Tin tức

Chuyên gia cảnh báo: Đừng chủ quan khi bị viêm phế quản!

Ngày 29/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Viêm phế quản là bệnh lý về đường hô hấp thường gặp, đặc biệt là ở lứa tuổi trẻ em. Tình trạng thường không có gì đáng ngại nếu được xử lý đúng cách và kịp thời. Tuy nhiên, nếu không can thiệp đúng lúc thì bệnh có thể tiến triển và gây ra các biến chứng nguy hiểm.

1. Tìm hiểu về bệnh

Bệnh viêm phế quản là căn bệnh thường gặp nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về nó. Vì thế, với những thông tin sau đây hy vọng quý vị có thêm hiểu biết về căn bệnh này để phát hiện điều trị cũng như phòng tránh bệnh hiệu quả.

Viêm phế quản là bệnh gì

Phế quản là các đường ống có tác dụng lưu thông không khí, cung cấp oxy cho cơ thể. Viêm phế quản là tình trạng nhiễm trùng ở vùng niêm mạc của các ống phế quản và gây ra các phản ứng viêm. Dựa vào các đặc điểm của bệnh, các chuyên gia chia bệnh lý này thành 2 loại:

  • Viêm phế quản cấp tính: Tình trạng này xảy ra khi các nhiễm trùng xuất hiện và tồn tại trong thời gian ngắn, thông thường là vài tuần. Tuy nhiên, thời gian này đủ để làm sưng phổi là có nhiều chất nhầy.

  • Viêm phế quản mạn tính: Loại này được đánh giá là nguy hiểm và khó điều trị hơn cấp tính. Bệnh hình thành do việc liên tục kích thích lên các ống phế quản. Thời gian bệnh kéo dài thường khá lâu, có thể là vài tháng, thậm chí là vài năm.

Viêm phế quản được chia làm hai loại là cấp tính và mạn tính

Viêm phế quản được chia làm hai loại là cấp tính và mạn tính

Dấu hiệu nhận biết

Tùy vào từng đối tượng mà biểu hiện của bệnh viêm phế quản là không giống nhau. Cụ thể:

  • Ở người lớn: các dấu hiệu thường gặp nhất phải kể đến ho dai dẳng, có kèm theo dịch nhầy, có khi ho ra máu. Người bệnh thường cảm thấy mệt mỏi, khó thở, tức ngực và sốt cao.

  • Ở trẻ em: trẻ em cũng có có thể có các dấu hiệu như người lớn. Nhưng có thể có thêm các triệu chứng như nghẹt mũi, chảy nước mũi, giọng khàn đục, nổi ban, mắt đỏ và có thể mắc sưng hạch bạch huyết.

Đối với người mắc viêm phế quản cấp tính, khi tình trạng viêm khỏi thì triệu chứng ho dai dẳng sẽ biến mất sau một vài tuần. Đối với loại mạn tính, điều này phải mất nhiều thời gian hơn. Lúc đó, các biểu hiện gần như sẽ giống với viêm phế quản cấp.

Mỗi người có một thể trạng khác nhau. Thế nên các biểu hiện mà chúng tôi nói trên chỉ là tương đối. Các bệnh nhân bao gồm cả người lớn và trẻ em vẫn có thể xuất hiện các biểu hiện bất thường khác. 

Mỗi người có thể trạng khác nhau nên triệu chứng viêm phế quản được biểu hiện cũng khác nhau

Mỗi người có thể trạng khác nhau nên triệu chứng viêm phế quản được biểu hiện cũng khác nhau

Nguyên nhân

Để biết được nguyên nhân gây viêm phế quản  là gì cần phải xác định xem đó là cấp tính hay mạn tính. Bởi mỗi loại sẽ do nhưng yếu tố khác nhau gây nên, cụ thể:

  • Với viêm phế quản cấp: chủ yếu là do các loại vi khuẩn hoặc virus gây nên tình trạng cảm cúm, cảm lạnh. Ngoài ra con do người bệnh sống, làm việc với môi trường thường xuyên tiếp xúc với môi trường độc hại, ô nhiễm.

