Tin tức

Có bao nhiêu loại vắc xin Covid-19, loại nào được cấp phép ở Việt Nam?

Ngày 20/08/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Virus Sar-Cov-2 đã và đang là loại Virus gây ra dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 từ năm 2020 tại các quốc gia trên thế giới. Chính vì thế các nước trên thế giới đã nhanh chóng tiến hành nghiên cứu và sản xuất các loại vắc xin phòng ngừa. Vậy có bao nhiêu loại vắc xin Covid-19? Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.

1. Vắc xin Covid-19 là gì?

Vắc xin Covid-19 là giải pháp giúp phòng ngừa dịch bệnh và bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Dịch Covid-19 bắt đầu xảy ra vào cuối năm 2019 và đỉnh điểm là vào năm 2020 chúng đã lan rộng ra toàn cầu với nhiều biến chủng khác nhau. Đây là loại Virus có tốc độ lây lan nhanh chóng và ảnh hưởng nguy hiểm đến tính mạng con người. 

Trước lo ngại của WHO về việc ngăn chặn dịch bệnh, các tổ chức chuyên nghiên cứu vắc xin đã vào cuộc và tiến hành thử nghiệm vắc xin trên người từ tháng 11/2020. Vắc xin Covid-19 được coi là loại vắc xin được nghiên cứu nhanh nhất tính đến hiện nay và đây cũng là tình huống khẩn cấp nhất trong lịch sử.

Có bao nhiêu loại vắc xin Covid19

Vắc xin Covid-19 là gì?

Trên toàn thế giới để đáp ứng đủ lượng cầu cho hơn 7 tỷ dân là rào cản khiến WHO và chính phủ các quốc gia trong giai đoạn này. Tính đến đầu năm 2021, đã có 56 tổ chức ứng viên vắc xin đã đến giai đoạn thử nghiệm lâm sàng và đạt hiệu quả tích cực trong việc phòng ngừa Covid-19. Trong đó, đơn vị AstraZeneca tại Anh đã công bố loại vắc xin đầu tiên có kết quả tích cực nhất và tổ chức này cũng có những cam kết cung cấp 3 tỷ liều vắc xin cho các quốc gia trong thời gian sớm nhất. 

Bên cạnh đó, cũng có thêm các nhà sản xuất khác như BionTech, Sinopharm, Sputnik, Mordena, Johnson & Johnson,… cũng đã lần lượt được WHO cấp phép tiêu chuẩn lưu hành. Cùng với đó các quốc gia cũng đã tiến hành đàm phán để có được các liều vắc xin sớm nhất cho người dân.

2. Một vài phản ứng phụ có thể gặp sau tiêm 

Khi vắc xin được tiêm vào cơ thể sẽ gây ra các phản ứng phụ như sốt, ho, mệt mỏi,… từ đó giúp tăng cường khả năng miễn dịch. Tùy thuộc vào cơ địa của người tiếp nhận vắc xin sẽ có các biểu hiện khác nhau. Những dấu hiệu này ở mức độ trung bình thì đây là triệu chứng bình thường của cơ thể khi phản ứng với vắc xin, tuy nhiên nếu tình trạng nặng hơn sau mỗi ngày thì người tiêm nên đến khám bệnh tại các cơ sở y tế sớm nhất để phòng trường hợp sốc phản vệ. 

Vắc xin Covid-19 có thể gây ra 1 số phản ứng phụ sau tiêm

Vắc xin Covid-19 có thể gây ra 1 số phản ứng phụ sau tiêm

Sau khi cơ thể tiếp nhận vắc xin Covid-19 thì trong ít nhất 14 ngày cơ thể mới bắt đầu tạo ra các kháng thể cũng như đáp ứng miễn dịch qua trung gian tế bào. Vì vậy, vắc xin sẽ có tác dụng sau khi tiêm từ 14 ngày trở đi. Và chúng ta nên đề phòng và tuân thủ các quy tắc phòng dịch ngay cả khi đã tiêm vắc xin để bảo vệ sức khỏe bản thân, cộng đồng nhé.

3. Giải đáp thắc mắc: Có bao nhiêu loại vắc xin Covid-19? 

Có bao nhiêu loại vắc xin Covid-19 đang là thắc mắc được nhiều người quan tâm trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn phức tạp tại các quốc gia. Cho đến nay, số lượng các nhà sản xuất đã được phép cung cấp vắc xin đến cộng đồng là khá nhiều. Mặc dù có nhiều thương hiệu, nhưng các loại vắc xin được chia thành 3 loại theo cơ chế vận hành.

3.1. Vắc xin mRNA (Moderna, Pfizer/BioNTech)

Vắc xin mRNA là tên gọi loại vắc xin được nghiên cứu và tạo ra chứa vật chất từ Virus corona. Đây là một đoạn gen Virus giúp cho tế bào trong cơ thể tạo ra ra các protein vô hại với chủng Virus đó.

