Tin tức

Chuyên gia giải đáp: Xuất huyết tiền phòng có nguy hiểm không?

Ngày 24/05/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Bệnh xuất huyết tiền phòng là một trong những bệnh lý về mắt, thường xảy ra khi người bệnh gặp phải chấn thương mắt. Rất nhiều người thắc mắc xuất huyết tiền phòng có nguy hiểm không và phương pháp điều trị bệnh như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời. 

1. Xuất huyết tiền phòng có nguy hiểm không

1.1. Nguyên nhân gây ra bệnh xuất huyết tiền phòng

Xuất huyết tiền phòng thường xảy ra ở nam giới từ 10 đến 20 tuổi. Thông thường, nguyên nhân gây bệnh là do bị chấn thương, va đập nhãn cầu khiến cho một số mạch máu trong mắt bị vỡ.

Những chấn thương có thể dẫn tới xuất huyết tiền phòng có thể xảy ra khi đang chơi thể thao, vấp ngã, đánh nhau,… hoặc cũng có thể là do tai nạn nghề nghiệp. Một số trường hợp có thể xảy ra sau phẫu thuật mắt, do nhiễm trùng mắt, hoặc có thể là mạch máu trong mắt xảy ra bất thường,…

Xuất huyết tiền phòng có nguy hiểm không

Xuất huyết tiền phòng có thể gây suy giảm thị giác nếu không xử trí sớm

Hoặc tình trạng chảy máu tiền phòng cũng có thể xảy ra đối với những bệnh nhân đang trong thời gian sử dụng thuốc chống đông máu, bệnh nhân bị rối loạn đông máu. Một số bệnh nhân bị tiểu đường hoặc có khối u trong mắt cũng có nguy cơ phải đối mặt với tình trạng này.

1.2. Triệu chứng của bệnh xuất huyết tiền phòng

Mỗi bệnh nhân có thể xảy ra nhiều triệu chứng khác nhau tùy thuộc vào mức độ xuất huyết. Tuy nhiên, một số triệu chứng phổ biến của bệnh có thể bao gồm:

  • Đau mắt: Sau chấn thương, người bệnh thường có biểu hiện đau mắt. Hoặc tình trạng đau mắt này cũng có thể là do tăng nhãn áp gây ra.
  • Thị lực của người bệnh bị suy giảm. Nhìn mờ và có hiện tượng mây che trước mắt.
  • Người bệnh cũng nhạy cảm hơn với ánh sáng.
  • Khi quan sát sẽ nhìn thấy rõ máu trong mắt người bệnh.
  • Một số trường hợp chảy máu tiền phòng khiến tăng nhãn áp, bệnh nhân sẽ có thể xuất hiện tình trạng đau đầu dữ dội.

1.3. Xuất huyết tiền phòng có nguy hiểm không?

Bệnh xuất huyết tiền phòng nếu không được điều trị sớm có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Nếu lượng máu tích tụ trong mắt nhiều sẽ làm tắc nghẽn hoặc tổn thương cấu trúc của các ống dẫn lưu ở ngoại vi của tiền phòng. Điều này không khắc phục kịp thời có thể dẫn đến tăng nhãn áp suốt đời và suy giảm thị lực của người bệnh, thậm chí mất thị lực. Nếu bệnh nhân bị xuất huyết ít, cơ thể có thể tái hấp thu và đôi mắt sẽ không bị tổn thương lâu dài. Nhưng vẫn nên đi khám để được bác sĩ tư vấn điều trị.

Xuất huyết tiền phòng thường do chấn thương mắt gây ra

Xuất huyết tiền phòng thường do chấn thương mắt gây ra

  • Nếu bệnh nhân bị xuất huyết bên trong mắt lần thứ hai thì có thể tình trạng bệnh sẽ nghiêm trọng hơn so với lần đầu tiên.
  • Những bệnh nhân bị mắc bệnh thiếu máu, hồng cầu hình liềm,… thì có thể nguy cơ bị xuất huyết tiền phòng sẽ cao hơn.
  • Khi bị bệnh mà không được điều trị, người bệnh có thể gặp phải một số biến chứng khác như bị ố giác mạc, dính mống mắt,…

2. Phương pháp điều trị bệnh xuất huyết tiền phòng

Tất cả phương pháp điều trị căn bệnh xuất huyết tiền phòng đều nhằm mục đích kích thích sự tiêu máu, hạn chế nguy cơ tăng nhãn áp và phòng ngừa xuất huyết thêm.

