Tin tức

Chụp cộng hưởng từ là gì và có ảnh hưởng gì tới sức khoẻ không?

Ngày 02/12/2019
BS Trần Văn Thụ, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hiện nay để chẩn đoán bệnh về não, các đơn vị kiểm tra sức khỏe, bệnh viện thường sử dụng biện pháp chụp cộng hưởng từ, hay còn được gọi là MRI. Vậy chụp cộng hưởng từ là gì và chụp cộng hưởng từ có ảnh hưởng, gây hại gì cho não không? 

1. Chụp cộng hưởng từ là gì?

Chụp cộng hưởng từ có tên tiếng anh là Magnetic Resonance Imaging (viết tắt MRI). Đây là một kỹ thuật có khả năng tạo ra những hình ảnh giải phẫu cơ thể nhờ vào nguyên lý hoạt động của từ trường và sóng radio. Hiện nay, chụp cộng hưởng từ được ứng dụng rộng rãi trong Y khoa. Phương pháp này không sử dụng tia X như chụp X - quang, nhưng vẫn đảm bảo được độ chính xác cao. Vì vậy, MRI được các bác sĩ và bệnh nhân tin dùng trong chẩn đoán các loại bệnh về não. Ngoài ra, mọi cơ quan trên cơ thể cũng đều kiểm tra được với MRI.

Chụp cộng hưởng từ là gì và có ảnh hưởng tới sức khỏe không

Chụp cộng hưởng từ

Kỹ thuật chẩn đoán này cho ra hình ảnh có  độ tương phản rất cao. Mọi chi tiết đều rõ ràng, dễ quan sát, đồng thời có khả năng tạo 3D hỗ trợ chuẩn đoán các loại bệnh từ đơn giản tới phức tạp. Theo như đánh giá của các chuyên gia bác sĩ, trong nhiều trường hợp, chụp cộng hưởng từ mang tới hiệu quả cao hơn rất nhiều so với những phương pháp chẩn đoán trước đó như siêu âm, chụp X - quang, chụp cắt lớp CT,...

2. Chụp cộng hưởng từ MRI cho những bộ phận nào?

Phương pháp chụp cộng hưởng từ MRI chỉ định cho nhiều bộ phận trên cơ thể. Chẳng hạn như:

- Chụp sọ não: MRI có thể phát hiện ra những căn bệnh về não như u não, u dây thần kinh sọ não, chấn thương sọ não, động kinh, viêm não, màng não,... và  ngay cả tới dị dạng mạch máu não.

Chụp cộng hưởng từ là gì và có ảnh hưởng tới sức khỏe không

Chụp cộng hưởng từ có thể ứng dụng cho nhiều bộ phận

- Chụp hốc mắt: Phát hiện, chẩn đoán các tổn thương mà mắt đang gặp phải, kiểm tra các dây thần kinh thị giác,…

- Chụp vùng cổ: Phát hiện ra những bệnh lý như viêm, khối u, hạch bạch huyết vùng cổ,…

- Chụp cột sống: Chẩn đoán chính xác các bệnh lý về cột sống như dãn dây chằng, thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, viêm nhiễm đĩa đệm. Một số bệnh ở tủy sống như viêm, u tủy sống,... cũng được chẩn được thông qua quá trình chụp cột sống.

- Chụp vùng bụng - chậu: MRI có thể phát hiện ra những căn bệnh về gan như u gan hay các căn bệnh về được mật như sỏi mật, u đường mật… Ngoài ra, vị trí vùng bụng - chậu còn có thể chẩn đoán được bệnh lý về thận, tuyến tụy, lá lách, tuyến thượng thận. Chính xác về những bệnh lý vùng tiểu khung như ung thư đại trực tràng, ung thư tiền liệt tuyến, u tử cung…

Chụp cộng hưởng từ là gì và có ảnh hưởng tới sức khỏe không

Chụp cộng hưởng từ cho vùng cột sống

- Chụp cơ xương khớp: Phát hiện được giai đoạn đầu của những bệnh lý thoái hóa, chấn thương, viêm nhiễm, rách dây chằng, tràn dịch ổ khớp.

