Tin tức

Chụp cắt lớp vi tính ruột non tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Ngày 03/08/2022
KTV. Lương Văn Phong
Chụp cắt lớp vi tính (CLVT) ruột non là một trong các phương pháp thăm khám ruột non hiệu quả toàn diện và vô cùng an toàn cho người bệnh. Ruột non là một phần của hệ tiêu hóa, có tác dụng chính hấp thu các chất dinh dưỡng từ thức ăn vào cơ thể. Khi hệ thống tiêu hóa nói chung và ruột non nói riêng gặp vấn đề sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới cơ thể gây nhiều biến chứng phức tạp nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

1. Chụp cắt lớp vi tính là gì

Đã rất nhiều bài viết chuyên sâu về kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính. Về cơ bản hệ thống chụp cắt lớp vi tính bao gồm một hoặc hai bóng phát tia X, tấm cảm biến detector thu nhận ảnh (tùy thuộc vào thế hệ máy, với thế hệ máy hiện đại sử dụng hai đầu bóng cần hai nguồn phát tia X và hai tấm detector). Hai bộ phận này được lắp vào bộ gantry máy và quay liên tục quanh bệnh nhân, đồng thời phát tia X để thu nhận tín hiệu. Dữ liệu thu nhận được thông qua một hệ thống máy tính xử lý và tái tạo thành hình ảnh cắt lớp vi tính.

Qua thời gian hoàn thiện và phát triển, máy chụp cắt lớp vi tính ngày càng hiện đại thời gian quay của bóng nhanh, các bộ phận có nhu động như ruột non hoặc chuyển động co bóp của tim đều có thể chụp được và đảm bảo chất lượng hình ảnh rõ nét.

Hình ảnh máy CLVT sử dụng hai đầu bóng

2. Chụp cắt lớp vi tính ruột non như thế nào

Ruột non là bộ phận dài nhất của hệ thống tiêu hóa. Cấu trúc dài khoảng từ 5 - 9m,. Đầu trên nối với môn vị dạ dày. Đầu dưới nối tiếp với đại tràng tại hồi manh tràng.

Ruột non được chia thành ba đoạn chính lần lượt từ trên xuống bào gồm tá tràng - hỗng tràng - hồi tràng. Nhiệm vụ chính của ruột non là hấp thụ nước, chất dinh dưỡng từ thức ăn thông qua cấu trúc niêm mạc đặc biệt và vận động co bóp liên tục.

Chụp cắt lớp vi tính ruột non cần sử dụng chất tương phản dương tính hoặc âm tính được đưa vào ruột non thông qua đường uống hoặc ống thông. Nhằm làm căng thành ruột non, giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh lý được chính xác nhất.

Sau khi bệnh nhân được chuẩn bị và đảm bảo yêu cầu chụp, kỹ thuật viên hướng dẫn bệnh nhân nằm trên bàn chụp. Sử dụng máy cắt lớp vi tính quét toàn bộ ổ bụng của bệnh nhân. Kết hợp tiêm thuốc cản quang nếu sử dụng đối quang âm tính. Hình ảnh ruột non thu nhận được bác sĩ sẽ quan sát và chẩn đoán.

3. Khi nào cần chụp cắt lớp vi tính ruột non

Chụp cắt lớp vi tính ruột non được chỉ định khi bác sĩ lâm sàng chẩn đoán một số bệnh lý về ruột non như:

  • Nghi ngờ khối u ruột non, phân biệt u lành, u ác tính dựa vào tính chất ngấm thuốc thải thuốc của khối u
  • Chẩn đoán viêm ruột non, thâm nhiễm mỡ vùng ruột non do viêm
  • Đánh giá tắc ruột, thủng ruột non
  • Bệnh lý Crohn
  • Đau bụng kéo dài, xuất huyết tiêu hóa chưa tìm ra nguyên nhân trên nội soi
  • Rối loạn hấp thu dinh dưỡng, kiểm tra sau phẫu thuật..

Bên cạnh đó vẫn có một số chống chỉ định chung khi chụp cắt lớp vi tính trong một số trường hợp phụ nữ mang thai, bệnh nhân dị ứng với thành phần thuốc cản quang hoặc có cơ địa dị ứng nặng. Bệnh nhân bị tắc ruột hoàn toàn hoặc suy gan suy thận nặng..

4. Quy trình kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính ruột non tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bước 1: khám lâm sàng

Đến với bệnh viện đa khoa Medlatec bệnh nhân sẽ được khám lâm sàng, bác sĩ khám và chỉ định chụp cắt lớp vi tính ruột non, sau đó bệnh nhân sẽ được hướng dẫn lên khoa chẩn đoán hình ảnh thực hiện dịch vụ.

