Tin tức

Chuyên gia giải đáp: Bệnh ung thư amidan nguy hiểm như thế nào?

Ngày 23/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Triệu chứng của ung thư amidan rất dễ nhầm lẫn với viêm họng và một số bệnh lý khác khiến người bệnh chủ quan, không đi khám sớm. Đến khi phát hiện thì bệnh đã ở giai đoạn muộn, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống và gây nhiều khó khăn trong quá trình điều trị. Trong bài viết dưới đây, chuyên gia sẽ giải thích chi tiết hơn về một số triệu chứng điển hình cũng hư mức độ nguy hiểm của căn bệnh này.

1. Các giai đoạn của bệnh ung thư amidan

Amidan chính là vòng bạch huyết quanh hầu được tạo nên bởi 1 amidan vòm,  amidan lưỡi, 2 amidan vòi và 2 amidan khẩu cái. Amidan có tác dụng tiêu diệt vi sinh vật và là một phần quan trọng của hệ thống miễn dịch. Những tế bào ung thư khởi phát từ amidan được gọi là ung thư amidan, trong đó 2 amidan khẩu cái là vùng có tỉ lệ xuất hiện tế bào ung thư cao hơn. 

Bệnh ung thư amidan được chia thành nhiều giai đoạn khác nhauBệnh ung thư amidan được chia thành nhiều giai đoạn khác nhau

Bệnh được chia thành 4 giai đoạn cụ thể như sau: 

- Giai đoạn I: Amidan xuất hiện tế bào ung thư hoặc khối u ung thư nhưng kích thước còn nhỏ, thường chỉ dưới 2cm và chỉ gây ảnh hưởng tại chỗ, chưa tác động đến các hạch bạch huyết xung quanh. 

- Giai đoạn II: Nếu ở giai đoạn 1, bệnh nhân không được phát hiện và điều trị sớm, bệnh sẽ tiến triển sang giai đoạn 2. Lúc này những khối u ở amidan có thể lớn hơn (trong khoảng 2 đến 4 cm) và chưa có dấu hiệu di căn. 

- Giai đoạn III: Bước sang giai đoạn 3, kích thước khối u ung thư có thể lớn hơn 4cm và bắt đầu xảy ra tình trạng di căn sang những cơ quan xung quanh, phổ biến là tình trạng di căn đến một hạch cổ ở vị trí cùng bên với khối u. 

- Giai đoạn IV: Giai đoạn cuối là giai đoạn nguy hiểm và rất khó khăn để điều trị. Lúc này, những tế bào ung thư đã có thể di căn xa và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân. 

2. Những nguyên nhân gây bệnh ung thư amidan

Rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến bệnh ung thư amidan, tuy nhiên những nguyên nhân dưới đây được cho là phổ biến nhất: 

- Thói quen hút thuốc lá: Phần lớn chúng ta đều biết rằng hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư phổi và các bệnh lý về tim mạch. Tuy nhiên, trong khói thuốc lá có chứa hàng nghìn chất độc hại và ngoài những bệnh lý kể trên, thuốc lá còn gây ra rất nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác, bao gồm ung thư amidan. Do đó, người có thói quen hút thuốc là cũng là nhóm đối tượng có nguy cơ cao mắc phải căn bệnh này. 

Thói quen hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư amidanThói quen hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư amidan

- Nghiện bia rượu: Những loại thức uống chứa cồn này có thể gây ra nhiều loại bệnh tật, trong đó bao gồm tình trạng ung thư amidan. 

- Nhiễm virus HPV các chủng 16 và 18 cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh. 

- Do thường xuyên phải tiếp xúc, làm việc trong môi trường độc hại, ô nhiễm, có tia bức xạ. 

