Tin tức

Chuyên gia hướng dẫn cách trị viêm dạ dày hiệu quả

Ngày 28/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện nay bệnh viêm loét dạ dày đã trở nên phổ biến và là nỗi ám ảnh của rất nhiều người. Bệnh đang có xu hướng trẻ hóa do thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống không lành mạnh. Thông qua bài viết dưới đây, MEDLATEC sẽ hướng dẫn quý bạn đọc các cách trị viêm dạ dày hiệu quả và phòng tránh nguy cơ tái phát của căn bệnh này.

1. Viêm loét dạ dày là do đâu mà ra?

Trước khi tìm hiểu cách trị viêm dạ dày, chúng ta cần phân tích một số nguyên nhân dẫn tới căn bệnh này. Cụ thể như sau:

  • Do bệnh nhân bị nhiễm khuẩn: đây là nguyên nhân điển hình nhất của bệnh viêm loét dạ dày và vi khuẩn HP cũng chính là thủ phạm gây nên. Loại vi khuẩn này rất phổ biến ở Việt Nam với các con đường lây lan chủ yếu như qua thức ăn, nước uống hoặc tiếp xúc với mầm bệnh trong quá trình ăn uống. Trên thực tế, loại vi khuẩn này vẫn sinh sống và phát triển trong lớp nhầy ở niêm mạc dạ dày và không gây bệnh. Tuy nhiên nếu lớp nhầy này bị tổn thương thì HP sẽ có cơ hội tấn công và gây viêm loét dạ dày;

Vi khuẩn HP là tác nhân hàng đầu gây bệnh viêm loét dạ dày

Vi khuẩn HP là tác nhân hàng đầu gây bệnh viêm loét dạ dày

  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc: nếu dùng sai cách hoặc sử dụng trong một thời gian dài để điều trị bệnh các loại thuốc kháng viêm như steroid, ibuprofen hay aspirin,... cũng có khả năng dẫn tới viêm loét dạ dày;

  • Các yếu tố nguy cơ khác:

  • Người bệnh có chế độ ăn uống thiếu khoa học: ưa thích các món ăn có vị cay nóng, đồ chiên xào nhiều dầu mỡ, ăn không đúng giờ giấc,...;

  • Hút nhiều thuốc lá hoặc làm việc, sinh hoạt trong môi trường nhiều khói thuốc;

  • Uống rượu bia thường xuyên khiến niêm mạc dạ dày bị bào mòn dễ gặp tổn thương;

  • Căng thẳng lâu ngày, tâm trạng lo âu cũng làm ảnh hưởng tới sức khỏe của dạ dày. 

2. Dấu hiệu cho thấy bạn đang bị viêm loét dạ dày

Khi gặp những triệu chứng bất thường sau đây, bạn cần tới gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị vì rất có thể đó là những biểu hiện báo động bệnh viêm loét dạ dày đang ghé thăm:

  • Tần suất ợ hơi hoặc ợ chua gia tăng;

  • Cảm giác đau bụng ở vùng thượng vị: đây là dấu hiệu phổ biến nhất khi niêm mạc dạ dày đã gặp tổn thương kết hợp với tác động từ axit trong chính dạ dày. Ở giai đoạn sớm thì cơn đau thường xảy ra khi bụng quá no hoặc quá đói. Tuy nhiên sau này bệnh nhân sẽ đau nhiều hơn ở bất kỳ thời điểm nào và tần suất đau bụng cũng lặp lại thường xuyên hơn;

Bệnh nhân viêm loét dạ dày thường có cảm giác đau tức vùng thượng vị

Bệnh nhân viêm loét dạ dày thường có cảm giác đau tức vùng thượng vị

  • Buồn nôn hoặc thậm chí nôn mửa;

  • Hay bị chướng bụng, đầy hơi khó tiêu;

  • Ăn kém, sút cân;

  • Nếu có biến chứng xuất huyết tiêu hóa, bệnh nhân có thể nôn ra máu màu đen hoặc đỏ tươi, đi ngoài thấy phân màu đen, chóng mặt do thiếu máu. 

3. Cách trị viêm dạ dày theo lời khuyên từ chuyên gia  

3.1 Cách trị viêm dạ dày bằng thuốc

Trước khi dùng thuốc điều trị, người bệnh cần đi thăm khám để được chẩn đoán xác định bệnh, đồng thời tuân theo hướng dẫn từ bác sĩ chuyên khoa và tuyệt đối không được tự ý mua thuốc khi không có khuyến cáo từ y bác sĩ. Một số loại thuốc thường được áp dụng trong việc chữa viêm loét dạ dày bao gồm:

  • Thuốc giảm tiết axit dạ dày;

  • Thuốc giúp trung hòa lượng axit trong dịch vị dạ dày;

  • Thuốc kháng sinh diệt vi khuẩn HP;

  • Thuốc phủ bề mặt niêm mạc dạ dày, giúp tạo một màng bọc để bảo vệ ổ viêm loét khỏi thương tổn.

