Tin tức

Chụp X-quang có phát hiện được ung thư phổi không?

Ngày 07/01/2022
BS Nguyễn Thạch Thảo
Theo thống kê hàng năm, ung thư phổi là bệnh lý ác tính chiếm tỷ lệ cao nhất trong các loại bệnh ung thư ở nam giới. Gần đây, số lượng phụ nữ được chẩn đoán ung thư phổi cũng tăng lên do tác hại của hút thuốc lá thụ động. Việc sàng lọc và phát hiện sớm khối u phổi là rất quan trọng để bảo vệ sức khoẻ bản thân và gia đình.

Việc sàng lọc và phát hiện sớm khối u phổi là rất quan trọng để bảo  vệ sức khoẻ bản thân và gia đình. Có nhiều phương pháp phát hiện sớm u phổi, tuy nhiên chụp xquang phổi là phương pháp phù hợp nhất cho cộng đồng. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn đọc chụp Xquang hỗ trợ phát hiện ung thư phổi như thế nào.

  1. Chụp Xquang phổi là gì?

Chụp Xquang phổi là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh cơ bản sử dụng máy chụp Xquang để ghi lại hình ảnh của các cơ quan trong lồng ngực, bao gồm tim, phổi, đường thở, mạch máu và bạch huyết.

Chụp Xquang phổi giúp phát hiện các tổn thương tại phổi và các cơ quan trong lồng ngực

2. Khi nào cần chụp Xquang phổi?

Chụp Xquang phổi được chỉ định trong rất nhiều trường hợp như:

  • Kiểm tra sức khoẻ định kì, đặc biệt những người hút thuốc lá, thuốc lào và những người thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc.
  • Người bệnh có các triệu chứng về đường hô hấp: ho, khó thở, đau ngực …
  • Khi nghi ngờ các bệnh lý như viêm phổi, lao, u, áp xe...
  • Chấn thương ngực
  • Bệnh lý về tim

3. Ưu điểm và nhược điểm của Xquang phổi trong phát hiện ung thư phổi

Chụp Xquang phổi là phương pháp chẩn đoán hình ảnh phổ biến nhất trong thực hành lâm sàng, có thể thực hiện ở mọi tuyến với nhiều ưu điểm như:

  • Nhanh chóng, không can thiệp
  • Ít tốn kém
  • Quan sát được hình ảnh của lồng ngực, xương sườn, tim, phổi, mạch máu

Bên cạnh những ưu điểm trên, Xquang phổi có một số nhược điểm như:

  • Không phát hiện được các tổn thương quá nhỏ hoặc ở giai đoạn sớm trên phổi
  • Các tổn thương nhỏ bị che lấp bởi bóng tim, xương sườn hoặc ở những vị trí khó quan sát như đỉnh phổi
  • Khó đánh giá chi tiết những đặc tính bên trong của tổn thương.

Các nhược điểm này của Xquang phổi thường được khắc phục bởi phương tiện chẩn đoán hình ảnh cao cấp hơn là cắt lớp vi tính.

4. Hình ảnh ung thư phổi trên phim Xquang

Hình ảnh các khối u phổi trên Xquang khá đa dạng, tuy nhiên thường gặp là các khối mờ (màu sáng trên phim Xquang), hình tròn, ranh giới có thể rõ hoặc không, dựa vào vị trí của khối u được phân làm 2 loại chính:

U phổi trung tâm: Là các khối u nằm quanh rốn phổi. Trên phim Xquang là khối mờ vùng rốn phổi, bờ tua gai (nham nhở, dạng tia nắng mặt trời), ranh giới không rõ. Do bản chất xuất phát từ các phế quản lớn vùng rốn phổi nên có thể có hình ảnh xẹp thùy phổi của nhánh phế quản u xâm lấn.

U phổi ngoại vi: Là các khối u nằm vùng ngoại vi của lá phổi. U phổi ngoại vi thường có các đặc điểm như hình tròn hoặc bầu dục, bờ và ranh giới rõ.

Bên cạnh hình ảnh ung thư nguyên phát tại phổi, phim Xquang phổi còn có thể gặp hình ảnh tổn thương di căn từ ung thư các cơ quan khác, biểu hiện là các nốt mờ nhỏ, kích thước to nhỏ không đều, rải rác khắp trưởng phổi hai bên thường được gọi là hình ảnh “thả bóng”.

5. Một số lưu ý khi chụp Xquang phổi

Chụp Xquang phổi là kỹ thuật đơn giản nhưng có giá trị cao trong sàng lọc ung thư phổi ở cộng đồng, tuy nhiên, để có kết quả chụp xquang phổi chính xác nhất, bạn nên lưu ý một số đặc điểm sau:

Các khối u phổi ác tính thường có đặc điểm là tiến triển nhanh, do vậy nếu đang theo dõi tổn thương ở phổi, bạn nên mang theo hồ sơ bệnh án và phim chụp lần trước để bác sĩ so sánh, đánh giá sự tiến triển của tổn thương.

Chụp Xquang phổi sử dụng tia X để ghi lại hình ảnh, do đó, nếu bạn là nữ trong độ tuổi sinh đẻ cần thông báo cho bác sĩ khi nghi ngờ mang thai hoặc đang mang thai để tránh những ảnh hưởng xấu của tia X đến thai nhi.

Bạn cần thay áo choàng của phòng chụp Xquang cũng như tháo bỏ các tư trang vùng lồng ngực có thể gây ảnh hưởng đến phim chụp hoặc che lấp các tổn thương phổi như: áo, vòng cổ, bút...

Người bệnh thay áo của phòng chụp Xquang trước khi chụp theo hướng dẫn của kỹ thuật viên.

Phim Xquang phổi giúp các bác sĩ đánh giá sơ bộ về các tổn thương tại phổi, rất có giá trị trong tầm soát ung thư phổi cho cộng đồng. Nếu hình ảnh tổn thương phổi trên phim Xquang có các dấu hiệu nghi ngờ tổn thương ác tính như khối mờ vùng rốn phổi, bờ tua gai, ranh giới không rõ hay hình ảnh “thả bóng” hai trường phổi.. bác sĩ sẽ kết hợp thêm triệu chứng lâm sàng, các phương tiện chẩn đoán chuyên sâu như chụp cắt lớp vi tính, các xét nghiệm hay sinh thiết u phổi để làm rõ chẩn đoán.

Như vậy, chụp Xquang phổi là một dịch vụ bạn nên thực hiện trong các đợt kiểm tra sức khỏe định kỳ. Bên cạnh việc tìm hiểu về các thông tin về chụp X - quang phổi, bạn nên tìm kiếm cho mình địa chỉ một số cơ sở y tế đạt chuẩn đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn khám chữa bệnh để đảm bảo sức khỏe cho bạn và người thân của mình.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ uy tín, được cả triệu người dân trên cả nước tin cậy. Với hơn 23 năm kinh nghiệm, bệnh viện được trang bị đầy đủ máy móc hiện đại, cơ sở vật chất đạt chuẩn kết hợp với đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, kinh nghiệm dày dặn. Bên cạnh đó, với tính chuyên nghiệp, nhiệt tình, chu đáo sẽ mang đến cho bạn những dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng, nhanh chóng với độ chính xác cao.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ uy tín, được cả triệu người dân trên cả nước tin cậy

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.