Tin tức

Chụp CT - Phương pháp chẩn đoán ung thư đại trực tràng không đau, chính xác

Ngày 17/12/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BSNT Đào Danh Vĩnh
Nội soi ống mềm được xem là phương tiện đầu tay trong sàng lọc và chẩn đoán xác định ung thư đại - trực tràng. Tuy vậy, trong một số trường hợp nội soi ống mềm không thể thực hiện được hoặc cần chẩn đoán giai đoạn để lập kế hoạch điều trị thì MSCT là phương tiện không thể thay thế, đặc biệt chụp MSCT đại tràng có nội soi ảo (coloscanner).

Ung thư đại trực tràng - Bệnh hay gặp, tỷ lệ chữa khỏi cao nếu phát hiện sớm 

Theo thống kê của Globocan năm 2018, ung thư đại trực tràng xếp thứ 3 về tỷ lệ mắc, đứng thứ 2 về tỷ lệ tử vong sau ung thư phổi và ung thư vú.  

Ung thư đại tràng là ung thư đường tiêu hóa thường gặp, đứng thứ 2 về tỷ lệ tử vong

Số liệu thống kê cho thấy, trên toàn cầu, mỗi năm có khoảng 19.3 triệu ca mắc ung thư mới; 9.9 triệu ca tử vong. Trong đó, ung thư đại trực tràng xếp thứ 3 (chiếm 10%) về tỷ lệ mắc, thứ 2 về tỷ lệ tử vong (9.4%).

Ung thư đại tràng là ung thư đường tiêu hóa thường gặp, bệnh chia làm 4 giai đoạn chính sau: 

  • Giai đoạn 1: Là giai đoạn đầu tiên của ung thư đại tràng. Lúc này, các tế bào ung thư đang bắt đầu hình thành và phát triển ở niêm mạc. 
  • Giai đoạn 2: Là thời điểm các tế bào ung thư bắt đầu xâm nhập qua các vị trí khác của đại tràng và xung quanh niêm mạc. Sau đó, các tế bào này tiếp tục phát triển đến các cơ quan hoặc cấu trúc lân cận. 
  • Giai đoạn 3: Các tế bào ung thư bắt đầu hoạt động mạnh và lan nhanh tới hạch bạch huyết. Khi số lượng hạch bạch huyết bị tấn công càng nhiều khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. 
  • Giai đoạn 4: Các tế bào ung thư di căn tới hầu hết các bộ phận khác của cơ thể như gan, phổi… nên hiệu quả điều trị thấp. 

Theo các chuyên gia y tế, ung thư đại tràng càng phát hiện sớm thì việc tiên lượng và hiệu quả điều trị càng cao, cụ thể: ung thư giai đoạn 1, tỷ lệ sống thêm 5 năm là 90%, giai đoạn 2 là 80-83%, giai đoạn 3 là 60% và giai đoạn 4% là 11%.

Tỷ lệ mắc ung thư đại tràng có liên quan chặt chẽ với chế độ ăn uống, sinh hoạt. Bởi vậy, để phòng tránh nguy cơ mắc bệnh cần điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, hợp lý. Đồng thời, kiểm tra sức khỏe định kỳ là cách hiện sớm các ổ viêm, loét hoặc polyp trước khi chúng tiến triển thành khối u, từ đó nâng cao hiệu quả điều trị và cơ hội kéo dài sự sống cho người bệnh. 

Chụp CT - Kỹ thuật đầu tay chẩn đoán, theo dõi ung thư đại tràng 

Giai đoạn đầu của ung thư đại tràng thường dễ nhầm lẫn với các bệnh lý đường tiêu hóa khác với các dấu hiệu như đau bụng, rối loạn tiêu hóa (mót rặn, táo lỏng thất thường, phần nhầy hoặc có lẫn máu, đầy bụng,..), sụt cân, mệt mỏi,... nên người bệnh dễ chủ quan

Để chẩn đoán ung thư đại tràng cần dựa vào thăm khám và thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng như: nội soi đại tràng ống mềm, siêu âm, chụp CT, hoặc xét nghiệm marker ung thư (CEA, CA19-9, CA125), xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân (FOBT), sinh thiết.  

Trong các phương pháp chẩn đoán hiện nay thì nội soi ống mềm và sinh thiết được đánh giá là phương tiện đầu tay trong chẩn đoán xác định. Tuy nhiên, cả hai phương pháp này vẫn còn tồn tại một số nhược điểm như: Không thực hiện được với các trường hợp bệnh nhân tuổi cao, không phối hợp...; Không đánh giá được toán bộ chiều dài tổn thương (10%): hẹp khít; Chỉ đánh giá được tại chỗ, trong lòng đại tràng và có thể có nguy cơ biến chứng thủng đại tràng: túi thừa, khối u xâm lấn… 

Hình ảnh chụp MSCT đại tràng có chuẩn bị (coloscanner) MPR, VRT và nội soi

Khắc phục những hạn chế của phương pháp nội soi ống mềm và sinh thiết, chụp cắt lớp vi tính (MSCT) đại tràng có chuẩn bị (coloscanner) là phương tiện tối ưu hiện nay trong chẩn đoán giai đoạn, đóng góp vai trò quan trọng trong tiên lượng và lập kế hoạch điều trị. 

