Tin tức

Chuyên gia dinh dưỡng giải đáp: Ăn hàu nhiều có tốt không?

Ngày 23/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hàu là một loại hải sản. Đây là một trong những món ăn được cho là vô cùng bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt có công dụng tăng cường chức năng sinh lý, đồng thời cải thiện khả năng sinh sản. Thực chất ăn hàu nhiều có tốt không? Mời bạn theo dõi bài viết dưới đây để cùng tìm ra câu trả lời.

1. Giá trị dinh dưỡng của hàu 

Hàu là một dạng động vật nhuyễn thể, thuộc nhóm thân mềm hai mảnh vỏ. Hàu cùng họ với nghêu, sò. Kích thước của một con hàu khá lớn, một con hàu to có thể nặng tới 1,4kg, nhưng phần thịt bên trong của nó thì thường nhỏ hơn rất nhiều. Hàu là động vật lưỡng tính, cơ quan sinh dục của nó có cả trứng và tinh trùng. Mỗi con hàu có thể đẻ khoảng 3 triệu chứng hàng năm. Tuổi thọ của loài hàu khá cao, có thể lên tới 30 năm tuổi. 

ăn hàu nhiều có tốt không

Hàu là động vật có chứa nhiều chất dinh dưỡng

Hàu là một thực phẩm có chứa nhiều dinh dưỡng. Trong 100g hàu có khoảng 1,5g chất béo, 10,9g protein, carbohydrates, ngoài ra là các loại vitamin như A, B1, B2, B3, C, D giúp cho cơ thể được tăng cường khả năng chống viêm, khả năng miễn dịch của cơ thể, tăng cường trao đổi chất và giúp chống lại mệt mỏi. 

Tuy có chứa nhiều chất dinh dưỡng (những chất béo lành mạnh, các loại vitamin và khoáng chất) nhưng hàu lại có lượng cholesterol rất thấp, vì thế, nhiều phụ nữ đã lựa chọn hàu trong chế độ ăn kiêng của mình. 

Hàu là nguồn chứa kẽm dồi dào

Hàu là nguồn chứa kẽm dồi dào

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hàu biển là một nguồn kẽm dồi dào. Trong 100g hàu có thể có tới 47,8mg kẽm. Bạn có thể so sánh với 5,2mg và 0,8mg kẽm trong 100g thịt và 100g cá. 

Trong khi đó, kẽm được cho là vô cùng cần thiết cho cấu tạo của testosterone - loại hormon sinh dục rất quan trọng của “phái mày râu”. Chính vì điều này, hàu chính là một loại thực phẩm rất tốt để tăng cường khả năng sinh lý ở nam giới, nó còn được gọi là “thực phẩm của tình yêu”. 

Hàu có chứa nhiều vitamin và các loại khoáng chất quang trọng đối với cơ thể, trong đó, đặc biệt là vitamin B12 - loại vitamin rất tốt cho sự hoạt động não bộ. 

Ngoài ra, trong hàu có chứa nhiều axit béo omega-3. Đây là một loại chất béo không bão hoà đa, giúp bảo vệ hệ tim mạch và đóng vai trò quan trọng đối với nhiều hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Khi bổ sung omega-3 cho cơ thể, bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch nhiều hơn so với những người không có đủ loại dưỡng chất này. 

2. Hàu mang lại những lợi ích sức khỏe như thế nào?

Vì có chứa một lượng vi chất dinh dưỡng dồi dào nên hàu được đánh giá là một món ăn vô cùng tốt cho sức khỏe của nhiều người. Cụ thể như sau: 

  • Giúp hỗ trợ và cải thiện sức khỏe não bộ

Như đã nói ở mục giá trị dinh dưỡng, hàu là loại hải sản có chứa nhiều vitamin B12 rất tốt với não bộ. Vì thế bổ sung hàu cũng là một cách góp phần giúp não bộ của bạn luôn khỏe mạnh. Nếu thiếu vitamin B12, chúng ta có thể phải đối mặt với chứng sa sút trí tuệ và một số vấn đề về sức khỏe tinh thần khác, chẳng hạn như trầm cảm. 

Hàu rất tốt để cải thiện chức năng sinh lý cho nam giới

Hàu rất tốt để cải thiện chức năng sinh lý cho nam giới

  • Giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa tình trạng loãng xương

Hàu là nguồn vitamin D, kẽm, đồng và mangan dồi dào. Khi những vi chất này kết hợp với canxi nó sẽ mang lại những lợi ích rất lớn đối với sức khỏe xương, giảm nguy cơ mất xương do loãng xương. 

  • Cung cấp nguồn protein chất lượng 

Hàu có chứa một lượng protein chất lượng. Bên cạnh đó, nó cũng có chứa 9 loại axit amin thiết yếu mà cơ thể luôn cần đến. Ăn hàu có thể giúp bạn tăng nồng độ hormone giúp bạn nhanh có cảm giác no và từ đó có lợi ích rất lớn đối với những ai đang mong muốn giảm cân. 

3. Ăn hàu nhiều có tốt không?

Mặc dù hàu là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao đối với cơ thể, nhưng nếu lạm dụng, ăn hàu quá nhiều thì bạn có thể phải đón nhận một số rủi ro về sức khỏe, đặc biệt đối với những người ăn hàu sống.

Không nên ăn hàu quá nhiều

Không nên ăn hàu quá nhiều

Ăn hàu sống có thể gây ngộ độc. Thậm chí trong những trường hợp hàu bị nhiễm khuẩn Vibrio vulnificus có thể gây ra những rủi ro sức khỏe nghiêm trọng đối với người tiêu thụ nó, thậm chí là nguy cơ tử vong. Nếu sau 24 đến 48 giờ ăn hàu, bạn gặp phải tình trạng tiêu chảy, sốc, buồn nôn, nôn mửa, đặc biệt là đối tượng xảy ra những bất thường này là bệnh nhân ung thư, mắc các bệnh về gan và tiểu đường, thì nên đi khám càng sớm càng tốt để được cấp cứu kịp thời. 

Ăn hàu là một cách giúp bổ sung nguồn selen tự nhiên, phòng ngừa sự thiếu hụt selen trong cơ thể, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Nhưng nếu ăn quá nhiều hàu, khiến lượng selen mà cơ thể nhận được cao hơn bình thường thì selen có nguy cơ biến thành chất độc, gây hại cho sức khỏe. Vì thế, để mang lại giá trị dinh dưỡng, và lợi ích sức khỏe tốt nhất, chúng ta chỉ nên ăn hàu với mức độ hợp lý.

Hàu có chứa các chất gây ô nhiễm: Trong một số con hàu có thể chứa loại virus Norwalk, thậm chí có chứa một số chất hóa học như thuỷ ngân, chì và cadmium gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn. Vì thế các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, phụ nữ có thai, trẻ em hoặc những người có hệ miễn dịch kém không nên ăn hàu sống. 

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu hơn về giá trị dinh dưỡng của hàu. Đồng thời có thể trả lời câu hỏi:”Ăn hàu nhiều có tốt không”. Thực chất, hàu là một loại hải sản có hàm lượng dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe chúng ta. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng và chỉ ăn ở mức độ vừa phải. Nếu ăn quá nhiều có thể gây phản tác dụng, khiến cơ thể gặp phải những rủi ro sức khỏe vô cùng nguy hiểm. Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý, nên chế biến chín trước khi ăn, không nên ăn hàu sống để tránh bị ngộ độc. 

Nếu còn thắc mắc, bạn có thể gọi đến số 1900 56 56 56 để được các chuyên gia dinh dưỡng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn thêm cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.