Tin tức

Chụp cắt lớp vi tính là gì và có ảnh hưởng sức khỏe không?

Ngày 19/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thạch Thảo
Với sự phát triển không ngừng của y học, con người cho ra đời rất nhiều máy móc phục vụ phát hiện, chẩn đoán và chữa bệnh. Trong đó công nghệ chụp cắt lớp vi tính được coi là một công nghệ hiện đại và ứng dụng nhiều trong khám, chữa bệnh. Vậy khi thực hiện công nghệ này, bạn cần lưu ý những vấn đề gì?

1. Tìm hiểu về công nghệ chụp cắt lớp vi tính

Công nghệ chụp cắt lớp vi tính (chụp CT) đang trở nên phổ biến và được áp dụng rộng rãi nhờ tác dụng tuyệt vời của chúng trong việc chẩn đoán bệnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về công nghệ này. Vậy công nghệ chụp CT là gì?

chụp cắt lớp vi tính

Một hình ảnh của công nghệ chụp CT

Có thể nói, đây là một trong những công nghệ hiện đại nhất hiện nay, các bác sĩ sử dụng chúng để thu được hình ảnh bên trong cơ thể con người trên không gian 2 chiều hoặc 3 chiều. Cụ thể, để cho ra hình ảnh như vậy, công nghệ này nhờ tới sự trợ giúp của các tia X, máy chụp sẽ tự động đo mức độ dội của tia X đối với tế bào cơ thể. Nhờ vậy tình trạng của các bộ phận bên trong cơ thể con người được phản ánh chính xác nhất.

Công nghệ chụp cắt lớp vi tính còn được biết đến với tên gọi là chụp CT hoặc chụp cắt lớp. Chúng mang tới hình ảnh sắc nét, rõ ràng hơn so với công nghệ chụp X-quang thông thường. Vì thế, bác sĩ có thể sử dụng công nghệ này để chẩn đoán các căn bệnh chính xác hơn.

chụp cắt lớp vi tính

Cấu tạo máy chụp CT

2. Những trường hợp nào nên đi chụp cắt lớp vi tính

Một vấn đề được rất nhiều người quan tâm đó là khi nào thì bệnh nhân cần phải thực hiện chụp cắt lớp vi tính? Trên thực tế, người ta không lạm dụng công nghệ này để phát hiện tất cả các loại bệnh. Ưu điểm lớn nhất khi chụp CT đó là hình ảnh xương, mô mềm hiện lên rõ ràng hơn so với chụp X-quang thông thường. Vì thế, bác sĩ sẽ chỉ định tiến hành chụp CT trong trường hợp hình ảnh chụp X-quang không đủ rõ nét để chẩn đoán.

Khi chụp cắt lớp vi tính, chúng ta sẽ thu được hình ảnh sắc nét của một số bộ phận như là tạng, mạch máu lớn, dây thần kinh,… Hiện nay, công nghệ chụp CT được áp dụng để chẩn đoán một số vấn đề sau:

  • Mức độ nghiêm trọng của tình trạng chấn thương sọ não.

  • Nguyên nhân khiến bệnh nhân bị đột quỵ.

  • Chụp CT cho bệnh nhân chuẩn bị phẫu thuật để bác sỹ nắm được tình hình cơ thể của bệnh nhân.

  • Chụp CT trước khi bệnh nhân xạ trị để bác sĩ xác định vị trí của khối u.

  • Giúp bác sĩ xác định vị trí sinh thiết cho bệnh nhân.

  • Phát hiện các khối u, hoặc mạch máu bất thường,...

chụp cắt lớp vi tính

Chụp CT áp dụng cho 1 số trường hợp đặc biệt

Nhìn chung, công nghệ chụp CT có ý nghĩa rất lớn đối với việc chẩn đoán cũng như điều trị cho bệnh nhân, vì vậy chúng được các  bác sĩ rất tin tưởng.

3. Người chụp cắt lớp vi tính có thể gặp những rủi ro gì?

Bên cạnh những ưu điểm và tính năng tuyệt vời kể trên, công nghệ chụp cắt lớp vi tính cũng có thể đem đến một số rủi ro nhất định đối với bệnh nhân. Điều này khiến mọi người rất lo lắng và đắn đo không biết có nên tiến hành chụp CT hay không? 

