Tin tức

Chụp cộng hưởng từ chẩn đoán bệnh lý lao xương khớp

Ngày 07/05/2023
KTV Nguyễn Thành Lộc
Lao xương khớp là bệnh lý truyền nhiễm rất phổ biến hiện nay, bệnh thường gây đau dữ dội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động của người bệnh, thậm chí là mất khả năng vận động vùng khớp bị nhiễm lao. Các kỹ thuật thông thường chỉ có thể chẩn đoán lao ở các giai đoạn muộn, khi bờ xương mặt khớp đã bị phá hủy nặng nề, chụp cộng hưởng từ là phương pháp chẩn đoán hình ảnh có thể tầm soát và đánh giá lao xương khớp ngay từ những giai đoạn sớm.

1. Lao xương khớp là gì?

Lao xương là bệnh lý nhiễm khuẩn do trực khuẩn lao Mycobacterium tuberculosis gây ra, vi khuẩn lao thường gây bệnh ở phổi, tuy nhiên lao xương là một trong những loại lao ngoài phổi khá thường gặp. Người bệnh không mắc lao xương ngay từ đầu, vi khuẩn lao có thể đi theo đường máu hoặc bạch huyết đến các cơ quan lân cận, vì thế đây là tổn thương thứ phát của lao phổi.

chụp mri lao xương

Lao xương do vi khuẩn lao gây nên

Bệnh có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào, độ tuổi dễ mắc lao nhất là từ 20-50 tuổi. Lao xương thường xảy ra tại cột sống, khớp háng và khớp gối, một số ít trường hợp gặp ở xương sườn, xương cánh chậu, bàn tay, bàn chân.

Thông thường, vi khuẩn lao chỉ khu trú tại một vị trí nhưng cũng có thể xuất hiện tại nhiều vị trí khác nhau (lao xương đa ổ). Lao là bệnh lý vô cùng nguy hiểm và có khả năng truyền nhiễm qua dịch tiết của người bị bệnh, bệnh gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình thái và chức năng của hệ cơ xương khớp, thậm chí gây tàn tật.

Đối tượng dễ mắc lao xương khớp bao gồm:

  • Người có tiền sử bị lao phổi, lao xơ
  • Tuổi từ 20-50, nam giới có tỷ lệ mắc cao hơn nữ giới
  • Tiếp xúc với người thân bị lao nhưng không đeo khẩu trang hay rửa tay thường xuyên
  • Người có đặc thù nghề nghiệp thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân lao
  • Người mắc các bệnh mạn tính làm suy giảm hệ miễn dịch, mắc HIV/AIDS, suy dinh dưỡng, lạm dụng thuốc corticoid, thuốc điều trị ung thư
  • Người hút thuốc lá, thuốc lào, nghiện, lạm dụng các chất kích thích

2. Triệu chứng của lao xương khớp?

Triệu chứng tại chỗ: 

  • Đau nhức vùng xương bị tổn thương: các cơn đau giai đoạn đầu thường âm ỉ, đau tăng lên vào chiều tối và đêm hoặc khi vận động mạnh. Càng ở giai đoạn nặng các cơn đau càng dữ dội do xương khớp bị phá hủy nặng nề, người bệnh cảm thấy đau men theo rễ thần kinh, co giật, sốt cao.
  • Gây biến dạng và dị tật xương khớp: vi khuẩn lao ăn mòn và phá hủy bề mặt khớp gây cong vẹo cột sống, xẹp lún và dính đốt sống, dính khớp, teo cơ, ảnh hưởng nặng nề đến vận động của người bệnh.
  • Áp xe: khi người nhiễm bệnh đến giai đoạn nặng, vi khuẩn lao gây viêm hoại tử xương, sinh mủ và có mảnh xương chết, ổ áp xe có thể vỡ ra gây nhiều biến chứng nghiêm trọng.  

