Tin tức

Chụp CT phổi: Kỹ thuật chẩn đoán được chỉ định trong khám phổi hậu Covid-19 chính xác, an toàn

Ngày 26/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Dù đã khỏi Covid-19, nhưng nhiều người bệnh vẫn gặp phải một số triệu chứng đáng lo ngại, được gọi là tình trạng hậu Covid. Trong đó, những tổn thương ở phổi là thường gặp nhất. Với những trường hợp cần khám phổi hậu Covid-19, chụp CT phổi là một phương pháp hữu ích, an toàn, giúp chẩn đoán chính xác các bệnh lý về phổi. 

1. Khi nào cần khám phổi hậu Covid-19?

1.1. Phổi có thể bị tổn thương như thế nào sau khi nhiễm bệnh Covid-19

Đại dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng rất lớn đến nhiều quốc gia trên thế giới và hiện nay, đại dịch vẫn đang có những diễn biến vô cùng phức tạp. Dù đã khỏi Covid, nhưng nhiều người bệnh vẫn có thể tái nhiễm và gặp phải tình trạng hậu Covid. Trong đó, phổi là một trong những cơ quan phải chịu những tổn thương đầu tiên và nghiêm trọng nhất. 

Phổi là cơ quan dễ bị tổn thương sau khi nhiễm Covid-19

Phổi là cơ quan dễ bị tổn thương sau khi nhiễm Covid-19

Dưới đây là một số tổn thương thường gặp ở phổi sau khi nhiễm Covid: 

- Người bệnh ho nhiều, ho liên tục, ho có đờm: Đây có thể là biểu hiện của bệnh viêm phổi. 

- Một số triệu chứng như khó thở, hụt hơi, tức ngực, ho nhiều,… có thể là những biểu hiện suy giảm chức năng hệ hô hấp. Cũng chính vì thế, bệnh nhân luôn trong trạng thái mệt mỏi, giảm chất lượng sống. 

- Phổi bị xơ hóa, màng phổi bị tổn thương, tắc mạch phổi,… làm suy giảm nghiêm trọng chức năng hô hấp. 

1.2. Khi nào cần khám phổi hậu Covid-19

Không phải ai cũng cần thiết phải khám phổi hậu Covid-19, tuy nhiên với nhóm đối tượng có nguy cơ cao thì việc kiểm tra sớm sẽ giúp người bệnh được chẩn đoán và điều trị sớm, phòng tránh những biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là nhóm đối tượng có nguy cơ cao và nên kiểm tra phổi dù đã khỏi Covid: 

- Trong thời gian bị bệnh, những bệnh nhân này xuất hiện nhiều triệu chứng và mức độ triệu chứng cũng nghiêm trọng hơn các trường hợp khác. Đặc biệt là những bệnh nhân đã xuất hiện những biểu hiện năng và đã từng phải nhập viện để điều trị, dưới sự theo dõi chặt chẽ của các bác sĩ, đã từng phải dùng máy thở và liệu pháp oxy. 

- Kết quả xét nghiệm máu trong thời gian điều trị bệnh, có những biểu hiện bất thường. 

- Người nhiễm virus có bệnh lý nền, có thể kể đến một số bệnh lý như tiểu đường, bệnh tăng huyết áp, bệnh về tim mạch, bệnh gan, thận hay một số loại bệnh ung thư,…

Nên đi kiểm tra phổi nếu xuất hiện tình trạng khó thở kéo dài

Nên đi kiểm tra phổi nếu xuất hiện tình trạng khó thở kéo dài

- Người cao tuổi(trên 60 tuổi) mắc Covid-19 cũng cần khám hậu Covid.

Với những trường hợp cần khám phổi hậu Covid thì nên đi khám vào thời điểm đã chữa khỏi bệnh từ 2 đến 4 tuần. Nếu để quá lâu, một số tổn thương sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. 

Nếu không nằm trong nhóm có nguy cơ cao, tuy nhiên, cơ thể người bệnh lại gặp phải những triệu chứng bất thường và mức độ bệnh ngày càng nặng hơn thì việc thăm khám, kiểm tra sức khỏe hậu Covid cũng là điều cần thiết. 

2. Khám phổi hậu Covid-19 bằng phương pháp chụp CT phổi

Phương pháp chụp CT phổi hay chụp cắt lớp vi tính được đánh giá là phương pháp rất hữu ích trong việc tầm soát những tổn thương ở phổi sau khi mắc Covid-19. Nếu như phương pháp chụp X-quang có thể bỏ qua một số vấn đề ở phổi, chẳng hạn như những khối u nhỏ,… thì chụp CT là phương pháp có thể cho kết quả hình ảnh chính xác hơn rất nhiều. 

