Tin tức

Chuyên gia tư vấn: Tinh hoàn nhỏ có ảnh hưởng gì không?

Ngày 01/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tinh hoàn nhỏ là một trong những vấn đề khiến những đấng mày râu luôn cảm thấy lo lắng. Một phần vì sự tự ti, e ngại trong chuyện chăn gối vợ chồng nhưng một phần khác, tình trạng này cũng chính là nguyên nhân dẫn đến hậu quả về sức khỏe, đặc biệt là về khả năng sinh sản của nam giới. Vậy tinh hoàn nhỏ có ảnh hưởng gì không, có gây ra vô sinh như những lo lắng của phái mạnh hay không? 

1. Những nguyên nhân gây ra tình trạng tinh hoàn nhỏ ở nam giới

Kích thước trung bình về chiều dài tinh hoàn ở nam giới là khoảng 4 đến 5 cm và thể tích từ 15 đến 35ml. Phần lớn tinh hoàn bên trái của nam giới sẽ có kích thước lớn hơn tinh hoàn ở bên phải, tuy nhiên, sự chênh lệch này không đáng kể và không gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe của “cánh mày râu”. Một số trường hợp nam giới có chiều dài tinh hoàn ngắn hơn 4cm và thể tích nhỏ hơn 15ml được cho là nhỏ. Tình trạng tinh hoàn nhỏ có thể do những nguyên nhân sau đây gây ra: 

Do tâm lý

Tâm lý có những ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến sức khỏe của chúng ta và đây là một trong những nguyên nhân khá thường gặp dẫn đến tình trạng tinh hoàn nhỏ. Những “cánh mày râu” thường xuyên phải làm việc áp lực, căng thẳng hoặc có nhiều vấn đề lo lắng trong cuộc sống khiến cho tâm lý của họ không ổn định, nồng độ testosterone thấp sẽ gây ra những vấn đề về sức khỏe. Nó có thể khiến cho các hang và cơ trơn xung quanh những mạch máu ở tinh hoàn bị co lại. Điều này đồng nghĩa rằng, tinh hoàn không được cung cấp đủ máu và kích thước của nó sẽ nhỏ hơn bình thường. 

Tinh hoàn nhỏ có ảnh hưởng gì không

Tinh hoàn nhỏ là do tâm lý hoặc cũng có thể do bệnh lý

Do bệnh lý

Một số bệnh lý chính là nguyên nhân phổ biến dẫn đến những bất thường về kích thước của tinh hoàn. Chẳng hạn như biến chứng của bệnh quai bị, bệnh xoắn tinh hoàn, viêm tuyến tiền liệt, bệnh viêm tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh, thậm chí là bệnh ung thư tinh hoàn,… Đây đều là những vấn đề sức khỏe sinh sản rất đáng lo ngại, cản trở những dưỡng chất nuôi dưỡng tinh hoàn và gây teo tinh hoàn. 

Do chấn thương vùng kín

Khi gặp phải những chấn thương mạnh làm vùng kín bị tổn thương, bạn cũng có thể phải đối mặt với những vấn đề về tinh hoàn, trong đó có tình trạng teo tinh hoàn. Một số chấn thương vùng kín có thể kể đến như chấn thương do tai nạn, chấn thương do thủ dâm hoặc do quan hệ không lành mạnh, thô bạo,…

Bên cạnh những nguyên nhân kể trên, một số trường hợp bị rối loạn bẩm sinh cũng là lý do gây ra tình trạng tinh hoàn nhỏ. Nghĩa là, ngay từ khi sinh ra, đứa trẻ đã gặp phải vấn đề kích thước tinh hoàn nhỏ hơn bình thường. 

Ngoài ra, tuổi tác, thói quen uống quá nhiều rượu bia dẫn đến xơ gan hoặc mắc một số bệnh lây truyền qua đường tình dục cũng chính là những nguyên nhân gây ra tình trạng teo tinh hoàn. 