Triệu chứng toàn thân: 

  • Người bệnh cảm thấy mệt mỏi, không còn sức lực, chán ăn, sụt cân, gầy gò, ốm yếu
  • Sốt nhẹ về chiều
  • Da xanh xao, hay đổ mồ hôi ban đêm
  • Liệt nửa người, đau rễ thần kinh, suy giảm cảm giác

3. Vai trò của chụp cộng hưởng từ trong chẩn đoán lao xương khớp

Chụp cộng hưởng từ (MRI) là kỹ thuật sử dụng sóng điện từ trường để kích thích vào các phân tử hydro trong các mô của cơ thể để tạo tín hiệu ảnh. Bất cứ các mô cơ quan nào cấu tạo gồm có phân tử hydro sẽ có tín hiệu trên hình ảnh, càng nhiều phân tử hydro thì cơ quan đó càng có tín hiệu mạnh.

Do cơ thể người được cấu tạo chủ yếu là nước và mô mỡ nên lượng phân tử hydro là cực kỳ lớn, do đó tín hiệu ảnh tạo ra rất nhiều, vì thế nên hình ảnh chụp cộng hưởng từ có độ chi tiết và tương phản rất tốt. Đặc biệt, do sử dụng từ trường nên chụp cộng hưởng từ là phương pháp cực kỳ an toàn, không gây độc hại đến người chụp, có thể áp dụng rộng rãi đối với phụ nữ có thai và trẻ nhỏ.

Vi khuẩn lao khi di trú đến các vùng xương khớp làm phá hủy và ăn mòn bờ xương mặt khớp gây viêm xương và phù nề phần mềm xung quanh, chuỗi xung T2 quan sát rất rõ nét các thành phần dịch khí, dịch mủ của ổ viêm hay khối áp xe. Đặc biệt, chuỗi xung xóa mỡ T2 STIR có thể phân biệt tổn thương dạng mỡ với dịch viêm, giúp đánh giá được mức độ viêm xương, tổn thương đĩa đệm và phù nề phần mềm.

Hình ảnh T2W có vai trò vô cùng quan trọng trong đánh giá các tổn thương viêm đốt sống, đĩa đệm, phù xương và cơ, từ đó bác sĩ có thể xác định giai đoạn của bệnh để có phác đồ điều trị kịp thời.

chụp mri lao xương

Hình ảnh lao cột sống trên hình ảnh MRI

Hình ảnh T1W được coi là hình giải phẫu của cơ quan cần khảo sát, giúp đánh giá tổn thương xương, lún xẹp thân đốt sống, đĩa đệm hay mức độ hẹp khe khớp. Hình T1W Fat Sat sau tiêm thuốc cản quang làm tăng tương phản giữa vùng tổn thương và các cơ quan khác, giúp chẩn đoán phân biệt u và áp xe, xác định được bản chất, ranh giới, mức độ xâm lấn của tổn thương viêm nhiễm do vi khuẩn lao gây nên.

Ngoài ra, chụp cộng hưởng từ ngoài phát hiện tổn thương lao còn có thể tầm soát và phát hiện rất nhiều các bệnh lý khác của cột sống, khớp háng, khớp gối, giúp tiết kiệm chi phí thăm khám cho người bệnh. 

chụp mri lao xương

Máy chụp cộng hưởng từ tại PKĐK Medlatec

Nói chung, chụp cộng hưởng từ là kỹ thuật chẩn đoán hiện đại nhất trong phát hiện và chẩn đoán bệnh lý lao xương khớp, giúp đánh giá chính xác mức độ phá hủy thân đốt sống, đĩa đệm, mặt khớp của vi khuẩn lao, đồng thời chẩn đoán phân biệt với nhiều bệnh lý khác của vùng cột sống và các khớp. Bệnh nhân nếu xuất hiện các dấu hiệu hoặc có nhu cầu thăm khám lao xương khớp và rất nhiều các bệnh lý khác có thể đến các cơ sở khám chữa bệnh chất lượng cao của Medlatec tại Hà Nội.

Tại đây, người bệnh sẽ được trải nghiệm rất nhiều các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tuyệt vời với chất lượng trang thiết bị hàng đầu cả nước và đội ngũ nhân viên y tế tận tình, giàu kinh nghiệm. Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch!  

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: [email protected].

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.