Tin tức

Chụp cộng hưởng từ khớp vai là gì?

Ngày 11/11/2021
KTV Mai Tiến Trường
Trong hệ vận động khớp vai là một khớp có vai trò quan trọng. Khả năng vận động của khớp vai lớn bởi khớp vai được cấu tạo có nhiều cấu trúc. Các cấu trúc cấu tạo nên khớp vai kể đến như xương, sụn khớp, dây chằng, thần kinh, cơ…Bởi vậy khi thăm khám khớp vai cần có một công cụ chính xác và chi tiết cao. Một trong số đó là chụp cộng hưởng từ khớp vai. Chụp cộng hưởng từ khớp vai là một phương pháp tối ưu và mang lại giá trị chẩn đoán cao.

1. Chụp cộng hưởng từ là gì?

Chụp cộng hưởng từ hay MRI (Magnetic Resonance Imaging) là một phương pháp sử dụng sóng radio trong một không gian có từ trường. Người chụp sẽ nằm bên trong máy chụp cộng hưởng từ và máy chụp cộng hưởng từ sẽ phát ra các sóng radio. Sau khi cơ thể hấp thụ năng lượng của các sóng radio này sẽ phát ra tín hiệu Các tín hiệu thu về được mã hóa thành tín hiệu điện tử và tái tạo thành hình ảnh. Từ đó các bác sỹ chẩn đoán hình ảnh có thể đọc hình ảnh và đưa ra chẩn đoán. Bởi vì sử dụng sóng radio tai người có thể nghe được do vậy khi chụp cộng hưởng từ sẽ nghe thấy các tiếng ồn.

Chụp cộng hưởng từ hay MRI (Magnetic Resonance Imaging) là một phương pháp sử dụng sóng radio trong một không gian có từ trường

Chụp cộng hưởng từ hay MRI (Magnetic Resonance Imaging) là một phương pháp sử dụng sóng radio trong một không gian có từ trường

2. Vì sao chọn chụp cộng hưởng từ khớp vai

  • Chụp cộng hưởng từ khớp vai là một phương pháp an toàn, nhanh chóng, không xâm lấn, không gây đau
  • Hình ảnh rõ ràng chi tiết mang lại giá trị chẩn đoán cao.
  • Đánh giá tốt các cấu trúc khớp vai như sụn khớp, dây chằng, thần kinh, gân, cơ khớp vai so với x-quang và siêu âm thông thường
  • Phát hiện gãy kín, phù dập tủy xương trong chấn thương mà x-quang, cắt lớp không phát hiện được
  • Chụp được nhiều hướng để quan sát nhưng không cần thay đổi tư thế của người chụp
  • Khi chụp cộng hưởng từ khớp vai không sử dụng tia x, không gây hại với cơ thể.
  • Thời gian chụp cộng hưởng từ khớp vai chỉ mất khoảng 10 đến 15 phút
  • Ngày nay y học phát triển chụp cộng hưởng từ đã trở lên phổ biến và chi phí không còn cao như trước đây.

Chụp cộng hưởng từ khớp vai 

Chụp cộng hưởng từ khớp vai 

3. Khi nào cần chụp cộng hưởng từ khớp vai 

Chụp cộng hưởng từ khớp vai được chỉ định trong những trường hợp sau 

  • Các tình trạng viêm nhiễm khớp vai, dây chằng, điểm bám gân,… 

  • Bệnh lý u khớp vai, phần mềm quanh khớp vai 

  • Các bất thường về cấu trúc xương, gân, cơ, sụn, dây chằng khớp vai 

  • Chấn thương khớp vai hoặc sau vận động mạnh tổn thương xương, rách dây chằng, gân… 

  • Các rối loạn về thần kinh mạch máu 

  • Trật khớp tái diễn nhiều lần 

  • Kiểm tra sau phẫu thuật khớp 

  • Bổ sung chẩn đoán khi các phương pháp siêu âm X-quang chưa phát hiện được 

4. Chụp cộng hưởng từ khớp vai cần lưu ý điều gì 

Chụp cộng hưởng từ khớp vai ở trong môi trường có từ tính vì vậy cần lưu ý khi vào trong phòng chụp 

  • Chống chỉ định tuyệt đối với trường hợp người có sử dụng máy tạo nhịp tim. Khi vào môi trường từ tính có thể làm hỏng thiết bị dẫn tới ngừng tim có thể ảnh hưởng tới tính mạng.

Mày tạo <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/tu-van-nhu-the-nao-la-nhip-tim-binh-thuong-s175-n18696'  title ='nhịp tim'>nhịp tim</a>

Máy tạo nhịp tim

  • Người có các clip mạch não, stent mạch, các vật liệu can thiệp khác, mảnh đạn kim loại, dị vật kim loại trong cơ thể cần cân nhắc việc chụp cộng hưởng từ khớp vai. Khi các vật liệu can thiệp, dị vật đó có từ tính đặt trong môi trường có từ trường sẽ làm các vật liệu đó di động gây tổn thương. Tuy nhiên những năm gần đây đa số các vật liệu can thiệp thường là các vật liệu không từ tính hoặc đã khử từ.
  • Cần loại bỏ các thiết bị như máy bơm insulin, máy đo huyết áp, máy trợ thính trước khi chụp tránh hỏng thiết bị
  • Để tránh nhiễu ảnh không được mang theo vật dụng kim loại như điện thoại, chìa khóa, thẻ từ…
  • Chụp cộng hưởng từ trong thời gian dài có thể làm cho cơ thể nóng lên do năng lượng của sóng radio gây nên. Tuy nhiên chụp cộng hưởng từ khớp vai chỉ mất 10 đến 15 phút.
  • Người đang thở máy, thở bình oxy cần phối hợp với kỹ thuật viên tại phòng chụp tránh mang máy thở, bình oxy vào phòng chụp. Khi máy thở, bình oxy có từ tính vào phòng chụp sẽ bị hút vào máy cộng hưởng từ do có từ tính. Từ đó có thể làm kẹt người chụp.

5. Chụp cộng hưởng từ khớp vai ở đâu

Chụp cộng hưởng từ hiện nay đã rất phổ biến do vậy chụp cộng hưởng từ khớp vai dễ dàng hơn rất nhiều so với trước đây. Có rất nhiều đơn vị đã trang bị máy chụp cộng hưởng từ hiện đại từ các hãng máy nước ngoài. Vì vậy có nhiều người băn khoăn không biết nên chụp cộng hưởng từ khớp vai ở đâu? Bệnh viện đa khoa Medlatec là một trong số đơn vị có hệ thống chụp cộng hưởng từ hiện đại và hoạt động nhiều năm. Với hệ thống chụp cộng hưởng từ SIGNA Explorer lên đến 1.5 Tesla của GE Healthcare Mỹ mang đến sự chính xác và chất lượng hình ảnh cao.

Bệnh viện đa khoa MEDLATEC có trang bị hệ thống chụp cộng hưởng từ SIGNA Explorer lên đến 1.5 Tesla của GE Healthcare Mỹ mang đến sự chính xác và chất lượng hình ảnh cao.

Hơn nữa khi chụp cộng hưởng từ khớp vai tại Medlatec thì dữ liệu chụp sẽ được lưu trên hệ thống Pacs. Dữ liệu lưu trữ trên hệ thống có thể xem lại, so sánh kết quả cũ hoặc hội chẩn từ xa mà không cần tới kết quả bản cứng. Mọi thông tin cần tư vấn thêm xin liên hệ hotline 1900565656 hoặc các cơ sở của Medlatec để nắm được thông tin chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.