Tin tức

Tiết lộ những nguyên nhân phổ biến gây viêm ruột non

Ngày 30/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mức độ nguy hiểm của viêm ruột non ở mỗi bệnh nhân là khác nhau tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh. Không phải tất cả các trường hợp bị viêm ruột non đều cần phải điều trị. Nếu bệnh do virus gây ra và triệu chứng bệnh ít nghiêm trọng thì bệnh nhân có thể tự khỏi trong vài ngày. Ngược lại cũng có những trường hợp gặp nguy hiểm do không được điều trị kịp thời. Vì thế, cần thăm khám, tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh để có hướng điều trị phù hợp nhất. 

1. Một số nguyên nhân gây viêm ruột non

Ống tiêu hóa ở giữa dạ dày và đại tràng được gọi là ruột non. Chức năng của ruột non là hấp thu nước, các chất điện giải, các chất dinh dưỡng, bài tiết ra dịch ruột và một số nội tiết tố, đồng thời tạo nhu động đẩy thức ăn và những chất cặn bã xuống đại tràng. 

Viêm ruột non có thể do vi sinh vật gây ra

Viêm ruột non có thể do vi sinh vật gây ra

Rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng viêm ruột non và dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất: 

  • Viêm ruột do vi sinh vật

Vi sinh vật gồm các loại virus, vi khuẩn, vi nấm hay kí sinh trùng có thể gây ra nhiều loại bệnh, đặc biệt là những bệnh về đường tiêu hóa. Khi xâm nhập vào đường ruột, các loại vi sinh vật này có thể tấn công niêm mạc ruột của bệnh nhân và gây ra tình trạng viêm nhiễm. 

Tiêu thụ thực phẩm bị nhiễm khuẩn, sử dụng nguồn nước ô nhiễm (đặc biệt là nước ao, hồ chưa được qua xử lý) hoặc vệ sinh cơ thể không đúng cách chính là những nguyên nhân phổ biến nhất khiến cho vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể, tấn công và gây bệnh. 

- Bệnh Crohn: Căn bệnh này còn được gọi là viêm ruột từng vùng. Đây là tình trạng viêm mạn tính có thể xảy ra ở bất kỳ phần nào của đường tiêu hóa, bao gồm từ miệng đến ruột kết, trong đó có ruột non. Một số triệu chứng có thể xảy ra khi mắc bệnh là sụt cân không rõ nguyên nhân, phân lỏng, sốt,…

- Lao ruột: Là những trường hợp bị viêm ruột non do vi khuẩn lao. Ngoài những biểu hiện bất thường ở đường tiêu hóa, bệnh nhân còn có thể phải đối mặt với những tổn thương ở màng bụng, phổi,…

Bệnh nhân có triệu chứng <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/nguyen-nhan-va-giai-phap-khac-phuc-khi-bi-dau-bung-tren-ron-s195-n19995'  title ='đau bụng'>đau bụng</a>, rối loạn tiêu hóa

Bệnh nhân có triệu chứng đau bụng, rối loạn tiêu hóa

- Bệnh viêm ruột non do Celiac: Là những trường hợp mà hệ tiêu hóa không thể dung nạp gluten. Vì thế, khi ăn những thực phẩm có chứa gluten, bệnh nhân sẽ có nguy cơ bị viêm niêm mạc ruột, giảm khả năng hấp thu dinh dưỡng, teo nhung mao,… Một số triệu chứng thường gặp của bệnh là tiêu chảy, buồn nôn, đầy bụng, đau bụng,...

- Viêm do một số loại bệnh như Henoch-Schönlein, bệnh lupus ban đỏ, viêm nút động mạch,…

- Viêm ruột non do sử dụng một số loại thuốc chẳng hạn như thuốc chống đông máu, thuốc chống viêm không steroid.

- Do thiếu máu nuôi dưỡng: Những trường hợp bị tắc động tĩnh mạch mạc treo ruột cấp tính hoặc mạn tính có thể dẫn tới viêm loét ruột non. Đối với những trường hợp cấp tính, những triệu chứng thường rất rõ ràng chẳng hạn như tình trạng đau bụng dữ dội hay đại tiện ra máu,…. Bệnh nhân nên được đưa đến cơ sở y tế để được cấp cứu kịp thời. Đối với những trường hợp mạn tính thì biểu hiện bệnh thường mơ hồ và không rõ ràng. 