  • Với viêm phế quản mạn: loại này xuất phát từ các tổn thương và kích thích ở vùng phế quản và phổi được lặp lại liên tục trong thời gian dài. Ngoài ra, tình trạng này còn do các yếu tố khác gây nên, chẳng hạn: di truyền, đã từng mắc các bệnh lý về hô hấp trước đây, tình trạng viêm phế quản cấp bị tái phát.

Có nhiều nguyên nhân gây nên viêm phế quản

Có nhiều nguyên nhân gây nên viêm phế quản

2. Viêm phế quản cấp nguy hiểm như thế nào?

Dù cho bạn đang mắc loại viêm phế quản nào nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách có thể gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng. Khi không được can thiệp, tình trạng viêm sẽ mở rộng phạm vi và lan dần đến phổi gây ra viêm phế quản phổi. Khi đó, chức năng phổi của người bệnh bị suy giảm và gặp nhiều khó khăn trong hô hấp. Không chỉ dừng lại tại đó, nếu bạn tiếp tục chủ quan không điều trị có thể đe dọa đến tính mạng.

Viêm phế quản có thể gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng nếu không được điều trị sớm

Viêm phế quản có thể gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng nếu không được điều trị sớm

Thống kê cho thấy, biến chứng viêm phổi sẽ xuất hiện nhiều hơn ở các đối tượng sau:

  • Người thường xuyên hút thuốc: thuốc là được biết đến là kẻ thù số một của các cơ quan hô hấp. Vì thế, không khó hiểu khi những người có thói quen hút thuốc dễ mắc viêm phế quản hơn bình thường.

  • Hệ miễn dịch kém: điều này tạo điều kiện cho các vi khuẩn, virus có hại xâm nhập và cơ thể, trong đó có phế quản và gây bệnh tại đây. Thông thường, hệ miễn dịch suy yếu là do các yếu tố như mắc bệnh mạn tính, bị cảm,...

  • Lứa tuổi: so với người trưởng thành, người già và trẻ em là đối tượng có nguy cơ cao mắc viêm phế quản cao hơn. 

  • Môi trường làm việc không phù hợp: nếu bạn sinh sống, làm việc ở những môi trường có không khí ô nhiễm, chứa nhiều khói bụi độc hại thù khả năng bạn mắc viêm phế quản là cao hơn rất nhiều so với người bình thường.

  • Hội chứng trào ngược dạ dày: những người thường xuyên bị trào ngược dạ dày cũng đối mặt với nguy cơ cao bị viêm phế quản. Nguyên nhân là do axit từ dạ dày do quá trình trào ngược diễn ra quá nhiều lần, đôi khi trào vào thanh quản hoặc vào đường khí - phế quản gây ra tình trạng viêm đường hô hấp.

  • Có tiền sử hen suyễn, dị ứng: đây cũng là yếu tố góp phần gia tăng nguy cơ mắc viêm phế quản. Những người có tiền sử hen suyễn nên chú ý đến điều này.

Có thể thấy rằng, viêm phế quản là một bệnh lý khá phổ biến hiện nay, trong đó trẻ em và người già là đối tượng thường mắc phải. Không ít người đã gặp các biến chứng nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong do chủ quan, lơ là. Vì thế, nếu phát hiện các dấu hiệu trên, quý khách cần đến các cơ sở uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những cơ sở y tế uy tín, chất lượng trên toàn quốc. Trong đó khoa Tai Mũi Họng hội tụ các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm, đồng thời sở hữu hệ thống trang thiết bị tiên tiến, hiện đại phục vụ cho quá trình chẩn đoán, điều trị bệnh. 

Không chỉ với viêm phế quản, nếu bạn có bất kỳ vấn đề bất thường nào về sức khỏe, hãy đến MEDLATEC để được thăm khám và tư vấn trực tiếp. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.