Tin tức

Vai trò của chụp cộng hưởng từ sọ não trong chẩn đoán xung đột mạch máu - thần kinh

Ngày 05/01/2023
KTV Nguyễn Huy Bách
Chụp cộng hưởng từ sọ não là kỹ thuật hình ảnh không đau, không xâm lấn được chỉ định chủ yếu trong chẩn đoán các bệnh lý về nhu mô não, mạch máu não, hệ thần kinh qua đó có thể giúp phát hiện xung đột mạch máu - thần kinh.

1. Bệnh xung đột - mạch máu thần kinh là gì?

Xung đột - mạch máu thần kinh là sự đè ép liên tục của mạch máu vào rễ thần kinh lớp vỏ, kèm theo tác động của nhịp đập tim khi đẩy máu đến các mạch máu sẽ khuếch đại lên, kết quả là gây ra sự chà sát, mất lớp myelin ở vỏ (demyelination). Không có sự cách ly thích đáng, tế bào thần kinh sẽ tăng tính kích thích (irritation) và trở nên phóng điện mất kiểm soát và khi bị kích thích do nhịp đập của mạch máu sẽ khởi phát gây ra các cơn đau. Đó được coi là nguyên nhân đa số các đau dây thần kinh nguyên phát. Ở người trẻ tuổi, nguyên nhân chính chèn ép do các mạch máu, hoặc đơn độc hay phối hợp với các mạch máu khác.

Hình ảnh minh họa một số mạch máu chèn vào dây thần kinh số  VII và VIII

Hình ảnh minh họa một số mạch máu chèn vào dây thần kinh số VII và VIII

Chụp cộng hưởng từ sọ não có thể quan sát rõ ràng hệ thống mạch máu, dây thần kinh nội sọ trên nhiều mặt phẳng khác nhau từ đó sẽ đánh giá được hình dạng, đường đi của chúng nhằm mục đích chẩn đoán chính xác xem có sự đè ép mạch máu vào dây thần kinh không. Hiện nay cộng hưởng từ sọ não vẫn là một trong những phương pháp hiệu quả và có giá trị cao trong việc chẩn đoán bệnh lý xung đột mạch máu - thần kinh giúp tìm ra phương án điều trị tốt cho bệnh nhân.

2. Biểu hiện lâm sàng của xung đột mạch máu - thần kinh

Dấu hiệu của xung đột mạch máu- thần kinh không thể hiện rõ và có thể quan sát bằng mắt thường. Người bệnh sẽ đau một số vị trí khác nhau do sự co giãn, chèn ép mạch máu của các dây thần kinh bị chi phối vùng tổn thương. Mỗi dây thần kinh khi bị tổn thương xung đột mạch máu có thể có những biểu hiện khác nhau như đau dây thần kinh sinh ba (dây số V) sẽ đau vùng mặt thường là một mặt,.. và thường bị kích thích bởi các hoạt động nói chuyện, nhai,...  Vì vậy, chụp cộng hưởng từ là phương pháp giúp nhận biết rõ nguyên nhân gây bệnh và vị trí gây xung đột cụ thể để có biện pháp điều trị tốt nhất cho từng vùng.

Các hội chứng mạch máu chèn ép thần kinh phổ biến nhất là đau dây thần kinh sinh ba (chèn ép dây V), co giật nửa mặt dây VII, đau dây thần kinh tiền đình- ốc tai dây VIII, đau dây thần kinh lưỡi hầu dây IX.

Dấu hiệu hình ảnh thường gặp là tiếp xúc mạch máu và thần kinh ở những người không có triệu chứng. Vì vậy cần xác định một vài yếu tố có thể gây ra những triệu chứng khi có tiếp xúc mạch máu- thần kinh

  • Các động mạch thường gây ra hội chứng chèn ép thần kinh hơn các tĩnh mạch. Nguyên nhân giải thuyết ban đầu là do mạch đập và áp lực cao hơn
  • Một trong những yếu tố liên quan là vị trí giải phẫu tiếp xúc mạch máu- thần kinh.

