Tin tức

Chụp CT sọ não - kỹ thuật hiện đại phát hiện nhanh, chính xác bất thường vùng đầu mặt

Ngày 14/09/2015
Ban biên tập
Chụp cắt lớp vi tính (chụp CT-scanner) là kỹ thuật sử dụng tia X để thu nhận các hình ảnh cắt ngang qua sọ não và sau đó có thể dựng trong nhiều mặt phẳng khác nhau, trong đó có hình ảnh 3 chiều.

1. Chụp CT sọ não là gì?

Chụp CT sọ não hay còn gọi là Chụp cắt lớp vi tính sọ não, phương pháp chụp này dùng tia X để chụp hình ảnh đầu và mặt. Phương pháp chụp này sẽ cung cấp hình ảnh về mắt, xương mặt, khoang chứa khí (xoang) trong xương gần mũi, và tai trong. Chính vì vậy, chụp CT sọ não được dùng để đánh giá các bệnh lý liên quan đến các bộ phận phần đầu mặt trên cơ thể.

Chụp Ct sọ não tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Hình ảnh sọ não khi được chụp CT.

2. Chụp CT sọ não phát hiện được những bệnh lý nào?

Phương pháp chụp này là chỉ định ưu tiên, được các bác sĩ dùng khi nghi ngờ bệnh nhân có các dấu hiệu như: - Chảy máu não, tìm nguyên nhân chảy máu não; - Nhồi máu não khi xuất hiện các triệu chứng của đột quỵ não (nhồi máu não); - Xác định vị trí các khối u não, mô mềm để điều trị; - Đánh giá các giãn não thất, não úng thủy; - Các bệnh hoặc các bất thường bẩm sinh của xương sọ, phần mềm; - Các bệnh lý của xương đá ở bệnh nhân có bất thường về thính giác; - Đánh giá có viêm nhiễm hoặc thay đổi khác trong các xoang vùng hàm mặt; - Đánh giá các dị dạng mạch não như phình mạch, thông động tĩnh, ...; - Hướng dẫn kim sinh thiết để sinh thiết não.

3. Ưu điểm vượt của chụp cắt lớp vi tính sọ não mang lại

Chụp cắt lớp vi tính giúp chẩn đoán chính xác bệnh lý các cơ quan.

Chụp CT sọ não giúp chẩn đoán chính xác bệnh lý liên quan đến đầu mặt, đây là kỹ thuật thường được bác sĩ chỉ định nếu nghi ngờ bệnh nhân có tổn thương vùng đầu mặt với những ưu điểm sau:

- Là kỹ thuật không đau, không xâm lấn và có độ chính xác cao; - Đánh giá được tất cả các mô như não, xương, mô mềm, mạch máu trong cùng một lần chụp và cho hình ảnh chi tiết; - Thời gian xử lý nhanh nên có ý nghĩa trong các trường hợp cấp cứu; - Chi phí của mỗi lần chụp vừa phải nên được chỉ định rộng rãi trong lâm sàng; - Cắt lớp vi tính ít bị ảnh hưởng bởi các chuyển động hơn cộng hưởng từ; - Chẩn đoán cắt lớp vi tính có thể giúp hạn chế tỉ lệ phẫu thuật thăm dò và sinh thiết bằng phẫu thuật.

4. Cần lưu ý gì trước khi chụp CT sọ não?

Trước khi chụp, bạn sẽ được kỹ thuật viên tư vấn, nhắc nhở cần làm gì và nên làm gì để chụp có hình ảnh rõ nét nhất giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác bệnh. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý một vài điều sau đây:

- Nếu bạn đang có thai hoặc nghi ngờ có thai thì không nên chụp;

- Bạn nên mặc áo rộng hoặc tùy nơi sẽ có áo riêng cho bệnh nhân mặc trước khi chụp;

- Nếu trường hợp bệnh của bạn cần tiêm thuốc cản quang trước khi chụp thì bạn cần nhịn ăn. Đồng thời, bác sĩ sẽ khia thác tiền sử của bạn xem bạn có dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc hay các bệnh lý gì đặc biệt hay không và cần ký vào bản cam kết đồng ý tiêm thuốc cản quang;

- Tháo bỏ toàn bộ vật dụng kim loại như đồ trang sức, kính mắt, răng giả, kẹp tóc.