Phần lớn, bệnh nhân có thể điều trị ngoại trú. Trừ một số trường hợp nặng, tình trạng xuất huyết nghiêm trọng thì người bệnh cần được nhập viện để điều trị.

Tùy vào tình trạng xuất huyết, bác sĩ sẽ chỉ định điều trị kết hợp với những lưu ý dưới đây:

  • Hạn chế vận động trong khoảng vài ngày.
  • Bệnh nhân nên nghỉ ngơi trên giường và nên gối cao khi nằm nghỉ và trong khi ngủ.

Một số trường hợp bệnh có thể xảy ra sau phẫu thuật mắt

Một số trường hợp bệnh có thể xảy ra sau phẫu thuật mắt

  • Nên bảo vệ mắt bằng cách đeo kính. Đây là cách tốt nhất để tránh bị thương và tránh để mắt phải tiếp xúc nhiều với ánh sáng khi đang bị tổn thương.
  • Dùng thuốc nhỏ mắt theo chỉ định của bác sĩ để thể mi được nghỉ ngơi và giúp cho những mạch máu lành lại sau những tổn thương vừa xảy ra, đồng thời giúp hạn chế nguy cơ bị dính mống mắt.
  • Thuốc Corticoid có thể được chỉ định tra tại chỗ nhằm hạn chế viêm nhiễm - Đây là tình trạng rất dễ xảy ra khi mắt gặp phải chấn thương và bị xuất huyết tiền phòng.
  • Trong trường hợp bệnh nhân bị đau mắt, có thể sử dụng thuốc giảm đau theo đơn của bác sĩ. Tuyệt đối không được lạm dụng để tránh nguy cơ rủi ro.
  • Lưu ý không được sử dụng những loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID) hoặc thuốc chứa aspirin do chúng có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết ở mắt.
  • Một số bệnh nhân bị xuất huyết nặng, bác sĩ có thể cân nhắc đến phương pháp phẫu thuật để điều trị bệnh.

Nên đi khám để được chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời

Nên đi khám để được chẩn đoán bệnh và điều trị kịp thời

Bệnh xuất huyết tiền phòng có thể tự cải thiện trong khoảng vài ngày hoặc cũng có thể là vài tuần. Tuy nhiên, người bệnh không nên chủ quan và tự ý mua thuốc điều trị vì có thể dẫn đến những biến chứng không đáng có.

Chuyên gia khuyên bạn nên đi khám và tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. Đối với các trường hợp điều trị ngoại trú thì cần phải tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ. Trường hợp có những thay đổi bất thường cần đi khám ngay để được bác sĩ xử trí kịp thời.

Sau khi đã điều trị khỏi bệnh, người bệnh vẫn cần phải khám mắt định kỳ. Nguyên nhân là vì rất nhiều trường hợp sau khi bị xuất huyết tiền phòng phải đối mặt với nguy cơ mắc tăng nhãn áp trong vòng nhiều năm sau.

Hơn nữa một số trường hợp bị xuất huyết tiền phòng không thể phát hiện bằng mắt thường nên sau khi bị chấn thương, va đập nào đó, bạn nên đi khám dù mắt chưa có triệu chứng bất thường. Nếu mắt có những dấu hiệu khác thường thì càng nên đi khám sớm.

Trên đây là những thông tin về bệnh xuất huyết tiền phòng. Hi vọng qua việc tham khảo những thông tin này, bạn đã có thể giải đáp thắc mắc xuất huyết tiền phòng có nguy hiểm không và nhận biết được triệu chứng bệnh để kịp thời xử trí hiệu quả.

Nếu bạn còn băn khoăn về những vấn đề sức khỏe, hãy gọi đến số 1900 56 56 56, chuyên gia của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ hỗ trợ trực tiếp cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.