Tin tức

Khám phổi sau Covid qua cắt lớp vi tính - Giải pháp giúp tầm soát sức khỏe hiệu quả

Ngày 07/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Covid-19 gây ra những ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người bệnh dù đã chữa khỏi. Trong đó, phổi là cơ quan bị tổn thương đầu tiên và nhiều nhất. Bài viết sau giúp bạn hiểu rõ hơn về những tổn thương ở phổi và đề xuất phương án khám phổi sau Covid qua cắt lớp vi tính nhằm kiểm tra, tầm soát các bệnh ở phổi.

1. Những tổn thương phổi mà các bệnh nhân Covid gặp phải sau khi khỏi bệnh

Sau khi đã chữa trị hết Covid, người bệnh gặp phải các triệu chứng của hậu Covid. Tùy vào thể trạng sức khỏe cũng như mức độ ảnh hưởng nặng hay nhẹ của Covid mà người bệnh xuất hiện các triệu chứng khác nhau, kéo dài hoặc chỉ trong vài tuần. Và chính các biểu hiện sức khỏe bất thường, không thuyên giảm sau Covid là dấu hiệu của những tổn thương bên trong cơ thể. Mà trong đó, phổi là cơ quan chịu tác động của virus đầu tiên và có thể coi là nhiều nhất. 

Minh họa hình ảnh phổi tổn thương sau Covid

Minh họa hình ảnh phổi tổn thương sau Covid

Một số những tổn thương, bệnh lý mà phổi phải chịu sau Covid bao gồm:

  • Đa số người bệnh sau Covid đều bị ho nhiều cùng với ho có đờm, đây là biểu hiện của bệnh viêm phổi.

  • Đường hô hấp suy giảm, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng như khó thở, hụt hơi, tức ngực, ho và luôn cảm thấy mệt mỏi ảnh hưởng đến chất lượng sống.

  • Phổi xơ hóa, màng phổi bị tổn thương.

  • Tắc mạch phổi và xơ phổi, đây là di chứng nguy hiểm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng hô hấp.

Vì thế, khi có các biểu hiện sức khỏe bất thường như trên, các triệu chứng kéo dài, không thuyên giảm. Người bệnh không nên chủ quan, hãy đến các Trung tâm Y tế để được thăm khám và phát hiện kịp thời những tổn thương phổi nếu có. 

2. Khi nào cần chụp phổi sau Covid-19

Những đối tượng có nguy cơ cao cần chụp phổi sau Covid nhằm kiểm tra các ảnh hưởng của virus đến phổi, tránh trường hợp để lâu, không phát hiện kịp thời dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Các đối tượng bao gồm:

  • So với các bệnh nhân khác, nhóm đối tượng này xuất hiện nhiều các triệu chứng Covid hơn trong tuần đầu tiên mắc bệnh.

  • Bệnh nhân Covid có các triệu chứng nặng, nguy hiểm và phải nhập viện để được sự theo dõi của các bác sĩ.

Bệnh nhân Covid nặng phải điều trị tại bệnh viện (Ảnh: nguồn internet)

Bệnh nhân Covid nặng phải điều trị tại bệnh viện (Ảnh: nguồn internet)

  • Trong quá trình điều trị Covid, khi tiến hành xét nghiệm máu xuất hiện những điểm bất thường.

  • Bệnh nhân Covid có tiền sử mắc các bệnh mãn tính như hen, đái tháo đường, tăng huyết áp, các bệnh về tim mạch, bệnh thận, gan, ung thư,...

  • Người già, trên 60 tuổi mắc bệnh Covid.

  • Trong quá trình điều trị bệnh Covid, người bệnh từng phải dùng máy thở, liệu pháp oxy.

Khi nào cần đến bệnh viện để khám phổi sau Covid

Đối với các nhóm đối tượng nguy cơ cao nêu trên thì thời điểm thích hợp để khám phổi sau Covid là trong khoảng thời gian từ 2 đến 4 tuần sau khi chữa khỏi bệnh Covid. Điều này giúp phát hiện sớm những tổn thương và tránh trường hợp các bệnh lý ở phổi (nếu có) phát triển sang các giai đoạn nặng hơn. 

Ngoài ra, nếu bạn không nằm trong nhóm nguy cơ cao nhưng gặp phải các triệu chứng hậu Covid với mức độ nặng, không thuyên giảm, hãy đến thăm khám phổi để được tầm soát các tổn thương.

