Tin tức

Chuyên gia giải đáp: Nên ăn gì để tăng tiểu cầu

Ngày 21/02/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Tình trạng giảm tiểu cầu có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí có thể gây ra xuất huyết não. Chính vì thế, người bệnh cần được khắc phục tình trạng này càng sớm càng tốt. Có nhiều cách để tăng tiểu cầu, có thể sử dụng thuốc hoặc điều chỉnh chế độ ăn uống. Nhưng tăng tiểu cầu bằng việc bổ sung các loại thực phẩm chính là phương pháp tự nhiên và hạn chế tác dụng phụ. Vậy nên ăn gì để tăng tiểu cầu, câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây:

1. Những kiến thức cơ bản về tiểu cầu

Máu gồm 2 phần, huyết tương và các tế bào máu. 3 thành phần chính của tế bào máu gồm 3 dòng: hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu. Mỗi thành phần này sẽ có những nhiệm vụ khác nhau. Trong đó, tiểu cầu có chức năng quan trọng trong quá trình đông máu của cơ thể, nếu cơ thể bị thương, bị chảy máu. 

Nên ăn gì để tăng tiểu cầu

Sốt xuất huyết là một nguyên nhân gây giảm tiểu cầu

Khi cơ thể khỏe mạnh nghĩa là tiểu cầu đang hoạt động bình thường. Nhưng một số trường hợp, tiểu cầu bị giảm đột ngột dẫn đến sức khỏe cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Một số nguyên nhân khiến tiểu cầu bị giảm đột ngột như sốt virus, sốt xuất huyết, mắc các bệnh lý về tủy xương, bệnh nhân ung thư phải thực hiện hóa trị, bệnh nhân bị xơ gan, người uống nhiều rượu, hay cũng có thể do tác dụng phụ của thuốc,…

Nếu tiểu cầu chỉ bị giảm ở mức độ nhẹ thì thường không gây ra triệu chứng. Ngược lại, nếu tiểu cầu đột ngột giảm thấp thì có thể dẫn đến một số triệu chứng khá rõ ràng, một trong số đó là xuất huyết da và niêm mạc biểu hiện như dễ bầm tím, dễ chảy máu, tình trạng đau đầu dù chỉ bị thương nhẹ, chảy máu quá nhiều, chảy máu khi đánh răng,… và nhiều biến chứng nghiêm trọng hơn. 

Tùy vào mỗi trường hợp bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp tăng tiểu cầu khác nhau, có thể dùng thuốc hoặc điều chỉnh chế độ ăn uống. Đối với những bệnh nhân bị sốt xuất huyết, thường được chỉ định truyền tiểu cầu qua đường tĩnh mạch. Đây là cách nhanh nhất để khôi phục số lượng tiểu cầu bình thường cho người bệnh. 

2. Nên ăn gì để tăng tiểu cầu?

Vậy nếu muốn tăng tiểu cầu một cách tự nhiên, bạn nên bổ sung thêm những thực phẩm dưới đây:

  • Thực phẩm giàu folate

Folate là một loại vitamin B rất tốt cho máu và có tác dụng làm tăng số lượng tiểu cầu. Trong đó, Axit folic chính là một dạng tổng hợp của folate. Những loại thực phẩm có chứa nhiều dưỡng chất này bao gồm các loại rau có màu xanh đậm, gan bò, ngũ cốc, các loại sữa,…

Uống sữa để tăng tiểu cầu

Uống sữa để tăng tiểu cầu

Lưu ý, không nên bổ sung cho cơ thể quá nhiều axit folic vì chúng có thể làm ảnh hưởng đến chức năng của vitamin B12. Tuy nhiên, bổ sung nhiều thực phẩm giàu folate sẽ không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe. 

  • Vitamin B12

Vitamin B12 đóng vai trò rất lớn cho sự hình thành các tế bào hồng cầu. Nếu lượng vitamin cung cấp cho cơ thể không đủ thì số lượng tiểu cầu cũng có thể bị giảm đi. Bạn có thể tìm thấy vitamin trong một số loại thực phẩm như thịt bò, gan bò, trứng, cá hồi, ngao sò, các chế phẩm từ sữa,… Với những người ăn chay, có thể ăn một số thực phẩm như ngũ cốc, hạnh nhân, sữa đậu nành,… để cung cấp vitamin B12 cho cơ thể. 

