Tin tức

Những hậu quả không ngờ của giãn phế quản!

Ngày 17/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Giãn phế quản là bệnh lý về phổi thường gặp ở người già. Ban đầu, tình trạng này chưa gây ra ảnh hưởng xấu nào nên bệnh nhân thường khá chủ quan. Tuy nhiên, nếu không được điều trị kịp thời bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, thậm chí là cả tử vong. Vì vậy, bài viết này là lời cảnh tỉnh cho những ai đang chủ quan, thờ ơ khi mắc căn bệnh này.

Giãn phế quản là bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi Giãn phế quản là bệnh lý thường gặp ở người cao tuổi

1. Tổng quan về bệnh

Phế quản là một trong những bộ phận quan trọng của hệ hô hấp. Khi chúng ta trao đổi khí, không khí được truyền vào và thải ra thông qua phế quản. Tuy nhiên, khi bộ phận này gặp vấn đề thì việc trao đổi khí của cơ thể cũng bị ảnh hưởng, trong đó phải kể đến giãn phế quản. Đây là hiện tượng các đường dẫn khí bị dày lên và bị tổn thương khó có thể phục hồi.

Khi phế quản bị tổn thương, chức năng loại bỏ các chất nhầy và dịch tiết có hại sẽ không được diễn ra bình thường. Lúc này, các chất nhầy không được đào thải hết sẽ ở lại cơ thể, lâu dần sẽ tích tụ lại và trở thành môi trường lý tưởng của các loại vi khuẩn có hại hoạt động và sinh sản. Đây là một trong những nguyên nhân gây nhiễm trùng và hình thành nên các vấn đề về đường hô hấp.

Nếu tình trạng bệnh tiến triển xấu có thể hình thành nên các túi khí quản không đều. Đồng thời, chức năng của phổi và các cơ quan liên quan cũng bị suy giảm theo thời gian. Nếu không được phát hiện và điều trị đúng cách, kịp thời bệnh sẽ gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tính mạng của người bệnh.

Khi bị giãn phế quản người bệnh cần được điều trị càng sớm càng tốt

Khi bị giãn phế quản người bệnh cần được điều trị càng sớm càng tốt

2. Các biến chứng nguy hiểm do giãn phế quản gây ra

Nếu không kịp thời điều trị, giãn phế quản có thể gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Sau đây là 4 biến chứng nghiêm trọng mà bạn phải dè chừng.

Ho ra máu

Đây là biến chứng khá hiếm gặp nhưng lại rất nghiêm trọng, vì thế bạn không được chủ quan. Khi các phế quản bị tổn thương nên các mạch máu bị mỏng đi. Mặt khác, những mạch máu này có chức năng đưa máu đến và cung cấp cho phổi. Thế nên, mạch máu có thể bị vỡ và chảy máu ở phổi gây nên hiện tượng ho ra máu.

Tình trạng này rất nguy hiểm và có thể đe dọa đến tính mạng. Vì thế, khi gặp tình trạng này đặc biệt là khi ho ra máu ồ ạt, cần đưa người bệnh đến ngay các cơ sở y tế đến được cấp cứu và xử lý kịp thời.

 Suy hô hấp

Suy hô hấp là hiện tượng không thể sản xuất đủ lượng oxy cần thiết từ phổi vào máu. Tình trạng này khá phổ biến và hình thành khi giãn phế quản tiến triển nặng do không được điều trị kịp thời hoặc khi phổi mất khả năng loại bỏ khí CO2 ra khỏi máu đúng cách.

Suy hô hấp khiến người bệnh luôn ở trong tình trạng thở dồn dập, thở nhanh và khó thở. Nếu tình trạng nặng hơn, bệnh nhân sẽ cảm thấy khó thở và kèm theo các dấu hiệu sau: sắc mặt nhợt nhạt, cơ thể mệt mỏi, buồn ngủ dù đã ngủ đủ giấc. 

Suy hô hấp là một trong những biến chứng nguy hiểm của giãn phế quản

Suy hô hấp là một trong những biến chứng nguy hiểm của giãn phế quản

Xẹp phổi

Như trên đã đề cập, nếu tình trạng giãn phế quản không được xử lý kịp thời và đúng cách thì các chất nhầy và dịch tiết sẽ tích tụ lại và làm tắc đường dẫn khí. Khí đó sẽ gây ra tình trạng xẹp phổi một phần. Khi bệnh nhân bị xẹp phổi sẽ cảm nhận thấy rõ triệu chứng khó thở, thở gấp đồng thời sắc mặt nhợt nhạt và màu môi trở nên tím tái.

Tuy nhiên, đừng quá lo lắng nếu bạn được điều trị đúng cách và kết hợp với các phương pháp khác như tập thở, can thiệp phẫu thuật, sử dụng thiết bị thở hoặc sử dụng thuốc thì có thể kiểm soát và cải thiện tình trạng này.

Suy tim

Giãn phế quản nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách không những ảnh hưởng đến các cơ quan hô hấp mà còn tác động đến các bộ phận khác như gây suy tim. Khi tình trạng này xảy ra, tim sẽ không thể bơm đủ lượng máu cần thiết để đáp ứng các hoạt động của cơ thể. 

Chúng ta có thể nhận thấy tình trạng suy tim thông qua các biểu hiện như khó thở, cơ thể mệt mỏi, mắt cá chân,vùng bàn chân, bụng và tĩnh mạch cổ  bị sưng vù. Nếu như tình trạng này chuyển biến nặng có thể gây tử vong.

3. Cách phòng ngừa các biến chứng do giãn phế quản gây ra

Kiểm soát bệnh tình và ngăn ngừa tình trạng giãn phế quản tiến triển nặng hơn là cách hiệu quả nhất để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Để làm được điều này, bạn cần thiết lập một thói quen sinh hoạt, ăn uống khoa học, đồng thời, bạn cũng phải thực hiện những nguyên tắc điều trị theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Hạn chế đến những nơi có các chất độc có hại, 

  • Hãy đảm bảo bản thân đã tiêm ngừa đầy đủ các bệnh như cúm, sởi, ho gà, viêm phổi,... Nếu chưa, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ và thực hiện đúng yêu cầu khi tiêm phòng.

  • Khi phát hiện bị nhiễm trùng phổi hãy điều trị dứt điểm tránh biến chứng sang tình trạng khác.

  • Thường xuyên rửa tay với xà phòng. 

  • Uống đủ nước mỗi ngày.

  • Có chế độ ăn uống khoa học, đủ dinh dưỡng.

  • Thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao. 

  • Bỏ hút thuốc lá.

Hãy duy trì một thói quen sinh hoạt lành mạnh để giảm nguy cơ mắc giãn phế quản

Hãy duy trì một thói quen sinh hoạt lành mạnh để giảm nguy cơ mắc giãn phế quản

Có thể thấy rằng, nếu không được điều trị kịp thời bệnh giãn phế quản có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí là gây tử vong. Vì thế, nếu phát hiện ra các dấu hiệu bệnh cần thăm khám và xử lý đúng cách. Đồng thời, để phòng ngừa bệnh cũng như các biến chứng, ngoài việc duy trì một chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học bạn cần chú ý tiêm phòng đầy đủ, hạn chế đến những nơi có không khí độc hại.

Trên đây là những thông tin cần thiết liên quan đến giãn phế quản. Nếu còn điều gì thắc mắc hay có nhu cầu đặt lịch thăm khám, Quý khách vui lòng liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.