Trên thực tế, việc bệnh nhân gặp rủi ro sau khi thực hiện chụp CT không xảy ra nhiều, đó chỉ là một vài trường hợp hy hữu. Bởi vì trước khi thực hiện, bệnh nhân cần phải khai báo tiền sử bệnh tình của bản thân, dựa vào đó bác sĩ đưa ra những chỉ định phù hợp nhất.

Dưới đây là một vài trường hợp hy hữu có thể xảy ra sau khi bệnh nhân chụp CT.

3.1. Ảnh hưởng tới thai nhi

Một trong những đối tượng không được khuyến khích đi chụp CT đó là phụ nữ đang mang thai. Bởi vì, công nghệ này sử dụng tia X, loại tia này có thể có nguy cơ gây ra bất thường cho em bé trong bụng mẹ, đó có thể là một số dị tật bẩm sinh.

3.2. Nguy cơ bị phơi nhiễm bức xạ

Nếu như cơ thể tiếp nhận lượng lớn bức xạ tia X thì người bệnh có nguy bị các bệnh ung thư, bệnh bạch cầu sau nhiều năm. Điều này có thể bắt nguồn từ việc bạn phải chụp cắt lớp vi tính quá nhiều lần, chụp từ khi còn rất trẻ. Bên cạnh đó, việc chụp CT ở phần cơ thể càng lớn thì nguy cơ bị phơi nhiễm bức xạ càng gia tăng.

chụp cắt lớp vi tính

Chụp CT có thể ảnh hưởng đến sức khỏe 

Mặc dù, trường hợp này rất hiếm xảy ra nhưng các bác sĩ cũng khuyến cáo không lạm dụng quá nhiều vào công nghệ này khi không thực sự cần thiết. Bên cạnh đó, họ cũng lưu ý về khoảng thời gian tối thiểu giữa 2 lần chụp cắt lớp vi tính liên tiếp.

3.3. Có các phản ứng với vật liệu tương phản

Thêm một trường hợp rủi ro có thể xảy ra khi chụp CT đó là cơ thể bệnh nhân có thể phản ứng với vật liệu tương phản. Cụ thể, họ sẽ bị dị ứng với các biểu hiện cụ thể đó là ngứa, phát ban. Trên thực tế, tình trạng này rất hiếm khi xảy ra vì vậy các bệnh nhân không cần quá lo lắng.

4. Nên thực hiện chụp cắt lớp vi tính ở đâu?

Có lẽ khi nghiên cứu về công nghệ hiện đại này, hầu hết mọi người đều quan tâm đến các địa chỉ thực hiện chụp cắt lớp vi tính uy tín, hệ thống máy móc hiện đại, đảm bảo chất lượng.

Một trong số những cơ sở y tế được rất nhiều người tin tưởng đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện đã có hơn 24 năm kinh nghiệm khám và điều trị nhiều căn bệnh khác nhau. Đội ngũ y bác sĩ làm việc tại đây đều là những người có chuyên môn cao, tay nghề vững vàng, quan trọng nhất họ luôn tận tụy, nhiệt tình đối với người bệnh.

chụp cắt lớp vi tính

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ chụp CT uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở được trang bị rất nhiều máy móc hiện đại nhằm phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Trong đó, hệ thống máy móc phục vụ việc chụp cắt lớp vi tính được bệnh viện chú trọng đầu tư, đây đều là thiết bị hiện đại và đạt tiêu chuẩn y tế. Đặc biệt, hiện nay bệnh viện rất tự hào khi sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012. Người bệnh hoàn toàn yên tâm với kết quả xét nghiệm tại cơ sở này.

Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang nỗ lực thực hiện chính sách bảo lãnh viện phí để người bệnh được hưởng những ưu đãi hấp dẫn. Cụ thể, bệnh viện có liên kết với rất nhiều công ty bảo hiểm có tiếng như: Bảo hiểm nhân thọ Manulife, Bảo hiểm Baoviet Tokio Marine, Bảo hiểm quân đội MIC,… Người bệnh sẽ nhận được ưu đãi miễn giảm viện phí, như vậy họ phần nào yên tâm để chữa bệnh.

Có thể nói, sự ra đời của công nghệ chụp cắt lớp vi tính giúp cho bác sĩ chẩn đoán bệnh chính xác hơn. Tuy nhiên, bệnh nhân cũng nên tìm hiểu thật kỹ trước khi thực hiện phương pháp này để tránh một số rủi ro không đáng có. Nếu còn băn khoăn về địa chỉ thực hiện, bạn có thể tham khảo Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thông qua tổng đài tư vấn 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.