Chia sẻ về những ưu điểm vượt trội của chụp CT đại tràng, ThS.BSNT Đào Danh Vĩnh - Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh, Hệ thống Y tế MEDLATEC cho biết: Phương pháp này giúp các bác sĩ thấy được toàn bộ lòng đại tràng mà không cần ống nội soi như phương pháp truyền thống. 

Máy quét CT cho hình ảnh chi tiết của đại trực tràng, kết quả chụp rõ nét, độ phân giải cao hỗ trợ chẩn đoán, kết luận bệnh chính xác hơn. Trong một lần chụp có thể theo dõi luôn các bộ phận như ruột non, thành ruột và các cơ quan trong ổ bụng, từ đó phát hiện chính xác các polyp có kích thước nhỏ trong lòng đại tràng. 

Do thời gian thực hiện nhanh chóng, không gây mê, sử dụng kỹ thuật ít xâm lấn nên tạo cảm giác thoải mái, ít lo lắng, không đau đớn cho người bệnh.

Chính những ưu điểm đó, trong nhiều trường hợp kỹ thuật chụp CT đại tràng có thể được sử dụng thay cho nội soi đại tràng để giúp phát hiện bệnh ung thư và bất thường đường ruột khác, từ đó chẩn đoán bệnh lý nhanh chóng và chính xác.

Khi nào nên thực hiện phương pháp CT đại tràng? 

Chia sẻ về những ưu điểm vượt trội của chụp CT đại tràng, ThS.BSNT Đào Danh Vĩnh - Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh, Hệ thống Y tế MEDLATEC cho biết: Phương pháp này giúp các bác sĩ thấy được toàn bộ lòng đại tràng mà không cần ống nội soi như phương pháp truyền thống. 

Máy quét CT cho hình ảnh chi tiết của đại trực tràng, kết quả chụp rõ nét, độ phân giải cao hỗ trợ chẩn đoán, kết luận bệnh chính xác hơn. Trong một lần chụp có thể theo dõi luôn các bộ phận như ruột non, thành ruột và các cơ quan trong ổ bụng, từ đó phát hiện chính xác các polyp có kích thước nhỏ trong lòng đại tràng.

Do thời gian thực hiện nhanh chóng, không gây mê, sử dụng kỹ thuật ít xâm lấn nên tạo cảm giácthoải mái, ít lo lắng, không gây đau đớn cho người bệnh.

Chính những ưu điểm đó, trong nhiều trường hợp kỹ thuật chụp CT đại tràng có thể được sử dụng thay cho nội soi đại tràng để giúp phát hiện bệnh ung thư và bất thường đường ruột khác, từ đó chẩn đoán bệnh lý nhanh chóng và chính xác.

Chụp CT đại tràng có giá trị sàng lọc/tầm soát ung thư đại tràng được thực hiện thường quy tại BVĐK MEDLATEC

ThS.BSNT Đào Danh Vĩnh, chụp CT đại tràng được chỉ định để sàng lọc/tầm soát ung thư đại tràng trong các trường hợp sau:  

  • Chẩn đoán, đánh giá giai đoạn u đại tràng (TNM, AJCC); 

  • Theo dõi u đại tràng sau điều trị; 

  • Sàng lọc u đại tràng ở nhóm nguy cơ cao: Polyp đại tràng, gia đình có người mắc K đại trực tràng; 

  • Không thực hiện được nội soi đại tràng: Do chống chỉ định, do không hợp tách hoặc nguy cơ cao tai biến… 

  • Nội soi đại tràng thất bại: Hẹp khít, tắc đại tràng, biến thể giải phẫu… 

Tuy nhiên, lưu ý chống chỉ định tuyệt đối các trường hợp như: Tổn thương viêm loét đại trực tràng tiến triển, viêm túi thừa đại tràng tiến triển, hội chứng ổ bụng cấp (viêm ruột cấp, tiêu chảy cấp, viêm ruột thừa cấp), phình đại tràng nhiễm độc (megacolmeg, hoặc sau cắt polyp đại tràng, sinh thiết đại tràng < 2 tuần).

Chống chỉ định tương đối không chụp CT đại tràng cho trường hợp có chống chỉ định với tia X và có chống chỉ định với thuốc cản quang. 

Quy trình chụp CT đại tràng diễn ra thế nào? 

Tại BVĐK MEDLATEC, kỹ thuật chụp CT đại tràng được thực hiện hàng ngày bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm. Khi có chỉ định chụp, bạn sẽ được hướng dẫn chuẩn bị và thực hiện đơn giản như sau: 

  • Chuẩn bị bệnh nhân: 

  • Trước 1 ngày:  

  • Ăn nhẹ (cháo, sữa). 

