Tin tức

Chuyên gia tư vấn: làm thế nào để phục hồi lại gan bị tổn thương?

Ngày 04/10/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Đóng vai trò quan trọng trong bộ máy cơ thể con người, lá gan giúp lọc những chất độc có hại ra ngoài giúp chúng ta khoẻ mạnh hơn. Tuy nhiên cỗ máy nào hoạt động nhiều rồi cũng có ngày gặp sự cố, lá gan không phải là trường hợp ngoại lệ. Thói quen ăn uống không lành mạnh, virus tấn công, các tổn thương khác,... đều là những yếu tố dẫn đến các bệnh lý về gan. Vậy làm thế nào để phục hồi lại gan? Bài viết này sẽ cung cấp những cách giúp chữa lành lá gan đầy tổn thương của bạn.  

1. Gan có cơ hội được phục hồi hay không? 

Như chúng ta đều đã biết các chức năng chính của gan đó là: thải độc tố, hỗ trợ hệ tiêu hoá, tổng hợp protein, sản xuất hormone, điều chỉnh lưu trữ glycogen và tham gia vào hoạt động trao đổi chất của cơ thể.

Các yếu tố khiến gan bị ảnh hưởng nặng nề chủ yếu đến từ thói quen ăn uống, sinh hoạt không lành mạnh như uống nhiều rượu bia, tiêu thụ quá nhiều chất béo, ưa thích ăn các thực phẩm đóng gói chế biến sẵn, hút thuốc lá,... dẫn tới những biến chứng nghiêm trọng như:

  • Xơ gan.

  • Gan nhiễm mỡ.

  • Suy gan.

  • Ung thư gan.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới các bệnh lý về gan

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới các bệnh lý về gan

Khi mắc các bệnh về gan, người bệnh xuất hiện những triệu chứng như da và mắt chuyển thành màu vàng, dễ gặp bầm tím, chân phù và bụng chướng. Cũng có trường hợp không biểu hiện dấu hiệu nào cho tới khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn muộn gây khó khăn trong việc điều trị.

May mắn thay, gan cũng có khả năng tự chữa lành một cách đáng kể nếu chúng ta nhận biết sớm những sự thay đổi bất thường ở gan, từ đó thay đổi thói quen ăn uống, lối sống lành mạnh hơn thì cơ hội để gan phục hồi là rất lớn. 

2. Vậy làm thế nào để phục hồi lại gan?

2.1. Từ bỏ rượu bia, các chất kích thích và đồ uống có cồn

Trong rượu chứa nhiều chất độc không chỉ có hại cho gan mà còn làm ảnh hưởng tới hệ thần kinh và những cơ quan khác. Để những người nghiện rượu chữa lành lá gan của mình, cần bắt đầu cắt giảm tần suất và liều lượng rượu bia tiêu thụ lại, thay vào đó uống những loại nước khác có lợi cho sức khoẻ như nước lọc, nước trái cây, trà xanh,... hoặc tìm đến sự trợ giúp của các sản phẩm chức năng khi uống rượu bia là một điều bắt buộc trong công việc.

2.2. Duy trì cân nặng phù hợp

Tình trạng thừa cân, béo phì cũng gây nên một gánh nặng đối với gan, biểu hiện rõ nhất ở bệnh gan nhiễm mỡ. Những người bị gan nhiễm mỡ không do rượu có liên quan tới cả bệnh tim và hiện tượng kháng insulin.

Cải thiện cân nặng để ngăn ngừa bệnh gan hiệu quả

Cải thiện cân nặng để ngăn ngừa bệnh gan hiệu quả

Nghiêm trọng hơn, nếu không được cải thiện thì bệnh xơ gan còn tiến triển tới xơ gan. Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Minerva Gastroenterological e Diabetologica đã chứng minh rằng việc giảm từ 7 - 10% trọng lượng cơ thể ở người béo phì trong khoảng 1 năm đã giúp cải thiện đáng kể mô học của bệnh gan.

2.3. Hạn chế sử dụng thực phẩm chế biến sẵn

Bệnh gan không chỉ xảy ra với những người thừa cân mà còn gặp ở cả những người thiếu chất hay ăn kiêng với đồ ăn vặt chứa nhiều chất bảo quản và được chế biến sẵn. Do đó chúng ta cần tăng cường ăn những thực phẩm tươi sống được chế biến hợp vệ sinh, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, không nên tiêu thụ quá nhiều các loại carbohydrate tinh chế, đơn giản như đường.

2.4. Bổ sung nhiều nước mỗi ngày

Nhiều người băn khoăn làm thế nào để phục hồi lại gan bằng cách đơn giản thì uống nước chính là cách đơn giản nhất. Việc uống nhiều nước rất có ích cho quá trình trao đổi chất và thải độc của gan. Bạn có thể kết hợp một lát chanh với nước ấm mỗi khi uống, điều này rất hiệu quả trong việc làm dịu các triệu chứng viêm. Đồng thời nước nóng còn sản sinh ra chất capsaicin giúp làm tăng lưu lượng máu vận chuyển tới gan.

