Tin tức

Chụp CT có được bảo hiểm không - thắc mắc không của riêng ai?

Ngày 15/07/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp CT là một kỹ thuật chẩn đoán hiện đại đang được sử dụng tại nhiều bệnh viện, giúp phát hiện và chẩn đoán chính xác nhiều bệnh lý. Điều đáng nói là chi phí cho kỹ thuật này cũng không phải là thấp. Vì thế chụp CT có được bảo hiểm không luôn là mối quan tâm chung của nhiều người.

1. Đôi nét cơ bản về phương pháp chụp CT cắt lớp

1.1. Quá trình ra đời, phát triển và ứng dụng của chụp CT

chụp CT cắt lớp vi tính do nhà vật lý người Anh - Godfrey Hounsfield và bác sĩ Allan Cormack phát minh vào năm 1972. Đến 1979, nhờ những ứng dụng của kỹ thuật này trong y học và khoa học mà 2 ông đã được nhận giải Nobel vật lý. Chiếc máy chụp cắt lớp đầu tiên lần đầu được đưa vào sử dụng chụp sọ não trong khoảng 1974 - 1976, một lát cắt thường phải mất vài giờ để chụp. 

chụp CT có được bảo hiểm không

Chụp CT giúp phát hiện, đánh giá chính xác tổn thương bên trong cơ thể

Bắt đầu từ những năm 80 về sau, chụp CT đã được ứng dụng cho tất cả các bộ phận trong cơ thể với chất lượng hình ảnh và thời gian chụp nhanh hơn nhiều. Cũng từ đây, các đời máy đã được cải tiến thành đa lát cắt và chụp CT năng lượng kép. Không dừng lại ở việc giúp phát hiện các bệnh lý bên trong cơ thể, chụp CT còn được sử dụng để hướng dẫn phẫu thuật, xạ trị và theo dõi sau phẫu thuật. Nhờ kỹ thuật dựng ảnh của CT cắt lớp mà bác sĩ có thể đánh giá chính xác vị trí tổn thương trong không gian 3 chiều, có hướng điều trị tích cực cho người bệnh. Ngoài ra, chụp cắt lớp còn giúp các nhà phẫu thuật tạo hình chỉnh sửa tốt hơn dị tật bẩm sinh nhờ khả năng tái tạo 3D đối với các bệnh lý bất thường này.

1.2. Chụp CT cắt lớp - ưu và nhược điểm 

1.2.1. Ưu điểm

- Chất lượng hình ảnh rõ nét, không xảy ra tình trạng chồng nhiều hình lên nhau.

- So với X-quang, chụp CT có khả năng phân giải hình ảnh mô mềm tốt hơn rất nhiều.

- Thời gian chụp nhanh, có ý nghĩa thiết thực đối với khảo sát các bộ phận di động trong cơ thể; khảo sát, đánh giá các bệnh cấp cứu.

- Có thể chụp cho bệnh nhân chống chỉ định với chụp cộng hưởng từ.

- Độ phân giải không gian đối với xương cao, hiệu quả trong khảo sát bệnh lý về xương.

1.2.2. Nhược điểm

- So với MRI, chụp CT khó phát hiện tổn thương phần mềm hơn bởi tia X có khả năng đâm xuyên rất mạnh.

- Khó phát hiện tổn thương dây chằng,  sụn khớp và tủy sống.

- Khó phát hiện và phân biệt các cơ quan và tổn thương cùng độ đậm.

2. Giải đáp băn khoăn chụp CT có được bảo hiểm không?

2.1. Chụp CT hết bao nhiêu tiền?

Chụp CT cắt lớp là kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi phải có máy móc hiện đại và đội ngũ bác sĩ, kỹ thuật viên có trình độ giỏi, kinh nghiệm lâu năm. Điều đáng nói là những yếu tố này không giống nhau ở tất cả cơ sở y tế nên không có một mức giá chung thống nhất. Tùy từng bộ phận chụp, thiết bị chụp, có tiêm thuốc cản quang hay không, thiết bị y tế đời mới hay đời cũ,... mà mức giá chụp ở mỗi địa chỉ y tế sẽ có sự chênh lệch. Để biết chính xác chi phí đối với từng trường hợp cụ thể, tốt nhất người bệnh nên đến trực tiếp cơ sở y tế để thăm khám và có câu trả lời chính xác.

