Tin tức

Công nghệ chụp cộng hưởng từ là gì và các trường hợp áp dụng

Ngày 24/03/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Ngày nay, với sự tiến bộ của ngành y học, rất nhiều kỹ thuật ra đời để đảm bảo tính chính xác khi chẩn đoán bệnh. Đặc biệt kỹ thuật chụp cộng hưởng được đánh giá là kỹ thuật tiên tiến, đảm bảo an toàn, không gây đau đớn. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ chụp cộng hưởng từ là gì và chúng tác dụng như thế nào trong chẩn đoán bệnh.

1. Tìm hiểu chụp cộng hưởng từ là gì?

Có lẽ, câu hỏi mà nhiều người thắc mắc nhất chính là chụp cộng hưởng từ là gì, kỹ thuật này được thực hiện như thế nào? Chụp cộng hưởng từ hay còn được biết đến với tên gọi MRI - Magnetic resonance imaging. Đây được đánh giá là kỹ thuật tiến bộ và hiện đại, trong đó người ta sử dụng từ trường, sóng vô tuyến radio để phân tích, chẩn đoán hình ảnh. Kỹ thuật chụp cộng hưởng từ khác với chụp CT vì người ta không dùng tới tia bức xạ X.

Rất nhiều người thắc mắc dịch vụ chụp cộng hưởng từ là gì và nguyên tắc hoạt động của kỹ thuật này

Rất nhiều người thắc mắc dịch vụ chụp cộng hưởng từ là gì và nguyên tắc hoạt động của kỹ thuật này

Ngày nay, phương pháp chẩn đoán hình ảnh bằng chụp cộng hưởng từ đang được ưa chuộng và tin tưởng. Bởi vì, hình ảnh thu được rất đầy đủ, có độ tương phản khá cao. Đặc biệt, những hình ảnh này có thể tái tạo 3D, giúp việc chẩn đoán bệnh chính xác và hiệu quả hơn nhiều. Phương pháp này sử dụng từ trường và sóng vô tuyến radio nên không làm cho bệnh nhân mắc phải một vài tác dụng phụ không mong muốn.

Sau khi đã tìm hiểu chụp cộng hưởng từ là gì, chúng ta cần nắm được thời gian thực hiện chụp MRI kéo dài trong bao lâu? Bình thường, chúng ta sẽ dành khoảng 15 - 20 phút để thực hiện chụp cộng hưởng từ. Và sau khoảng 15 phút thì bệnh nhân sẽ nhận được kết quả. Tuy nhiên, với những người có tình trạng bệnh nghiêm trọng và phức tạp, đội ngũ bác sĩ chẩn đoán hình ảnh sẽ mất nhiều thời gian để hội chẩn hơn. Có thể thời gian hội chẩn đối với những ca phức tạp là vài giờ đồng hồ.

2. Nguyên tắc hoạt động của kỹ thuật chụp MRI

Trong khi tìm hiểu kỹ thuật chụp cộng hưởng từ là gì, chúng ta không thể bỏ qua việc nghiên cứu nguyên lý hoạt động của phương pháp này. Nguyên tắc hoạt động của chúng không quá phức tạp, các nguyên tử bên trong cơ thể bệnh nhân sẽ được tiếp xúc với sóng radio do máy chụp phát ra. Mô trong cơ thể sẽ hấp thu, giải phóng năng lượng, sau đó, anten có nhiệm vụ thu lại các tín hiệu được phát ra và nhanh chóng gửi về máy tính.

Chụp cộng hưởng từ có thể thực hiện trên hầu hết các bộ phận trên cơ thể con người, trong đó, kỹ thuật này đặc biệt tỏ ra hiệu quả khi chẩn đoán tổn thương nhu mô não và tủy sống.

3. Những trường hợp nào nên thực hiện chụp cộng hưởng từ

Bên cạnh quan tâm đến vấn đề chụp cộng hưởng từ là gì, có lẽ các bạn cũng thắc mắc không biết những trường hợp nào nên thực hiện kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh này? 

Thông thường, các trường hợp bệnh nhân có nghi ngờ có những tổn thương ở não, cột sống hoặc khớp sẽ được bác sĩ chỉ định thực hiện kỹ thuật này. Cụ thể, người bị nghi ngờ mắc bệnh u não, viêm màng não, hoặc bị tai biến, động kinh cần phải thực hiện chụp cộng hưởng từ để chẩn đoán bệnh chính xác nhất. Bởi vì, phương pháp này cho hình ảnh sắc nét và khá an toàn.

Hình ảnh hộp sọ và não bộ thu được nhờ kỹ thuật chụp cộng hưởng từ.

