Tin tức

Chuyên gia tư vấn: thai lưu bao lâu thì có kinh lại

Ngày 29/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thai lưu bao lâu thì có kinh lại? Đây là thắc mắc mà nhiều chị em phụ nữ gặp phải tình trạng này băn khoăn mong được giải đáp. Sự thực thì thời gian có kinh trở lại ở mỗi người là khác nhau, tùy theo sức khỏe cơ địa và tâm lý. MEDLATEC sẽ giải thích cụ thể trong bài viết dưới đây.

1. Thai lưu bao lâu thì có kinh lại?

Sau khi bị thai lưu (thai chết lưu), cơ thể người phụ nữ, nhất là niêm mạc tử cung và buồng trứng cần thời gian để có thể phục hồi và trở lại hoạt động bình thường. Bên cạnh đó, hệ nội tiết cũng cần thời gian để điều chỉnh hormone đạt trạng thái cân bằng. Khi các cơ quan này sẵn sàng, một trong những dấu hiệu thông báo là mẹ bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt mới. 

<a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/thai-luu-la-gi-va-can-lam-gi-khi-bi-thai-luu-de-me-an-toan-s74-n19463'  title ='Thai lưu'>Thai lưu</a> bao lâu thì có kinh lại

Cơ thể mẹ cần thời gian để phục hồi sau khi ra thai lưu

Thai lưu bao lâu thì có kinh lại tùy thuộc vào cơ địa từng người. Thông thường, thời gian có kinh nguyệt trở lại sau khi thai chết lưu là khoảng 1 - 2 tháng, tuy nhiên ở một số người phụ nữ có thể sớm hoặc muộn hơn. Thời gian có kinh trở lại sau sảy thai ở mỗi người phụ nữ là khác nhau, tùy theo cơ địa và sự hồi phục tâm sinh lý. 

Về lý thuyết, ngay khi kỳ kinh nguyệt mới bắt đầu, trứng của người phụ nữ khi gặp tinh trùng trong điều kiện thuận lợi đều có khả năng thụ thai. Tuy nhiên, các chuyên gia Sản khoa khuyên rằng, chị em phụ nữ không nên quá vội vàng có thai ngay tại thời điểm này. Nên đợi ít nhất từ 3 - 6 chu kỳ kinh nguyệt mới nên mang thai trở lại, lúc này cơ thể người mẹ mới phục hồi hoàn toàn, sẵn sàng cho việc nuôi dưỡng thai nhi khỏe mạnh.

thai lưu bao lâu thì có kinh lại là thắc mắc của rất nhiều chị em phụ nữ

Thời gian có kinh nguyệt trở lại ở mỗi người là khác nhau

Bên cạnh đó, người phụ nữ cũng cần kiêng quan hệ tình dục sau khi thai chết lưu, nên bắt đầu trở lại khi kinh nguyệt xuất hiện. Để đảm bảo cho lần mang thai tiếp theo an toàn, trọn vẹn hơn, người phụ nữ cần chẩn đoán, thăm khám tìm nguyên nhân gây thai chết lưu. Nếu nguyên nhân do bệnh lý hoặc dị tật tử cung ở người mẹ thì cần điều trị kiểm soát tốt trước khi mang thai. 

Một số trường hợp phụ nữ sau khi thai chết lưu trên 2 tháng nhưng vẫn chưa xuất hiện kinh nguyệt trở lại thì nguy cơ bị rối loạn kinh nguyệt, mất kinh là rất cao. Lúc này bạn cần sớm tới bệnh viện kiểm tra tìm nguyên nhân và khắc phục.

2. Nguyên nhân dẫn đến rối loạn, mất kinh sau thai chết lưu 

Ngoài thắc mắc thai lưu bao lâu thì có kinh lại, nhiều chị em lại đau đầu với vấn đề rối loạn, mất kinh. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn kinh nguyệt như: mất kinh kéo dài, rong kinh, kinh ít,… sau khi thai chết lưu. Trước hết cần tìm ra nguyên nhân để có thể loại bỏ và điều trị. 

Việc rối loạn kinh nguyệt này thường khiến người phụ nữ khó mang thai trở lại hoặc thai nhi dễ bị ảnh hưởng, nguy cơ chết thai. 