Uống sữa để tăng tiểu cầu

Bổ sung Vitamin B12 giúp tăng tiểu cầu

Vitamin C đóng một vai trò lớn đối với hệ thống miễn dịch của cơ thể. Bên cạnh đó, loại vitamin này còn giúp tiểu cầu trong cơ thể duy trì hoạt động tốt. Những loại thực phẩm nhiều vitamin C bao gồm bông cải xanh, cam, quýt, bưởi, quả xoài, kiwi, dứa, dâu tây, cà chua,... Tuy nhiên, nếu chế biến ở nhiệt độ cao, vitamin C có thể bị phá hủy, vì thế, bạn nên ăn sống những loại thực phẩm này để cơ thể được hấp thụ lượng dinh dưỡng tối đa. 

Như chúng ta đã biết, vitamin D rất tốt cho xương, dây thần kinh cũng như hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, loại vitamin này cũng đóng vai trò rất quan trọng để các tế bào tủy xương sản xuất tiểu cầu cũng như một số tế bào máu khác.

Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cơ thể sẽ có thể sản xuất ra vitamin D, nhưng không phải ai trong số chúng ta cũng có thể nhận được một lượng ánh sáng mặt trời cần thiết để sản xuất vitamin D mỗi ngày, đặc biệt là vào những tháng mùa đông khi lượng ánh nắng rất ít. Vì thế, việc bổ sung vitamin D để tăng tiểu cầu từ các loại thực phẩm là cách tốt nhất. 

Bạn có thể tìm thấy vitamin D trong một số loại thực phẩm như lòng đỏ trứng, cá hồi, dầu gan cá, sữa chua, ngũ cốc, sữa đậu nành, nấm,...

Bí ngô cũng là một loại thực phẩm giúp tăng tiểu cầu

Bí ngô cũng là một loại thực phẩm giúp tăng tiểu cầu

Vitamin K góp phần hỗ trợ quá trình đông máu và tăng cường sức khỏe cho xương. Vì thế, việc bổ sung vitamin K là rất cần thiết. Bạn có thể lựa chọn một số thực phẩm giàu vitamin K trong bữa ăn hàng ngày như củ cải, bông cải xanh, rau bina, đậu nành, cải xoăn, dầu đậu nành, bí ngô,...

  • Thực phẩm giàu chất sắt

Sắt rất quan trọng đối với hồng cầu và tiểu cầu. Đối với những trường hợp bị thiếu máu do thiếu sắt, thì việc bổ sung sắt sẽ có thể làm tăng số lượng tiểu cầu và cải thiện sức khỏe cho người bệnh. Phụ nữ mang thai càng cần phải lưu ý nhiều hơn tới vấn đề bổ sung sắt cho cơ thể. 

Chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên bổ sung sắt nhờ chế độ ăn uống. Một số thực phẩm có chứa nhiều chất sắt có thể kể đến như gan bò, các loại đậu, ngũ cốc, hàu, hạt bí,… Khi bổ sung các thực phẩm chứa sắt, bạn có thể bổ sung kèm với những thực phẩm có chứa vitamin C để làm tăng khả năng hấp thụ. Đồng thời nên tránh bổ sung cùng lúc đối với những thực phẩm có chứa canxi.

Bên cạnh những thực phẩm nên bổ sung đã nhắc đến phía trên, bạn cũng nên loại bỏ những thực phẩm không tốt cho sức khỏe, những thực phẩm có thể làm giảm số lượng tiểu cầu, chẳng hạn như rượu, các loại đồ uống có chứa chất làm ngọt nhân tạo,…

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn tìm ra được câu trả lời cho câu hỏi nên ăn gì để tăng tiểu cầu và tìm ra loại thực phẩm phù hợp với mình. Nếu cần được tư vấn thêm, bạn có thể gọi đến số 1900 56 56 56, chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.