2. Tinh hoàn nhỏ có ảnh hưởng gì không?

Rất nhiều nam giới e ngại và lo lắng tinh hoàn nhỏ có ảnh hưởng gì không. Dưới đây là những ảnh hưởng về sức khỏe và khả năng sinh sản do tình trạng tinh hoàn nhỏ gây ra:

Không thể khẳng định rằng, tất cả các trường hợp nam giới bị tinh hoàn nhỏ đều vô sinh. Nhưng đây là những đối tượng có tỉ lệ vô sinh cao hơn so với những người không mắc phải tình trạng tinh hoàn nhỏ. 

Tinh hoàn nhỏ khiến nam giới tự ti, lo lắng

Tinh hoàn nhỏ khiến nam giới tự ti, lo lắng

Nếu tinh hoàn nhỏ, khả năng xuất tinh của phái mạnh cũng thấp hơn. Số lượng tinh trùng giảm và chất lượng tinh trùng cũng không khỏe. Từ đó dẫn đến khả năng thụ tinh sẽ giảm đi rất nhiều. 

Hơn nữa, những trường hợp tinh hoàn nhỏ cũng liên quan đến các vấn đề về suy giảm nội tiết tố. Người bệnh thường không mặn mà với chuyện chăn gối và nếu tình trạng này kéo dài cũng có thể làm tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn. 

Nếu teo tinh hoàn do một số rối loạn bẩm sinh như hội chứng Klinefelter - một hiện tượng bệnh không phân li nhiễm sắc thể khiến cho người bệnh có thể bị giảm khả năng sinh tinh trùng và gây vô sinh. 

3. Tình trạng tinh hoàn nhỏ có chữa được không?

Như đã nói ở phía trên, tinh hoàn nhỏ do nhiều nguyên nhân khác nhau và có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Vì thế, nếu nhận biết những dấu hiệu bất thường về tinh hoàn, bạn nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và tư vấn điều trị bệnh. 

Tinh hoàn nhỏ có thể gây giảm số lượng và chất lượng tinh trùng

Tinh hoàn nhỏ có thể gây giảm số lượng và chất lượng tinh trùng

Chẳng hạn những bệnh nhân bị tinh hoàn nhỏ do bệnh xoắn tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh thì cần được điều trị bệnh càng sớm càng tốt bằng phương pháp phẫu thuật tháo xoắn,… Mỗi trường hợp, các bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân và lựa chọn phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả nhất. 

Điều trị bệnh sớm không chỉ giúp các anh tự tin hơn, cải thiện chất lượng đời sống tình dục mà còn là cách hiệu quả để phòng tránh tình trạng vô sinh, hiếm muộn ở nam giới. 

Tuy nhiên, sau khi thăm khám và được điều trị theo các phác đồ, chỉ dẫn của bác sĩ. Người bệnh vẫn cần có ý thức chủ động xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh để có thể đẩy lùi bệnh tật nhanh chóng hơn. Cụ thể: 

Nên xây dựng cho mình một chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, bổ sung nhiều vitamin, khoáng chất và những thực phẩm lành mạnh. Hạn chế ăn những thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều dầu mỡ, thực phẩm đóng hộp,… Không nên uống rượu bia, hút thuốc lá.

Nếu có bất thường nên thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt

Nếu có bất thường nên thăm khám bác sĩ càng sớm càng tốt

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đúng cách. 

Quan hệ tình dục lành mạnh, chung thủy một vợ một chồng. 

Thường xuyên vận động thể thao để nâng cao hệ miễn dịch, phòng chống bệnh tật. Bạn có thể lựa chọn một môn thể thao yêu thích và tập luyện mỗi ngày. 

Luôn giữ tâm lý vui vẻ, thoải mái, tránh làm việc quá áp lực và thường xuyên căng thẳng. 

Nếu còn những băn khoăn về vấn đề sức khỏe sinh sản, bạn có thể gọi đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900565656 để được chuyên gia tư vấn cụ thể hơn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.