Vắc xin mRNA

Vắc xin mRNA

Khi các bản sao protein được tạo ra bởi các loại tế bào thì chúng có nhiệm vụ phá hủy cấu tạo các vật chất di truyền có trong vắc xin đã tiêm. Lúc này cơ thể con người sẽ tiến hành tạo ra những tế bào Lympho T và Lympho B ghi nhớ về chủng protein này và sẽ có cơ chế tự động chống lại chúng nếu xuất hiện trong tương lai. Điều này sẽ giúp cơ thể có hệ miễn dịch chống lại virus.

3.2. Vắc xin tiểu đơn vị protein hay vắc xin nguyên virus (Sinopharm)

Các tổ chức nghiên cứu vắc xin này dựa trên các mảnh protein vô hại có trong virus corona. Lượng protein được lấy từ virus để cấy vào vắc xin là một lượng nhỏ và được đảm bảo vô hại đối với cơ thể người ngoài chức năng tăng cường hệ miễn dịch. 

Vắc xin tiểu đơn vị protein

Vắc xin tiểu đơn vị protein

Khi protein này được đưa vào cơ thể khi tiêm vắc xin thì các tế bào lympho T cùng với tế bào trong hệ miễn dịch sẽ ghi nhớ cách chống lại Virus trong tương lai. Vắc xin này chỉ chứa lượng nhỏ protein của virus nên người dùng có thể hoàn toàn yên tâm và không ảnh hưởng đến sức khỏe hoặc gây hại như khi toàn thể virus xâm nhập

3.3. Vắc xin véc tơ (AstraZeneca, Sputnik V)

Vắc xin véc tơ sử dụng một loại Virus khác với virus corona để xâm nhập vào cơ thể hay nói đơn giản đây là loại Virus giả. Bên trong tế bào virus này chứa vật liệu Virus Covid-19. 

Vắc xin véc tơ

Vắc xin véc tơ

Sau khi tế bào Virus này xâm nhập vào cơ thể sẽ tạo ra hướng dẫn để tạo ra protein chứa Virus corona. Lượng protein này cũng nằm trong mức giới hạn và không gây hại đến cơ thể. Lúc này các bản sao protein được tạo ra và lympho T, lympho B bắt đầu giai đoạn ghi nhớ cách chống virus. Và hệ miễn dịch trong cơ thể đã được hướng dẫn chống lại loại Virus này tương lai.

4. Loại vắc xin Covid-19 nào đã được sử dụng chính thức tại Việt Nam?

Hiện nay trên thế giới đã và đang có nhiều nhà sản xuất vắc xin đạt tiêu chuẩn của tổ chức thế giới. Tuy nhiên, để vắc xin của bất kỳ hãng nào được cung cấp đến các quốc gia đều phải thông qua sự cho phép của chính phủ, tương tự ở Việt Nam. Vậy có bao nhiêu loại vắc xin Covid-19 được cấp phép tại Việt Nam? 

Có bao nhiêu loại vắc xin Covid-19 được cấp phép tại Việt Nam

Có bao nhiêu loại vắc xin Covid-19 được cấp phép tại Việt Nam

Tính đến tháng 7/2021 thì Việt Nam đã phê duyệt chính thức cho 4 loại vắc xin Covid-19 bao gồm: 

  • Comirnaty của Pfizer (Đức).

  • Sputnik-V của Gamalaya (Nga).

  • A2D1222 của AstraZeneca (Anh).

  • Vero-Cell của Sinopharm (Trung Quốc).

  • Moderna (Mỹ).

Các loại vắc xin được phê duyệt tại Việt Nam đều phải đảm bảo hoàn thành 3 giai đoạn thử nghiệm lâm sàng với số mẫu tối thiểu từ 20.000 đến 50.000 người tham gia. Những vắc xin được lưu hành tại Việt Nam để tiến hành các chiến dịch tiêm chủng toàn cộng đồng. Bên cạnh các loại vaccine ngoại nhập thì hiện nay NANO COVAX được phát triển bởi công ty Nanogen Việt Nam cũng đang từng bước thử nghiệm cuối cùng để tiến hành kiểm định và phê duyệt sử dụng chính thức. Hầu hết các vắc xin được cấp phép phải đảm bảo hiệu quả chống Virus Covid-19 từ 90% trở lên với tỷ lệ phản ứng phụ hoặc các phản ứng dị ứng ở mức cho phép. 

Những thông tin chi tiết trong bài viết trên của chúng tôi hy vọng đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc có bao nhiêu loại vắc xin Covid-19. Hãy theo dõi thêm nhiều thông tin chi tiết về sức khỏe khác trên trang web của chúng tôi nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.