Tin tức

Chụp cộng hưởng từ hệ bạch mạch và những điều cần biết

Ngày 10/01/2023
KTV. Nguyễn Thành Lộc
Chụp cộng hưởng từ hệ bạch mạch là một trong các kỹ thuật đã có từ lâu đời nhưng chưa được ứng dụng nhiều tại Việt Nam và cũng chỉ có một số các bệnh viện lớn mới thực hiện được. Tuy nhiên, hiện nay với sự phát triển của y học và khoa học kỹ thuật thì chụp cộng hưởng từ hệ bạch mạch đang được sử dụng rất hữu ích và hiệu quả trong chẩn đoán các bệnh lý về mạch máu bạch mạch và hạch bạch huyết, đem lại rất nhiều giá trị về mặt chẩn đoán cho bác sĩ chuyên khoa.

 

1. Hệ bạch mạch là gì?

Hệ bạch mạch là một phần của hệ thống miễn dịch trong cơ thể nhằm chống lại các yếu tố mầm bệnh bên ngoài, các tế lào lạ, tế bào ung thư. Ngoài chức năng bảo vệ, hệ bạch mạch cùng là một phần của hệ tuần hoàn, giúp cân bằng thể dịch, hấp thu chất béo. Hệ bạch mạch bao gồm mạch máu bạch mạch và hạch bạch huyết (hạch bẹn, hạch họng, lách, tuyến ức).

Mô tả hệ bạch mạch (bạch huyết) trong cơ thể người

Mô tả hệ bạch mạch (bạch huyết) trong cơ thể người

Chụp cộng hưởng từ hệ bạch mạch là kỹ thuật sử dụng sóng điện từ trường kết hợp với tiêm thuốc đối quang từ qua mô kẽ để chụp lại toàn bộ cấu trúc giải phẫu, hình thái và chức năng của mạch máu bạch mạch và hạch bạch huyết trong cơ thể. Thông qua sự bắt thuốc của hệ bạch mạch, bác sĩ có thể đánh giá về chức năng lưu thông dòng bạch mạch,  giúp ích cho việc sinh thiết hạch và phát hiện ra các tình trạng bất thường về mạch bạch huyết tại các chi. Chụp cộng hưởng từ được coi là phương pháp hữu hiệu nhất trong đánh giá các bệnh lý về hệ bạch mạch, vừa an toàn, đơn giản và đặc biệt là hình ảnh rất chi tiết, rõ nét.

2. Chỉ định chụp cộng hưởng từ hệ bạch mạch trong trường hợp nào?

  • Nghi ngờ phù bạch mạch 

  • Đái dưỡng chấp

  • Các trường hợp rò bạch mạch hoặc rò dưỡng chấp sau phẫu thuật, chấn thương. 

  • Bệnh nhân có tràn dưỡng chấp nhiều tại màng phổi, ổ bụng chưa xác định rõ nguyên nhân

  • Các trường hợp bất thường bẩm sinh hệ bạch huyết.

Hình ảnh MRI trong bệnh lý phù bạch mạch chi dưới

Hình ảnh MRI trong bệnh lý phù bạch mạch chi dưới

3. Các bước thực hiện chụp cộng hưởng từ hệ bạch mạch

Chuẩn bị dụng cụ

  • Máy chụp, coils body (bộ phận phát và thu nhận tín hiệu), đệm bông, bao cát, tai nghe
  • Dụng cụ tiêm thuốc: bơm tiêm, găng tay vô khuẩn, bông cồn, dung dịch sát khuẩn, hộp chống sốc
  • Thuốc gây tê tại chỗ Lidocain
  • Thuốc đối quang từ: thông thường chụp hệ bạch mạch cho một người trưởng thành cần tiêm 2 lọ thuốc Dotarem 0,5 MMol/ml 10ml.

Máy chụp Mri GE SIGNA Explorer 1.5T tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Máy chụp MRI GE SIGNA Explorer 1.5T tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Chuẩn bị bệnh nhân

  • Tiếp xúc, giải thích cho người bệnh về kỹ thuật và các yếu tố nguy cơ có thể xảy ra khi tiêm thuốc đối quang từ, sau đó bệnh nhân cần viết giấy cam đoan và thay quần áo chụp Mri
  • Kiểm tra các kết quả xét nghiệm máu (xét nghiệm chức năng gan, thận), kết quả siêu âm, khai thác tiền sử dị ứng
  • Bệnh nhân cần tháo bỏ toàn bộ các vật dụng bằng kim loại ( điện thoại, đồng hồ, thẻ ngân hàng, trang sức, chìa khóa,...) cần đảm bảo người bệnh không có cấy ghép kim loại hay đặt thiết bị điện từ trong người, nếu có cần có giấy tờ đầy đủ về chất liệu cấy ghép hoặc xin ý kiến từ các chuyên gia.