  • Làm sạch đại tràng: Thuốc tẩy đại tràng (Fleet 24). 

  • Trước 1 giờ: 

  • Làm giãn khung đại tràng; 

  • Bơm hơi (CO2); Bơm nước; Bơm Barium pha loãng. 

  • Quy trình thực hiện: 

  • Chuẩn bị bệnh nhân: Dùng ống thông chuyên dụng cho bơm hơi, nước đại tràng. 

  • Chụp MSCT.  

  • Chụp trước tiêm thuốc cản quang: Độ dày lớp cắt 5mm; 

  • Chụp sau tiêm thuốc cản quang (thì động mạch, tĩnh mạch cửa): Độ dày lớp cắt 1-3mm; 

  • Tái tạo, xử lý hình ảnh: MPR, VRT, 3D; 

  • Đánh giá giai đoạn. 

  • Chẩn đoán tình trạng khi dựa trên kết quả chụp. 

MEDLATEC - Địa chỉ chẩn đoán ung thư đại tràng nhanh chóng, chính xác, hiệu quả 

Với trên 25 năm kinh nghiệm đồng hành chăm sóc sức khỏe, hệ thống Bệnh viện/ Phòng khám Đa khoa MEDLATEC tự hào là địa chỉ được người dân cả nước tin cậy trao gửi khám chữa bệnh đầy đủ các chuyên khoa như Tiêu hóa, Hô hấp, Tim mạch, Sản phụ khoa, Nam khoa... với kết quả chính xác, nhanh chóng và đạt hiệu quả cao.

ThS.BSNT Đào Danh Vĩnh - Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh, Hệ thống Y tế MEDLATEC đọc kết quả chụp của khách hàng

Đặc biệt, để phục vụ chẩn đoán, điều trị bệnh lý đường tiêu hóa nói chung và tầm soát sớm ung thư đại tràng nói riêng, MEDLATEC có thế mạnh hội tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa Tiêu hóa giàu kinh nghiệm, y đức trực tiếp thăm khám và tư vấn như: PGS.TS Nguyễn Thị Vân Hồng - Nguyên Phó trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Bạch Mai, Giảng viên bộ môn Tiêu hóa, Trường Đại học Y Hà Nội; PGS.TS Trần Việt Tú - Nguyên trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện 103; Chủ nhiệm bộ môn Nội tiêu hóa, Học viện Quân Y; ThS.BSNT Phạm Khắc Khiêm; BSCKI. Lê Văn Khoa; BSCKI. Nguyễn Thị Lan; BS Bùi Văn Long… 

Và để phục vụ hội chẩn/ chẩn đoán chuyên sâu, MEDLATEC quy tụ được đội ngũ chuyên gia lĩnh vực Ung bướu, Chẩn đoán hình ảnh, Giải phẫu bệnh đầu ngành, giàu kinh nghiệm như: PGS.TS Đoàn Hữu Nghị - Chuyên gia Ung bướu, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội, nguyên Giám đốc Bệnh viện E với trên 40 năm kinh nghiệm; PGS.TS. Tạ Văn Tờ - chuyên gia Giải phẫu bệnh; ThS.BSNT Đào Danh Vĩnh, ThS.BS Đỗ Đức Linh - Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh,... 

Về máy móc, trang thiết bị, MEDLATEC trang bị đồng bộ các kỹ thuật chẩn đoán sớm, chính xác thực hiện hàng ngày gồm: xét nghiệm (marker, sinh thiết), các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh - thăm dò chức năng (máy nội soi ống mềm, xét nghiệm HP dạ dày, điện tim, chụp X-quang, MRI, chụp cắt lớp vi tính / MSCT)… Theo đó, tùy theo nhu cầu kiểm tra sức khỏe, khách hàng sẽ được bác sĩ chuyên khoa chỉ định kỹ thuật kiểm tra phù hợp để đánh giá chính xác trạng sức khỏe của hệ tiêu hóa, cũng như tầm soát sớm, chính xác bệnh ung thư đại tràng. 

Nhằm chia sẻ gánh nặng tài chính khi khách hàng đến khám chữa bệnh, bệnh viện áp dụng thanh toán BHYT đầy đủ danh mục của Bộ Y tế quy định và thanh toán báo lãnh viện với khách hàng của hơn 30 công ty bảo hiểm liên kết cùng bệnh viện.

Ngoài ra, khi đến MEDLATEC, khách hàng còn hài lòng với quy trình khép kín, khoa học giúp tiết kiệm tối đa thời gian, công sức và được phục vụ tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày Lễ/Tết. 

Để an tâm sống khỏe, MEDLATEC sẵn sàng tất cả điều kiện tốt nhất phục vụ quý khách hàng trong sứ mệnh của địa chỉ chăm sóc sức khỏe cộng đồng được người dân cả nước tin tưởng lựa chọn. 

Mọi thông tin chi tiết, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp, hỗ trợ 24/24h. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.