Tin tức

Nguyên nhân khiến mắt bị mờ đột ngột bạn không nên bỏ qua

Ngày 18/05/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Mắt bị mờ đột ngột là hiện tượng khiến nhiều người không khỏi lo lắng. Mỗi biểu hiện bất thường của mắt rất có thể là lời cảnh báo những vấn đề sức khỏe cần đặc biệt quan tâm. Ở bài viết này, hãy cùng Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tìm hiểu nguyên nhân gây ra tình trạng này nhé!

1. Nguyên nhân bệnh lý về mắt 

Tiến trình lão hóa là một trong những quy luật tự nhiên của con người và đây là lý do chính đáng khiến cho đôi mắt bị mờ đi. Thế nhưng, khi mắt bị mờ đột ngột không đúng giai đoạn mắt bị lão hóa, bạn nên theo dõi để tìm ra nguyên nhân cũng như cách khắc phục kịp thời nhất.

Mắt bị mờ đột ngột là do nguyên nhân bệnh lý về mắt

Mắt bị mờ đột ngột là do nguyên nhân bệnh lý về mắt 

Dưới đây là một số bệnh lý về mắt - nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng mắt bị mờ đột ngột. 

Bệnh tăng nhãn áp 

Tăng nhãn áp hay thiên đầu thống là một bệnh lý về mắt, đây cũng là một trong nhiều nguyên nhân khiến mắt bỗng nhiên bị mờ đi. Lượng thủy dịch trong nhãn cầu có sự thay đổi, gây ra áp lực lên mắt. Từ đó, dây thần kinh thị giác cũng sẽ bị tổn thương dẫn tới suy giảm thị lực. 

Bệnh tăng nhãn áp làm giảm thị lực của mắt

Bệnh tăng nhãn áp làm giảm thị lực của mắt 

Một số biểu hiện của bệnh tăng nhãn áp có thể kể đến như buồn nôn, đau nhức mắt, đỏ mắt, mắt mờ đột ngột thậm chí là mất thị lực hoàn toàn. Nếu thuốc nhãn áp không mang lại kết quả, bạn có thể tham khảo một số biện pháp phẫu thuật để khắc phục bệnh lý trên. 

Bệnh võng mạc đái tháo đường 

Mắt bị mờ đột ngột là một trong những triệu chứng của bệnh võng mạc đái tháo đường. Đái tháo đường để lại rất nhiều biến chứng nghiệm trọng cho người bệnh điển hình là hệ thống mạch máu của võng mạc bị tổn thương.

Theo con số thống kê, nhìn chung sau 15 năm bị đái tháo đường, 2% bệnh nhân bị mù và có tới 10% bệnh nhân rơi vào tình trạng thị lực kém. Bệnh võng mạc đái tháo đường được xem là tác nhân chính gây ra tình trạng mù lòa thường gặp trong độ tuổi từ 20 - 65.

Rách (bong) võng mạc mắt 

Võng mạc là lớp mô thần kinh nhạy cảm nằm ở đáy mắt. Võng mạc đảm nhiệm vai trò như tấm phim trong máy ảnh, chúng ghi nhận ánh sáng và vạn vật bên ngoài chuyển thành tín hiệu qua dây thần kinh thị giác rồi truyền lên não để phân tích. 

Mắt bị mờ đột ngột là do rách hoặc bong võng mạc

Mắt bị mờ đột ngột là do rách hoặc bong võng mạc 

Võng mạc có thể bị bong sau những lần chấn thương, phẫu thuật và thường xuất hiện ở bệnh nhân bị tiểu đường. Sau khi bị bong, rách, võng mạc sẽ không được nuôi dưỡng dẫn đến tình trạng mắt bị mờ đột ngột. Cùng với đục thủy tinh thể, rách (bong) võng mạc là nguyên nhân chính khiến cho mắt bị mất thị lực hoàn toàn. 