3. Khám phổi sau Covid qua cắt lớp vi tính

Chụp cắt lớp vi tính hay còn được biết đến với cái tên là chụp CT phổi, là phương pháp hữu ích để kiểm tra cũng như tầm soát những tổn thương ở phổi. So với chụp X-quang, chụp cắt lớp vi tính đưa ra những hình ảnh rõ nét và chính xác hơn. Đây cũng là phương pháp được sử dụng để phát hiện các bệnh mạn tính như ung thư, huyết đông,…

Những tổn thương phổi sau Covid qua được phát hiện qua chụp cắt lớp vi tính bao gồm: tế bào phổi bị xơ hóa; xuất hiện những đám tổn thương đông đặc phổi; mạch máu ở phổi bị tắc nghẽn; màng phổi có dải mờ bất thường; phế quản, phế nang, huyết quản giãn; Halo và Halo đảo ngược; tổ chức liên kết và tổ chức kẽ dày hơn; tràn khí màng phổi. Ngoài ra các bệnh lý nguy hiểm như các khối áp xe, huyết phổi, ung thư cũng được nhận biết qua phương pháp chụp cắt lớp vi tính.

Quy trình khám phổi sau Covid qua cắt lớp vi tính

Chụp cắt lớp vi tính phổi rất đơn giản và đưa ra kết quả phim nhanh chóng. Người bệnh được chỉ định thay áo chuyên dụng, tháo bỏ tân trang và nằm trên máy chụp theo đúng tư thế dưới sự hỗ trợ của các bác sĩ. Sau đó máy quét sẽ quét qua vùng phổi, cơ quan cần thăm khám và đưa ra phim chụp ngay sau đó.

Chụp cắt lớp vi tính phổi

Chụp cắt lớp vi tính phổi

Để tiến hành khám phổi sau Covid qua cắt lớp vi tính, người bệnh không phải nhịn tiểu, nhịn ăn. Tuy nhiên, đối với phụ nữ mang thai trong giai đoạn đầu của thai kỳ và trẻ nhỏ cần tránh sử dụng phương pháp này. Trong một vài trường bắt buộc, hai đối tượng này có thể phải sử dụng phương án chụp cắt lớp vi tính nhưng che chắn những cơ quan khác để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

4. Địa chỉ uy tín khám phổi sau Covid-19

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bệnh viện với hơn 26 năm hoạt động, quy tụ đội ngũ các chuyên gia, y bác sĩ đầu ngành, tận tâm với nghề. Trong đó phải kể đến PGS.TS Hoàng Thị Phượng - chuyên gia Hô hấp, PGS.TS Nguyễn Quốc Dũng - chuyên gia chẩn đoán hình ảnh, PGS.TSKH Nguyễn Đình Tuấn - chuyên gia chẩn đoán hình ảnh,... Các bác sĩ, chuyên gia trực tiếp thăm khám, điều trị cho bệnh nhân hậu Covid, mang lại sự tin tưởng tuyệt đối cho người bệnh.

Bên cạnh đó, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh của bệnh viện cũng được đầu tư nhiều loại máy móc hiện đại phục vụ cho công tác thăm khám, điều trị như: máy chụp MRI, máy chụp CT, máy siêu âm,...

Không những vậy, MEDLATEC còn là bệnh viện đầu tiên ở Việt Nam nhận chứng chỉ CAP về đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm của Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ. Cùng với chứng nhận ISO 15189:2012 về chất lượng phòng xét nghiệm y học do Bộ Khoa học và Công nghệ cấp phép, MEDLATEC trở thành đơn vị y tế đầu tiên tại Việt Nam đạt cả hai loại chứng chỉ về chất lượng phòng xét nghiệm. 

Với những lợi thế này, quý khách hàng có thể an tâm đến và thăm khám tại bệnh viện. 

 MEDLATEC vinh dự nhận chứng chỉ CAP

MEDLATEC vinh dự nhận chứng chỉ CAP

Đặc biệt, hiện nay, hệ thống Y tế MEDLATEC trên toàn quốc đã và đang triển khai chương trình khám bệnh, tư vấn sức khỏe hậu Covid miễn phí cùng các bác sĩ giàu kinh nghiệm từ ngày 20/03/2022 đến ngày 31/05/2022. Với những ưu đãi sau:

  • Được thăm khám, tư vấn trực tiếp miễn phí cùng các chuyên gia đầu ngành.

  • Tặng Voucher miễn phí xét nghiệm kiểm tra men gan và đường huyết cho lần khám tiếp theo.

  • Mỗi khách hàng khi đến khám tại địa chỉ MEDLATEC trên toàn quốc sẽ được tặng một túi khẩu trang (5 cái).

  • Được đưa đón miễn phí với nhóm 20 người trở lên ở khu vực miền Bắc khi đến thăm khám tại MEDLATEC.

  • Áp dụng thẻ bảo hiểm y tế.

Vì vậy, nếu bạn có các triệu chứng của hậu Covid 19 và đang có mong muốn khám phổi sau Covid qua cắt lớp vi tính, hãy đến trực tiếp tại bệnh viện hoặc liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng: 1900 56 56 56 để được các chuyên viên giải đáp các thắc mắc và hướng dẫn các bước đặt lịch khám bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.