Tin tức

Người bị viêm amidan uống thuốc gì để trị bệnh hiệu quả?

Ngày 26/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm amidan uống thuốc gì là vấn đề được rất nhiều người quan tâm bởi bệnh dễ tái phát, gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Bài viết dưới đây sẽ cùng các bạn tìm hiểu kĩ hơn về mối bận tâm này.

1. Khái quát về bệnh viêm amidan

Amidan bị viêm

Amidan bị viêm

Amidan là hai hạch bạch huyết nằm hai bên của cổ họng có nhiệm vụ ngăn ngừa nhiễm trùng đồng thời bảo vệ cho cơ quan hô hấp dưới. Khi cơ quan này bị nhiễm trùng do sự xâm nhập của virus hoặc vi khuẩn sẽ sinh ra viêm nhiễm.

Các yếu tố được xem là tác nhân chính làm tăng nguy cơ bị viêm amidan gồm: môi trường sống có quá nhiều khói bụi, thời tiết thay đổi đột ngột, dùng đồ lạnh.... Ngoài ra, ở một số người do sự phát triển mạnh của tạng bạch huyết nên có nhiều hạch ở cổ và họng nên dễ bị viêm amidan. Cuối cùng, do vị trí và cấu trúc của amidan có nhiều ngóc ngách và khe kẽ nên các tác nhân gây hại dễ dàng trú ẩn ở đây, theo thời gian sinh ra viêm nhiễm.

Người bị viêm amidan thường có dấu hiệu đau họng, sốt cao, nuốt khó, thở có mùi hôi,... Khi thăm khám cho những trường hợp này bác sĩ sẽ thấy tình trạng sưng đỏ và thậm chí còn có mủ ở amidan. Bệnh cần được điều trị triệt để thì mới ngăn chặn được nguy cơ tái phát thường xuyên, chuyển sang viêm amidan mạn, đặc biệt là viêm amidan quá phát ở trẻ em.

2. Viêm amidan uống thuốc gì và cần lưu ý như thế nào?

2.1. Bị viêm amidan nên uống thuốc gì?

Dùng thuốc trị viêm amidan là biện pháp điều trị chính đối với căn bệnh này. Hiện nay, hầu hết các trường hợp mắc bệnh đều dùng thuốc Tây để trị viêm nhiễm bởi tính tiện lợi, dễ dùng và hiệu quả tốt. Tùy vào triệu chứng và nguyên nhân gây ra bệnh ở từng bệnh nhân mà bác sĩ sẽ quyết định viêm amidan uống thuốc gì cho phù hợp và hiệu quả. Các loại thuốc hay được dùng để trị viêm amidan gồm:

Súc họng sát khuẩn là việc làm cần thiết khi bị viêm amidan

Súc họng sát khuẩn là việc làm cần thiết khi bị viêm amidan

- Nước súc miệng sát khuẩn

Đây là nhóm không thể thiếu để điều trị viêm amidan, nhất là với các trường hợp do vi khuẩn gây ra bệnh. Loại dung dịch được dùng để sát khuẩn trong thành phần thường chứa Povidon-Iod hoặc Chlorhexidine giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn và giúp giảm viêm.

Nhóm thuốc trị viêm amidan này chủ yếu dùng với các trường hợp bị viêm do cảm lạnh, cảm cúm, do nấm Candida hoặc do viêm họng. Ngoài ra, những người dễ mắc các bệnh viêm đường hô hấp và cảm mạo cũng nên dùng dung dịch sát khuẩn hằng ngày để giúp cho khoang miệng được làm sạch đồng thời ngăn không cho vi khuẩn phát triển quá mức.

Cách sử dụng nước súc miệng sát khuẩn như sau: mỗi lần lấy 20 - 30ml để súc miệng ít nhất 30 giây, mỗi ngày 3 - 4 lần và duy trì trong nửa tháng hoặc theo chỉ định của bác sĩ.

- Thuốc hạ sốt, giảm đau

Nếu chưa biết bị viêm amidan uống thuốc gì thì có thể dùng loại thuốc này khi có các triệu chứng sốt cao, đau vòm họng, cơ thể đau nhức. Thuốc có tác dụng hạ thân nhiệt và giảm đau. Thuốc được dùng phổ biến nhất là Paracetamol bởi nó có độ an toàn cao, phù hợp với nhiều đối tượng và ít tác dụng phụ.

Ngoài ra, thuốc Aspirin cũng có tác dụng hạ sốt và giảm đau nhưng tuyệt đối không được dùng cho trẻ dưới 12 tuổi. Loại thuốc này còn giúp chống tập kết tiểu cầu gây chảy máu kéo dài đồng thời kích thích phản ứng dị ứng ở người có cơ địa dị ứng.