Khám phổi bằng phương pháp chụp CT phổi

Khám phổi bằng phương pháp chụp CT phổi

Bằng phương pháp này, các bác sĩ có thể nhận biết những tổn thương ở phổi, dù là nhỏ nhất. Một số tổn thương phổi có thể phát hiện nhờ chụp CT phổi như tình trạng xơ hóa tổ chức nhu mô phổi, xuất hiện tổn thương, đông đặc phổi, tắc nghẽn mạch máu phổi, dải mờ bất thường ở màng phổi, huyết quản giãn, tràn khí màng phổi,… Bên cạnh đó là một số bệnh lý nguy hiểm như áp xe phổi, ung thư phổi,…

Khi khám phổi hậu Covid-19 bằng phương pháp chụp Cắt lớp vi tính(CT), người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau: 

- Cần cung cấp cho các bác sĩ về một số thông tin như tiền sử bệnh lý cá nhân, các loại thuốc đang sử dụng,… Trong trường hợp chống chỉ định với chụp CT phổi, bác sĩ sẽ cân nhắc và chuyển sang một phương pháp kiểm tra an toàn hơn. 

- Trước khi chụp CT, bệnh nhân cần tháo bỏ những vật dụng kim loại và trang sức ở những vị trí cần chụp để tránh ảnh hưởng đến kết quả. 

- Nên mặc đồ rộng rãi khi chụp CT phổi, ở một số cơ sở y tế, bệnh nhân sẽ được chuẩn bị sẵn trang phục phù hợp. 

3. Địa chỉ y tế uy tín khám phổi hậu Covid-19

Nếu bạn đang phân vân về một địa chỉ khám phổi hậu Covid-19, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là một gợi ý hữu ích dành cho bạn. MEDLATEC tự hào là nơi quy tụ các chuyên gia hàng đầu chuyên khoa Hô hấp là PGS.TS Hoàng Thị Phượng - Nguyên Trưởng khoa Lao và Bệnh phổi - Viện Phổi Trung ương; Phó chủ nhiệm Bộ môn Nội Khoa Y - Đại học Quốc Gia Hà Nội, cùng nhiều bác sĩ giỏi chuyên môn, tận tâm đang làm việc tại MEDLATEC như BSCKI. Vũ Thanh Tuấn... 

MEDLATEC là địa chỉ y tế uy tín trong việc khám phổi hậu Covid-19

MEDLATEC là địa chỉ y tế uy tín trong việc khám phổi hậu Covid-19

Bên cạnh đó, MEDLATEC còn được đầu tư quy mô về trang thiết bị y khoa, các loại máy móc hiện đại bậc nhất để phục vụ cho công tác thăm khám, chẩn đoán và theo dõi, điều trị bệnh. 

Hiện nay, MEDLATEC cũng chính là đơn vị y tế đầu tiên của Việt nam được nhận cả hai loại chứng chỉ uy tín về chất lượng phòng xét nghiệm là chứng chỉ ISO 15189:2012 do Bộ Khoa học và Công nghệ và chứng chỉ CAP do Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp phép. Chính vì thế, bạn có thể hoàn toàn yên tâm về kết quả thăm khám tại MEDLATEC.

 Với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi hơn cho khách hàng trong việc chủ động theo dõi, thăm khám sức khỏe hệ hô hấp, Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ triển khai chương trình ưu đãi giảm 50% chi phí chụp CT phổi liều thấp tại MEDLATEC Tây Hồ. Như vậy, chi phí cho một lần chụp CT phổi chỉ còn 350.000đ.

Chương trình được áp dụng vào khung giờ 12 - 17h tất cả các ngày trong tuần từ ngày 20/8/ - 20/9/2022 tại Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ - Số 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội.

 

MEDLATEC triển khai chương trình ưu đãi 50% chi phí chụp CT tại MEDLATEC Tây Hồ

MEDLATEC triển khai chương trình ưu đãi 50% chi phí chụp CT tại MEDLATEC Tây Hồ

Nếu đang có mong muốn kiểm tra phổi bằng phương pháp chụp CT, quý khách hàng hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 1900 56 56 56, các tổng đài viên luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của bạn và hướng dẫn chi tiết cách đặt lịch khám sớm nhất.

Từ khoá: chụp ct ung thư

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.