Chụp cắt lớp vi tính ruột non có hai kỹ thuật. Kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính có dùng ống thông (Sonde) và chụp cắt lớp vi tính không dùng ống thông. Tại bệnh viện đa khoa Medlatec và phần lớn các bệnh viện trên cả nước thường chụp không sử dụng ống thông, trừ một số trường hợp đặc biệt sử dụng ống thông cần sự trợ giúp từ bác sĩ lâm sàng.

Với kỹ thuật không sử dụng ống thông bệnh nhân sẽ được hướng dẫn uống nước muối hoặc nước muối pha thuốc cản quang tùy từng mục đích chẩn đoán sử dụng đối quang âm hoặc dương tính.

Bước 2: chuẩn bị bệnh nhân

Bệnh nhân sẽ được tiếp nhận, giải thích về kỹ thuật chụp, làm cam kết trước khi chụp và được hướng dẫn uống nước muối hoặc nước muối pha thuốc trước khi chụp. Người bệnh cần nhịn ăn trước 6 - 12 tiếng trước khi thực hiện dịch vụ

Pha thuốc và nước muối với tỉ lệ trung bình khoảng 2,5%. Với chai 500ml nước muối ta pha 10-15ml thuốc cản quang tan trong nước nồng độ 300 - 350mg. Pha 3-4 chai nước muối tùy thể trạng.

Sau khi pha thuốc, hướng dẫn bệnh nhân uống nước chia thành ba lần.

  • Lần 1 uống 500ml đầu tiên trong vòng 5 phút.
  • Lần 2 cách lần thứ nhất 10 phút, uống tiếp 500ml tiếp theo trong vòng 5 phút
  • Lần 3 sau khi uống xong chai thứ hai 15 phút, hướng dẫn bệnh nhân uống tiếp 500ml lần thứ 3.
  • Chụp sau khi uống xong lần 3 khoảng 10-15 phút. trước khi chụp có thể cho người bệnh uống thêm khoảng 250ml nước.

Hình ảnh nước muối và thuốc cản quang

Bước 3: Kỹ thuật chụp

Hướng dẫn bệnh nhân nằm ngửa trên bàn chụp, đầu quay ra ngoài, đặt đường truyền tĩnh mạch bên phải.

Hướng dẫn bệnh nhân nín thở theo hiệu lệnh của máy chụp, căn dặn bệnh nhân ra hiệu nếu có cảm giác bất thường.

Tiến hành chụp trước tiêm, đồng thời tiêm thuốc và chụp thì sau tiêm động mạch, tĩnh mạch lần lượt khoảng 35s và 70s

Kết thúc ca chụp, đánh giá chất lượng hình ảnh, tháo đường truyền hướng dẫn bệnh nhân ra phòng theo dõi khoảng 30p sau tiêm thuốc. Hẹn thời gian trả kết quả.

Với kỹ thuật sử dụng ống thông trước khi chụp cần tiến hành đặt ống thông dưới hướng dẫn tăng sáng truyền hình tới vị trí góc tá - hỗng tràng, cố định ống thông sau đó bơm 1500 - 2000 ml nước muối hoặc nước muối pha thuốc cản quang. tốc độ bơm không quá 200ml/phút. Sau khi bơm xong tiến hành kỹ thuật chụp tương tự kỹ thuật uống.

Hình ảnh chụp ruột non tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC

5. Tổng kết

Chụp cắt lớp vi tính ruột non là một trong các kỹ thuật không thể thiếu và vô cùng quan trọng trong chẩn đoán bệnh lý ruột non. Ưu điểm của chụp cắt lớp vi tính là hạn chế nhiễu ảnh do nhu động ruột khi chụp cộng hưởng từ và đánh giá được những vị trí khó quan sát trên nội soi. Thời gian chụp nhanh, dễ thực hiện, ít tai biến.

Máy chụp cắt lớp vi tính Somatom Go Top tại bệnh viện đa khoa MEDLATEC

MEDLATEC là cơ sở y tế lâu năm, có đội ngũ chuyên gia hàng đầu, đặc biệt có nhiều kinh nghiệm trong siêu âm nó chung và siêu âm đường tiêu hoá nói riêng, đặc biệt có hệ thống máy siêu âm hiện đại hàng đầu thế giới, chắc chắn sẽ mang đến dịch vụ siêu âm đường tiêu hoá với chất lượng tốt nhất.

Hãy gọi đến số 1900 565656 hoặc truy cập website khi có nhu cầu thăm khám để đặt lịch trước và được nhân viên y tế hướng dẫn cụ thể.

MEDLATEC là trung tâm y tế quy tụ những chuyên gia hàng đầu về áp dụng công nghệ chẩn đoán hình ảnh, siêu âm đi cùng là hệ thống máy móc cơ sở vật chất hiện đại, chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.