Tin tức

Chuyên gia hướng dẫn cách chăm sóc da mụn vào mùa đông

Ngày 22/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Dạ mụn là loại da nhạy cảm, dễ bị kích ứng và rất khó chăm sóc. Đặc biệt, vào mùa đông, thời tiết hanh khô cộng với sự tấn công của các loại vi khuẩn và bụi bẩn càng khiến điều này trở nên khó khăn hơn. Vậy cách chăm sóc da mụn vào mùa đông là như thế nào, câu trả lời sẽ có trong bài đọc dưới đây.

Da mụn rất khó để chăm sóc, đặc biệt là vào mùa đông

Da mụn rất khó để chăm sóc, đặc biệt là vào mùa đông

1. Mùa đông ảnh hưởng như thế nào đến làn da mụn

Nghiên cứu cho thấy, khi nội tiết tố của cơ thể thay đổi hay các nang lông bị viêm nhiễm cũng có thể khiến ai trong bất kì chúng ta nổi mụn. Mụn có thể xuất hiện vào các thời điểm trong năm nhưng phổ biến nhất là vào mùa đông, tập trung chủ yếu ở vùng mặt và vùng lưng.

Giải thích cho tình trạng này là do tình trạng tích tụ bã nhờn của da. Bã nhờn có tác dụng giữ ấm và làm mềm da. Nhiều người thường có thói quen sử dụng nhiều hoặc sử dụng không đúng cách các loại sản phẩm dưỡng ẩm, vô tình làm bít tắc lỗ chân lông, khiến bã nhờn không thể thoát ra được. Nếu như không được làm sạch, những bã nhờn tích tụ này có thể gây ra mụn. Đặc biệt, vùng chữ T của khuôn mặt là vùng nổi nhiều mụn nhất bởi đây là nơi tập trung của nhiều tuyến bã nhờn.

Mùa đông ảnh hưởng rất nhiều đến làn da mụn

Mùa đông ảnh hưởng rất nhiều đến làn da mụn

Hơn thế nữa, so với mùa hè mùa đông thường ít nắng hơn, nhiều người thường chủ quan và bỏ qua bước chống nắng bảo vệ da khi ra ngoài. Thực tế, trong ánh nắng mùa đông cũng có một lượng lớn tia UV, khiến lớp màng bảo vệ da bị phá hủy, kích thích phát triển mụn.

Hơn nữa, tâm lý bị ảnh hưởng do thời tiết lạnh cũng là nguyên nhân khiến mụn trứng cá xuất hiện. Đặc biệt nhất vào mùa đông, cơ thể của chúng ta chưa kịp thích nghi với sự thay đổi của thời tiết.

2. Cách chăm sóc da mụn vào mùa đông

Làn da mụn rất khó để chăm sóc đặc biệt là vào mùa đông. Vì thế, muốn giảm mụn trong thời tiết hanh khô này bạn phải nắm chắc các quy tắc sau:

Rửa mặt đúng cách

Vào mùa đông, không khí thường hành khô và có nhiều bụi hơn so với mùa hè. Đây là nguyên nhân chính khiến da bạn nứt nẻ, dễ bong tróc, đồng thời nó còn là điều kiện thích hợp để các loại vi khuẩn và bụi bẩn tấn công làn da, khiến cho làn da mụn ngày càng nhiều mụn hơn, gây khó khăn trong việc chăm sóc. Điều cơ bản nhất để hạn chế tình trạng này là bạn cần phải biết rửa mặt đúng cách trong thời tiết này.

Bạn hãy ưu tiên lựa chọn các loại sữa rửa mặt có thành phần dưỡng ẩm cao, ít hương liệu và chất hóa học, có tính tẩy rửa nhẹ nhàng. Nên rửa mặt với nhiệt độ vừa phải không nên quá lạnh cũng không quá nóng để giảm kích ứng cho da, ngăn ngừa sự phát triển của mụn. 