- Không dung nạp Lactose: Là những trường hợp không dung nạp được những thực phẩm có chứa lactose. Do đó, mỗi khi tiêu thụ những thực phẩm có chứa lactose, người bệnh sẽ gặp phải những triệu chứng rất rõ ràng như đau bụng, đi ngoài liên tục,… Nếu ngừng ăn những thực phẩm này thì các triệu chứng sẽ dần thuyên giảm. 

2. Bệnh viêm ruột non có nguy hiểm không?

Viêm ruột non do nhiều nguyên nhân gây ra nên mức độ ảnh hưởng của bệnh đối với sức khỏe còn tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh. Dưới đây là một số vấn đề sức khỏe thường gặp do viêm ruột non gây ra: 

- Làm giảm chất lượng sống của người bệnh: Khi bị viêm ruột non, bệnh nhân thường phải đối mặt với nhiều triệu chứng khác nhau, nhất là tình trạng đau bụng, rối loạn tiêu hóa, buồn nôn và nôn, chán ăn, sụt cân,… vì thế gây ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng sống của người bệnh. 

Viêm ruột non gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh

Viêm ruột non gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh

- Mất nước: Với những trường hợp viêm cấp tính, bệnh nhân có thể bị sốt, tiêu chảy. Những trường hợp này rất dễ bị mất nước, rối loạn điện giải nếu không được điều trị sớm và đúng cách. Thậm chí, một số trường hợp còn có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng nếu không được bù nước kịp thời. 

- Đối với những trường hợp viêm nhiễm kéo dài, vùng viêm sẽ trở thành các vết loét khiến cho ruột mất khả năng chuyển hóa thức ăn, đào thải chất thải, hay hấp thụ nước. Lúc này, bệnh nhân có thể thường xuyên phải đối mặt với tình trạng tiêu chảy mạn tính, đau bụng và thậm chí còn đi ngoài ra máu. 

- Tình trạng viêm ruột non cũng có thể khiến cho cơ thể người bệnh không được hấp thu dinh dưỡng một cách tốt nhất, dễ dẫn đến thiếu chất và làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh, chẳng hạn như bệnh thiếu máu do thiếu sắt, tình trạng nhiễm trùng, thiếu vitamin B12,…

- Nếu bị viêm ruột do tắc mạch mà không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể phải đối mặt với tình trạng hoại tử ruột, phá vỡ niêm mạc ruột. Lúc này, các vi sinh vật gây bệnh sẽ có điều kiện thuận lợi để phát triển ngoài ổ bụng, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân. 

Bệnh nhân nên đi khám sớm để tìm nguyên nhân chính xác và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp

Bệnh nhân nên đi khám sớm để tìm nguyên nhân chính xác và lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp

- Đối với những người bị viêm ruột do mắc bệnh Crohn, bệnh nhân cũng có thể phải đối mặt với một số vấn đề về mắt và xương khớp, chẳng hạn như viêm mắt, viêm khớp,…

Lưu ý: Nếu cơ thể người bệnh xuất hiện những triệu chứng dưới đây thì cần phải đưa bệnh nhân đi thăm khám càng sớm càng tốt: 

- Những triệu chứng bệnh kéo dài hơn 2 ngày và mức độ triệu chứng không có dấu hiệu thuyên giảm mà còn tăng lên. 

-  Triệu chứng tiêu chảy kéo dài từ 3 - 4 ngày. 

- Bệnh nhân bị sốt cao (trên 38 độ). 

- Xuất hiện một số dấu hiệu mất nước bao gồm khô miệng, da nhăn, tiểu ít, nước tiểu đậm màu. 

- Bệnh nhân đau bụng liên tục, nôn, bí trung đại tiện. 

- Có máu lẫn trong phân. 

- Đối với trẻ em, mẹ nên đưa trẻ đến viện nếu thấy xuất hiện một số triệu chứng như sau: Trẻ bị tiêu chảy, sốt li bì, bỏ bú hoặc bú kém, nôn, mệt lả,… 

Nếu cần được tìm hiểu thêm thông tin về bệnh viêm ruột non hoặc có triệu chứng bất thường về đường tiêu hóa, bạn không nên chủ quan mà có thể gọi đến Tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn và đặt lịch khám sớm. Với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và hệ thống trang thiết bị, máy móc hiện đại, các dịch vụ khám chữa bệnh của MEDLATEC chắc chắn sẽ làm hài lòng mọi đối tượng khách hàng. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.