Đau dây thần kinh số V- biểu hiện đau vùng mặt là một trong những hội chứng hay gặp

Đau dây thần kinh số V- biểu hiện đau vùng mặt là một trong những hội chứng hay gặp

3. Dấu hiệu hình ảnh cộng hưởng từ trong bệnh lý xung đột mạch máu - thần kinh

Cộng hưởng từ là phương pháp ưu thế được MEDLATEC sử dụng để chẩn đoán xung đột mạch máu- thần kinh. Với kỹ thuật này, người bệnh không cần sử dụng thuốc tương phản từ mà vẫn thu được hình ảnh chi tiết rõ nét về các bất thường của bệnh lý này.

Chụp cộng hưởng từ với độ phân giải cao (trên 1.5 Tesla) với các chuỗi xung TOF 3D đánh giá mạch máu, xung T2 cắt mỏng trên mặt phẳng Axial độ phân giải cao (CISS, FIESTA,..), xung T1 Fatsat cắt mỏng có tiêm thuốc  và  kỹ thuật dựng hình đa mặt phẳng giúp các bác sĩ đánh giá:

  • Hệ thống dây thần kinh nội sọ như dây thần kinh số VII, VIII, IX, X...

  • Hệ thống mạch máu não

  • Xác định xem có sự xung đột mạch máu - thần kinh và mức độ chèn ép xung đột

  • Loại trừ các tổn thương u, viêm, dị dạng mạch máu nếu có

Có thể đánh giá các thay đổi hình thái, vị trí và kết quả sau khi phẫu thuật giải ép vi mạch chèn vào dây thần kinh và xạ phẫu đích ( Gamma Knife) điều trị đau dây thần kinh.

Hình ảnh theo dõi xung đột thần kinh - mạch máu dây thần kinh sọ số VIII hai bên (thần kinh tiền đình - ốc tai)

    Hình ảnh theo dõi xung đột thần kinh - mạch máu dây thần kinh sọ số VIII hai bên (thần kinh tiền đình - ốc tai)

4. Chụp cộng hưởng từ ở đâu tại  Hà Nội?

Hiện nay, chụp cộng hưởng từ là kỹ thuật đã trở nên phổ biến hơn khi người bệnh ngày càng được tiếp xúc với các công nghệ thiết bị hiện đại nhằm chẩn đoán chính xác hơn. Với nhiều lợi ích mang lại như giá trị chẩn đoán cao, không gây hại cho người bệnh đây một đặc điểm mà rất nhiều bệnh nhân quan tâm, chụp được nhiều bộ phận,...vài năm trở lại đây chỉ định chụp cộng hưởng từ còn được chỉ định rộng rãi hơn cả chụp cắt lớp vi tính. Tại Hà Nội với nhiều bệnh viện lớn, nhiều cơ sở phòng khám có trang thiết bị máy móc hiện đại và đội ngũ y tế phục vụ chu đáo, tận tâm và tận tình. Cho đến nay bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vẫn là đơn vị dẫn đầu và uy tín về Kỹ thuật và Phân tích hình ảnh trong bệnh lý xung đột mạch máu - thần kinh. Những hình ảnh của bệnh viện đều có độ phân giải cao, giúp bác sĩ và bệnh nhân dễ nhận biết.

MEDLATEC tự hào là địa chỉ uy tín được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Không chỉ có thiết bị hàng đầu trong ngành Y, cơ sở vật chất hiện đại  đạt chuẩn và có giấy chứng nhận chất lượng. Bên cạnh đó MEDLATEC luôn cập nhật những thiết bị mới để chẩn đoán chính xác tránh làm mất thời gian của bệnh nhân và tăng hiệu quả điều trị cũng như giúp bệnh nhân rút ngắn được thời gian chữa bệnh. MEDLATEC còn sở hữu đội ngũ y bác sĩ có tay nghề cao và được đào tạo chuẩn theo quy định.Vì vậy, chẩn đoán kết quả của bệnh nhân cũng đạt độ chính xác cao giúp cho bệnh nhân nắm rõ về căn bệnh cũng như lộ trình điều trị tốt nhất.

Chụp cộng hưởng từ tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Chụp cộng hưởng từ tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Đến với MEDLATEC, bạn sẽ nhận được sự phục vụ tốt nhất từ đăng ký đến tư vấn điều trị. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, bạn có thể liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp mọi thắc mắc và hướng dẫn đặt lịch khám sớm nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.