn các bộ phận nhạy cảm với tia X mà nằm ngoài vùng cột sống thắt lưng của bệnh nhân. Người bệnh nên nhắm mắt lại và chú ý lắng nghe các hiệu lệnh của kỹ thuật viên để quá trình chụp diễn ra nhanh chóng, an toàn và đảm bảo chất lượng hình ảnh tốt nhất.
  • Quá trình chụp diễn ra trong tầm 5-10 phút, tất cả hình ảnh sẽ được các kỹ thuật viên xử lý và gửi sang trung tâm đọc phim của bệnh viện qua hệ thống lưu trữ và truyền tải ảnh Pacs vô cùng nhanh chóng, hiện đại. Trung tâm chẩn đoán hình ảnh là nơi tiếp nhận, đọc tất cả các hình ảnh mà các cơ sở khám chữa bệnh của Medlatec hay các cơ sở hợp tác chuyên môn với Medlatec gửi đến, đồng thời tiến hành hội chẩn các ca bệnh khó, phức tạp. Đây là nơi hội tụ các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo chuyên nghiệp tại các bệnh viện lớn, có nhiều kinh nghiệm trong chẩn đoán, đồng hành với các bác sĩ là các thầy, giáo sư, chuyên gia đầu ngành trong các chuyên khoa luôn luôn sẵn sàng hội chẩn và tư vấn trực tuyến các ca bệnh đặc biệt. Tất cả điều đó đều hướng đến một mục tiêu là đem lại kết quả chẩn đoán một cách chính xác, chuyên môn sâu, giúp người bệnh yên tâm và tin tưởng tuyệt đối. 

Trung tâm chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC

4. Chụp cắt lớp vi tính cột sống thắt lưng có độc hại không?

Chụp cắt lớp vi tính nói chung để sử dụng tia phóng xạ để tạo tín hiệu trên hình ảnh, vì thế nhiều bệnh nhân lo sợ về mức độ ảnh hưởng của nó đối với cơ thể con người. Tia X khi đi vào cơ thể có thể gây biến đổi sinh học các tế bào, nhất là các tế bào chưa biệt hóa, tuy nhiên điều đó chỉ xảy ra khi liều lượng phóng xạ khá lớn và thời gian chiếu đủ lâu. Với máy móc hiện đại ngày nay, liều lượng tia X là rất thấp và thời gian chụp thông thường chỉ diễn ra trong 15-30s, với các máy MSCT đa dãy thậm chí thời gian và liều chiếu còn giảm hơn một nửa, chính vì thế mà cơ thể bệnh nhân chỉ phải nhận một liều lượng tia phóng xạ rất thấp, gần như không gây ảnh hưởng gì đến cơ thể. Bệnh viện đa khoa MEDLATEC từ lâu đã tiến hành lắp đặt các máy chụp cắt lớp vi tính tiên tiến của các hãng như MSCT 128 dãy của Siemens (Đức) hay máy chụp cắt lớp vi tính đa dãy MSCT Revolution ACT (GE, Mỹ). Chính vì vậy, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm khi thực hiện dịch vụ chụp cắt lớp vi tính tại các cơ sở khám chữa bệnh của MEDLATEC. 

Nói chung, chụp cắt lớp vi tính cột sống thắt lưng là kỹ thuật hiện đại, an toàn, nhanh chóng nhưng đem lại rất nhiều giá trị chẩn đoán, giúp ích cho điều trị phục hồi sau này. Bệnh nhân có thể đến các cơ sở của MEDLATEC để được trải nghiệm các dịch vụ khám chữa bệnh chuyên nghiệp, hiện đại với đội ngũ bác sĩ, chuyên gia hàng đầu của Việt Nam, chắc chắn sẽ mang lại sự yên tâm và hài lòng tuyệt đối. Mọi chi tiết xin liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch.

Hội chẩn trực tuyến tại trung tâm chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.