Tin tức

Chuyên gia chia sẻ cách giảm nguy cơ bị ung thư đầu và cổ

Ngày 18/05/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Ung thư vùng đầu cổ là một nhóm ung thư vô cùng phổ biến, với tỷ lệ tử vong cao và số ca ngày càng tăng. Nhưng chưa nhiều người thật sự hiểu về căn bệnh này và thường nhầm lẫn với các loại bệnh thông thường khác. Hãy cùng tìm hiểu bài viết để biết được ung thư vùng đầu cổ là gì và xem chuyên gia hướng dẫn cách giảm nguy cơ ung thư đầu và cổ như thế nào nhé.

1. Tổng quan về bệnh 

Muốn biết làm cách nào để giảm nguy cơ bị ung thư đầu và cổ thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem đây là căn bệnh gì nhé.

Ung thư vùng đầu cổ thường bắt nguồn từ lớp phủ trên bề mặt bên trong của vùng đầu cổ. Thuật ngữ chuyên môn gọi là niêm mạc vùng miệng, mũi, hầu, họng và thường gặp nhất là ung thư biểu mô tế bào gai. Ung thư vùng đầu cổ cũng có thể xuất phát từ các tuyến nước bọt nhưng tương đối ít gặp. Nhóm ung thư vùng đầu cổ là các loại ung thư được xếp chung với nhau bởi có các đặc tính và cách điều trị gần giống nhau, gồm:

  • Ung thư vòm hầu.

  • Thanh quản.

  • Lưỡi.

  • Amidan.

  • Niêm mạc má.

  • Hốc mũi.

  • Các xoang.

Các loại ung thư khác không được xếp vào nhóm ung thư vùng đầu cổ do có nhiều khác biệt trong quá trình tiến triển và điều trị, bao gồm:

  • Các loại bướu não.

  • Ung thư hốc mắt.

  • Nhãn cầu.

  • Ung thư tuyến giáp.

  • Ung thư da.

  • Ung thư cơ, xương vùng đầu cổ.

Ung thư vòm họng là loại ung thư tiêu biểu nhất trong các loại ung thư đầu cổ

Ung thư vòm họng là loại ung thư tiêu biểu nhất trong các loại ung thư đầu cổ

Hiện nay ở Việt Nam, theo thống kê mới nhất cho thấy, tỷ lệ người mắc ung thư vùng đầu cổ là 12% chiếm tỉ lệ khá cao so với các bệnh ung thư khác. Trong số đó, có tới 70% là mắc ung thư vòm hầu được phát hiện ở giai đoạn tương đối trễ khiến cho việc điều trị trở nên khó khăn. Đây là căn bệnh hàng đầu trong các loại ung thư vùng đầu cổ và đứng thứ 5 trong tất cả các bệnh ung thư về mức độ phổ biến. Vậy thì cần làm gì để giảm nguy cơ bị ung thư đầu và cổ.

2. Dấu hiệu nhận biết

Đối với hai loại ung thư vùng đầu cổ phổ biến nhất hiện nay là ung thư vòm hầu và ung thư thanh quản thì rất khó để nhận biết được bệnh. Thường các triệu chứng rất giống với các bệnh cảm cúm thông thường như: đau họng, ho,… Vì thế các bệnh ung thư thường được chẩn đoán khá trễ và mức độ nguy hiểm cũng tăng cao. 

Để giảm nguy cơ bị ung thư đầu và cổ cũng như những nguy hiểm mà nó mang lại, mỗi người cần tự cập nhật những kiến thức liên quan đến sức khỏe, bệnh lý để phân biệt.

  • Nếu bạn có các triệu chứng khàn tiếng hay đau họng kéo dài không dứt rất có thể đó là dấu hiệu của ung thư.

  • Không thể dùng thuốc để làm giảm các triệu chứng đau họng thậm chí còn làm nặng hơn.

3. Nguyên nhân gây nên ung thư

Hút thuốc lá, rượu bia là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh ung thư nói chung và ung thư vùng đầu cổ nói riêng, đặc biệt là các loại ung thư vòm hầu hay thanh quản. Hút thuốc lá làm thay đổi cấu trúc bề mặt của tế bào ở thanh quản và tăng nguy cơ dẫn đến ung thư. 

Đối với ung thư vòm hầu có một tỉ lệ nhỏ là do nhiễm virus còn lại không được cho là nhiễm loại virus này. Nguyên nhân chủ yếu là do lối sống, sinh hoạt của người bệnh không được lành mạnh. Để giảm nguy cơ bị ung thư vùng đầu cổ cần có một lối sống lành mạnh tránh xa các chất có thể gây độc cho cơ thể.

