Tin tức

Chuyên gia gợi ý các biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả

Ngày 30/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các biện pháp tránh thai an toàn được nhiều cặp đôi tìm hiểu để ngăn ngừa thụ thai không mong muốn sau khi quan hệ tình dục. Vậy biện pháp nào phù hợp, an toàn với sức khỏe và có tác dụng tránh thai tốt? Thực tế hiện nay có nhiều biện pháp tránh thai với ưu nhược điểm khác nhau, trong bài viết này MEDLATEC sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu 5 biện pháp tránh thai hiệu quả nhất.

1. Biện pháp tránh thai an toàn với bao cao su

Tránh thai bằng sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục là biện pháp tránh thai phổ biến nhất được nhiều cặp đôi sử dụng. Ngoài giúp tránh thai thì dùng bao cao su còn hạn chế tiếp xúc trực tiếp, tránh lây nhiễm các bệnh lý qua đường tình dục nguy hiểm như: HIV, giang mai, sùi mào gà,...

Các biện pháp tránh thai giúp phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn

Các biện pháp tránh thai giúp phòng ngừa mang thai ngoài ý muốn

Có hai loại bao cao su có tác dụng tránh thai tương tự nhau dành cho nữ và nam giới, tuy nhiên bao cao su dành cho nam vẫn phổ biến nhất và dễ dùng hơn cả. Bao cao su được làm bằng chất liệu cao su rất mỏng, ôm vào dương vật của nam giới khi cương cứng. Nam giới sẽ cần đeo trong suốt quá trình quan hệ, khi xuất tinh, tinh dịch bị bao cao su ngăn cản không di chuyển đến trứng để thụ tinh.

Bao cao su hiện nay trên thị trường vô cùng đa dạng cả về mẫu mã, kích thước, mùi hương,... để các cặp đôi thoải mái lựa chọn theo sở thích. Tuy nhiên, khi mua dùng cần kiểm tra hạn sử dụng, tránh dùng bao cao su không rõ nguồn gốc có thể không đảm bảo chất lượng và hiệu quả tránh thai.

Dùng bao cao su là biện pháp tránh thai an toàn tiện lợi

Dùng bao cao su là biện pháp tránh thai an toàn tiện lợi

Bao cao su dành cho nữ ít phổ biến hơn, cũng được làm từ chất liệu cao su có chất bôi trơn. Khi dùng, bao cao su này sẽ được đặt vừa khí trong âm đạo, phủ kín miệng và cản trở tinh trùng xâm nhập vào trong thụ tinh với trứng.

Sử dụng bao cao su tránh thai đúng cách đem lại hiệu quả tránh thai lên tới 98%. Bên cạnh những ưu điểm về hiệu quả tránh thai, sự tiện lợi, an toàn thì dùng bao cao su có 1 số nhược điểm như: giảm cảm giác khi quan hệ ở nữ giới, gây bất tiện và 1 số trường hợp chất liệu cao so có thể gây dị ứng.

2. Biện pháp tránh thai an toàn với thuốc tránh thai

Ngoài dùng bao cao su thì sử dụng thuốc tránh thai dạng viên uống cũng là biện pháp tránh thai phổ biến được nhiều cặp đôi lựa chọn. Thành phần của thuốc tránh thai là hormone nữ giới, phổ biến là progesterone có sẵn trong cơ thể, khi dùng thuốc, hormone sẽ ngăn chặn quá trình rụng trứng và cản trở tinh trùng gặp trứng.

Hiện nay có 2 loại thuốc tránh thai gồm:

Thuốc tránh thai hàng ngày: chu kỳ uống 21 ngày và dừng lại trong thời gian hành kinh

Để đem lại hiệu quả tránh thai tốt, phụ nữ cần dùng thuốc tránh thai hàng ngày đúng thời điểm, đủ liều hàng ngày. Việc thường xuyên quên, bỏ sót viên uống tránh thai khiến hiệu quả của thuốc giảm đi đáng kể.