2.1. Ra máu kinh ít và màu khác lạ

Nguyên nhân gây ra tình trạng này ở người phụ nữ sau khi thai chết lưu là do quá trình mổ lấy thai. Trong quá trình làm thủ thuật, có thể niêm mạc tử cung bị tổn thương, từ đó dẫn đến lượng kinh của người phụ nữ khi xuất hiện ở lại rất ít. Ngoài ra, có kèm theo đau bụng và màu sắc máu kinh khác lạ so với bình thường.

thai lưu bao lâu thì có kinh lại

Can thiệp lấy thai lưu dễ gây tổn thương tử cung

2.2. Mất kinh sau thai chết lưu

Ở một số người phụ nữ, sau khi thai chết lưu trên 2 tháng nhưng vẫn chưa thấy kinh nguyệt xuất hiện trở lại thì có thể do một số nguyên nhân sau:

Tâm lý bị ảnh hưởng nặng nề, stress, đau buồn quá mức: Tình trạng tâm lý này thường gặp phải ở thai phụ bị thai chết lưu, gia đình và bạn bè nên ở cạnh động viên cùng mẹ vượt qua nỗi đau này.

Dính buồng tử cung: Niêm mạc tử cung dễ bị tổn thương trong quá trình làm thủ thuật loại trừ thai lưu. Do đó, có thể gây dính buồng tử cung khiến mất kinh hoàn toàn hoặc lượng máu kinh ít hơn so với bình thường.

Do thay đổi nội tiết tố: Nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ cũng cần thời gian để phục hồi, cân bằng trở lại sau khi sảy thai, thai chết lưu. Tuy nhiên vì nguyên nhân nào đó, hệ nội tiết chưa kịp cân bằng trở lại thì nguy cơ mất kinh rất cao.

Viêm nhiễm vùng kín: Viêm nhiễm vùng kín cũng là một nguyên nhân gây mất kinh.

thai lưu bao lâu thì có kinh lại

Mất kinh sau khi ra thai lưu cần được khám và điều trị sớm

2.3. Rong kinh sau thai chết lưu

Thông thường với trường hợp thai chết lưu, các bác sĩ luôn ưu tiên việc đẩy thai tự nhiên bằng quá trình tự chuyển dạ hoặc sử dụng thuốc kích thích chuyển dạ. Chỉ trong các trường hợp sức khỏe người mẹ không cho phép hoặc thai kích thước lớn mới can thiệp mổ hoặc hút thai. Những thủ thuật này có nguy cơ gây nhiễm trùng, sót lại mô hoặc tổ chức thai, từ đó gây ra tình trạng rong kinh.

Máu kinh của người mẹ kéo dài sau khi đưa thai chết lưu ra ngoài, máu đen có cục máu đông và có mùi.

Khi đã xác định được nguyên nhân gây tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau thai chết lưu, bác sĩ sẽ tư vấn biện pháp điều trị và loại bỏ nguyên nhân phù hợp. Bạn cần lưu ý cần thăm khám, điều trị sớm vì những rối loạn kinh nguyệt sau thai chết lưu dễ gây vô sinh và những ảnh hưởng nặng nề tới sức khỏe và cuộc sống sau này.

Ngoài ra, để cơ thể sau khi gặp phải cú sốc lớn này có thể hồi phục tốt hơn, giúp kỳ kinh nguyệt trở lại nhanh hơn, chị em cần lưu ý:

- Nghỉ ngơi đầy đủ: Sau thai chết lưu, cơ thể còn yếu nên sản phụ cần dành nhiều thời gian nghỉ ngơi. Đặc biệt cần giữ tâm lý thoải mái, tránh lo lắng căng thẳng.

thai lưu bao lâu thì có kinh lại

Dùng thức uống có cồn ảnh hưởng đến sự hồi phục tổn thương tử cung

- Không sử dụng thức uống có cồn: Thức uống này không chỉ không tốt khi mang thai mà chúng còn gây hại cho sự phục hồi tổn thương tử cung và cân bằng nội tiết sau khi thai chết lưu.

- Vệ sinh vùng kín sạch sẽ: Vùng kín trong thời gian nhạy cảm này cần được vệ sinh sạch sẽ bằng nước ấm hoặc dung dịch rửa phù hợp, lưu ý không thụt rửa âm đạo.

- Kiêng quan hệ tình dục: Cần kiêng trong thời gian ít nhất 2 - 4 tuần sau khi thai chết lưu.

Như vậy bài viết này đã giúp bạn đọc quan tâm giải đáp thắc mắc thai chết lưu bao lâu thì có kinh lại? Nếu bạn đang gặp phải tình trạng này, cần thăm khám và điều trị an toàn, hãy liên hệ với Bệnh viện MEDLATEC để được tư vấn. Các chuyên gia, bác sĩ giỏi, MEDLATEC đã giúp rất nhiều chị em phụ nữ hồi phục tốt sau thai chết lưu và có một thai kỳ an toàn, khỏe mạnh sau đó. 

Ngoài ra, hệ thống trang thiết bị hiện đại nhất hiện nay sẽ hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán chính xác tình trạng thai phụ và có hướng xử lý đúng đắn, kịp thời.

Liên hệ ngay 1900 56 56 56, MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ và đồng hành cùng bạn, để nhanh chóng được hưởng niềm vui, niềm hạnh phúc của một người mẹ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.