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ bị mắc ung thư và đặc biệt là ung thư vùng đầu cổ

Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ bị mắc ung thư và đặc biệt là ung thư vùng đầu cổ

4. Các biện pháp điều trị ung thư vùng đầu cổ

Đối với các bệnh ung thư vùng đầu cổ khi bệnh còn khu trú tại chỗ là phẫu thuật hoặc xạ trị. Khi bệnh vẫn còn tại chỗ nếu được phát hiện sớm và thực hiện điều trị thì khả năng khỏi bệnh là 80% tùy theo cơ quan và loại tế bào.

Trong trường hợp bệnh có khuynh hướng đã lan rộng sang các vùng khác ngoài đầu cổ thì cần áp dụng các biện pháp điều trị toàn thân kết hợp với điều trị tại chỗ để khống chế.

Khi y học chưa phát triển, các bệnh ung thư đầu cổ đặc biệt là ung thư thanh quản cách điều trị duy nhất là phẫu thuật cắt bỏ hoàn toàn thanh quản. Nhưng ngày nay y học phát triển thay thế vào đó là phương pháp xạ trị nếu được thực hiện sớm ở giai đoạn 1 có khả năng khỏi bệnh đến 95%.

Ung thư vòm hầu là một loại ung thư nguy hiểm bởi vị trí của nó gần đáy sọ, nơi có nhiều cơ quan quan trọng đặc biệt là rất dễ bị di căn đi đến cơ quan khác. Vì thế cách điều trị được ưu tiên nhất hiện nay là xạ trị.

Xạ trị ung thư được xem là phương pháp điều trị ung thư tốt nhất hiện nay

Xạ trị ung thư được xem là phương pháp điều trị ung thư tốt nhất hiện nay

5. Làm thế nào để giảm nguy cơ bị ung thư đầu và cổ

Đối với các bệnh ung thư vùng đầu cổ đặc biệt là ung thư vòm hầu hay ung thư thanh quản cần có lối sinh hoạt lành mạnh. Vì lý do chính của ung thư là do việc hút thuốc lá nên để giảm nguy cơ bị ung thư vùng đầu cổ cần giảm thiểu lượng khói thuốc hít vào cơ thể bằng cả cách chủ động hay bị động. Cách xây dựng một lối sống lành mạnh để giảm nguy cơ bị ung thư khu vực này.

  • Không hút thuốc: trong khói thuốc có vô số chất độc hại là là nguyên nhân chính gây nên các loại ung thư như: phổi, miệng, cổ họng, thanh quản, tuyến tụy,…

  • Hạn chế rượu bia và các đồ uống có cồn: lượng đồ uống có cồn tiêu thụ càng nhiều, nguy cơ mắc bệnh ung thư càng cao.

  • Duy trì cân nặng hợp lý: duy trì cân nặng hợp lý không chỉ khiến bản thân tự tin hơn mà còn giúp bạn giảm được các nguy cơ gây ung thư.

  • Thường xuyên rèn luyện thể lực: các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra việc thường xuyên rèn luyện thể lực sẽ làm giảm nguy cơ ung thư.

  • Thường xuyên làm xét nghiệm để phát hiện sớm ung thư để việc điều trị được diễn ra dễ dàng hơn. Tránh việc lây lan tế bào ung thư sang các cơ quan khác.

  • Có một chế độ ăn hợp lý: xây dựng một chế độ ăn nhiều rau xanh, tránh ăn các loại thịt đỏ, thịt đã qua chế biến. Nên ăn các loại hạt ngũ cốc nguyên chất chưa qua tinh chế để giảm nguy cơ ung thư.

Tập thể dục thường xuyên và có lối sống lành mạnh là cách tốt nhất để giảm nguy cơ bị ung thư đầu và cổ

Tập thể dục thường xuyên và có lối sống lành mạnh là cách tốt nhất để giảm nguy cơ bị ung thư đầu và cổ

Trên đây là bài viết giúp bạn có những nhận biết về ung thư vùng đầu cổ, các dấu hiệu cũng như nguyên nhân dẫn đến các loại ung thư phổ biến đó. Đặc biệt, hy vọng những thông tin được chia sẻ sẽ giúp bạn giảm nguy cơ bị ung thư đầu và cổ bằng cách xây dựng một chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh. Chúc bạn có thể áp dụng thành công, luôn tràn đầy sức khỏe và hạnh phúc!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.