Xuất huyết dịch kính 

Dịch kính là bộ phần nằm sau thủy tinh thể có 99% thành phần là nước, 1% còn lại là collagen và acid hyaluronic. Chúng tạo thành một thể thống nhất được gọi chung là dung dịch keo chiếm tới 80% thể tích mắt, được nuôi dưỡng bởi hệ thống mạch máu của võng mạc. 

Xuất huyết dịch kính là một bệnh lý nguy hiểm về mắt, có tỉ lệ mắc khoảng 7/100.000 người. Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng mờ mắt đột ngột và giảm thị lực một cách nghiêm trọng. 

Tình trạng này xảy ra khi máu chảy vào và hòa lẫn với dịch kính bên trong mắt. Có 3 nguyên nhân chính dẫn tới xuất huyết dịch kính là tổn thương mạch máu của võng mạc, máu chảy từ các bộ phận khác của mắt qua khoang chứa dịch kính hay do mạch máu bất thường tăng sinh. 

Tắc nghẽn tĩnh mạch trung tâm võng mạc 

Đây là tình trạng tắc nghẽn dòng chảy tĩnh mạch, gây ra bởi sự cản trở của huyết khối. Nó làm giảm thị lực của mắt từ nhẹ đến nặng và thường xảy ra đột ngột. Đó là lý do vì sao, mắt bỗng nhiên bị mờ đi một cách nhanh chóng. 

Tắc nghẽn trung tâm võng mạc được xem là nguyên nhân gây tình trạng mờ ở mắt

Tắc nghẽn trung tâm võng mạc được xem là nguyên nhân gây tình trạng mờ ở mắt

Viêm dây thần kinh thị giác 

Viêm dây thần kinh thị giác là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng mắt bị mờ đột ngột bạn cần hết sức cảnh giác. Thường thì bệnh lý này sẽ chỉ xảy ra ở một bên mắt và xuất hiện những triệu chứng như: đau nhức mắt, mất thị lực màu thậm chí là mất thị lực vĩnh viễn. 

2. Nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng mắt bị mờ đột ngột 

Ngoài ra, mắt bị mờ đột ngột cũng bắt nguồn từ những nguyên nhân bệnh lý dưới đây. 

Đái tháo đường 

Lượng đường trong máu càng cao, nguy cơ các mạch máu nhỏ ở võng mạc bị phá hỏng càng lớn. Đái tháo đường là nguyên nhân chính khiến hệ thống mạch máu của võng mạc bị tổn thương từ đó ảnh hưởng đến tầm nhìn hoặc nguy hiểm hơn là mù lòa vĩnh viễn. 

Mắt bị mờ đột ngột là biến chứng của đái tháo đường

Mắt bị mờ đột ngột là biến chứng của đái tháo đường 

Đột quỵ 

Đột quỵ là một bệnh lý nguy hiểm nếu không muốn nói là đáng sợ đối với con người. Đây cũng chính là lý do khiến cho mắt bị mờ đột ngột kèm theo đó là những biểu hiện khác như chóng mặt, nói lắp, tê cánh tay, mất khả năng thăng bằng,… 

Đột quỵ làm suy giảm thị lực

Đột quỵ làm suy giảm thị lực 

U tuyến yên 

U tuyến yên là tình trạng khối u trong tuyến yên tăng trưởng bất thường từ đó gây ra những triệu chứng rối loạn thị giác. Bệnh lý này gây ra những triệu chứng như nhìn mờ, mất thị lực ở một hay hai mắt, mất thị lực ngoại biên hoặc song thị,… 

Tuy nhiên, những triệu chứng này sẽ còn phụ thuộc vào kích thước của tuyến yên và mức độ chèn ép đến điểm giao thoa thị giác. 

Bệnh đa xơ cứng 

Đa xơ cứng là một bệnh lý liên quan đến thị lực gây tê, ngứa và yếu cơ. Khi hệ thống chống nhiễm trùng của cơ thể bị xâm nhập và tấn công, tế bào kết nối thần kinh trong não và tủy sống cũng sẽ bị phá hủy. 