- Không vệ sinh vùng miệng đúng cách: Nếu không vệ sinh vùng miệng sạch sẽ, các loại vi khuẩn, virus sẽ có cơ hội thuận lợi để tấn công nếu vùng miệng của chúng ta. Từ đó, làm tăng nguy cơ mắc một số loại bệnh về răng miệng, vùng vòm họng, đặc biệt là ung thư amidan.

3. Ung thư amidan nguy hiểm như thế nào?

Ở giai đoạn đầu, bệnh ung thư amidan thường gây ra những biểu hiện không rõ ràng khiến người bệnh rất dễ nhầm lẫn với những căn bệnh thông thường khác, phổ biến nhất là tình trạng viêm họng,… Tuy nhiên, điểm khác biệt là những triệu chứng này sẽ thường kéo dài và khó điều trị, gây ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống sinh hoạt của người bệnh. Một số triệu chứng của bệnh ung thư amidan:

- Sau miệng và cổ họng bị loét nhưng rất khó lành.

- 2 bên amidan bị sưng, nhưng mức độ sưng giữa 2 bên không đều nhau, sẽ có một bên to hơn. 

- Bệnh nhân luôn có cảm giác đau ở miệng và đau họng trong suốt một thời gian dài.

- Người bệnh có cảm giác đau tai. 

- Nuốt rất khó, đau khi nuốt, nhất là khi ăn các loại trái cây chua. 

- Xuất hiện bướu ở cổ, hay bị đau cổ.

- Có máu lẫn trong nước bọt. 

- Khó thở.

Ung thư amidan gây đau họng, khó nuốtUng thư amidan gây đau họng, khó nuốt

Trên thực tế, nhiều bệnh nhân được phát hiện khi bệnh đã bước sang giai đoạn muộn. Hơn nữa, amidan là một trong những căn bệnh ung thư nguy hiểm bởi nó có thể tiến triển rất nhanh. Càng bước sang những giai đoạn muộn thì mức độ nguy hiểm của bệnh càng tăng. 

- Nếu phát hiện ở giai đoạn đầu, khi những khối u ung thư chưa có hiện tượng di căn đồng thời được áp dụng điều trị đúng cách thì tỉ lệ sống trên 5 năm của bệnh nhân có thể đạt 84%. 

- Nếu phát hiện ở giai đoạn ung thư di căn sang các bộ phận xung quanh thì cơ hội sống trên 5 năm chỉ còn 66%.

- Nếu phát hiện ở giai đoạn ung thư di căn đến cả những cơ quan xa của cơ thể thì việc điều trị sẽ vô cùng khó khăn và tiên lượng sống trên 5 năm của bệnh nhân chỉ đạt 39%.

Lưu ý: Những số liệu trên chỉ mang tính tham khảo, tùy vào thể trạng sức khỏe, mức độ hiệu quả của phương pháp điều trị mà tiên lượng của từng người bệnh cụ thể sẽ khác nhau. 

Thăm khám để phát hiện bệnh và điều trị kịp thờiThăm khám để phát hiện bệnh và điều trị kịp thời

Để phòng ngừa bệnh, bạn nên đảm bảo vệ sinh răng miệng sạch sẽ, ăn uống khoa học, tránh xa rượu bia và thuốc lá, hạn chế tiếp xúc với hóa chất độc hại, thường xuyên tập thể dục để nâng cao sức đề kháng. Đặc biệt nên khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện những bất thường của cơ thể. Hơn nữa, phát hiện sớm thì cơ hội điều trị bệnh hiệu quả sẽ cao hơn. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm và hệ thống trang thiết bị hiện đại. Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC vinh dự nhận được những chứng chỉ danh giá, đặc biệt là chứng chỉ ISO 15189:2012 của Bộ Khoa học Công nghệ và chứng chỉ CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ, đảm bảo mang lại kết quả thăm khám nhanh chóng và chính xác nhất. 

Nếu bạn có nhu cầu kiểm tra amidan, hoặc các vấn đề về sức khỏe khác, hãy liên hệ với MEDLATEC theo tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.