Tin tức

Chụp cộng hưởng từ cột sống cổ có tác dụng gì?

Ngày 05/07/2022
KTV. Nguyễn Thành Lộc
Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, máy móc dần thay thế sức lao động của con người, ngồi nhiều, ít vận động và ăn các thức ăn giàu chất béo đang làm chúng ta đối diện với nguy cơ cao mắc các bệnh lý về cột sống. Chụp cộng hưởng từ cột sống cổ được coi là phương pháp chẩn đoán hình ảnh mang lại hiệu quả cao nhất trong phát hiện, đánh giá các bệnh lý cột sống đoạn cổ.

1. Chụp cộng hưởng từ cột sống cổ là gì?

Chụp cộng hưởng từ (Mri) cột sống cổ là kỹ thuật sử dụng sóng điện từ có tần số radio kích thích vào các proton Hydro, qua đó thu lại tín hiệu và dựng lại các cấu trúc giải phẫu vùng cột sống cổ trên các mặt phẳng 2D hoặc 3D một cách chân thực, sắc nét và chi tiết. Đây là kỹ thuật vô cùng an toàn, đơn giản, hiệu quả mang lại rất lớn cho việc chẩn đoán và điều trị các bệnh lý cột sống hay các tổn thương phần mềm cạnh sống mà các kỹ thuật khác khó có thể quan sát thấy.

Máy chụp cộng hưởng từ tại Medlatec

2. Lợi ích khi chụp cộng hưởng từ cột sống cổ

Chụp cộng hưởng từ cột sống cổ mang lại rất nhiều lợi ích cho cả người chụp và bác sĩ chẩn đoán, cụ thể:

  • Chụp mri nói chung là phương pháp sử dụng sóng điện từ để kích thích năng lượng, sau khi ngừng kích thích các phân tử Hydro sẽ trở về trạng thái ban đầu lúc chưa kích thích, chính vì thế không gây ra bất kể biến đổi sinh lý nào cho cơ thể người chụp. Chính vì điểm này mà chụp cộng hưởng từ được coi là vô hại đối với con người, vô cùng an toàn, không gây nhiễm phóng xạ như nhiều kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh khác.

  • Quan sát cột sống cổ và phần mềm vùng cổ một cách chi tiết, sắc nét trên mặt phẳng đa chiều với lát cắt siêu mỏng (1mm) giúp các bác sĩ tránh bị bỏ sót các tổn thương nhỏ hay các bệnh lý nguy hiểm ở giai đoạn sớm.

  • Tìm ra nguyên nhân gây các triệu chứng lâm sàng như tê tay, hội chứng cổ vai gáy, đau nhức vùng cột sống cổ.

  • Thuốc đối quang từ dùng trong cộng hưởng từ an toàn hơn rất nhiều so với thuốc cản quang iod trong cắt lớp vi tính.

  • Đặc biệt, cộng hưởng từ có thể chụp cả động mạch cảnh, đám rối thần kinh cánh tay mà không cần tiêm thuốc đối quang, giúp đánh giá, khảo sát được các bệnh lý mà gần như các kỹ thuật khác rất khó phát hiện.

Hình ảnh mri cột sống cổ

3. Khi nào cần chụp cộng hưởng từ cột sống cổ?

Thông thường, khi có các triệu chứng về cột sống cổ thì bác sĩ sẽ chỉ định chụp x quang trước để loại trừ các vấn đề về xương, nếu tình trạng vẫn kéo dài và không thuyên giảm thì kỹ thuật chụp cộng hưởng từ sẽ được coi là giải pháp giúp chẩn đoán, xác định nguyên nhân và hỗ trợ cho điều trị hồi phục cho bệnh nhân.Các trường hợp nên chụp cộng hưởng từ cột sống cổ bao gồm:

  • Đau mỏi cổ vai gáy, tê tay, tê chân nhiều ngày không khỏi.
  • Nghi ngờ thoái hóa, lồi, phình, thoát vị đĩa đệm có chèn ép ống sống hay dây thần kinh.
  • Chấn thương cột sống cổ, trượt, xẹp đốt sống cổ.
  • Nghi ngờ các khối u xương hoặc phần mềm.
  • Nghi ngờ các bất thường về mạch máu, đám rối thần kinh cánh tay.