Người bệnh sẽ gặp phải triệu chứng mắt nhìn mờ, mất khả năng phân biệt màu sắc hay đau khi di chuyển mắt. Thường thì chứng đa xơ cứng sẽ chỉ xảy ra ở một bên mắt.

3. Cách phòng ngừa để có đôi mắt khỏe đẹp

Khi nhận thấy mắt có dấu hiệu bị mờ đặc biệt là mờ đột ngột, bạn cần tìm ra nguyên nhân cũng như cách khắc phục càng sớm càng tốt. Để khắc phục tình trạng mắt bị mờ đột ngột, trước hết, hãy chăm sóc mắt đúng cách. 

Để mắt được thư giãn, nghỉ ngơi

Ngoài lúc ngủ, mắt chúng ta phải hoạt động liên tục nên cũng cần được thư giãn, nghỉ ngơi đúng cách. Bên cạnh đó, thường xuyên thiếu ngủ, ngủ không sâu giấc cũng là nguyên nhân thị lực bị suy giảm. Do vậy, hãy cố gắng ngủ sớm, ngủ đủ giấc, hạn chế sử dụng thức uống có chất kích thích gây mất ngủ vào buổi tối để có một giấc ngủ ngon. 

Massage cho mắt thường xuyên

Nhiều huyệt vị xung quanh mắt có tác dụng rất tốt trong việc lưu thông khí huyết và tuần hoàn máu xung quanh cơ mắt. Massage không những giúp đôi mắt được thư giãn, khỏe mạnh mà còn chống lão hóa, giảm nếp nhăn, quầng thâm mắt. 

Massage thường xuyên cho mắt sáng khỏe

Massage thường xuyên cho mắt sáng khỏe 

Thực hiện các động tác massage nhẹ nhàng bằng cách xoa hai bàn tay vào nhau sau đó áp lên mắt từ 10 - 15 giây. Hơi ấm tỏa ra từ bàn tay sẽ làm giãn các cơ, tăng tuần hoàn máu, giảm mệt mỏi, áp lực cho mắt. 

Chọn ánh sáng tốt nhất cho mắt 

Để có một đôi mắt khỏe mạnh, việc sử dụng ánh sáng cũng giữ vai trò vô cùng quan trọng. Ánh sáng tự nhiên là nguồn sáng tốt nhất dành cho mắt thế nhưng không phải lúc nào nguồn ánh sáng này cũng thường trực. 

Hãy đảm bảo mắt của bạn được cung cấp đủ ánh sáng bằng việc mở hết cửa sổ nhận nguồn sáng tự nhiên, bật đèn không để phản chiếu gây chói mắt khi đọc sách, làm việc 

Bổ sung thực phẩm giàu dinh dưỡng cho mắt

Để đảm bảo chăm sóc đôi mắt khỏe mạnh, bạn cần bổ sung những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như vitamin A, C, axit béo omega - 3, chất chống oxy hóa,… 

Chế độ dinh dưỡng cần thiết cho mắt

Chế độ dinh dưỡng cần thiết cho mắt

Bạn có thể xây dựng chế độ dinh dưỡng hàng ngày xoay quanh những thực phẩm cụ thể như: cá hồi, khoai lang, cà rốt, trứng, bí đao, bông cải xanh,… Bên cạnh đó, đừng quên thường xuyên sử dụng nước ép trái cây và rau xanh để tăng cường vitamin cho đôi mắt sáng khỏe. 

Như vậy, mắt bị mờ đột ngột có thể là triệu chứng của nhiều bệnh lý trong cơ thể mà bạn không nên xem thường. Hãy học cách chăm sóc “cửa sổ tâm hồn” bằng lối sống tích cực, lành mạnh. Hy vọng sau bài viết vừa rồi, bạn cũng đã có cho mình nhiều thông tin bổ ích.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.