3.2 Tái khám theo lịch hẹn 

Mặc dù sử dụng thuốc kê đơn là một cách trị viêm dạ dày hiệu quả nhưng người bệnh cũng cần lưu ý dùng thuốc đúng liều lượng, đúng loại và tuân thủ lịch khám như đã hẹn của bác sĩ.

Thường thì bác sĩ sẽ kê đơn thuốc sử dụng trong khoảng thời gian từ 2 - 4 tuần tùy theo tình trạng và cơ địa của từng bệnh nhân. Do vậy sau khi đã điều trị hết một liệu trình, bệnh nhân cần đi tái khám để đánh giá được tổng quan sức khỏe của dạ dày đã tiến triển hay chưa hoặc có gặp bất kỳ phản ứng phụ nào không. Nếu tự thấy bệnh đã thuyên giảm thì người bệnh cũng không nên tự ý ngưng sử dụng thuốc hay dùng thuốc khác thay thế, không đi tái khám hoặc dùng đơn thuốc của bệnh nhân khác để điều trị vì điều này có thể làm phản tác dụng của thuốc gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Khi viêm loét dạ dày đã được điều trị ổn định, bệnh nhân vẫn nên đi tái khám định kỳ để ngăn ngừa khả năng bệnh có thể tái phát trong tương lai. 

3.3 Thực phẩm hỗ trợ chữa viêm loét dạ dày

Một số thực phẩm dưới đây cũng nằm trong danh sách các cách trị viêm dạ dày đem lại hiệu quả đáng kể mà không phải ai cũng biết:

  • Nha đam: nước ép nha đam không những có tác dụng làm đẹp da mà còn giúp làm giảm triệu chứng đầy hơi và tăng nhuận tràng cho người bệnh, hỗ trợ tiêu hóa rất tốt;

  • Nghệ vàng: dùng tinh bột nghệ pha với mật ong sẽ giúp kháng viêm, chống loét và giảm tiết dịch vị dạ dày;

  • Nghệ đen: nên dùng với nước ấm nhằm hạn chế tiết dịch vị dạ dày, đồng thời kích thích hệ tiêu hóa.   

3.4 Áp dụng một chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học

Nếu bạn đang có một lịch trình sinh hoạt cũng như thói quen ăn uống thiếu lành mạnh, hãy dần thay đổi ngay từ hôm nay để cải thiện tình trạng viêm loét dạ dày cũng như là để phòng ngừa các loại bệnh khác:

  • Hạn chế uống rượu bia, chất kích thích và từ bỏ thuốc lá;

  • Tăng cường bổ sung thêm rau xanh, trái cây và các loại ngũ cốc nguyên hạt;

  • Đi ngủ đúng giờ, không nên thức quá khuya;

  • Giữ tâm trạng ổn định, tinh thần lạc quan, thoải mái tránh lo âu, căng thẳng;

  • Ăn uống nghỉ ngơi đúng giờ, ngủ đủ giấc;

  • Nên ăn những món ăn mềm, dễ tiêu hóa, tránh đồ nóng, chua cay;

  • Kết hợp vận động hợp lý, dành tối thiểu 30 phút luyện tập thể dục, thể thao mỗi ngày.

Khi gặp bất thường về dạ dày, bệnh nhân nên đi thăm khám càng sớm càng tốt

Khi gặp bất thường về dạ dày, bệnh nhân nên đi thăm khám càng sớm càng tốt

Trên đây là tổng hợp một số cách trị viêm dạ dày hiệu quả người bệnh nên tham khảo. Trước khi áp dụng tốt nhất bệnh nhân nên đi thăm khám để được chẩn đoán và tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. 

Một trong những địa chỉ đáng tin cậy quý bạn đọc nên bỏ túi để thăm khám sức khỏe định kỳ đó là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Trung tâm Xét nghiệm của Bệnh viện vinh dự được Bộ Khoa học Công nghệ cấp chứng chỉ ISO 15189:2012 và đạt tiêu chuẩn CAP do Hiệp hội bệnh học Hoa Kỳ cấp được rất nhiều các quốc gia trên thế giới công nhận về kết quả xét nghiệm. Bên cạnh đó, với đội ngũ y bác sĩ tận tâm có tay nghề cao, kết hợp với trang thiết bị y tế hiện đại và giá cả dịch vụ phải chăng, MEDLATEC xứng đáng là địa chỉ y khoa uy tín, chất lượng cho mọi đối tượng khách hàng. 

Để đặt lịch khám và lắng nghe tư vấn chi tiết hơn, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Tổng đài 1900 56 56 56 ngay hôm nay!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.