Tin tức

Chụp MRI não cho thai nhi - khi nào và vì sao?

Ngày 24/02/2022
Bs Trần Thị Thủy
Phương pháp chụp cộng hưởng từ (MRI) ngày càng được nhiều bác sỹ chỉ định, tỷ lệ người dân biết đến phương pháp chẩn đoán hình ảnh này cũng ngày càng nhiều, do đó, chúng ta nên biết về mục đích cũng như một số kiến thức cơ bản về nó. Đặc biệt, trong lĩnh vực thai sản càng cần được hiểu đúng và đủ để lựa chọn khi có bất thường xảy ra. Trong số các bất thường hay gặp thì bất thường về não bộ có chỉ định MRI đầu tay đã được nhiều tổ chức y tế cũng như các nước trên thế giới khuyến cáo.

1. Chụp MRI não cho thai nhi là gì?

  • Chụp cộng hưởng từ (MRI) là phương pháp sử dụng một từ trường mạnh kết hợp với song vô tuyến cũng như màn hình máy tính để thu được hình ảnh chi tiết về cấu trúc và hình dạng bên trong cơ thể.
  • Cũng như chụp cộng hưởng từ các cơ quan khác thì chụp cộng hưởng từ thai nhi sẽ cho hình ảnh chi tiết về các cấu trúc giải phẫu bên trong thai nhi khi người mẹ đang mang thai, đặc biệt, chụp cộng hưởng từ não thai nhi sẽ cho hình ảnh cụ thể về giải phẫu của não mà những phương tiện thông thường khác như siêu âm không khảo sát hết được, từ đây bác sỹ sẽ có những thông tin cần thiết cho chẩn đoán bệnh và điều trị, tiên lượng cho sản phụ.

Chụp cộng hưởng từ thai nhi sẽ cho hình ảnh chi tiết về các cấu trúc giải phẫu bên trong thai nhi khi người mẹ đang mang thai

2. Khi nào cần chụp MRI não thai nhi và vì sao?

Chụp MRI não thai nhi sẽ được thực hiện trong quý 2 hoặc quý 3 của thai kỳ trong những trường hợp sau:

  • Có những bất thường trên siêu âm đã được phát hiện và cần phải khẳng định lại, cụ thể:

+ Những bất thường hố sau và thể chai được xếp vào nhóm chắc chắn phải chỉ định chụp cộng hường từ não thai nhi.

+ Ngoài ra, tật đầu nhỏ và dãn não thất đơn thuần thì được xếp vào nhóm cần được chỉ định.

  • Một số thai phụ với những lần mang thai trước có bất thường về não thai nhi cũng cần cân nhắc chụp MRI não bên cạnh các xét nghiệm sàng lọc theo khuyến cáo.
  • Vì sao phải chụp MRI não cho thai nhi?

Chụp cộng hưởng từ (MRI) não không những có vai trò trong chẩn đoán các bất thường não hay hệ thần kinh thai nhi, MRI còn có vai trò quan trọng trong điều trị cũng như lên kế hoạch sinh và tư vấn cho những thai nhi bất thường phát hiện được, tiên lượng sớm nguy cơ bất thường não thai nhi từ các anh chị em.

3. Một số bất thường cụ thể chẩn đoán được khi chụp MRI não thai nhi

  • Bất thường hố sau: khoang bể lớn hố sau dãn rộng, phân biệt lạc chỗ chất xám hay xuất huyết, nang hố sau, phân biệt tổn thương do teo bán cầu não thực sự hay do phá hủy, hội chứng Phace. Đánh giá bất thường thân não: dựa vào đường kính trước sau thân não.
  • Bất sản thể chai
  • Bất thường vỏ não, bất thường di trú
  • Dãn não thất
  • Tật đầu nhỏ
  • Bất thường não ở thai nhi có di truyền các rối loạn chuyển hóa.
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI) não thai nhi ngoài phát hiện các bất thường về não còn giúp phát hiện các tổn thương phối hợp như: dị tật cột sống, thoát vị hoành, đánh giá cấu trúc của bánh nhau một cách chi tiết, dị tật tim bẩm sinh, dị tật phổi.

Đo các chỉ số não thai nhi trên MRI

4. Ưu và nhược điểm của chụp MRI não thai nhi

Ưu điểm

Theo một số nghiên cứu nghiên cứu và bài báo được đăng trên tạp chí điện quang châu Âu thì chụp cộng hưởng từ (MRI) có ưu điểm vượt trội trong khảo sát các bất thường não, phổi thai nhi, các bất thường trong điều kiện nước ối giảm. MRI có độ phân giải hình ảnh cao hơn siêu âm do đó sẽ khắc phục được những hạn chế của siêu âm như: Tư thế thai nhi không phù hợp, thiểu ối, sự cốt hóa vòm sọ ở quý 3 của thai nhi khiến khó đánh giá bán cầu não gần đầu dò, hố sau, những cấu trúc nằm sát vùng nền sọ như hành khứu, giao thoa thị, những bất thường về chất trắng và cuối cùng là thành bụng mẹ dày. Theo LACET thì Độ chính xác trong chẩn đoán dị tật não của chụp cộng hưởng từ (MRI) não thai nhi là 93% so với siêu âm thai là 68%, thay đổi tiên lượng ít nhất là 20%. Ngoài ra, MRI giúp đo chính xác kích thước thực sự của nhu mô não, do đó phát hiện sớm các bất thường của não và đánh giá tốt bất thường rảnh vỏ não dựa vào phân lớp của rảnh vỏ não, sự phát triển rảnh vỏ não phía trước và phía sau, từ đó giúp phát hiện nguyên nhân gây bất thường não thai nhi do nhiễm trùng, vi rút hay do những nguyên nhân khác.

Nhược điểm

Tuy có rất nhiều ưu điểm vượt trội so với các kỹ thuật khác nhưng bên cạnh đó, chụp cộng hưởng từ thai nhi cũng hạn chế trong một số các trường hợp sau:

  • Phụ nữ mang thai sợ không gian hẹp, buồng kín
  • Những thai phụ có mang vật kim loại trong cơ thể như đặt máy tạo nhịp, van tim nhân tạo…hoặc không áp dụng cho những người đang đeo bình oxy.
  • Hạn chế chụp MRI não thai nhi trong quý 1 thai kỳ, và việc tiêm thuốc tương phản cũng không được khuyến cáo khi chụp vì không rõ lượng thuốc từ mẹ qua thai nhi, từ đó hạn chế đánh giá các khối u có thể gặp.

5. Chụp MRI não thai nhi ở đâu

Trong quá trình theo dõi thai kỳ, siêu âm thai vẫn là phương pháp phổ biến để sàng lọc và phát hiện dị tật thai, tuy nhiên, siêu âm thai vẫn có những hạn chế nhất định và trong một số trường hợp không thể phát hiện các bất thường về não thai nhi. Do vậy, việc kết hợp giữa siêu âm thai và chụp cộng hưởng từ (MRI) não thai nhi đã được ghi nhận mang lại lợi ích chẩn đoán vượt trội, đóng vai trò tiên lượng cho các thai nhi có bất thường về não.

Phòng khám Medlatec Thanh Xuân

Bệnh viện đa khoa và hệ thống phòng khám Medlatec cùng đội ngũ bác sỹ chuyên môn cao, hệ thống trang thiết bị công nghệ cao với đầy đủ máy siêu âm thai, máy chụp cộng hưởng từ sẽ là địa chỉ tin cậy cho các sản phụ đang phân vân trong quá trình theo dõi thai kỳ.

Mọi thắc mắc xin liên hệ qua số điện thoại 1900565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.