Tin tức

Chuyên gia Ung bướu chia sẻ kỹ thuật hiện đại này không thể thiếu trong chẩn đoán bệnh khó

Ngày 09/06/2020
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Ung thư, các bệnh lý tim mạch, phổi, gan, thận, tiêu hóa,… Là những bệnh khó phát hiện, nhưng một trong những kỹ thuật được nhiều chuyên gia ưu tiên chỉ định hỗ trợ chẩn đoán bệnh là phương pháp không xâm lấn, dễ thực hiện và cho kết quả chính xác cao.

Bệnh khó, nguy hiểm không ngừng gia tăng

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới, các ca bệnh nguy hiểm không ngừng gia tăng qua các năm và chưa có dấu hiệu dừng lại. Mỗi năm, có 14,1 triệu người mới mắc ung thư, khoảng 17 triệu người tử vong do bệnh tim mạch. Bên cạnh đó, các bệnh về phổi, gan, thận, tiêu hóa cũng gia tăng nhanh chóng.

Chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS Đoàn Hữu Nghị, Phó Chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội, nguyên Giám đốc Viện E - Chuyên gia Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết, tại Việt Nam, ung thư, tim mạch, bệnh phổi, tiêu hóa đang là những bệnh có tỉ lệ tử vong hàng đầu. Hơn nữa, chi phí điều trị những bệnh này rất đắt đỏ, ước tính lên tới 200 triệu đồng/người. Đây chính là gánh nặng kinh tế của gia đình và xã hội. Vì vậy, việc phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu là điều vô cùng cần thiết, giúp giảm chi phí điều trị và kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.

PGS.TS Đoàn Hữu Nghị khám và tư vấn bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Để chẩn đoán và phát hiện sớm bệnh, bên cạnh khám lâm sàng, các kỹ thuật cận lâm sàng có vai trò rất quan trọng. Trong số đó không thể thiếu vai trò của kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính (CT-Scanner) rất hữu hiệu để phát hiện các ca bệnh khó ngay cả khi chưa có biểu hiện.

 “Chìa khóa vàng” trong chẩn đoán bệnh khó

Tại BVĐK MEDLATEC, nhiều bệnh nhân đến khám và vô tình phát hiện bệnh nguy hiểm nhờ kỹ thuật chụp CT 128 dãy. Trường hợp bệnh nhân L.T.B.Q (nữ, 58 tuổi, Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một ví dụ.

Bệnh nhân Q., có tiền sử khỏe mạnh, sau một lần làm việc gắng sức, bệnh nhân bị ho ra máu và tới BVĐK MEDLATEC khám ngay. Sau thăm khám và nhận định tình trạng sức khỏe, bác sĩ chỉ định bệnh nhân Q., chụp CT 128 vì nghi ngờ tổn thương phổi. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị giãn phế quản - một bệnh lý nguy hiểm nếu không phát hiện và điều trị sớm, sẽ làm giảm khả năng trao đổi khí của phổi.

Hoặc với trường hợp của bệnh nhân N.C.S (61 tuổi, Gia Lâm, Hà Nội) có tiền sử điều trị Lao. Tuy nhiên vài tháng nay bệnh nhân có biểu hiện đau bụng và sườn trái, hay có triệu chứng nghẹn tức, nuốt vướng tăng, ăn uống kém, gầy giảm 5 kg/2 tháng nên đã đến viện kiểm tra. Sau khi thực hiện các xét nghiệm và cận lâm sàng thăm dò chức năng cần thiết (siêu âm, X - quang, nội soi), bệnh nhân được chụp CT 128 dãy cho thấy hình ảnh dày thành thực quản đoạn 1/3 dưới. Kết hợp với kết quả xét nghiệm, giải phẫu bệnh, bệnh nhân S., được chẩn đoán ung thư thực quản đã di căn.

Hình ảnh chụp CT 128 dãy

Theo PGS.TS Đoàn Hữu Nghị, hiện có nhiều kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán và phát hiện sớm bệnh.  Tuy nhiên, với nhiều ưu điểm vượt trội, kỹ thuật chụp CT 128 dãy được các chuyên gia Ung bướu ưu tiên chỉ định hàng đầu.