Thuốc tránh thai hàng ngày cần dùng liên tục để đạt hiệu quả tránh thai tốt

Thuốc tránh thai hàng ngày cần dùng liên tục để đạt hiệu quả tránh thai tốt

Thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp chứa lượng hormone sinh dục nữ gấp nhiều lần so với thuốc tránh thai khẩn cấp, có tác dụng với trường hợp sau quan hệ tình dục không an toàn. Tuy nhiên, loại thuốc này được khuyến cáo không nên dùng quá 2 lần/tháng và 3 lần/năm.

Ngoài ra, thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây 1 số tác dụng phụ cho sức khỏe như: tiêu chảy, nôn mửa, dị ứng,...

Khi dùng thuốc tránh thai đúng cách, chỉ có 1% khả năng quan hệ tình dục gây mang thai ngoài ý muốn. Do đó, đây là biện pháp tránh thai an toàn được nhiều cặp đôi lựa chọn sử dụng.

3. Đặt vòng - một trong các biện pháp tránh thai an toàn, hiệu quả

Đặt vòng là phương pháp tránh thai được nhiều phụ nữ đã có gia đình lựa chọn khi không còn muốn mang thai sinh con hoặc muốn giãn thời gian giữa các lần sinh. Vòng tránh thai được đặt trong tử cung để ngăn trứng đã thụ tinh vào làm tổ, từ đó giúp tránh thai an toàn và chủ động. Bác sĩ sẽ đặt vòng tránh thai qua 1 thủ thuật nhỏ, có thể thực hiện cho phụ nữ ngay sau khi sinh.

Đặt vòng tránh thai để tránh thai chủ động ở nữ giới

Đặt vòng tránh thai để tránh thai chủ động ở nữ giới

Nếu vòng tránh thai được đặt đúng kỹ thuật và nằm ổn định, hiệu quả tránh thai lên tới 99%. Tuy nhiên 1 số trường hợp có thể không đặt được vòng tránh thai hoặc gặp tác dụng phụ như: tiết nhiều dịch âm đạo, nhức đầu, đau vú,...

Ngoài ra, dùng vòng tránh thai không giúp bảo vệ bạn khỏi bệnh lây truyền qua đường tình dục. nếu quan hệ tình dục không an toàn, nên sử dụng kết hợp bao cao su để bảo vệ sức khỏe bản thân tốt hơn.

3. Thắt ống dẫn tinh ở nam giới để tránh thai an toàn hiệu quả

Những năm gần đây, biện pháp tránh thai bằng thắt ống dẫn tinh ở nam giới được nhiều cặp đôi tìm hiểu và thực hiện. Với cách này, nam giới sẽ cần thực hiện phẫu thuật nhỏ để thắt hoặc cắt ống dẫn tinh để tinh trùng không thể xuất ra ngoài khi xuất tinh. Thay vào đó, cơ thể sẽ tái hấp thu tinh trùng con dư, không gây hại cho sức khỏe.

Với thủ thuật thắt ống dẫn tinh, đời sống tình dục của nam giới không bị ảnh hưởng, vẫn đạt được cực khoái khi quan hệ. Chỉ có khoảng 1/1000 trường hợp sau thắt ống dẫn tinh vẫn có khả năng mang thai, xét nghiệm tinh dịch kiểm tra sự xuất hiện của tinh trùng sẽ xác định được phương pháp này có thành công hay không.

Thắt ống dẫn tinh ở nam giới để tránh thai an toàn vĩnh viễn

Thắt ống dẫn tinh ở nam giới để tránh thai an toàn vĩnh viễn

Thông thường, sau phẫu thuật thắt ống dẫn tinh sẽ cần 3 - 4 tháng để tinh trùng biến mất hoàn toàn khỏi tinh dịch và các cặp đôi có thể quan hệ tình dục an toàn không mang thai. Ngoài ra, còn có các biện pháp tránh thai khác như thắt ống dẫn trứng, cấy que tránh thai,...

Các biện pháp tránh thai an toàn trên hiện được các cặp đôi lựa chọn phổ biến, hiệu quả tránh thai cao, không ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng ít tới sức khỏe, khả năng tình dục. Không có biện pháp tránh thai nào tốt nhất, hãy lựa chọn biện pháp phù hợp với bản thân và đối tác. 

Nếu cần tư vấn thêm về các biện pháp tránh thai và phòng ngừa bệnh lý lây nhiễm qua đường tình dục, hãy liên hệ MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.