Tin tức

Có cách nào giúp cải thiện tình trạng môi nổi hạt trắng nhỏ không?

Ngày 08/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bạn bị mất tự tin khi môi xuất hiện những hạt trắng nhỏ không rõ nguyên nhân. Sử dụng son có thể che đi phần nào khuyết điểm nhưng nó lại gây ra một số những bất tiện. Vậy làm thế nào để cải thiện tình trạng môi nổi hạt trắng nhỏ này? Các bác sĩ đến từ MEDLATEC sẽ giúp bạn làm rõ.

1. Môi nổi hạt trắng nhỏ do những nguyên nhân nào?

Có rất nhiều lý giải cho tình trạng môi nổi hạt trắng nhỏ. Trong đó có những nguyên nhân phổ biến sau đây:

1.1 Do mụn rộp sinh dục

Môi bị nổi hạt trắng nhỏ rất có thể xuất phát từ nguyên nhân quan hệ tình dục qua đường miệng. Bản chất của các hạt trắng đó là mụn rộp sinh dục có chứa các chất bã nhờn, xuất phát từ các vết loét nhỏ trên viền môi. Nếu tình trạng này không được điều trị kịp thời rất có thể sẽ khiến môi trở phồng rộp. Các chất bã nhờn cũng từ đó mà bị đẩy ra ngoài.

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng môi nổi hạt trắng nhỏ

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng môi nổi hạt trắng nhỏ

1.2 Mụn thịt

Mụn thịt thường mọc phổ biến ở trên cơ thể, trên mặt. Tuy nhiên có một số trường hợp nó lại mọc ở trên môi. Loại mụn này phổ biến ở trẻ em. Nó thực chất là các tế bào chết còn đọng lại ở trên da. Tình trạng này không nguy hiểm như các loại mụn hạt trắng khác.

1.3 Ung thư miệng

Môi nổi hạt trắng nhỏ cũng có thể là biểu hiện sớm của căn bệnh quái ác. Cụ thể là ung thư miệng. Tuy nhiên, những hạt trắng này thường không nổi cộm trên bề mặt môi mà rất phẳng.

Thời gian đầu, mụn không gây đau. Nhưng về lâu dài, nếu không được can thiệp sớm, mụn bọc có thể trở nên bị viêm loét và rỉ máu.

Ung thư miệng có thể gây ra do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Cụ thể là lạm dụng rượu bia, thường xuyên hút thuốc lá, tiếp xúc với ánh mặt trời liên tục mà không che chắn bảo vệ, tình dục không an toàn,…

1.4 Do nấm miệng

Một trong những loại nấm khiến môi nổi hạt trắng nhỏ là candida albicans. Loại nấm này tạo ra các vết loét màu trắng xuất hiện ở trên amidan, miệng hoặc môi.

Tuy nhiên trong một số trường hợp, môi nổi hạt trắng tương tự như nốt ruồi hoặc các đặc điểm vết chàm xuất hiện trên người từ khi còn nhỏ và vô hại.

2. Môi nổi hạt trắng có cần tới gặp bác sĩ không?

Hầu hết các tình trạng môi nổi hạt trắng đều không nguy hiểm hay cần phải cấp cứu nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu môi nổi mụn và đi kèm với các biểu hiện sau đây, bạn cần phải tới bệnh viện để thăm khám và điều trị sớm.

  • Xuất hiện các đốm trắng và gây cảm giác đau đớn.

  • Có đôi khi các đốm trắng gây chảy máu.

  • Trong cổ họng có một vật gì đó khiến vướng víu và khó chịu.

  • Vị trí cổ hoặc cuống họng bị sưng.

  • Lưỡi xuất hiện cảm giác tê.

  • Hoạt động nuốt và nhai trở nên khó khăn hơn.

  • Đi kèm với tình trạng đau họng là sốt.

Chú ý biểu hiện bất thường đi kèm với tình trạng nổi hạt trắng nhỏ trên môi

Chú ý biểu hiện bất thường đi kèm với tình trạng nổi hạt trắng nhỏ trên môi

Trong trường hợp các đốm trắng trên môi xuất hiện hai tuần liên tiếp mà không có dấu hiệu biến mất, bạn cần tới gặp bác sĩ để có phương pháp điều trị hiệu quả.

3. Làm thế nào để biết môi nổi hạt trắng nhỏ do bệnh lý?

Sau khi đến các cơ sở y khoa để thăm khám, bạn sẽ được các bác sĩ kiểm tra các đốm trắng xuất hiện trên môi. Dựa vào tiền sử của bệnh và tính chất, kích thước của các hạt trắng đó mà quyết định có cần kiểm tra hoặc xét nghiệm hay không.

