Tin tức

Test nhanh khác với khẳng định nhiễm Covid - 19 như thế nào?

Ngày 24/08/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Với nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, test nhanh là phương pháp được ứng dụng nhằm xác định, cách ly khoanh vùng các ca nhiễm bệnh. Tuy nhiên, các kết quả test nhanh chỉ có tính chất sàng lọc bệnh lý. Vậy test nhanh khác với khẳng định nhiễm Covid-19 như thế nào? Cùng MEDLATEC tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

test nhanh covid-19

Các mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân nghi nhiễm được lấy test nhanh Covid-19

1. Các xét nghiệm được sử dụng trong phát hiện Covid-19

Hiện nay có 2 phương pháp xét nghiệm được sử dụng trong phát hiện người bệnh nhiễm virus SARS-CoV-2 là:

  • Sử dụng máy móc để tìm phát hiện ra sự có mặt của virus SARS-CoV-2 (nếu được thực hiện đúng quy trình) với kỹ thuật xét nghiệm sinh học phân tử Realtime RT-PCR.

  • Phát hiện kháng thể có trong cơ thể người đã nhiễm virus sau một thời gian, trung bình là từ 3 - 5 ngày. 

Với phương pháp phát hiện kháng thể có các loại xét nghiệm test nhanh, không cần đến máy móc, thu về kết quả xác định sau 10 - 15 phút.

Các xét nghiệm phát hiện virus hoặc kháng thể có trong cơ thể là phương pháp xác định nhiễm Covid-19

Các xét nghiệm phát hiện virus hoặc kháng thể có trong cơ thể là phương pháp xác định nhiễm Covid-19

2. Test nhanh khác với khẳng định nhiễm Covid-19 như thế nào?

Thực tế, xét nghiệm test nhanh có 2 loại gồm phân loại kháng nguyên và phân loại kháng thể. Kháng thể là hợp chất được cơ thể sản xuất nhằm chống lại các tác nhân virus gây bệnh. Tuy nhiên, phải cần có một khoảng thời gian nhất định thì cơ thể mới xuất hiện các kháng thể. 

Trong trường hợp có kháng thể tức là virus đã bắt đầu xâm nhập vào cơ thể. Đây chính là yếu tố được dùng để sàng lọc trong các xét nghiệm test nhanh Covid-19. Khi nồng độ kháng thể là đủ lớn thì test nhanh mới có thể phát hiện được nhiễm covid, ngược lại, nồng độ kháng thể quá thấp, xét nghiệm test nhanh sẽ không thể phát hiện ra bệnh.

Xét nghiệm SARS-COV-2 thông qua việc test nhanh có độ chính xác dao động từ 65 - 80%, tức là vẫn có các trường hợp phát hiện âm tính hoặc dương tính giả. Do đó, kết quả test nhanh chỉ có giá trị sàng lọc mà không có giá trị khẳng định nhiễm Covid-19. Mục tiêu chính của các xét nghiệm test nhanh là phát hiện các ca nghi ngờ nhiễm bệnh để kịp thời thực hiện cách ly y tế tránh lây nhiễm với cộng đồng, tiến hành xét nghiệm khẳng định và tiến hành điều trị bệnh lý (nếu có).

Kết quả test nhanh chỉ có giá trị sàng lọc mà không có giá trị khẳng định nhiễm SARS-CoV-2

Kết quả test nhanh chỉ có giá trị sàng lọc mà không có giá trị khẳng định nhiễm SARS-CoV-2

Khi nhận được kết quả test nhanh âm tính hoặc dương tính, người bệnh không nên quá lo lắng hoặc chủ quan. Với trường hợp kết quả là dương tính, người thử test nhanh tiếp tục được lấy mẫu bệnh phẩm từ họng, hầu nhằm tiến hành xét nghiệm Realtime PCR với độ chính xác 100%. Kết quả xét nghiệm sinh học phân tử là cơ sở khẳng định người này có bị nhiễm Covid-19 hay không. Các trường hợp tiếp xúc với người bệnh nhưng cho kết quả test nhanh âm tính vẫn được khuyến cáo thực hiện cách ly 14 ngày và thực hiện lại xét nghiệm test nhanh sau khoảng 5 - 7 ngày.

Xét nghiệm test nhanh thích hợp trong đánh giá nhanh mức độ lây nhiễm của cộng đồng. Hiện nay, test nhanh đang được triển khai rộng tại các điểm xét nghiệm dã chiến của nước ta. Xét nghiệm test nhanh được phát huy tác dụng sàng lọc cao nhất trong trường hợp có nhiều người bị nghi ngờ nhiễm bệnh, thực hiện test nhanh để lọc ra những người đã nhiễm bệnh nhiều ngày trước đó (khoảng 3 - 5 ngày).

3. Khuyến cáo của bộ Y tế và những lưu ý khi xét nghiệm SARS-CoV-2

Với diễn biến ngày một phức tạp và khó lường, bên cạnh việc trang bị cho mình những biện pháp phòng bị, nhiều người dân còn có nhu cầu thực hiện kiểm tra thông qua các bộ test nhanh với mong muốn sớm phát hiện ra bệnh nếu có. Tuy nhiên, Bộ Y tế đã khuyến cáo, chỉ với những đối tượng nhất định mới cần thực hiện test nhanh. Các test nhanh phải được đảm bảo về quá trình lấy mẫu bệnh phẩm và quy trình test đúng chuẩn mới đem lại kết quả chính xác. 

Ngoài ra, các bộ test nhanh được bày bán trên thị trường cũng không hề được đảm bảo. Việc người dân tự ý sử dụng tràn lan test nhanh cũng có thể tạo ra nguồn lây nhiễm bệnh lớn thông qua que thử khi không được xử lý đúng cách.

Các test nhanh phải được đảm bảo về quá trình lấy mẫu bệnh phẩm

Các test nhanh phải được đảm bảo về quá trình lấy mẫu bệnh phẩm và quy trình test đúng chuẩn mới đem lại kết quả chính xác

Hiện tại chưa có thuốc điều đặc trị cho bệnh lý hay các vắc xin phòng bệnh, do đó, khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh như ho, sốt, khó thở, tiêu chảy,… người dân nên cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế để được thăm khám và cách ly khi cần thiết. 

Trong trường hợp kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 là âm tính, song khách hàng có những dấu hiệu bệnh lý về hô hấp thì nên thực hiện kiểm tra, sàng lọc các tác nhân gây bệnh để kịp thời phát hiện và điều trị nếu có.

Trang bị cho mình những kiến thức về Covid-19 là điều cần thiết trong công tác phòng chống và đẩy lùi dịch bệnh. Được dự đoán còn kéo dài và phức tạp, do đó, mỗi cá nhân cần nâng cao ý thức và có trách nhiệm bảo sức khỏe của bản thân để chiến đấu với dịch bệnh. Để được tư vấn kỹ hơn các thông tin, kiến thức về sức khỏe, hoặc đặt câu hỏi về xét nghiệm, test nhanh Covid-19, khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi thông qua đường dây nóng 1900 56 56 56 để được tư vấn chi tiết.

Từ khoá: Test nhanh Covid-19

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.