Tin tức

Chuyên gia giải đáp: Nên ăn gì và tránh ăn gì để nhanh lên cơ?

Ngày 16/09/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Để có một cơ bắp săn chắc, người tập gym không chỉ cần chăm chỉ luyện tập mà còn cần có một chế độ ăn phù hợp. Nói một cách khác, vấn đề dinh dưỡng cũng rất quan trọng trong quá trình tập luyện của bạn. Vậy người tập gym nên ăn gì và tránh ăn gì để nhanh lên cơ? Mời bạn tham khảo những thông tin dưới đây để cùng tìm ra câu trả lời.

1. Chế độ ăn quan trọng như thế nào trong quá trình tập gym?

Với một chế độ ăn phù hợp, những người tập gym sẽ có được những lợi ích sức khỏe như sau: 

  • Luôn tràn đầy năng lượng: 

Khi tập luyện, cơ thể phải tiêu hao rất nhiều năng lượng. Nếu như bạn không có chế độ ăn phù hợp để bổ sung năng lượng cho cơ thể, việc tập luyện sẽ vô cùng khó khăn vì cơ thể nhanh chóng bị mệt mỏi,khó tập trung , thậm chí còn gây hạ đường huyết. Đặc biệt là cơ bắp sẽ trở nên nhão không còn săn chắc. Chính vì thế, các chuyên gia khuyên bạn nên ăn nhẹ trước khi tập để giúp bạn đảm bảo năng lượng, ngăn chặn nguy cơ gây tổn thương cơ bắp và đạt hiệu quả cao trong buổi tập. 

Nên ăn gì và tránh ăn gì để nhanh lên cơ

Bổ sung protein để kích thích cơ bắp phát triển

  • Kích thích cơ bắp phát triển

Với việc áp dụng một chế độ ăn phù hợp, đặc biệt là một bữa ăn nhẹ trước buổi tập gym chính là cách giúp cơ bắp của bạn làm việc hiệu quả hơn, tập luyện tốt hơn. Trong các loại thực phẩm, bạn nên lựa chọn bổ sung những thực phẩm có chứa protein vì nó có thể giải phóng axit amin trong máu, thúc đẩy quá trình tổng hợp protein và từ đó kích thích cơ bắp của bạn phát triển khỏe và săn chắc hơn. 

2. Nên ăn gì và tránh ăn gì để nhanh lên cơ?

2.1. Những thực phẩm nên ăn để nhanh lên cơ

Theo các chuyên gia, khi tập gym bạn nên ưu tiên lựa chọn những thực phẩm có chứa protein, chất béo có lợi và carbohydrate cho cơ thể. Dưới đây là một số gợi ý cụ thể cho bạn: 

Trứng: Đây là loại thực phẩm có chứa nhiều dưỡng chất, đặc biệt là protein. Trong đó, axit amin leucine trong trứng rất tốt để giúp bạn tăng cường cơ bắp. Ngoài ra trong trứng cũng có chứa nhiều loại dưỡng chất như vitamin B và choline giúp cơ thể luôn dồi dào năng lượng. 

Một số loại cá có chứa nhiều Axit béo omega-3 và các loại vitamin, rất cần thiết để tăng cơ bắp và tăng năng lượng khi luyện tập. Một số loại cá có thể bổ sung như cá hồi, cá ngừ, cá rô phi,…

Các loại thịt bao gồm thịt gà, thịt lợn và thịt bò cũng là những thực phẩm giúp bạn bổ sung protein. Cụ thể: 

  • Thịt gà, đặc biệt là ức gà không chỉ giúp bạn tăng cơ mà còn hỗ trợ giảm mỡ. 

  • Thịt bò nạc: Chứa nhiều protein, vitamin B và các loại khoáng chất cùng giúp cơ bắp của bạn săn chắc hơn rất nhiều. Nhưng bạn cũng cần chú ý, lượng calo trong thịt bò khá cao, vì thế, cần tiêu thụ ở mức phù hợp. 

  • Thịt lợn thăn: Cũng giống như các loại thịt gà, thịt bò, thịt lợn là một món ăn phổ biến, dễ ăn và có chứa nhiều protein, rất tốt với những người tập gym muốn phát triển cơ bắp. 