Trong các trường hợp cần thiết, bác sĩ sẽ cho chỉ định lấy mẫu từ các hạt trên môi để phân tích, từ đó xác định chắc chắn rằng bạn có đang bị nhiễm nấm, virus hay vi khuẩn không. Họ sẽ tiếp tục lấy mẫu sinh thiết tế bào khi cần, nếu nghi ngờ bệnh nhân đang mắc phải ung thư miệng.

Xác định nguyên nhân bệnh lý dẫn tới nổi hạt trắng nhỏ ở môi

Xác định nguyên nhân bệnh lý dẫn tới nổi hạt trắng nhỏ ở môi

Nhìn chung, việc chẩn đoán có thể dựa trên mắt thường nhưng cũng nhiều trường hợp cần phải kết hợp với xét nghiệm.

4. Cách điều trị đốm trắng trên môi

Nếu là đốm trắng bã nhờn thì không cần phải điều trị. Nhưng nếu bạn không muốn sự xuất hiện của những đốm nhỏ do mất thẩm mỹ thì có thể chọn phương pháp tiểu phẫu. Các kĩ thuật thường được áp dụng cho phương pháp này là bắn tia laser hoặc phẫu thuật điện.

Nếu là mụn xuất hiện do nấm hoặc virus thì các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc điều trị.

Tùy thuộc vào nguyên nhân để đưa ra phương pháp điều trị bệnh

Tùy thuộc vào nguyên nhân để đưa ra phương pháp điều trị bệnh

Nếu những đốm trắng xuất hiện do là dấu hiệu của ung thư miệng thì bạn sẽ phải kết hợp điều trị với rất nhiều các phương pháp khác nhau. Để ngăn chặn sự hình thành và lây lan của các tế bào ung thư, các bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật cắt bỏ tế bào ung thư. Kết hợp với sử dụng các phương pháp xạ trị hay các liệu pháp hóa học khác nữa.

5. Những lưu ý khi điều trị đốm trắng trên môi tại nhà

Nhiều người coi thường tình trạng môi nổi hạt trắng mà tự ý lấy kim để xử lý. Tuy nhiên bằng cách này, bạn không thể lấy được hạt mà thậm chí còn gây ra biến chứng về lâu dài. Có rất nhiều các trường hợp tiếp nhận đã bị nhiễm trùng tại chỗ hoặc nhiễm trùng toàn thân. Nguyên nhân chính là do tự ý dùng kim chưa vô trùng, gây chảy máu và dẫn tới sự xâm nhập của vi rút, vi khuẩn.

Việc điều trị tình trạng môi nổi hạt trắng không nên diễn ra tại nhà. Bạn chỉ cần trang bị những kiến thức cần thiết để chăm sóc vùng bị thương hoặc phòng ngừa tình trạng này.

Một số những biện pháp mà bạn có thể thực hiện như sau:

  • Nhầm mục đích tăng cường độ ẩm cho môi, người bị nổi các hạt trắng trên môi cần bổ sung nhiều nước mỗi ngày.

  • Kem dưỡng ẩm sẽ giúp bạn có thể cải thiện tình trạng khô môi. Tuy nhiên cũng cần nghe theo chỉ định của bác sĩ.

  • Để giảm bớt cảm giác khó chịu trên môi, nên vệ sinh vùng môi với nước muối ấm.

  • Để hạn chế sự xâm nhập của virus và vi khuẩn, bạn có thể pha hỗn hợp nước muối vệ sinh tại gia. Công thức rất đơn giản, chỉ cần một cốc nước ấm và một thìa muối trộn đều. Súc miệng thường xuyên trong ngày.

Kết hợp chăm sóc môi tại nhà

Kết hợp chăm sóc môi tại nhà

Các chuyên gia y tế khuyên rằng, kể cả người không bị nổi hạt trắng trên môi cũng cần thường xuyên thực hiện các biện pháp ở trên. các biện pháp này sẽ giúp phòng ngừa tình trạng nổi hạt trắng trên môi.

Nổi hạt trắng hay các đốm trắng trên môi có thể là biểu hiện của một số căn bệnh do virus và vi khuẩn nguy hiểm gây ra. Nó cũng có thể là dấu hiệu nhận biết sớm của căn bệnh ung thư. Để giảm bớt căng thẳng hay stress kéo dài do môi nổi hạt trắng nhỏ, bạn nên tìm gặp bác sĩ.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở chuyên xét nghiệm, thăm khám và điều trị các vấn đề về sức khỏe, trong đó có tình trạng môi nổi hạt trắng nhỏ. Với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao cùng hệ thống cơ sở, trang thiết bị chất lượng hàng đầu sẽ giúp bạn giải quyết nỗi lo này. Quý khách hàng vui lòng gọi đến số 1900 56 56 56 trong trường hợp muốn đặt lịch thăm khám hoặc tư vấn miễn phí nhanh nhất!

Từ khoá: ung thư vi khuẩn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.