- Chụp tuyến vú: Bệnh ở tuyến vú rất nguy hiểm, đặc biệt là ở phụ nữ. Vì thế khi chụp MRI, người bệnh sẽ được chẩn đoán chính xác về tình hình bệnh, đó là u lành tính hay ác tính,…

- Chụp thai nhi: Những mẹ bầu đang có biểu hiện bất thường khi mang thai qua phương pháp chụp MRI có thể chẩn đoán được tình hình phát triển của thai nhi. Những thai nhi dị tật bẩm sinh cũng sẽ được phát hiện.

- Chụp tim mạch: Hoạt động của tim - mạch máu có thể nhận thấy qua hình ảnh chụp MRI, chẩn đoán được nhiều bệnh như nhồi máu cơ tim, hẹp tắc mạch máu, những bệnh có liên quan đến hệ bạch huyết,...

3. Chụp cộng hưởng từ (MRI) có ảnh hưởng gì không?

Ngoài thắc mắc chụp cộng hưởng từ là gì, nhiều bệnh nhân còn băn khoăn không rõ chụp cộng hưởng từ có ảnh hưởng gì tới sức khoẻ không.

Ưu điểm lớn nhất của chụp cộng hưởng từ MRI đó chính là không xuất hiện các tia xạ độc hại, bảo vệ an toàn cho sức khỏe người bệnh. Chính vì thế, hiện nay chụp cộng hưởng từ chính là phương pháp chẩn đoán bệnh có giá trị cao nhất tại Việt Nam, mang lại hình ảnh chất lượng, rõ nét và nhanh chóng, hỗ trợ tối đa cho các bác sĩ chuyên khoa.

Chụp cộng hưởng từ là gì và có ảnh hưởng tới sức khỏe không

Chụp cộng hưởng từ rất an toàn, không gây ảnh hưởng gì

Chụp MRI không gây tác hại đến sức khỏe bệnh nhân nhưng vẫn có thể gây ảnh hưởng đến những thiết bị, vật dụng kim loại trên cơ thể. Chính vì thế trước khi tiến hành quá trình chụp, người bệnh phải tháo bỏ toàn bộ thiết bị kim loại điện tử, trang sức kim loại như nhẫn, vòng cổ, khuyên,... Điều này nhân viên phòng cộng hưởng sẽ hướng dẫn chi tiết cho bạn về vấn đề này.

Trường hợp cần tiêm thuốc tương phản từ (loại thuốc có độ an toàn cao), nhân viên y tế sẽ kiểm tra về tiền sử dị ứng thuốc uống để đảm bảo thuốc không gây độc đến cơ thể người bệnh. Nếu dùng phải thuốc có phản ứng dị ứng với bệnh nhân, người bệnh sẽ thấy đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nổi mẩn, tê tay chân. Nhưng đừng quá lo lắng vì những biểu hiện dị ứng này chỉ ở mức độ nhẹ, và sau khi uống thuốc chống dị ứng, người bệnh sẽ không còn thấy những biểu hiện này nữa.

4. Chụp cộng hưởng từ MRI tại MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đang là một trong những bệnh viện có trang thiết bị máy móc hiện đại trên toàn quốc. Tại đây, bệnh nhân sẽ được sử dụng các dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng nhất, trong đó bao gồm cả chụp MRI với độ chính xác cao.

Chụp cộng hưởng từ là gì và có ảnh hưởng tới sức khỏe không

Chụp cộng hưởng từ tại MEDLATEC 

Bệnh nhân khi thực hiện chụp cộng hưởng từ tại MEDLATEC sẽ được nhân viên y tế, nhân viên kỹ thuật hướng dẫn tận tình về thao tác, quy trình chụp, những lưu ý,… sao cho quá trình chụp hiệu quả, hình ảnh nhận được rõ nét, chi tiết, chuẩn đoán chính xác mà vẫn đảm bảo sự an toàn cho bệnh nhân.

Với đội ngũ y bác sỹ trình độ chuyên môn cao, MEDLATEC là địa chỉ được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn và đánh giá rất cao. Với kết quả chụp cộng hưởng từ, bệnh nhân sẽ được tư vấn tận tình về tình hình sức khoẻ, những điều cần chú ý.

Qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đọc đã biết chụp cộng hưởng là gì và nắm rõ được những thông tin về phương pháp này. Nếu có thắc mắc nào về dịch vụ chụp cộng hưởng từ, hãy liên hệ ngay với MEDLATEC để được giải đáp.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.