Tin tức

Lý giải nguyên nhân ra máu âm đạo sau uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Ngày 05/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thuốc tránh thai khẩn cấp là một trong các loại thuốc tránh thai được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn để tránh mang thai khi chưa có ý định sinh con. Tuy nhiên, một số không ít chị em gặp phải hiện tượng ra máu âm đạo sau uống thuốc tránh thai khẩn cấp nên vô cùng lo lắng. Bài viết dưới đây sẽ giúp chị em phụ nữ hiểu được nguyên nhân của tình trạng này.

1. Một số thông tin cần biết về thuốc tránh thai khẩn cấp

1.1. Tác dụng của thuốc tránh thai khẩn cấp là gì

Thuốc tránh thai khẩn cấp chứa hormone nữ Progestin với hàm lượng cao có tác dụng ức chế hoặc trì hoãn rụng trứng, khiến cho chất nhầy cổ tử cung bị đặc lại từ đó ngăn cản sự di chuyển của tinh trùng vào trong lòng tử cung và cản trở quá trình thụ tinh diễn ra. Không những thế, loại thuốc này còn ức chế nội mạc tử cung phát triển và ngăn không cho trứng đã thụ tinh có cơ hội làm tổ ở tử cung.

1.2. Cách sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp

Hiện nay trên thị trường có hai loại thuốc tránh thai khẩn cấp được sử dụng như sau:

ra máu âm đạo sau uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp dạng 1 viên chứa thành phần Levonorgestrel

- Loại thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ gồm 1 viên

Loại thuốc này cũng có 2 dạng với 2 thành phần khác nhau:

+ Thuốc có thành phần Levonorgestrel với hàm lượng 1.5mg: nên sử dụng tối đa trước 72 giờ sau khi quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ. Thuốc đạt hiệu quả 95% khi uống trong vòng 24 giờ đầu, đạt 85% nếu uống trong vòng 25 - 48 giờ và thuốc chỉ còn đạt khoảng 58% khi uống trong vòng 49 - 72 giờ.

+ Thuốc có thành phần Mifepristone với hàm lượng 10mg: thuốc nên dùng tối đa 120 giờ sau khi quan hệ tình dục không có biện pháp tránh thai. Thuốc càng dùng sớm thì hiệu quả tránh thai càng cao.

- Loại thuốc tránh thai khẩn cấp gồm 2 viên

Với loại thuốc này thì mỗi viên thuốc có hàm lượng 0.75mg Levonorgestrel. Thời gian uống viên thứ nhất không nên muộn hơn 72 giờ và uống càng sớm càng tốt. Đối với viên thứ hai thì cần uống sau viên thứ nhất 12 giờ và nếu có trễ cũng không được chậm hơn viên thứ nhất 16 giờ. Do thuốc gồm có 2 viên nên bắt buộc phải uống hết cả vỉ thuốc thì mới đạt được hiệu quả tránh thai.

2. Bị ra máu âm đạo sau uống thuốc tránh thai khẩn cấp là vì sao?

2.1. Nguyên nhân chảy máu âm đạo sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp

Hiện tượng ra máu âm đạo sau uống thuốc tránh thai khẩn cấp không hiếm gặp và hầu hết là không đáng lo ngại. Nguyên nhân chính của tính trạng này là do thành phần hormone Progestin hoặc Estrogen có trong thuốc gây ra. Thường thì sau khi có kinh nguyệt trở lại thì hiện tượng ra máu âm đạo cũng sẽ chấm dứt.

Với những trường hợp ra máu âm đạo sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp do tác dụng phụ của thuốc thì hiện tượng này sẽ:

Hầu hết các trường hợp ra máu âm đạo sau uống thuốc tránh thai khẩn cấp là do tác dụng phụ của thuốc

Hầu hết các trường hợp ra máu âm đạo sau uống thuốc tránh thai khẩn cấp là do tác dụng phụ của thuốc

- Xuất hiện sau khi uống thuốc 2 - 5 ngày.

- Ban đầu máu có màu hồng nhạt sau đó chuyển sang sẫm hơn hoặc màu nâu.