2.2. Chụp CT có được bảo hiểm hay không?

Để trả lời băn khoăn chung của mọi người về vấn đề chụp CT có được bảo hiểm hay không, trước tiên chúng tôi xin nói đến phạm vi chi trả của bảo hiểm y tế dành cho các đối tượng sau:

chụp CT có được bảo hiểm không

Bảo hiểm y tế giúp chi trả nhiều hạng mục, giảm gánh nặng kinh tế cho người bệnh

- Khám chẩn đoán, sàng lọc sớm đối với một số bệnh lý.

- Sinh con, khám thai định kỳ, phục hồi chức năng.

- Đối tượng quy định tại các khoản 9, 13, 14, 17 và 20 điều 12 luật bảo hiểm y tế đối với việc vận chuyển bệnh nhân tuyến huyện lên tuyến trên trong trường hợp cấp cứu hoặc đang điều trị nội trú nhưng bắt buộc phải chuyển tuyến chuyên môn kỹ thuật.

Trả lời cho thắc mắc chụp CT có được bảo hiểm không, câu trả lời là có được chi trả. Danh mục dịch vụ chụp CT được hưởng bảo hiểm y tế theo Phụ lục III, thông tư 39/2018/TT-BYT quy định chi trả như sau:

- Chụp CT đến 32 dãy không thuốc cản quang: 519.000đ.

- Chụp CT đến 32 dãy có thuốc cản quang: 628.000đ.

- Chụp CT 64 - 128 dãy có thuốc cản quang: 1.697.000đ.

- Chụp CT 64 - 128 dãy không thuốc cản quang: 1.442.000đ.

- Chụp CT toàn thân 64 - 128 dãy có thuốc cản quang: 3.446.000đ.

- Chụp CT toàn thân 64 dãy -128 dãy không thuốc cản quang: 3.119.000đ.

- Chụp CT 256 dãy trở lên có thuốc cản quang: 2.980.000đ.

- Chụp CT 256 dãy trở lên không thuốc cản quang: 2.725.000đ.

- Chụp CT toàn thân từ 256 dãy có thuốc cản quang: 6.667.000đ.

- Chụp CT toàn thân từ 256 dãy không thuốc cản quang: 6.628.000đ.

chụp CT có được bảo hiểm không

Nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chia sẻ băn khoăn chụp CT có được bảo hiểm không cùng người bệnh

Tuy nhiên, có một điều mà bạn đọc cần lưu ý là việc chi trả bảo hiểm y tế đối với chụp CT chỉ áp dụng với các trường hợp đúng tuyến; ngược lại, nếu đi trái tuyến thì đây sẽ là khoản không được chi trả.

Hiểu được giá trị của kỹ thuật chụp CT cắt lớp đối với chăm sóc sức khỏe và mong muốn chia sẻ gánh nặng kinh tế với người bệnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã áp dụng thanh toán bảo hiểm theo đúng quy định của Bộ y tế. Để đáp ứng tốt nhất nhu cầu chụp cắt lớp của người bệnh, chúng tôi đã đưa vào sử dụng hệ thống máy chụp tiên tiến bậc nhất của hãng Siemens, cho phép chụp trong thời gian ngắn mà không gây khó chịu, chất lượng hình ảnh rõ nét, giúp bác sĩ chẩn đoán nhanh chóng và chính xác tổn thương. Đặc biệt, mức giá chụp CT tại bệnh viện vô cùng hợp lý và niêm yết công khai để mọi khách hàng được biết.

Nếu vẫn còn băn khoăn về chụp CT có được bảo hiểm không hay cần biết rõ hơn về mức chi trả bảo hiểm y tế đối với hạng mục này, bạn đọc có thể liên hệ trực tiếp tổng đài 1900 56 56 56 để được chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.