Tin tức

Có bầu bị ngứa vùng kín phải làm sao? Cách phòng tránh hiệu quả?

Ngày 25/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngứa vùng kín là vấn đề không hiếm gặp trong các giai đoạn của thai kỳ và khiến mẹ bầu gặp nhiều phiền toái, khó chịu. Bên cạnh đó, nó cũng có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của thai nhi. Với một số trường hợp, ngứa vùng kín cũng là dấu hiệu của các bệnh lý phụ khoa cần được điều trị sớm. Vậy “có bầu bị ngứa vùng kín phải làm sao”, tình trạng này có nguy hiểm không và cách phòng tránh như thế nào?

1. Ngứa vùng kín khi mang thai có nguy hiểm không?

Tùy theo nguyên nhân gây ngứa, mức độ ngứa, cách xử trí khi bị ngứa mà tình trạng ngứa vùng kín khi mang thai có thể tác động đến sức khỏe của mẹ và thai nhi theo những mức độ khác nhau.

Thay đổi nội tiết tố gây ngứa vùng kín khi mang bầu

Thay đổi nội tiết tố gây ngứa vùng kín khi mang bầu

1.1. Một số nguyên nhân gây ra tình trạng ngứa vùng kín ở mẹ bầu

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến ngứa vùng kín ở mẹ bầu, dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất:

- Thay đổi nội tiết tố: Khi mang thai, nội tiết tố của chị em thay đổi rất nhiều. Đặc biệt là sự gia tăng estrogen sẽ khiến cho âm đạo của chị em tăng tiết dịch nhiều hơn dễ bị ngứa, ngứa và làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn. Những mẹ bầu từng bị khô âm đạo, chàm bội nhiễm thì nguy cơ ngứa vùng kín càng tăng.

- Do mắc bệnh phụ khoa chẳng hạn như bệnh viêm âm đạo, viêm đường tiết niệu, viêm lộ tuyến cổ tử cung, một số bệnh lây truyền qua đường tình dục, bệnh rận mu,…. Với những căn bệnh này, chị em không chỉ bị ngứa vùng kín mà còn có thể gặp phải một số triệu chứng khác như sưng tấy “cô bé”, mẩn đỏ âm đạo, đau hoặc buốt khi đi tiểu,…

- Do một số nguyên nhân khác:

+ Không thường xuyên vệ sinh vùng kín, vệ sinh vùng kín không đúng cách, vùng kín hay bị ẩm ướt,…

+ Dị ứng với các loại sản phẩm như dung dịch vệ sinh phụ nữ, sữa tắm cũng có thể là một trong những nguyên nhân khá phổ biến khiến làn da vùng kín bị khô và ngứa ngáy.

+ Thói quen mặc đồ lót quá chật và lựa chọn những chất liệu quá nóng, bí,… cũng chính là nguyên nhân hàng khiến “cô bé” của bạn bị ngứa rát.

1.2. Ngứa vùng kín khi mang thai có nguy hiểm không?

Khi có triệu chứng ngứa vùng kín khi mang thai, chị em cần khắc phục sớm, tốt nhất nên đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ chẩn đoán bệnh và hướng dẫn xử trí kịp thời.

Mẹ bầu không trị ngứa vùng kín sớm có thể ảnh hưởng đến thai nhi Mẹ bầu không trị ngứa vùng kín sớm có thể ảnh hưởng đến thai nhi

Tình trạng ngứa rát vùng kín sẽ khiến mẹ bầu cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của chị em. Thậm chí, nhiều trường hợp những cơn ngứa rát còn có thể ảnh hưởng đến thói quen sinh hoạt, làm gián đoạn nhiều hoạt động của chị em, khiến chị em rất khó tập trung làm việc.

Hơn nữa, phản ứng gãi khi bị ngứa cũng có thể làm tổn thương vùng kín. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập và gây bệnh. Trong trường hợp nguyên nhân gây ngứa là do các bệnh phụ khoa, mẹ bầu cần được điều trị đúng cách theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu không được khắc phục kịp thời có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, thậm chí gây sinh non hoặc sảy thai.

Nếu tình trạng ngứa vùng kín là do các bệnh lý lây truyền như lậu, giang mai, chlamydia,... thì trẻ có nguy cơ lây nhiễm bệnh từ mẹ.

Khi gặp phải triệu chứng ngứa rát vùng kín, chị em cũng không nên tự ý mua thuốc điều trị. Việc uống sai thuốc, lạm dụng thuốc có thể không điều trị khỏi bệnh mà còn gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

2. Phụ nữ có bầu ngứa vùng kín phải làm sao?

Với thắc mắc “có bầu ngứa vùng kín phải làm sao”, bạn có thể áp dụng một số phương pháp điều trị dưới đây:

2.1. Vệ sinh vùng kín đúng cách

+ Sử dụng nước sạch để vệ sinh vùng kín. Có thể vệ sinh bằng dung dịch vệ sinh nhưng không nên lạm dụng, nên lựa chọn sản phẩm phù hợp, đảm bảo nguồn gốc. Tránh những sản phẩm có mùi hương và có tính tẩy rửa mạnh.

+ Vệ sinh vùng kín ít nhất 2 lần mỗi ngày và thường xuyên thay quần lót nếu vùng kín có tình trạng ẩm ướt.

+ Trong quá trình vệ sinh vùng kín không nên thụt rửa âm đạo.

+ Cần chú ý vệ sinh vùng kín sau khi đi vệ sinh và sau khi quan hệ tình dục,…

2.2. Điều trị ngứa vùng kín bằng thuốc

Nếu đã vệ sinh vùng kín đúng cách nhưng tình trạng ngứa vẫn không thuyên giảm, chị em nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ thăm khám và lên phác đồ điều trị phù hợp. Tùy từng trường hợp bệnh nhân, các bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc cụ thể.

Trị ngứa vùng kín bằng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ

Trị ngứa vùng kín bằng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ

Chị em tuyệt đối không tự ý mua thuốc về đặt hoặc uống khi chưa có chỉ định của bác sĩ để tránh những hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe của bản thân và sự phát triển của thai nhi.

3. Một số phương pháp phòng tránh ngứa vùng kín khi mang thai

Để phòng tránh tình trạng ngứa vùng kín khi mang thai, chị em nên thực hiện một số lưu ý sau:

- Nên lựa chọn những loại đồ lót có chất liệu thấm hút tốt và vừa vặn với cơ thể. Đây là lưu ý quan trọng giúp vùng kín luôn khô thoáng và hạn chế ngứa rát.

Vệ sinh vùng kín đúng cách để phòng ngừa ngứa rát vùng kín

Vệ sinh vùng kín đúng cách để phòng ngừa ngứa rát vùng kín

- Nên thường xuyên thay quần lót.

- Vệ sinh vùng kín đúng cách.

- Áp dụng chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dưỡng chất để tăng cường sức đề kháng.

- Không nên dùng chất kích thích và không nên ăn quá nhiều đồ ngọt.

- Thường xuyên thăm khám thai định kỳ để theo dõi sức khỏe bản thân và sự phát triển của thai nhi, đồng thời nhận được những lời tư vấn hữu ích của chuyên gia.

Khi gặp phải những dấu hiệu bất thường, dù là nhỏ nhất, mẹ bầu cũng không nên chủ quan. Để được giải thích chi tiết hơn về các vấn đề sức khỏe và cách chăm sóc thai kỳ cũng như đặt lịch khám sớm, mời bạn liên hệ trực tiếp đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo Hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.