- Lượng máu có thể nhiều hay ít tùy vào cơ địa của từng người.

- Thời gian ra máu khoảng 1 - 7 ngày.

- Có thể kèm theo một số biểu hiện khác như: tiêu chảy, chóng mặt, buồn nôn, nôn,...

Ngoài ra, một số nữ giới có thể bị ra máu âm đạo sau uống thuốc tránh thai khẩn cấp còn là do mang thai ngoài tử cung hoặc bị sảy thai. Mặc dù đây là trường hợp hiếm nhưng cũng cần phải thận trọng. Vì thế, nếu hiện tượng ra máu sau khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp kéo dài trên 7 ngày thì tốt nhất chị em phụ nữ nên đến gặp bác sĩ sản phụ khoa thăm khám để tìm ra nguyên nhân chính xác.

2.2. Hướng xử lý

Như đã nói ở trên, hầu hết các trường hợp ra máu âm đạo sau uống thuốc tránh thai khẩn cấp là an toàn vì đó là tác dụng phụ của thuốc. Tuy nhiên, nếu ra máu kéo dài trên 7 ngày hoặc thấy máu âm đạo ra nhiều bất thường hoặc có kèm theo đau bụng thì cần đi khám ngay.

Thường thì sau khi uống thuốc tránh thai khẩn cấp, do tác dụng phụ của thuốc nên chu kỳ kinh nguyệt của chị em sẽ bị rối loạn một chút. Theo đó, kỳ kinh có thể lệch khoảng 1 tuần so với bình thường. Nếu sau khoảng thời gian này mà kinh nguyệt không đến thì chị em nên dùng que thử thai để kiểm tra vì thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ không phát huy tác dụng khi quá trình thụ thai đã thành công.

2.3. Một số điều cần lưu ý khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp

Để tránh tình trạng ra máu âm đạo sau uống thuốc tránh thai khẩn cấp kéo dài, chị em nên lưu ý:

Nếu ra máu âm đạo sau uống thuốc tránh thai khẩn cấp trên 7 ngày cần khám bác sĩ phụ khoa để tìm nguyên nhân

Nếu ra máu âm đạo sau uống thuốc tránh thai khẩn cấp trên 7 ngày cần khám bác sĩ phụ khoa để tìm nguyên nhân

- Trong 1 tháng không nên uống thuốc tránh thai khẩn cấp quá 2 lần và trong 1 năm không nên uống thuốc này quá 3 lần để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

- Nếu sau khi uống thuốc dưới 2 giờ mà bị nôn hết thuốc ra thì cần uống bù một liều khác. Trường hợp nôn kéo dài sau uống thuốc tránh thai khẩn cấp thì bắt buộc phải đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và có biện pháp khắc phục kịp thời.

- Chỉ nên uống đủ và đúng liều thuốc tránh thai khẩn cấp theo hướng dẫn, tuyệt đối không được dùng quá nhiều thuốc với mục đích tăng khả năng tránh thai. Việc uống quá nhiều thuốc tránh thai cũng dễ gây ra tình trạng nhờn thuốc, để lại các tác dụng phụ và di chứng không mong muốn.

- Tuyệt đối không dùng thuốc tránh thai khẩn cấp trong các trường hợp sau:

+ Đang nghi ngờ hoặc đang mang thai.

+ Chảy máu âm đạo ngoài kỳ kinh nhưng chưa tìm ra nguyên nhân.

+ Có tiền sử với bệnh huyết khối và viêm tắc tĩnh mạch.

- Những trường hợp sau cần thận trọng với thuốc tránh thai khẩn cấp:

+ Bệnh nhân tiểu đường.

+ Có tiền sử bị rối loạn tuần hoàn máu não.

+ Bị bệnh tim, động kinh.

Những chia sẻ trên đây của chúng tôi mong rằng đã giúp bạn đọc biết được ra máu âm đạo sau uống thuốc tránh thai khẩn cấp là do đâu. Nếu còn thắc mắc nào khác về vấn đề này, bạn đọc có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56 để đội ngũ chuyên gia, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC giải đáp xác đáng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.