3. Tiến hành kỹ thuật

  • Bệnh nhân nằm ngửa trên bàn chụp, hai chân và hai tay duỗi thẳng, đeo tai nghe giảm bớt tiếng ồn, kỹ thuật viên sẽ dựa vào chẩn đoán của bác sĩ lâm sàng nghi ngờ tổn thương ở đâu để tiến hành lắp đặt coils. Bệnh nhân cần lắng nghe thật kỹ các hiệu lệnh và dặn dò của kỹ thuật viên chụp do đây là kỹ thuật đòi hỏi cao về sự phối hợp giữa bác sĩ, kỹ thuật viên và người bệnh, nếu không sẽ rất khó để chụp được hệ bạch mạch một cách hoàn chỉnh
  • Kỹ thuật viên sẽ thực hiện chụp trước tiêm để xác định được vùng tổn thương và so sánh với hình ảnh sau khi tiêm thuốc, thời gian chụp trước tiêm sẽ khoảng 15 phút. Sau đó, bác sĩ sẽ tiêm thuốc đối quang từ theo trình tự các bước như sau:

Chụp hệ bạch mạch qua hạch bẹn

  • Bệnh nhân bộc lộ vùng bẹn hai bên
  • Bác sĩ sát khuẩn vùng cần tiêm thuốc và tiến hành chọc kim vào trong hạch dưới hướng dẫn của siêu âm (kim chọc thường có kích thước khá nhỏ nên ít gây đau và không ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh)
  • Bệnh nhân được đưa vào phòng chụp, bác sĩ sẽ tiêm thuốc thông qua hai chiếc kim nhỏ đã được cố định trước đó, thời gian chụp khoảng 20 phút. Trong khi chụp, bệnh nhân cần tránh di chuyển hay có các cử động mạnh sẽ dễ gây chệch kim và ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh

Chụp hệ bạch mạch qua mu chân

  • Bác sĩ sát khuẩn vùng cần tiêm thuốc (khoang gian cốt ngón chân 1-2)
  • Bệnh nhân được gây tê tại chỗ bằng Lidocain tại vị trí khoang gian cốt ngón chân 1-2
  • Bác sĩ tiến hành tiêm thuốc vào mô dưới da khoang gian đốt ngón chân 1-2, tiêm 5 vị trí và mỗi lần tiêm từ 1-2ml thuốc, sau đó dùng ngón tay mát xa nhẹ vùng tiêm thuốc trong vòng 1 phút
  • Kỹ thuật viên tiến hành chụp tại các thời điểm 5-10-15-20-25 phút, bệnh nhân cần thực hiện theo các hiệu lệnh của kỹ thuật viên.

Hình ảnh chụp MRI hệ bạch mạch vùng bụng

Hình ảnh chụp MRI hệ bạch mạch vùng bụng

4. Ưu điểm của chụp cộng hưởng từ hệ bạch mạch

  • Đây là kỹ thuật có can thiệp tiêm thuốc đối quang từ qua hạch bẹn hoặc kẽ ngón chân bằng kim nhỏ nên rất an toàn, không gây đau đớn, người bệnh có thể về nhà ngay sau khi kết thúc quá trình chụp.
  • Người bệnh không bị ảnh hưởng bởi tia xạ do kỹ thuật này sử dụng sóng điện từ trường, đã được nghiên cứu và kiểm chứng thực tế không gây bất kỳ biến đổi sinh học gì trong cơ thể con người
  • Hình ảnh chụp Mri hệ bạch mạch có chất lượng rất tốt, độ chi tiết cao, giúp các bác sĩ có thể quan sát một cách rõ nét về hệ bạch huyết, từ đó lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp.

Trung tâm chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC

Trung tâm chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC

Chụp cộng hưởng từ hệ bạch mạch là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hiện đại, an toàn với bệnh nhân, giúp chẩn đoán xác định nhiều bệnh lý quan trọng của hệ bạch huyết. Bệnh viện đa khoa Medlatec là một trong các cơ sở y tế có đủ trang thiết bị, đội ngũ y bác sĩ và trình độ kỹ thuật để thực hiện chụp Mri hệ bạch mạch. Bên cạnh đó. khi đến với Medlatec người bệnh được trải nghiệm các dịch vụ khám chữa bệnh cực kỳ chuyên nghiệp, kết quả nhanh chóng, tất cả các hình ảnh chụp ( x quang, cắt lớp vi tính, Mri ) đều được chuyển về trung tâm chẩn đoán hình ảnh để các bác sĩ, chuyên gia, giáo sư đầu ngành tại Việt Nam đọc và hội chẩn nên người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm tuyệt đối vào kết quả.

Xin vui lòng liên hệ 1900 56 56 56 để được các chuyên viên tư vấn và đặt lịch.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.