Tin tức

Hỏi đáp: Khi nào nên chụp cắt lớp vi tính ổ bụng?

Ngày 10/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng là kỹ thuật được áp dụng phổ biến tại các cơ sở y tế hiện nay nhằm chẩn đoán tình trạng, mức độ bệnh lý ở vùng bụng bệnh nhân. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những kiến thức y khoa bổ ích về phương pháp hiện đại, tân tiến này. 

1. Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng là gì, khi nào nên thực hiện?

Cũng giống như kỹ thuật chụp CT các bộ phận khác như phổi, sọ não, tim, xương,… chụp CT ổ bụng là kỹ thuật sử dụng tia X chiếu lên cơ thể bệnh nhân. Sau đó, các hình ảnh 2 chiều hay 3 chiều về cấu trúc, bộ phận bên trong của vùng bụng theo các mặt cắt ngang được chiếu lên màn hình máy tính. Dựa vào đó, bác sĩ nhanh chóng phát hiện những tổn thương bên trong và có biện pháp can thiệp kịp thời, tránh hệ lụy nghiêm trọng về sau.

Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng

Chụp cắt lớp ổ bụng là kỹ thuật đem lại hình ảnh chi tiết về cấu trúc bên trong bụng 

Thông thường, các bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện chụp CT ổ bụng đối với những trường hợp sau đây:

  • Bụng đau âm ỉ, bệnh nhân đi tiểu hay đại tiện ra máu.

  • Nghi ngờ đã xảy ra điều gì bất thường trong ổ bụng.

  • Vàng da, tiểu khó, sụt cân hoặc sốt không rõ nguyên nhân.

  • Gặp phải tai nạn chấn thương vùng bụng hay nghi ngờ tích tụ tụ dịch, tụ máu trong khoang bụng. 

2. Vai trò của kỹ thuật Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng

Vùng bụng là bộ phận chứa nhiều cơ quan quan trọng của cơ thể người nên các bệnh lý ở vùng bụng nếu có sẽ gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe, nhất là khi không được thăm khám và điều trị kịp thời. 

Nếu có các dấu hiệu như bụng đau âm ỉ, nước tiểu hoặc phân có lẫn máu, cơ thể sụt cân không rõ nguyên nhân hay các biểu hiện bất thường khác, thực hiện kỹ thuật chụp CT ổ bụng có thể phát hiện sớm các bệnh lý sau:

  • Tìm ra nguyên nhân chính xác gây đau bụng, chướng bụng hay các nguyên nhân gây sốt tại ổ bụng.

  • Đánh giá mức độ tổn thương của ổ bụng, nhiễm trùng ổ bụng.

  • Chẩn đoán, tìm ra chính xác vị trí các khối u, ung thư như ung thư biểu mô tế bào gan, ung thư đại tràng, ung thư buồng trứng và một số loại ung thư khác.

  • Kiểm tra, đánh giá chức năng gan, túi mật,… để tìm ra các bệnh lý liên quan.

  • Phát hiện sớm những tổn thương ở thận như sỏi thận, viêm bể thận, thận bị ứ nước,…

Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng

Nếu bạn cảm thấy không yên tâm với ổ bụng của mình, hãy nhanh chóng đến bệnh viện thăm khám và điều trị

3. chụp CT ổ bụng có nguy hiểm hay biến chứng gì không?

Cơ chế của chụp cắt lớp vi tính ổ bụng là sử dụng tia X đi qua vùng bụng của người bệnh nên liệu kỹ thuật có gây nguy hiểm gì không đang là câu hỏi thắc mắc của rất nhiều người.

Các chuyên gia y tế đã khẳng định rằng, chụp CT ổ bụng hay các bộ phận khác là kỹ thuật khá an toàn, diễn ra nhanh chóng và có rủi ro rất thấp. Hơn nữa, hiện nay với sự phát triển vượt bậc của khoa học - công nghệ đã cho ra đời các loại máy chụp hiện đại, kỹ thuật tiên tiến, lượng tia X cũng được giảm xuống đáng kể, đảm bảo độ an toàn đối với sức khỏe người bệnh.