Rửa mặt đúng cách là điều cơ bản nhất để có làn da sạch mụn

Rửa mặt đúng cách là điều cơ bản nhất để có làn da sạch mụn

Lựa chọn kem trị mụn có thành phần dịu nhẹ

Không kể là mùa đông mà cả lúc bình thường, da mụn rất mẫn cảm và dễ bị kích ứng. Bởi vậy, các sản phẩm trị mụn có thành phần hóa học một khi tác động đến làn da sẽ gây kích ứng, mẩn đỏ, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe làn da. Thế nên, cần cân nhắc kỹ lưỡng trong việc lựa chọn kem trị mụn.

Bạn nên lựa chọn các loại kem trị có thành phần từ thiên nhiên, bởi nó dịu nhẹ, không làm kích ứng da. Tuy nhiên, so với các loại khác kem trị mụn từ thiên nhiên hiệu quả sẽ lâu hơn, nhưng đảm bảo độ an toàn cho làn da. Vì thế, bạn hãy kiên trì sử dụng để có được làn da mịn màng ngay cả trong tiết khô hanh của mùa đông.

Duy trì thói quen uống nước đầy đủ

Nước được xem là thành phần chính và chiếm khoảng 70% cấu trúc của da, vì thế, để da khoẻ trước hết phải bổ sung đầy đủ nước, nhất là đối với những bạn da khô. Đặc biệt, trong tiết trời hanh khô như thế này, việc bổ sung nước lại càng quan trọng. 

Nước giúp da khoẻ mạnh, tăng cường độ ẩm, khiến cho những nốt mụn cứng đầu bị đánh bay. Mỗi ngày bạn nên uống ít nhất nhất là 2 lít nước. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung nước bằng các loại hoa quả giàu vitamin như cam, chanh,... Đây là một cách chăm sóc da mụn vào mùa đông hiệu quả.

Dưỡng ẩm đều đặn sáng và tối

Nhiều người cho rằng, việc bôi kem dưỡng ẩm sẽ gây bí da và bít tắc lỗ chân lông làm cho tình trạng mụn nặng nề hơn. Tuy nhiên, điều này là sai lầm, thực chất dưỡng ẩm giúp cấp ẩm cho làn da, hạn chế hoạt động sản xuất bã nhờn, ngăn ngừa tình trạng mụn.

Vì thế, cần duy trì thói quen dưỡng ẩm cho làn da nhất là trong mùa đông. Đặc biệt, chúng ta cần lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp với làn da của mình. Nên nhớ hãy dưỡng ẩm da ngay khi rửa mặt xong để hạn chế tình trạng khô căng da.

Đắp mặt nạ chăm sóc da

Một trong những cách chăm sóc da mụn vào mùa đông không hiệu quả là đắp mặt nạ. Không cần tốn quá nhiều tiền để mua mặt nạ giấy hoặc mặt nạ đất sét, thay vì đó chúng ta có thể sử dụng các loại mặt nạ có nguồn gốc từ thiên nhiên như dưa chuột, cà chua, sữa chua,... Điều này không những cấp ẩm cho da mà còn giúp loại bỏ mụn hiệu quả.

Đắp mặt nạ thiên nhiên giúp cấp ẩm cho làn da hiệu quả

Đắp mặt nạ thiên nhiên giúp cấp ẩm cho làn da hiệu quả

Bảo vệ da khi ra ngoài

Ngoài nhiệt độ, độ ẩm còn có khói bụi và các loại vi khuẩn là kẻ thù của làn da chúng ta. Đặc biệt, mùa đông lại là điều kiện thích hợp để chúng tấn công da thì việc che chắn cẩn thận khi ra ngoài là vô cùng cần thiết. Vì thế hãy trang bị đủ kính, khẩu trang, mũ, bôi kem chống nắng,... mỗi khi ra ngoài bạn nhé.

Như vậy, da mụn là loại da nhạy cảm, dễ bị kích ứng, nhất là trong tiết trời hanh khô của mùa đông. Vì thế, bạn nên chú ý và tìm hiểu cách chăm sóc da mụn vào mùa đông, cả bên trong lẫn bên ngoài để có được làn da sạch khỏe mạnh. Nếu tình trạng mụn không thuyên giảm, bạn có thể đến khám tại chuyên khoa Da liễu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Tại đây, với sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại, bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác tình trạng da của bạn và đưa ra hướng can thiệp phù hợp, hiệu quả. Để được đặt lịch khám nhanh nhất, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.