Chụp cộng hưởng từ đám rối thần kinh

4. Lưu ý khi chụp cộng hưởng từ cột sống cổ

Những điều bệnh nhân cần lưu ý khi chụp cộng hưởng từ cột sống cổ là:

  • Cộng hưởng từ chống chỉ định với bệnh nhân đặt máy tạo nhịp tim, máy trợ thính, có mảnh đạn trong người tại các vị trí nguy hiểm như hốc mắt, mạch máu lớn.
  • Những người có cấy ghép kim loại (đặt khớp giả, nẹp vít cột sống, clip phẫu thuật, nút mạch não,...) thì trước khi chụp cần tham khảo ý kiến của bác sĩ phẫu thuật, có giấy tờ về chất liệu của vật liệu cấy ghép để tránh các rủi ro có thể xảy ra với người bệnh trong lúc chụp.
  • Chống chỉ định tương đối với những bệnh nhân mắc hội chứng sợ buồng kín, nhạy cảm với tiếng ồn, có thể cho bệnh nhân uống thuốc an thần trong trường hợp bắt buộc chụp cộng hưởng từ.
  • Với đối tượng người bệnh là phụ nữ có thai thì theo khuyến cáo của các chuyên gia phụ nữ có thai 12 tuần đầu không nên đi chụp cộng hưởng từ.
  • Do cộng hưởng từ sẽ tác dụng lên các vật liệu kim loại nhiễm từ, nam châm dùng trong chụp mri ngày nay thường là nam châm vĩnh cửu, luôn luôn tồn tại một từ trường rất mạnh trong phòng chụp nên bệnh nhân trước khi vào cần tuyệt đối nghe theo hướng dẫn của kỹ thuật viên chụp, kiểm tra thật kỹ tránh mang các vật dụng nhiễm từ vào phòng sẽ rất nguy hiểm cho bản thân người chụp và những người xung quanh.
  • Chụp cộng hưởng từ cột sống cổ dễ bị nhiễu ảnh do nhịp đập của mạch máu, do bệnh nhân nuốt nước bọt hay bị ho, hắt xì hơi nên khi chụp bệnh nhân cần cố gắng hết sức có thể tránh các chuyển động không đáng có để đảm bảo chất lượng hình ảnh.

Nói chung, chụp cộng hưởng từ cột sống cổ là kỹ thuật có vai trò rất quan trọng trong đánh giá các bệnh lý vùng cột sống cổ và phần mềm xung quanh, hơn thế đây là phương pháp rất an toàn, dễ thực hiện, có thể áp dụng với rất nhiều loại đối tượng người bệnh, kể cả với phụ nữ có thai. Bệnh viện MEDLATEC từ lâu đã được biết đến là cơ sở khám chữa bệnh uy tín, chất lượng và dịch vụ kỹ thuật cao. Đặc biệt, MEDLATEC có trung tâm chẩn đoán hình ảnh chất lượng cao với máy móc vô cùng hiện đại, đội ngũ y bác sĩ được đào tạo bài bản cùng với đó là hệ thống lưu trữ ảnh Pacs, lưu lại toàn bộ kết quả của người bệnh và giúp các bác sĩ có thể hội chẩn từ xa các ca bệnh khó một cách dễ dàng. Đến với bệnh viện đa khoa Medlatec bệnh nhân sẽ được trải nghiệm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất tại miền bắc hiện nay, Medlatec cũng đã mở rộng rất nhiều bệnh viện tại các tỉnh thành trên khắp cả nước ( Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, TP Hồ Chí Minh, Thanh Hóa,…) để mang đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng cao đến mọi người dân trên toàn quốc. Mọi chi tiết xin liên hệ số điện thoại 1900.565656 để được tư vấn và đặt lịch.

Từ khoá: Chụp MRI

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.