Tin tức

Chụp cộng hưởng từ bao nhiêu tiền, các tiêu chí đánh giá

Ngày 14/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp cộng hưởng từ là kỹ thuật chẩn đoán cận lâm sàng được sử dụng phổ biến và hiện đại nhất hiện nay. Phương pháp này không những đem lại hình ảnh rõ nét, giúp việc chẩn đoán dễ dàng và chính xác hơn mà còn có độ an toàn cao. Chính vì những ưu điểm vượt trội mà nhiều người cho rằng chụp MRI sẽ rất tốn kém. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để cùng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tìm hiểu xem chụp cộng hưởng từ bao nhiêu tiền nhé!

1. Tìm hiểu tổng quát về kỹ thuật chụp cộng hưởng từ

Để biết được chụp cộng hưởng từ bao nhiêu tiền, chúng ta cần nhìn nhận ra ưu điểm cũng như mức độ hiện đại của nó như thế nào.

Chụp cộng hưởng từ là gì?

Chụp cộng hưởng từ hay còn gọi là kỹ thuật MRI (viết tắt của của cụm từ Magnetic Resonance Imaging) là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại sử dụng sóng radio và sóng từ trường để tạo ra hình cắt lớp, thu lại hình ảnh từ các bộ phận trên cơ thể. Sóng từ trường và sóng radio sẽ tác động đến nguyên tử hydrogen trong cơ thể con người, dẫn đến hiện tượng giải phóng ra năng lượng dưới dạng tín hiệu truyền về máy tính. Sau đó, hệ thống máy sẽ chụp thu nhận và xử lý để chuyển đổi thành hình ảnh.

Phương pháp này chụp được đa mặt phẳng, giúp thu được hình ảnh rõ nét với độ tương phản cao giúp phát hiện được tất cả những tổn thương về hình thái cũng như cấu trúc của các bộ phận trên cơ thể. Bên cạnh đó, phương pháp này không sử dụng tia X như các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh khác nên được đánh giá rất an toàn. Cũng chính vì thế mà nó được ứng dụng rộng rãi trong chẩn đoán các bệnh hiện nay, nhất là các bệnh liên quan đến hệ thần kinh, não, cột sống, tim mạch, hệ tiêu hóa, hệ xương khớp,…

Chụp cộng hưởng từ là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại nhất hiện nay

Chụp cộng hưởng từ là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại nhất hiện nay

Tại sao lại cho rằng chụp MRI vượt trội hơn hẳn so với những phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác?

  • Thứ nhất, chụp cộng hưởng từ rất an toàn bởi nó không sử dụng các tia xạ hay những tác động sinh học như những phương pháp chẩn đoán hình ảnh khác. Vì thế nên người chụp sẽ không lo bị ảnh hưởng bởi tia xạ hay bị ảnh hưởng về mặt sinh học.

  • Thứ hai, kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh MRI có khả năng chụp đa mặt phẳng, có thể chụp được tất cả những tổn thương ở các cơ quan dù là nhỏ nhất. Phương pháp này còn thu lại được hình ảnh rõ nét, có độ phân giải cao giúp các bác sĩ quan sát và chẩn đoán dễ dàng và chính xác hơn.

  • Thứ ba, khi thực hiện chụp cộng hưởng từ có thuốc tương phản, chất đối quang từ rất ít khi xảy ra tác dụng phụ.

  • Thứ tư, quá trình thực hiện kỹ thuật này nhanh, tiếng ồn được giảm ở mức tối đa.

Chụp cộng hưởng từ rất an toàn, không xảy ra tác dụng phụ, giúp thu lại hình ảnh rõ nét

Chụp cộng hưởng từ rất an toàn, không xảy ra tác dụng phụ, giúp thu lại hình ảnh rõ nét

2. Có thể chụp cộng hưởng từ ở những bộ phận nào trên cơ thể?

Chụp cộng hưởng từ có thể ứng dụng cho nhiều chuyên khoa khác nhau. Tùy vào từng mục đích chẩn đoán khác nhau mà bác sĩ sẽ chỉ định chụp cộng hưởng từ ở các vị trí khác nhau. Cụ thể là:

Chụp cộng hưởng từ não: 

Những hình ảnh từ kỹ thuật chụp cộng hưởng từ não được sử dụng làm cơ sở để chẩn đoán các bệnh như: u não, tai biến mạch máu não, xuất huyết não, dị dạng mạch máu não, chấn thương sọ não, các bệnh lý viêm não, viêm màng não, động kinh, các dị tật bẩm sinh não,…