- Thuốc kháng sinh

Nhóm thuốc này chỉ nên dùng khi viêm amidan do vi khuẩn. Viêm nhiễm do vi khuẩn thường nghiêm trọng và dễ bị biến chứng hơn so với viêm amidan do virus. Khi viêm amidan do vi khuẩn, thì cần dùng thuốc kháng sinh kết hợp với một số loại thuốc điều trị triệu chứng để điều trị đặc hiệu.

Muốn biết viêm amidan uống thuốc gì hiệu quả người bệnh nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được chỉ định chính xác

Muốn biết viêm amidan uống thuốc gì hiệu quả người bệnh nên thăm khám bác sĩ chuyên khoa để được chỉ định chính xác

Cephalosporin và Penicillin là thuốc đặc trị viêm amidan hốc mủ và do vi khuẩn được ưu tiên dùng để điều trị bệnh. Thuốc cần được dùng liên tục 7 - 10 ngày hoặc nếu thấy cần thiết bác sĩ sẽ kê thời gian sử dụng nhiều hơn để vi khuẩn gây nhiễm trùng bị tiêu diệt hoàn toàn đồng thời tránh được tình trạng kháng thuốc.

- Thuốc giảm phù nề, chống viêm

+ Thuốc dạng men: Alpha Choay là thuốc hay được dùng để ngậm dưới lưỡi, giúp giảm viêm và chống phù nề hiệu quả.

+ Thuốc NSAID(thuốc chống viêm không steroid): giúp giảm đau, hạ sốt và chống viêm. Thuốc mang lại hiệu quả cao trong thời gian ngắn, dễ dùng nhưng chỉ được phép dùng cho trẻ từ 12 tuổi trở lên để tránh nguy cơ xuất huyết dạ dày hoặc chảy máu kéo dài.

+ Thuốc uống chứa Corticoid: đây là nhóm thuốc có tác dụng chống viêm mạnh nhất với cơ chế hoạt động tương tự như hormone cortisol do tuyến thượng thận bài tiết. Tuy nhiên, viêm amidan uống thuốc gì ở trường hợp này cần được bác sĩ chỉ định, tránh tự ý sử dụng vì có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng.

Ngoài các loại thuốc cơ bản trên đây thì người bị viêm amidan cũng có thể sẽ được kê đơn sử dụng thêm thuốc giảm ho, thuốc kháng histamin H1, kẽm, vitamin C,...

2.2. Một số lưu ý về việc sử dụng thuốc chữa viêm amidan

- Thời điểm nên dùng thuốc kháng sinh

Hầu hết các loại thuốc kháng sinh thông thường chỉ có tác dụng đối với vi khuẩn chứ không có tác dụng với các tác nhân gây bệnh khác. Vì thế, nếu dùng kháng sinh cho trường hợp viêm amidan không do vi khuẩn sẽ không có hiệu quả. Để biết tác nhân gây viêm là gì cần xét nghiệm vi sinh từ đó mới có biết được viêm amidan uống thuốc gì phù hợp.

- Thời gian dùng thuốc

Thuốc kháng sinh điều trị viêm amidan nên dùng trước bữa ăn bởi thuốc hấp thụ tốt nhất qua đường tiêu hóa. Đối với trẻ nhỏ, thuốc không nên dùng quá 10 ngày.

Nói tóm lại, viêm amidan uống thuốc gì cũng cần có sự thăm khám và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa hô hấp. Khi đã được chỉ định đơn thuốc, người bệnh cần tuân thủ đúng và tái khám đúng hẹn để đánh giá được hiệu quả điều trị và có hướng thay đổi phác đồ hiệu quả hơn (nếu cần thiết).

Nếu đang có dấu hiệu và chưa biết viêm amidan uống thuốc gì bạn có thể đến trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được bác sĩ thăm khám và tư vấn chính xác. Đây là địa chỉ quy tụ đội ngũ bác sĩ chuyên khoa đầu ngành trực tiếp thăm khám bằng thiết bị y khoa tiên tiến nên đảm bảo tính chính xác của chẩn đoán và tính hiệu quả cao trong điều trị. 

Ngoài ra, bạn đọc cũng có thể liên hệ với Tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện để chia sẻ các thắc mắc về bệnh lý đường hô hấp. Tại đây, các chuyên gia y tế của bệnh viện luôn sẵn lòng cung cấp đến bạn những thông tin chính xác và hữu ích về vấn đề sức khỏe mà bạn đang quan tâm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.