Kỹ thuật này đã khắc phục được hầu hết các nhược điểm của những máy đời cũ giúp thu về hình ảnh rõ nét hơn, phân giải mô mềm tốt hơn, nhiều lát cắt và thời gian chụp nhanh chóng. Vì vậy, đây là kỹ thuật tối ưu và được coi như “chìa khóa vàng” phát hiện các ca bệnh khó.

Trên thực tế, máy chụp CT càng chụp được nhiều lát cắt thì hình ảnh nhận được trên màn hình máy tính của bác sĩ lại càng nhiều. Chính vì nguyên lý này mà máy chụp CT mới 128 dãy sử dụng đồng thời nhiều tia X hơn các máy cũ để thu được lát cắt hình ảnh từ nhiều góc độ khác nhau. Từ đó, giúp bác sĩ tìm được các bất thường nhỏ kể cả ở những góc khó phát hiện nhất, không bỏ sót bệnh.

MEDLATEC - Đơn vị đón đầu công nghệ chẩn đoán hình ảnh

Bên cạnh các kỹ thuật thường quy như siêu âm, chụp X-quang kỹ thuật số, xét nghiệm chuyên sâu, BVĐK MEDLATEC không ngừng đầu tư những kỹ thuật tiên tiến, hiện đại, phục vụ chẩn đoán bệnh chính xác cho người dân.

Với tiêu chí tiết kiệm thời gian, chi phí hợp lý và phát hiện đúng bệnh, MEDLATEC đã luôn đón đầu công nghệ trong chẩn đoán hình ảnh nhằm giải quyết triệt để vấn đề bệnh lý của khách hàng. Các máy móc hiện địa như: chụp cắt lớp vi tính (CT Scaner); chụp cộng hưởng từ (MRI); Mammography; Fibrocan;  X-quang kỹ thuật số; siêu âm 3D, 4D. Kỹ thuật chụp CT 128 dãy là một trong những công nghệ hiện đại đó.

Máy chụp CT 128 dãy tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Để vận hành và phân tích chính xác kết quả trên kỹ thuật hiện đại này, đòi hỏi phải có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ có trình độ tay nghề, chuyên môn cao. Theo đó, BVĐK MEDLATEC đã quy tụ được đội ngũ chuyên gia, bác sĩ hàng đầu về các lĩnh vực: Ung bướu, Tim mạch, Phổi, Tiêu Hóa, Chẩn đoán hình ảnh,…nhiều năm kinh nghiệm như:

• PGS.TS Đoàn Hữu Nghị - Phó Chủ tịch Hội Ung thư Hà Nội, nguyên Giám đốc Bệnh viện E - Chuyên gia Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 40 năm kinh nghiệm;

• PGS.TS Hoàng Thị Phượng - Nguyên Trưởng khoa Lao và Bệnh phổi - Viện Phổi Trung Ương, Chuyên gia Hô hấp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 30 năm kinh nghiệm;

• PGS.TS Trần Việt Tú - Nguyên Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện quân Y 103; Chuyên gia Tiêu hóa - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 40 năm kinh nghiệm;

• PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Nguyên Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam; Chuyên gia Gan mật - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC;

• ThS.BS Đỗ Đức Linh - Phó Giám đốc phụ trách Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Trước hàng ngàn địa chỉ kiểm tra sức khỏe, những lý do dưới đây khiến triệu khách hàng hài lòng khi sử dụng dịch vụ tại MEDLATEC:

- Bên cạnh đội ngũ chuyên gia giỏi, thiết bị y tế hiện đại, bệnh viện đã linh hoạt xây dựng các gói khám đa dạng, tiện ích, nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn;

- Cơ sở vật chất khang trang, tiện nghi, sạch đẹp, phòng chụp rộng rãi, kín đáo;

- Nhân viên thân thiện, chuyên nghiệp, hướng dẫn chu đáo, nhiệt tình khi khách hàng thăm khám;

- Thủ tục khám nhanh gọn, quy trình khép kín, khoa học, chi phí hợp lý, được thanh toán theo quy định của Bảo lãnh viện phí;

- Phục vụ tất cả các ngày trong tuần, kể cả Thứ 7, Chủ nhật và Lễ/Tết.

Vì sức khỏe cộng đồng, MEDLATEC luôn mong muốn mang đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe tiện ích nhất cho người dân. Để biết thêm thông tin chi tiết xin vui lòng liên hệ tổng đài 1900 565656 để được hỗ trợ nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.