Nước rất có lợi trong quá trình trao đổi chất của gan

Nước rất có lợi trong quá trình trao đổi chất của gan

Trung bình một người trưởng thành nên uống ít nhất 2 lít nước/ngày. Trong trường hợp không có nhiều thời gian uống nước ấm với 1 lát chanh như trên, bạn có thể uống nước lọc bình thường cũng đã góp phần giúp gan được phục hồi.

2.5. Không nên lạm dụng những loại thuốc giảm đau không kê đơn

Một loại thuốc giảm đau phổ biến là acetaminophen (Tylenol) mặc dù khá an toàn nhưng nếu quá lạm dụng loại thuốc này có thể khiến gan bị nhiễm độc. Theo như FDA Hoa Kỳ khuyến cáo: nếu một người tiêu thụ quá 50.000 miligam/ngày có thể khiến gan gặp tổn thương hết sức nghiêm trọng, thậm chí còn bị suy gan. Điều này còn nguy hiểm hơn rất nhiều so với người uống nhiều rượu bia hoặc người bị viêm gan C.

Ngoài ra có những loại thuốc giảm đau khác (ví dụ: thuốc chống viêm không steroid -  NSAID) khi vào cơ thể sẽ không được xử lý trong gan nên không gây hại cho gan như acetaminophen. Bên cạnh đó  bạn có thể tham khảo các thuốc như aspirin (Bayer), hoặc ibuprofen có thể thay thế thuốc giảm đau không kê đơn mà không gây hại cho gan. Tốt hơn hết nếu có ý định sử dụng bất kỳ loại thuốc nào, bạn nên tham vấn ý kiến bác sĩ.

2.6. Củ cải đường rất tốt cho gan 

Đây là một loại củ thơm ngon, nhiều màu sắc, dễ chế biến và tốt cho sức khỏe, đặc biệt là thân thiện với lá gan. Trong củ cải đường có chứa choline hỗ trợ quá trình chuyển hoá chất béo trong gan, ngăn ngừa và cải thiện bệnh gan nhiễm mỡ.

2.7. Thường xuyên luyện tập thể dục

Tập thể dục điều độ là một dạng hoạt động thể chất lành mạnh, giúp duy trì một vóc dáng cân đối và tăng cường hệ miễn dịch, lá gan cũng nhờ đó mà được vệ sinh một cách tự nhiên. 

Làm thế nào để phục hồi lại gan? Đó là thường xuyên luyện tập thể dục

Làm thế nào để phục hồi lại gan? Đó là thường xuyên luyện tập thể dục

Tập thể dục kết hợp với chế độ ăn uống khoa học giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, đốt cháy mỡ thừa, tránh bệnh béo phì và ngăn ngừa cả bệnh gan nhiễm mỡ. Vì thế, mỗi ngày chúng ta nên dành ít nhất 30 phút để tập luyện, mỗi tuần tập từ 5 - 7 ngày thì sẽ rất tốt cho việc phục hồi gan.

2.8. Nên bổ sung vitamin E

Vitamin E cũng có tác dụng trong việc kiểm soát tốt chứng gan nhiễm mỡ. Theo như một nghiên cứu có trên tạp chí Nutrition, uống vitamin E giúp cải thiện đáng kể chức năng gan ở những bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ, bao gồm cả gan nhiễm mỡ không do rượu bia. 

Bạn có thể bổ sung vitamin E qua viên uống, hoặc đơn giản là qua những loại thực phẩm quen thuộc trong chế độ ăn hàng ngày như: khoai lang, rau bina, haowjc hạnh nhân. Tuy nhiên vitamin E nếu tiêu thụ quá nhiều cũng có thể dẫn tới hiện hiện đông máu, do đó trước khi bổ sung vitamin E cần tham khảo ý kiến từ bác sĩ. 

Trên đây là một số biện pháp hữu ích giúp giải đáp cho băn khoăn: làm thế nào để phục hồi lại gan của rất  nhiều người. Hy vọng với những chia sẻ này, bạn có thể lựa chọn và kết hợp những phương pháp tốt nhất cho mình. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tiến hành thăm khám, kiểm tra chức năng gan định kỳ để đảm bảo rằng lá gan của mình đã được phục hồi sau nỗ lực cải thiện của bản thân nhé.

Một trong những cơ sở khám chữa bệnh uy tín bạn nên bỏ vào danh sách cần lui tới đó là BVĐK MEDLATEC. Hãy liên hệ nghe tư vấn miễn phí và đặt lịch khám qua tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để nâng cao chất lượng sức khỏe ngay từ hôm nay bạn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.