Chụp cộng hưởng từ cột sống:

Phương pháp này giúp chẩn đoán được các bệnh về cột sống như: thoát vị đĩa đệm, thoái hóa cột sống, gai cột sống, đau thần kinh tọa, cong vẹo cột sống, chấn thương cột sống, u tủy sống, viêm tủy, nhiễm trùng đĩa đệm,… 

Chụp cộng hưởng từ khớp:

Các bệnh lý về khớp ngày càng gia tăng và có diễn biến phúc tạp. Phương pháp này được ứng dụng rất nhiều để chẩn đoán các bệnh về khớp như: rách sụn chêm, đứt dây chằng chéo ở khớp gối, viêm khớp kháng, hoại tử vô khuẩn háng, chụp cộng hưởng từ khớp khuỷu tay, cổ tay, cổ chân,…

Chụp cộng hưởng từ vùng bụng: 

Những hình ảnh thu được sẽ được dùng để chẩn đoán các bệnh cụ thể như: bệnh gan, u đường mật, sỏi mật, bệnh về tuyến tụy, thận, lá lách, phát hiện ung thư trực tràng, ung thư tiền liệt tuyết, u buồng trứng, u tử cung, ung thư cổ tử cung, ung thư nội mạc tử cung, ung thư tiền liệt tuyến,…

Ngoài ra, kỹ thuật này còn có thể chẩn đoán được các tổn thương ở tuyến vú (các viêm nhiễm ở vú, u lành tính hay ác tính) và giúp chẩn đoán trong những dị tật bẩm sinh bất thường của thai nhi mà phương pháp siêu âm không thể thực hiện được.

Hình ảnh thu được từ kỹ thuật chụp cộng hưởng từ não

Hình ảnh thu được từ kỹ thuật Chụp cộng hưởng từ não

3. Chụp cộng hưởng từ bao nhiêu tiền?

Để trả lời được một con số chính xác chụp cộng hưởng từ bao nhiêu tiền là rất khó bởi nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như:

Phụ thuộc vào giá thành ban đầu của máy: 

Máy chụp cộng hưởng từ có các thế hệ khác nhau như: 0.5 Tesla, 1.5 Tesla hay 0.3 Tesla. Trong đó, tesla là đơn vị dùng để biểu thị độ chính xác của máy, máy có độ chính xác càng cao thì giá thành càng cao và ngược lại. Thế hệ máy chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Đối với loại máy này, giá thành cho mỗi lần chụp dao động từ 1,8 - 2,5 triệu đồng.

Phụ thuộc vào bộ phận chụp MRI:

Mỗi bộ phận khác nhau trên cơ thể sẽ có mức giá chụp khác nhau. Một số vị trí chụp cần sự hỗ trợ của thuốc tương phản nên chi phí chụp cũng vì thế mà tăng lên.

Phụ thuộc vào cơ sở thực hiện kỹ thuật này:

Mỗi sơ sở y tế đều có có sở vật chất, dịch vụ y tế, chất lượng chuyên môn và đội ngũ chuyên gia khác nhau nên mức giá chụp sẽ khác nhau. Những cơ sở y tế có cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại hơn sẽ có mức giá chênh lệch hơn nhưng nó không đáng kể.

Mỗi loại máy khác nhau sẽ có mức giá thành chụp khác nhau

Mỗi loại máy khác nhau sẽ có mức giá thành chụp khác nhau

Đến với MEDLATEC, bạn sẽ hoàn toàn hài lòng bởi bệnh viện không chỉ có đội ngũ chuyên gia có bề dày kinh nghiệm trong khám chữa bệnh, máy móc trang thiết bị hiện đại, dịch vụ khám chất lượng mà còn có mức giá cho các dịch vụ vô cùng phải chăng. Bên cạnh đó, mức giá cho dịch vụ này ở MEDLATEC được niêm yết công khai nên bạn có thể tham khảo và quyết định tùy thuộc vào tình hình tài chính của bạn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở chụp cộng hưởng từ với mức giá hợp lý

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở chụp cộng hưởng từ với mức giá hợp lý

Bài viết trên không chỉ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh đại nhất hiện nay mà còn giúp bạn trả lời câu hỏi chụp cộng hưởng từ bao nhiêu tiền. Hãy liên hệ cho chúng tôi qua hotline 1900 56 56 56 để biết thêm thông tin chi tiết về phương pháp khám bệnh này.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.