Sữa và các sản phẩm sữa cũng là một gợi ý tuyệt vời cho những ai đang mong muốn có một cơ bắp chắc khỏe. Trong sữa có chứa protein, carbohydrate và chất béo rất tốt để phát triển cơ bắp. 

Bạn có thể bổ sung sữa vào chế độ ăn hàng ngày nếu muốn có một cơ bắp chắc khỏe

Bạn có thể bổ sung sữa vào chế độ ăn hàng ngày nếu muốn có một cơ bắp chắc khỏe

Các loại hải sản, chẳng hạn như tôm, sò điệp,… sẽ giúp bạn tăng cường cơ bắp rất tốt. Hải sản có chứa protein, đặc biệt là một lượng lớn axit amin leucine - rất hữu ích để kích thích cơ bắp phát triển. Hơn nữa, các loại hải sản cũng không chứa nhiều calo và vì thế rất phù hợp với những người đang tập gym. 

Các loại đậu và hạt: Đây là những thực phẩm giúp bạn cung cấp nhiều chất xơ và cũng là nguồn vitamin B dồi dào, đồng thời còn có chứa nhiều magiê, phốt pho và sắt. Vì thế, các loại thực phẩm này không chỉ giúp tăng cơ bắp mà còn rất tốt cho sức khỏe và giảm nguy cơ bệnh tật. 

Gạo lứt: Những người tập gym thường lựa chọn gạo lứt trong mỗi bữa ăn của mình. Nguyên nhân vì đây là thực phẩm có chứa carbohydrate cần thiết giúp bạn có một nguồn năng lượng dồi dào, giúp bạn tập luyện tốt hơn. Bên cạnh đó, gạo lứt còn giúp kích thích cơ bắp phát triển. 

2.2. Những thực phẩm nên tránh để nhanh lên cơ

Bên cạnh việc tập luyện chăm chỉ, bổ sung các loại dưỡng chất phù hợp để tăng cường cơ bắp, bạn cũng cần phải hạn chế những thực phẩm sau: 

Không nên uống rượu: Rượu vốn là một loại đồ uống không tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, rượu cũng chính là nguyên nhân gây ảnh hưởng xấu đến cơ bắp của bạn. 

Không nên uống rượu bia vì nó sẽ khiến bạn rất khó để có cơ bắp chắc khỏe

Không nên uống rượu bia vì nó sẽ khiến bạn rất khó để có cơ bắp chắc khỏe

Những thực phẩm chứa nhiều đường chẳng hạn như bánh kẹo,… Những thực phẩm này cung cấp nhiều calo nhưng ít chất dinh dưỡng, không tốt với người tập gym. 

Thực phẩm có chứa nhiều chất béo: Gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và có nguy cơ tích mỡ cho cơ thể. 

Đồ ngọt, đồ ăn chiên rán có thể gây béo phì và không hề tốt cho cơ bắp của bạn

Đồ ngọt, đồ ăn chiên rán có thể gây béo phì và không hề tốt cho cơ bắp của bạn

Đồ ăn chiên rán: Đây là nhóm thực phẩm không tốt cho cơ thể, làm tăng nguy cơ béo phì và tăng nguy cơ mắc phải một số loại bệnh. Vì thế, bạn cũng nên tránh xa những thực phẩm này. 

Thực phẩm nhiều chất xơ là thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, bạn không nên ăn quá nhiều vì nó có thể tạo áp lực cho hệ tiêu hóa và gây ảnh hưởng đến kết quả tập luyện của bạn. 

Như vậy, những thông tin trên đã giúp bạn trả lời câu hỏi “Nên ăn gì và tránh ăn gì để nhanh lên cơ bắp”. Không chỉ cần bổ sung protein, bạn cũng cần kết hợp với các thực phẩm chứa carbohydrate và chất béo giúp cơ thể đảm bảo năng lượng và hiệu suất tập luyện. 

Nếu còn có những băn khoăn về chế độ dinh dưỡng, về những vấn đề sức khỏe cần được giải đáp, bạn có thể nhấc máy và gọi cho Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được đội ngũ chuyên gia hàng đầu của chúng tôi tư vấn chi tiết hơn. Trong suốt 25 năm gây dựng và phát triển, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ y tế tin cậy của người dân thủ đô và nhiều tỉnh thành phía bắc. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.