Tuy nhiên, đây không phải là phương pháp an toàn tuyệt đối và chỉ nên thực hiện khi có chỉ định của bác sĩ. Đặc biệt, chụp cắt lớp vi tính có thể gây ra các phản ứng không mong muốn, tác động xấu đến sức khỏe đối với các trường hợp gồm phụ nữ có thai hoặc nghi ngờ mang thai, bệnh nhân đang bị các bệnh về dị ứng, suy thận, cường giáp, suy giáp, tiểu đường,… Lúc này, bạn nên thông báo rõ ràng với bác sĩ để được chỉ định phương pháp hỗ trợ trong trường hợp bắt buộc chụp cắt lớp ổ bụng.

Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng

Nếu bệnh nhân đang có thai hay nghi ngờ có thai nên thông báo ngay với bác sĩ trước khi chụp CT

4. Nên thực hiện chụp cắt lớp vi tính ổ bụng ở đâu đảm bảo kết quả chính xác, giá cả hợp lý?

Hiện nay, hầu hết các cơ sở y tế trên toàn quốc đều áp dụng kỹ thuật chụp cắt lớp ổ bụng nhờ độ chính xác xao, mang lại nhiều hiệu quả trong phát hiện và điều trị bệnh. Tuy vậy, không phải đơn vị nào cũng uy tín, sử dụng các thiết bị máy móc y tế hiện đại, tân tiến hay sở hữu đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, chuyên môn vững vàng,… Vì thế, nếu bạn đang phân vân lựa chọn địa chỉ chụp cắt lớp vi tính ổ bụng uy tín, giá thành hợp lý thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là địa chỉ đáng để bạn “chọn mặt gửi vàng” bởi những ưu điểm vượt trội như sau:

Hệ thống máy chụp cắt lớp hiện đại, tiên tiến:

MEDLATEC sở hữu hệ thống máy chụp cắt lớp hiện đại, tiên tiến, cho ra các hình ảnh hoàn hảo, rõ nét, độ phân giải cao. Máy còn có khả năng điều chỉnh lượng tia X phù hợp với cơ thể nên bệnh nhân không cần quá lo lắng sẽ xảy ra các phản ứng phụ, tác động xấu đến sức khỏe.  

Tay nghề bác sĩ giỏi:

Đội ngũ y bác sĩ thăm khám cũng như chẩn đoán hình ảnh, kỹ thuật viên tại bệnh viện đều được đào tạo chuyên sâu các kiến thức chuyên ngành, giàu kinh nghiệm, giàu y đức, luôn tận tâm tận tình với bệnh nhân. Các bác sĩ tay nghề cao sẽ trực tiếp tiến hành chụp và đọc kết quả chụp CT; từ đó đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác cho bệnh nhân.

Chi phí hợp lý, công khai:

Đến với bệnh viện MEDLATEC, bệnh nhân có thể hoàn toàn an tâm về vấn đề chi phí khi chụp CT bởi bảng giá chụp cắt lớp luôn được niêm yết rõ ràng, công khai và hợp lý, bệnh nhân sẽ không mất thêm bất kỳ chi phí nào khác trong quá trình thăm khám.

Bên cạnh đó, bệnh nhân thăm khám và điều trị tại MEDLATEC sẽ được hưởng các mức chi trả theo đúng quy định của Bộ y tế. Đặc biệt, đây là một trong số ít các trung tâm y tế tiếp nhận bảo lãnh viện phí cho khách hàng có thẻ bảo hiểm của các công ty có tiếng trên thị trường như công ty Insmart, Dịch vụ Nam Á, Ins - link,…

Chụp cắt lớp vi tính ổ bụng

Đến với MEDLATEC, bệnh nhân sẽ được trải nghiệm quy trình khám chữa bệnh chuyên nghiệp, kết quả đảm bảo chính xác

Hi vọng với những thông tin mà MEDLATEC vừa chia sẻ sẽ giúp quý độc giả cập nhật thêm những kiến thức bổ ích về phương pháp chụp cắt lớp vi tính ổ bụng. Ngoài ra, nếu bạn đang gặp phải những triệu chứng nghi ngờ tổn thương vùng bụng, đừng ngần ngại, hãy nhanh chóng đến với bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn và giúp đỡ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.