Chụp CT sọ não tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Nên lưu ý khi chụp CT sọ não, vì có nhiều yếu tố có thể làm mờ hình ảnh dẫn đến sai kết quả chẩn đoán.

5. Quy trình chụp CT sọ não như thế nào?

Kỹ thuật viên X-quang sẽ thực hiện việc chụp CT sọ não. Bác sĩ chẩn đoán hình ảnh sẽ xem xét những bức hình chụp và viết chẩn đoán, kết quả này được các bác sĩ chuyên khoa khác sử dụng trong chẩn đoán bệnh.

Bạn sẽ được kỹ thuật viên hướng dẫn nằm trên bàn có gắn với máy chụp CT. Đai băng sẽ giữ yên đầu đúng vị trí, nhưng sẽ không che mặt.

Sau đó, bàn sẽ chạy vào vòm tròn của máy chụp, và máy sẽ di chuyển khắp cơ thể. Bàn sẽ di chuyển khi máy chụp chụp ảnh lại. Bạn có thể nghe âm thanh khi bàn và máy chụp di chuyển.

Bạn cần phải nằm yên trong lúc chụp CT. Thậm chí một chuyển động nhỏ cũng có thể làm mờ hình ảnh trên CT. Nếu bạn cảm thấy căng thẳng hay bị hội chứng sợ khoảng hẹp, bác sĩ có thể dùng thuốc an thần để giúp bạn bình tĩnh trong quá trình thực hiện thủ thuật.

Chụp CT sọ não tại Bệnh viện đa khoa MEDLATEC

Bạn sẽ được tư vấn trước khi chụp.

Trong một số trường hợp, bạn có thể sẽ được yêu cầu nín thở trong một khoảng ngắn.

Trong lúc chụp, bạn sẽ ở một mình trong phòng. Nhưng kỹ thuật viên sẽ quan sát bạn qua một cửa sổ. Bạn sẽ giao tiếp với kỹ thuật viên thông qua một hệ thống liên lạc hai chiều với tai nghe và loa.

Quá trình chụp sẽ kéo dài từ 30 - 60 phút. Giai đoạn chuẩn bị cho bài chụp sẽ chiếm gần hết thời gian, còn quá trình chụp thực sự chỉ mất vài giây.

Những hình ảnh của bạn có thể được hiện lên ngay lập tức trên màn hình vi tính, được đọc và in ra. Dựng lại các mặt cắt có thể tạo ra những hình ảnh ba chiều.

6. Chụp CT sọ não tại MEDLATEC

Với đội ngũ thạc sĩ, bác sĩ, kỹ thuật viên có chuyên môn sâu, tinh thần trách nhiệm cao và việc trang bị hệ thống máy móc hiện đại, đồng bộ, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng về các dịch vụ chụp sau: - Chụp cắt lớp vi tính: sọ não, xoang hàm mặt, ngực (bệnh lý phổi, trung thất), ổ bụng (bệnh lý gan mật, tụy, đường tiêu hóa),… - Ngoài ra, MEDLATEC còn đáp ứng đầy đủ các kỹ thuật siêu âm (ổ bụng tổng quát, thai 3D-4D, tim mạch, tuyến giáp, vú,…), X-quang kỹ thuật số (tim phổi, cột sống cổ, thắt lưng, xương khớp,…), …

Mọi thông tin chi tiết liên hệ:

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Cơ sở 1: 42 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội

Cơ sở 2: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội

Cơ sở 3: 5 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội

Tổng đài tư vấn: 1900 56 56 56

Website: www.medlatec.vn * Email: info@medlatec.com

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.