Hình ảnh hộp sọ và não bộ thu được nhờ kỹ thuật chụp cộng hưởng từ.

Bên cạnh đó, kỹ thuật chụp cộng hưởng từ MRI còn có khả năng nổi bật hơn với chụp CT đó là có thể chẩn đoán hình ảnh dây cột sống, khớp. Nhờ sử dụng kỹ thuật này, các bác sĩ có thể xác định được bệnh nhân đang mắc một số bệnh như: thoát vị đĩa đệm, u tủy sống hoặc bệnh có liên quan đến xương khớp.

Các trường hợp có nguy cơ bị mắc bệnh ung thư cũng sẽ được phát hiện sớm nếu chụp MRI, bởi vì công nghệ này có khả năng nhận diện các khối u mềm rất tốt.

4. Cần chuẩn bị gì trước khi chụp MRI?

Nhiều bệnh nhân thắc mắc những điều cần chuẩn bị trước khi chụp cộng hưởng từ là gì? Đầu tiên, điều cơ bản mà bất cứ ai cũng phải tuân thủ đó là không mang các vật dụng làm bằng kim loại trên cơ thể trong quá trình chụp. Đó có thể là chìa khóa, đồng hồ, đồ trang sức,…

Đặc biệt, những người đang đặt các thiết bị hỗ trợ bên trong cơ thể như máy trợ thính, máy tạo nhịp tim hoặc dùng vòng tránh thai, răng giả cần phải tháo bỏ các thiết bị này mới có thể chụp cộng hưởng từ.

Bên cạnh đó, một số người trước khi thực hiện chụp MRI sẽ được chỉ định tiêm thuốc đối quang từ. Loại thuốc này có thể gây ra tình trạng dị ứng hoặc một số tác dụng phụ khi dùng như: chóng mặt, buồn nôn, nhức đầu,… Vì thế, bệnh nhân cần khai báo tiền sử dị ứng thuốc để các bác sĩ nắm được. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng bởi vì những tác dụng phụ này không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe và sẽ mau chóng biến mất.

Trong quá trình chụp cộng hưởng từ, các bác sĩ cùng khuyên bệnh nhân nên nằm im, tránh cử động quá nhiều. Nhờ vậy, hình ảnh thu được mới sắc nét và chuẩn xác.

5. Địa chỉ chụp cộng hưởng từ

Sau khi tìm hiểu chụp cộng hưởng từ là gì, chắc hẳn bệnh nhân đều mong muốn lựa chọn được cơ sở y tế chất lượng. Có như vậy, họ mới được chẩn đoán về bệnh tình chính xác và mau chóng điều trị.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế được nhiều bệnh nhân tin tưởng, họ đặc biệt có kinh nghiệm trong chụp và chẩn đoán hình ảnh từ kỹ thuật cộng hưởng từ. Tính đến nay, bệnh viện đã có hơn 24 năm kinh nghiệm khám và chữa bệnh vì thế người bệnh rất tin tưởng vào dịch vụ tại đây.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giàu kinh nghiệm sử dụng kỹ thuật chụp cộng hưởng từ.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giàu kinh nghiệm sử dụng kỹ thuật chụp cộng hưởng từ.

Bệnh viện đã và đang trang bị rất nhiều loại máy móc hiện đại để phục vụ việc khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Trong đó, hệ thống trang thiết bị phục vụ chụp cộng hưởng từ rất hiện đại và đảm bảo chất lượng hình ảnh. Không những thế, bệnh viện Đa khoa MEDLATEC rất tự hào khi sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC không chỉ cung cấp dịch vụ khám bệnh mà còn có nhiều dịch vụ chăm sóc khách hàng. Đặc biệt, bệnh viện đang thực hiện chính sách bảo lãnh viện phí, người bệnh nhận được ưu đãi miễn giảm chi phí, viện phí tại đây. Vì thế, rất nhiều khách hàng tin tưởng và tới chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Một số công ty bảo hiểm liên kết với bệnh viện để thực hiện chính sách đó là: Bảo hiểm Vietinbank (VBI), Bảo hiểm Liberty, Bảo hiểm Bảo Việt,… Để nhận được sự tư vấn, bạn hãy liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56.

Khi tìm hiểu chụp cộng hưởng từ là gì, có lẽ chúng ta đã nắm được một số vấn đề cơ bản cần lưu ý trước khi thực hiện. Để hình ảnh chẩn đoán sắc nét và chính xác, bạn nhớ làm theo những hướng dẫn của bác sĩ nhé! Nếu bạn đang tìm một địa chỉ chụp cộng hưởng từ uy tín, hãy tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.